Header Ads

  • Breaking News

    Chiến hạm Mỹ áp sát đá Chữ Thập và Vành Khăn

    Khu trục hạm Wayne E. Meyer của Hải quân Hoa Kỳ vào ngày 28 tháng 8 đi vào vùng 12 hải lý của đá Chữ Thập và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

    Đá Vành Khăn vào ngày 11/5/2015 cho thấy hoạt động bồi lấp của Trung Quốc
    Reuters loan tin dẫn lời người phát ngôn Reann Mommsen của Hạm Đội Bảy như vừa nêu. Theo đó khu trục hạm Wayne E. Meyer có tên lửa dẫn đường thuộc lớp Arleigh Burke, tiến hành hoạt động đi vào vùng 12 hải lý của hai đảo đá Chữ Thập và Vành Khăn nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền quá mức và bảo đảm quyền tiếp cận vùng biển này theo luật quốc tế.

    Hoạt động quân sự vừa nêu diễn ra khi cuộc thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng sau khi vào ngày thứ sáu tuần trước hai phía đều tuyên bố cho tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của nước kia.

    Ngoài căng thẳng thương chiến leo thang, hai phía vừa qua cũng lời qua tiếng lại về việc Washington cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông khi cho thiết lập những căn cứ quân sự trên những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp lên tại khu vực biển có tranh chấp này.

    Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông, nơi có tuyến đường hàng hải với lượng hàng hóa lưu thông qua lại hằng năm lên đến 5 ngàn tỷ đô la.

    Trung Quốc, Đài Loan và các nước trong khu vực gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào