Header Ads

  • Breaking News

    Chủ tịch FED ngầm chỉ trích ông Trump, không cam kết hạ mạnh lãi suất


    Phát biểu ở Jackson Hole, ông Powell không cam kết hạ nhanh lãi suất, bất chấp lời kêu gọi của ông Trump...

    Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell - Ảnh: Reuters.

    Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 23/8 nói rằng ngân hàng trung ương này sẽ "hành động phù hợp" để giữ cho nền kinh tế Mỹ trong tình trạng khỏe mạnh giữa lúc kinh tế toàn cầu yếu đi. Tuy nhiên, ông Powell không cam kết hạ nhanh lãi suất, bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump.

    Theo tin từ Reuters, trong bài phát biểu được chờ đợi tại hội nghị thường niên của FED ở Jackson Hole, ông Powell gửi đi thông điệp rằng FED sẵn sàng hạ lãi suất để bảo vệ tăng trưởng, nhưng FED không hứa hẹn gì.

    Phó chủ tịch FED Richard Clarida cũng đưa ra quan điểm tương tự. "Chúng tôi đưa ra quyết định lãi suất theo từng cuộc họp một", ông Clarida nói vào buổi chiều, sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa phiên bán tháo ồ ạt.

    Cuối tháng 7 vừa qua, FED có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong hơn một thập kỷ - động thái cho thấy ông Powell thực hiện đúng cam kết trước đó rằng FED sẵn sàng hành động để duy trì tăng trưởng kinh tế. Ngày 23/8, ông Powell nói rằng cam kết đó của FED vẫn còn, nhưng ông không cam kết sẽ giảm lãi suất nhanh và mạnh như lời kêu gọi mà ông Trump thường xuyên đưa ra gần đây.

    Ông Powell nói nền kinh tế Mỹ đang đối mặt những rủi ro lớn, bao gồm chiến tranh thương mại, nguy cơ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận, căng thẳng ở Hồng Kông, và những dấu hiệu giảm tốc kinh tế toàn cầu.

    Nhưng cùng với đó, ông Powell cũng nói nền kinh tế Mỹ hiện đang trong một "tình trạng tốt" và nhấn mạnh khả năng giới hạn của FED trong việc ứng phó với các vấn đề thương mại. Ông nói "không có tiền lệ nào gần đây để định hướng phản ứng chính sách cho tình hình hiện nay", và chính sách tiền tệ "không thể cung cấp một bộ giải pháp cố định cho thương mại quốc tế".

    Những phát biểu này của ông Powell được xem là một sự chỉ trích ngầm nhằm vào chính sách thương mại của ông Trump.

    Trong lúc ông Powell còn chưa nói xong, ông Trump đã có loạt trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter thể hiện thái độ giận giữ với cả FED và Trung Quốc. Người đứng đầu Nhà Trắng cáo buộc FED "chẳng làm gì sất", đồng thời đặt câu hỏi FED hay Trung Quốc là "kẻ thù lớn hơn" của nước Mỹ.

    Cùng với đó, ông Trump tuyên bố tăng thuế quan bổ sung áp lên 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trả đũa việc Trung Quốc trước đó vài giờ tuyên bố tăng thuế quan đối với 75 tỷ USD hàng Mỹ.

    "Rõ ràng ông Powell đang gửi đi một thông điệp rằng nếu bạn đang lo lắng đến thế về nền kinh tế, thì hạ lãi suất cũng chẳng giúp gì cho bạn", chiến lược gia Craig Bishop thuộc RBC Wealth Management nhận xét. "Bạn nên làm điều gì đó về thương mại. Nhưng đó không phải là thông điệp mà ông Trump nhận được".

    Thương chiến leo thang và sức ép từ Nhà Trắng sẽ gây nhiều khó khăn cho FED trong cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 17-18/9. Nội bộ FED hiện đang chia rẽ quanh việc có nên tiếp tục giảm lãi suất để ngăn kinh tế giảm tốc, bởi thị trường việc làm và hoạt động tiêu dùng ở Mỹ vẫn đang mạnh.

    Một số quan chức FED gần đây đưa ra những phát biểu cho rằng việc hạ thêm lãi suất là không cần thiết. Điều này trái ngược với việc ông Trump luôn muốn FED phải hạ lãi suất nhanh hơn, mạnh hơn.

    Giới đầu cơ tại Mỹ hiện vẫn đang đặt cược FED sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 9.
     

    Không có nhận xét nào