Header Ads

  • Breaking News

    Luật sư Trần Vũ Hải ‘tạm nghỉ ngơi’ sau diễn biến ‘đáng tiếc’

    Một ngày sau khi bị khởi tố về “tội trốn thuế”, luật sư Trần Vũ Hải hôm 3/7 tuyên bố “quyết định tạm nghỉ ngơi” để “dành thời gian chủ yếu cho gia đình, đọc sách, và giải quyết những vướng mắc” liên quan tới vụ việc pháp lý mà ông nói là “đáng tiếc”.

    Luật sư Trần Vũ Hải và vợ.
    “Ngày hôm qua là một diễn biến kỳ lạ đối với nhiều người, khi một vụ việc nhỏ trong xã hội, chưa rõ đúng sai, nhưng đã được miêu tả như một sự kiện thời sự nổi bật”, ông Hải viết trên Facebook. “Riêng với tôi, dưới tư cách luật sư, đó cũng chỉ là một sự kiện pháp lý thường gặp, nhưng đáng tiếc nhất lại liên quan đến người vợ yêu quý của tôi và có một phần ảnh hưởng đến những gia đình của những nhân viên tôi”.

    Ông cũng bày tỏ sự "biết ơn" đối với “người vợ đầy bản lĩnh và những nhân viên trung thành” đang cùng ông “vượt qua thử thách”.

    Hôm 2/7, truyền thông trong nước và luật sư đại diện của ông Hải cho biết rằng ông và vợ đã bị khởi tố về “hành vi được coi là giúp sức trốn thuế” trong một vụ mua bán bất động sản tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa năm 2016.

    Một thông cáo báo chí đăng trên Facebook của ông Hải sau đó nói rằng “cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hoà với sự hỗ trợ của một số sỹ quan Bộ Công an và một số người khác không mặc quân phục đã thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật không liên quan tới vụ án, trong đó có một số hồ sơ bào chữa những vụ án quan trọng tại Việt Nam, đặc biệt có hồ sơ vụ án Trương Duy Nhất”.

    VOA tiếng Việt không thể liên lạc để phỏng vấn với đại diện công an tỉnh Khánh Hòa về thông tin trên. Tuy nhiên, trả lời báo Pháp luật TP HCM, khi được hỏi về thông cáo báo chí này, ông Nguyễn Minh Học, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - chức vụ của Công an tỉnh Khánh Hòa, nói rằng “đó là việc của ông Hải”.

    Từ California, blogger Điếu Cày, một người từng bị kết tội “trốn thuế” ở Việt Nam, nói với VOA tiếng Việt rằng ông “không cảm thấy ngạc nhiên” về diễn biến liên quan tới luật sư Hải “nếu ông đã là một cái gai mà chính quyền thấy cần phải nhổ”.

    Nhà hoạt động gốc Việt có tên thật là Nguyễn Văn Hải nói thêm: “Công an Khánh Hòa lôi vụ việc từ năm 2016 này ra. Nó chỉ là cái cớ thôi. Khi khởi tố một vụ án như vậy, thì chỉ khởi tố vụ án, chứ còn làm gì mà đi thu giấy tờ của những vụ án khác. Luật sư Trần Vũ Hải đang bào chữa cho một số vụ án khá là nhạy cảm, đặc biệt là vụ Trương Duy Nhất, vụ Đồng Tâm, vụ Lộc Hưng. Rõ ràng đây là một vụ việc rất là phức tạp, và nó có nhiều chiều hướng chính trị khác nhau vì nó liên quan tới lợi ích ở trong các hồ sơ của các vụ án mà ông Trần Vũ Hải có tham gia bào chữa”.

    Blogger Điếu Cày từng bị kết án tù về “tội trốn thuế” năm 2008 và sau đó lãnh thêm án tù về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”.

    Nhà hoạt động được phóng thích và cho đi Mỹ năm 2014 nói rằng ông và gia đình từng “khá cô đơn” trong việc chống lại các cáo trạng đối với ông.

    “Lúc đó phong trào chưa đông, chưa mạnh như bây giờ và truyền thông [xã hội] lúc đó cũng chưa mạnh như bây giờ”, người từng gặp tổng thống Mỹ và ra điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ nói. “Với luật sư Trần Vũ Hải, với hàng chục luật sư bảo vệ ông cho ông ấy và với mạng truyền thông [xã hội] bây giờ thì chuyện đánh lận con đen rất là khó”.

    Trong thông báo hôm 3/7, luật sư Trần Vũ Hải đã “đặc biệt cám ơn” các đồng nghiệp đã “tỏ tình đoàn kết” với ông và “sẵn sàng trợ giúp” ông và “tình nguyện bảo vệ” cho gia đình ông.

    “Rất nhiều bạn bè, người quen của tôi và những người biết đến tôi đã gửi lời chia sẻ với tôi, động viên tôi và gia đình. Trong gian nan mới thấy rõ tình đồng nghiệp và tình bạn, và mới thấy mình cũng đã thật sự có ích cho mọi người trên đất Việt”, ông viết thêm.

    Khi được hỏi muốn nói gì với luật sư đang vướng vào vòng lao lý, blogger Điếu Cày cho biết: “Tôi cũng chỉ khuyên luật sư Trần Vũ Hải rằng vào thời điểm này, ông nên cẩn trọng hết sức. Phải chia sẻ cho các bạn bè luật sư những thông tin gì có thể [chia sẻ] để người ta cùng đồng hành, ủng hộ ông ấy, bảo vệ ông ấy”.

    Viễn Đông

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào