Header Ads

  • Breaking News

    Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

    TIN CẤP NHẬT BẦU CỬ

    Tin tức bầu cử tuần qua tương đối không có gì mới lạ đặc biệt.

    Chỉ có một tin đáng lưu ý là bà thượng nghị sĩ Cali, Kamala Harris mà cách đây vài tuần đã được DĐTC bàn qua như là ‘ngôi sao mới nổi’ của đảng DC, tiếp tục tuột dốc mau lẹ. Như đã viết, bà có hậu thuẫn lảng vảng ở mức 6%-7% trước đây, nhưng sau khi biểu diễn màn võ quyền Anh đánh cụ Biden trên TV, nhẩy vọt ngay lên cỡ 12%, nhưng qua cuộc tranh luận lần thứ nhì, bị bà dân biểu Hawaii Tulsi Gabbard đánh tơi bời lá thu, bây giờ hậu thuẫn đang tuột dốc xuống còn đâu có 5%, theo CNN.

    Cũng gây chú ý là bà thượng nghị sĩ Massachusetts Elizabeth Warren đang lẳng lặng leo thang, lên hạng nhì, hạ được ‘đồng chí’ xã nghĩa Bernie Sanders (Xin đọc Bình Luận tuần này). Trong một nỗ lực tạ lỗi với dân da đỏ, bà Warren cho biết bà sẽ đệ nạp dự luật thu hồi huân chương cao nhất Medal of Honors của 20 quân nhân Mỹ đã từng tham gia trận chiến giết dân da đỏ cách đây…130 năm (năm 1890)! Thế mới thấy các chính khách có trí tưởng tượng thật phong phú trong những mánh mỵ dân.

    Cựu thượng nghị sĩ lãnh tụ khối DC tại Thượng Viện Harry Reid, đã tỏ ý lo ngại cho các ứng cử viên tổng thống DC. Theo ông Reid, việc quảng bá Medicare for All sẽ gây rắc rối cho họ vì chính sách này không được hậu thuẫn của đa số dân Mỹ, và cũng không ai biết làm sao có thể áp dụng chính sách này, làm sao thông qua luật và tiền đâu ra để thực hiện? Ông Reid cũng không đồng ý việc coi vượt biên giới vào Mỹ không phải là tội hình sự mà chỉ là tội dân sự nhẹ, là chuyện tất cả các ứng cử viên DC đều cổ võ. Theo ông Reid, đây là hai chính sách đi ngược lại quan điểm chung của đại đa số dân Mỹ và đảng DC sẽ mất phiếu vì hai chủ trương này.

    Tin giờ chót, thêm hai con nhạn rớt đài: ông Jay Inslee, thống đốc tiểu bang Washington, và ông Seth Moulton, dân biểu Massachusetts đã rút ra khỏi cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.


    TT OBAMA KHUYÊN CỤ BIDEN KHÔNG NÊN RA TRANH CỬ


    Tin hành lang bầu cử cho biết trước khi cụ Biden chính thức ra tranh cử tổng thống, đã tham khảo ý kiến cựu TT Obama. Trong sự bất ngờ của cụ Biden, TT Obama khuyến cáo cụ Biden “ông không có nhu cầu ra tranh cử gì hết”. Dịch ra tiếng nôm cho dễ hiểu, TT Obama khuyên cụ Biden không nên ra tranh cử.

    Theo diễn giải của vài chuyên gia, TT Obama không tin tưởng cụ Biden có khả năng hạ TT Trump, và tệ hơn nữa, nếu đắc cử, sẽ không có khả năng bảo vệ gia tài cấp tiến của ông vì cụ Biden bị coi như người yếu ớt.

    Tuy nhiên, cụ Biden sau đó đã không nghe lời khuyến cáo và đã nhẩy ra tranh cử. Cụ giải thích tất cả thăm dò cho thấy cụ là người có hy vọng lớn nhất hạ được TT Trump, do đó cảm thấy có trách nhiệm lịch sử phải ra gánh trọng trách hạ Trump.

    Trong tình trạng tranh cử trong nội bộ đảng DC, dường như hy vọng đắc cử làm đại diện đảng DC của cụ Biden ngày càng mong manh, nói chi đến chuyện hạ TT Trump.

    Cụ Biden mới đây lại nói hớ nữa. Trong một cuộc nói chuyện với cử tri New Hampshire, là tiểu bang có bầu sơ bộ đầu tiên, cụ nhắc lại chuyện Vệ Binh Quốc Gia thời TT Nixon bắn chết ‘40’ (bốn chục) sinh viên Đại Học Kent biểu tình chống chiến tranh VN. Sự thật là chỉ có ‘4’ (bốn) sinh viên bị chết thôi. Cụ cũng nói lảng vảng qua chuyện “giả dụ như Obama bị ám sát chết năm 2008 sau khi đã được đảng DC đề cử ra tranh cử tổng thống thì chuyện gì sẽ xẩy ra?” Cả hội trường, chẳng ai hiểu ý cụ Biden muốn nói gì.


    TIN TÀI CHÁNH


    Hôm thứ Sáu vừa qua, chủ tịch Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang tuyên bố tình trạng kinh tế Mỹ đang ở vị thế rất tốt, không có nguy cơ suy trầm gì hết tuy tăng trưởng có thể chậm lại, do đó, NHDTLB sẽ theo dõi tình hình để kinh tế có thể tiếp tục tăng trưởng trong trật tự. Dịch ra tiếng nôm nghĩa là không có khủng hoảng kinh tế như TTDC la hoảng, nhưng cũng không thể để kinh tế tăng trưởng quá nhanh, và lãi suất có thể sẽ được hạ nhưng sẽ không nhiều như TT Trump mong đợi.


    Ngay lập tức, chỉ số Dow Jones rớt hơn 300 điểm. Giới tài chánh thất vọng lãi suất không xuống thấp nhanh và nhiều hơn. Kinh doanh kiểu Mỹ hoàn toàn dựa trên tiền vay mượn ngân hàng nên lãi suất lên hay xuống có hậu quả rất lớn. Giới kinh doanh, cũng như TT Trump, cho rằng lãi suất vẫn còn quá cao, sẽ không giúp tăng trưởng kinh tế mạnh hơn.

    TT Trump tức giận, tuýt câu hỏi không biết ông chủ tịch NHDTLB hay ông Tập, ai là kẻ thủ lớn hơn của Mỹ. CNN chạy tít lớn: Dow Jones rớt vì Trump công kích NHDTLB! TTDC càng ngày càng lố bịch.

    Cùng lúc đó, Trung Cộng loan tin sẽ tăng thuế quan trên hàng Mỹ trị giá hơn 75 tỷ đô, phần lớn là xe hơi và phụ tùng. Việc này sẽ gây khó khăn cho kinh tế các tiểu bang kỹ nghệ vùng Đại Hồ, là những tiểu bang then chốt cho việc TT Trump tái đắc cử. TT Trump đáp ứng ngay, ra lệnh tăng thuế quan hàng TC trị giá 200 tỷ từ 25% lên tới 30% bắt đầu từ đầu tháng 10, và kêu gọi các đại tập đoàn Mỹ ngưng giao dịch với TC. Dĩ nhiên sẽ không có tập đoàn nào làm việc này tuy mọi người đều hiểu là chính quyền Mỹ sẽ gây áp lực giảm kinh doanh với TC.

    Cuộc chiến tiếp tục. Theo vài chuyên gia, may ra phải qua tới sang năm hai bên mới đạt được thỏa hiệp. Nếu được, sẽ đúng lúc để giúp TT Trump tái đắc cử. Ngược lại nếu dây dưa qua tới ngày bầu cử mà vẫn chưa có gì, thì tương lai của TT Trump sẽ mù mịt. Câu hỏi là TT Trump đang tính toán chuyện gì?

    Tin xấu chồng chất, cuối ngày Thứ Sáu, Dow Jones rớt hơn 600 điểm.

    Về cuộc chiến với TC, TTDC dĩ nhiên tìm cách đánh TT Trump, hô hoán việc tăng thuế quan hàng TC sẽ khiến người dân Mỹ phải cõng khoảng 1.000 đô một người một năm, hay 80 đô một tháng.

    Thứ nhất, chẳng ai phá sản vì 80 đô. Thứ nhì, TTDC thiếu lương thiện khi không nghiên cứu xem việc thâm thủng mậu dịch hơn 500 tỷ một năm gây thiệt hại như thế nào cho dân Mỹ, làm mất bao nhiêu việc làm cho dân Mỹ, khiến dân Mỹ mỗi người phải lãnh thêm bao nhiêu công nợ. Muốn biết, chỉ cần nhìn vào số thất nghiệp và công nợ trong 8 năm Obama, khi Mỹ ngồi yên để TC múa võ Sơn Đông.


    TIN TÒA ÁN

    TT Trump tiếp tục chiến thắng tại các tòa. Ông có lẽ là tổng thống bị thưa kiện nhiều nhất lịch sử cận đại Mỹ, khi mà hầu như tất cả các quyết định của ông đều bị thưa kiện bởi các nhóm đối lập, từ đảng DC cho đến các tiểu bang, quốc hội, các nhóm hay hội tư nhân,… Và hầu như tất cả các cuộc thưa kiện đều là thảm bại cho TT Trump tại các tòa sơ cấp. Để rồi khi lên đến tòa cao hơn, cấp kháng án hay cấp Tối Cao Pháp Viện thì hầu như TT Trump lại thắng hết.

    Hơn 200 dân biểu DC trong Hạ Viện thưa TT Trump vi phạm Hiến Pháp về tội nhận tiền người nước ngoài qua các cơ sở thương mại như khách sạn, sòng bài, sân gôn,... Các luật sư của TT Trump phản đối, cho rằng dựa trên nguyên tắc tam quyền phân lập, Hạ Viện không có quyền thưa chuyện này. Ông quan tòa liên bang Emmett Sullivan do TT Clinton bổ nhiệm phán Hạ Viện có quyền thưa. Nội vụ lên tòa kháng án tại District of Columbia, tòa này trả vụ kiện về ông Sullivan vì cho là ông đã không phân tích kỹ vấn đề phân quyền giữa Lập Pháp và Hành Pháp.

    Ông Sullivan xét lại và... lạ lùng thay, phán là theo Hiến Pháp, Hạ Viện thật sự không có quyền thưa và bác bỏ đơn của các dân biểu đòi tài liệu tài chánh về TT Trump và Tổ Chức Trump Organization.

    Trong một vụ kiện khác, đảng DC kiện Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump đã ‘thông đồng với Wikileak để truy tìm và phổ biến các emails nội bộ của Ủy Ban Quốc Gia của Đảng DC’.

    Quan tòa liên bang John Koeltl cũng do TT Clinton bổ nhiệm đã bác bỏ vụ kiện vì theo ông, “đảng DC đã không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào về chuyện này”.

    Tin giờ chót: bà thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, Ruth Bader Ginsburg đã phải vào nhà thương trị bệnh ung thư tái phát, lần này lan qua lá lách. Bà Ginsburg là một thẩm phán có khuynh hướng cấp tiến nặng, đã từng công khai đả kích TT Trump để rồi sau đó phải xin lỗi ông Trump. Nếu bà có mệnh hệ nào, TT Trump sẽ bổ nhiệm người thay thế, là điều phe cấp tiến đang lo sót vó vì cán cân TCPV sẽ ngiêng hẳn về phiá bảo thủ với tỷ lệ 6-3. Mà trong số ba người còn lại thì đã có ông Stephen Breyer năm nay 81 tuổi, và bà Sonia Sotomayor bị bệnh tiểu đường nặng, đã mấy lần vào nhà thương khẩn cấp.

    TCPV mà nghiêng hẳn qua phiá bảo thủ thì những vụ thưa kiện vớ vẩn của phe cấp tiến sẽ giảm rất nhiều.


    NEW YORK TIMES LÒI TỘI

    Chủ bút báo phe ta New York Times có buổi họp với các ký giả của báo NYT. Bài nói chuyện của ông bị xì ra và thiên hạ khám phá ra chuyện ... chẳng có gì đáng ngạc nhiên hết, ngoài việc sự thật được phát ra từ chính cửa miệng chủ bút, Dean Baquet.

    Ông Baquet nhìn nhận chủ điểm tấn công của NYT trong hai năm qua là cuộc điều tra Trump thông đồng với Nga của công tố Mueller, nhưng đề tài này đã hết ăn khách sau khi ông Mueller xác nhận không có thông đồng gì ráo. Bây giờ, ông Baquet ra chỉ thị tất cả ký giả NYT cần tập trung khai thác chủ đề mới: tính kỳ thị của Trump.

    Đại ca NYT đã vạch ra ‘định hướng’ tấn công mới, ta sẽ thấy tất cả TTDC răm rắp ‘triển khai’. Không hiểu ông Baquet có gửi bài nói chuyện cho các báo thông ngôn tỵ nạn không nhỉ? Cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT nào muốn, DĐTC sẽ gửi nguyên văn bài nói chuyện của ông Baquet để có hướng dẫn đầy đủ, tránh chuyện đi trật đường rầy.


    TRUYỀN THÔNG PHE ĐẢNG?

    Tin mới nhất cho biết ông Andrew McCabe, cựu quyền giám đốc FBI sau khi giám đốc James Comey bị TT Trump cách chức đã nhận lời mời hợp tác với đài CNN như một chuyên gia bình luận thời sự. Ngay ông McCabe cũng bị bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions sa thải 26 tiếng đồng hồ trước khi ông đủ thâm niên lãnh trọn tiền hưu. Từ đó, thâm thù TT Trump tận xương tủy.

    Tin này tiếp theo tin bà Sarah Huckabee Sanders, cựu phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc của TT Trump đã nhận hợp tác với đài Fox News.

    Cả hai tin trên đều xác nhận truyền thông Mỹ đã không còn thuần túy lo chuyện ‘thông tin trung thực’ nữa mà bây giờ đã hầu như trở thành tiếng nói của các phe nhóm chính trị Mỹ.

    Việc theo dõi tin tức qua truyền thông bây giờ trở nên ‘khá nguy hiểm’, dễ bị gạt, chắc ăn nhất là phải theo dõi tin tức từ nhiều nguồn. Diễn Đàn Trái Chiều sẽ tiếp tục đăng những tin và bình luận theo kiểu... trái chiều với TTDC để quý độc giả có những cái nhìn dưới nhiều khiá cạnh khác nhau.


    TRUMP MUỐN MUA GREENLAND?

    Có tin TT Trump đã tham khảo ý kiến vài cố vấn về việc mua đảo Greenland. Đảo Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới với diện tích khoảng gần 900.000 dặm vuông, hơn gấp 5 lần tiểu bang Cali, hay bằng gần 1/5 cả nước Mỹ, nhưng chỉ có hơn 50.000 dân cư sống tại một vài thành phố nhỏ ven biển cực nam của đảo, còn toàn là băng đá.

    Đảo Greenland trước thuộc Na Uy, sau đó được nhượng lại cho Đan Mạch. Hiện nay, được hưởng quy chế tự trị tuy lệ thuộc Đan Mạch về quốc phòng và ngoại giao.

    Theo tin đồn mà Washington Post đã khẳng định TT Trump đã xác nhận, TT Trump muốn mua Greenland vì giá trị chiến lược của Greenland, chứ còn chuyện các mỏ khoáng chất của Greenland thì chưa chắc đã có nhiều như mọi người nghĩ, chưa kể việc khai thác sẽ cực tốn kém, mà Mỹ cũng không cần. Mỹ hiện có thuê một căn cứ quân sự trên vùng cực bắc của Greenland, sát bắc cực, nhìn qua đất Nga.

    Trong lịch sử Mỹ, Mỹ đã mua nhiều đất đai rất rộng lớn từ các nước khác, như Virgin Islands từ Đan Mạch, Alaska từ Nga, Phi Luật Tân từ Tây Ban Nha, và Louisiana từ Pháp.

    Tuy chỉ là tin chưa đâu vào đâu, nhưng cũng đủ để các cụ cuồng chống Trump nhẩy nhổm lên chửi bới tay đế quốc Trump. Cho dù chỉ là chuyện mua bán, người bán có chịu bán thì Mỹ mới mua được, mà có chịu mua bán thì cũng còn cần phải thỏa thuận giá.

    Mà thật ra, cũng chẳng ai biết ông thần Trump muốn mua Greenland thật hay lại chỉ là đòn phép mới của ông nhằm mục đích gây chú ý hay khích động TTDC nhẩy nhổm lên cho vui.

    Sau khi tin TT Trump muốn mua Greenland được tung ra, bà thủ tướng Đan Mạch đã nhạo báng cho rằng đây là chuyện bá láp vô lý. TT Trump đã đáp lễ ngay bằng cách hủy bỏ cuộc viếng thăm Đan Mạch của ông, được dự trù vào tháng tới. TT Trump cho rằng đó không phải là cách đối sử lịch sự với bạn bè đồng minh.


    DI DÂN KIỆN MỸ

    Một số đâu 15 di dân đang bị giữ tại các trại tạm cư đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ đã đối xử thiếu nhân đạo với họ. Họ khiếu nại là điều kiện sinh sống trong các trại tạm cư quá cơ cực, thiếu thốn đủ thứ cũng như thiếu nhiều tiện nghi.

    Quan trọng hơn nữa, họ than phiền là vấn đề sức khỏe và y tế của họ đã không được đáp ứng đầy đủ, như thiếu phòng khám bệnh khẩn cấp, thiếu nha sĩ khám răng lợi, thiếu bác sĩ đo mắt hay cấp kính thuốc, và những người gặp khó khăn di chuyển đã không có đầy đủ xe lăn cần thiết để di chuyển. Hiện nay, tất cả các dịch vụ y tế trên đều được chính phủ Mỹ cung cấp hoàn toàn miễn phí, nhưng đám di dân cho rằng vẫn chưa đầy đủ.

    Đám di dân thưa kiện đã được sự hậu thuẫn của một số tổ chức cấp tiến ủng hộ và bảo trợ luật sư miễn phí.

    Các cụ ta có câu “Được voi đòi tiên” không biết áp dụng ở đây có đúng không nhỉ? Mà có ai bắt họ phải chạy vào những trại tạm cư này đâu nhỉ?


    DI DÂN CHIẾM VIỆC CỦA DÂN MỸ


    Lập luận thông thường là di dân lậu không đe dọa dân lao động Mỹ vì họ làm những nghề mà dân Mỹ, trắng cũng như đen, đều chê. Sự thật không hẳn như vậy, theo một tin của báo phe ta Washington Post.

    Theo WaPo, di dân lậu sẵn sàng làm lương bất kể mức nào, cho dù dưới xa mức lương pháp định tối thiểu của Mỹ. Các công ty hay chủ nhân có thể trả lương dưới mức tối thiểu vì di dân làm lậu, không khai gì nên nhà chức trách không hay biết. Việc trả lương thấp này khiến nhiều công ty thuê di dân lậu có lợi hơn, do đó, nhiều dân Mỹ chính gốc bị loại, không tìm được job.

    Điều này có lẽ không lạ gì với dân tỵ nạn Việt tại Cali khi phần lớn nhân viên phục dịch tạp nhạp các tiệm ăn như quét dọn, rửa chén,… đều là di dân gốc nam Mỹ, chẳng ai biết ở lậu hay không.

    Mới cách đây ít tuần, nhà chức trách Louisiana và Mississippi đã bố ráp nhiều công ty chế suất thực phẩm và bắt được gần 700 nhân công là di dân lậu. Ngay sau khi họ bị bắt, các hãng thiếu nhân công, đi tìm người, và khoảng 200 dân Mỹ chính gốc, phần lớn là dân da đen, đã mau mắn nộp đơn xin việc ngay. Chứng tỏ di dân lậu đã thật sự chiếm việc làm của dân Mỹ chính gốc, và nạn nhân đại đa số là dân da đen.

    Nhiều nghiên cứu ước tính di dân lậu có thể lên tới ít nhất 12 triệu, trong đó có khoảng 7 triệu người ‘chiếm’ việc của dân Mỹ chính gốc.

    Trong một tin liên hệ chính quyền Trump đã xác nhận đang nghiên cứu việc chấm dứt tình trạng tự động có quốc tịch Mỹ nếu sanh ra trên đất Mỹ.

    Trước khi các cụ tỵ nạn cuồng chống Trump a dua theo TTDC nhẩy nhổm lên chửi bới Trump kỳ thị, nên hiểu rằng hầu hết các quốc gia trên thế giới, kể cả Âu Châu, đều không có luật tự động có quốc tịch này. Mỹ có luật này từ thuở khai quốc vì khi đó di dân đang tràn vào để... lập quốc. Bây giờ nhu cầu này không còn nữa, trái lại cần hủy bỏ luật để giảm bớt lạm dụng. Mỗi năm cả ngàn bà có bầu, gần ngày sanh xin đi du lịch Mỹ để có dịp sanh con tại Mỹ, tự động thành công dân Mỹ và các bà mẹ được ở lại Mỹ, sau đó bảo lãnh giây chuyền cho cả họ vào Mỹ. Các bà xẩm từ Trung Cộng đã lạm dụng tình trạng này tối đa, khi họ được các công ty ngụy trang là công ty du lịch tổ chức cho các bà đi đập bầu tập thể tại Mỹ.

    Gần đây, cũng có một tin hơi tiếu lâm là đã có một bà bầu gốc Nam Mỹ, đang ở biên giới, bất thình lình chuyển bụng, được họ hàng và bạn bè công kênh cho qua khỏi tường biên giới, để bà ta có thể... đập bầu trên đất Mỹ.

    Một tin ‘có thật’ mới được loan truyền: dân biểu DC Tom Malinowsky của tiểu bang New Jersey, nói chuyện với cử tri trong quận Hillsborough của dân da trắng giàu có nhất tiểu bang, đã khẳng định chúng ta cần di dân lậu vì họ là những người cắt cỏ cho chúng ta, giữ cho vườn chúng ta đẹp, và họ cũng là những người phục dịch cho các người cao niên trong các nhà già [DĐTC: nhà già tư nhân và mắc tiền của dân giàu]. Ông Malinowsky là người đã từng ký tên đòi đàn hặc TT Trump vì tính vô nhân đạo và kỳ thị di dân lậu của TT Trump. Có lẽ vì sợ mất người cắt cỏ nhà ông?

    Băng video thu nguyên văn buổi nói chuyện đã bị xì ra báo Washington Examiner.

    Chính trị gia DC cần di dân lậu để có phiếu, doanh gia cần di dân lậu vì lương rẻ, nhà giàu cần di dân lậu để có người hầu hạ. Ai thương di dân lậu vì nhân đạo? Dân tỵ nạn ta cổ võ cho di dân lậu được cái giải gì?


    CHỦ BÁO WAPO ĐẦU TƯ Ở ẤN ĐỘ


    Chủ báo Washington Post, cũng là chủ Amazon và người giàu nhất hành tinh, ông Jeff Bezos mới loan tin Amazon khai trương 5 kho hàng lớn nhất tại Ấn Độ, tổng cộng 5 triệu square feet, với trên 15.000 nhân công.

    Hy vọng những người nào còn chưa hiểu tại sao WaPo chủ trương chống sách lược ‘America First’ của TT Trump may ra bây giờ sẽ hiểu là ưu tiên của các đại gia Mỹ chỉ là ‘lương rẻ, lời nhiều, thuế ít’ thôi, chứ America first hay last không đáng thắc mắc. Ngay cả ông tổng thống được họ hậu thuẫn mạnh nhất cũng chủ trương Mỹ ‘lãnh đạo từ phiá sau lưng’ thiên hạ mà, phải không?

    Cũng hy vọng các ứng cử viện tổng thống của đảng DC, suốt ngày hô hào đóng thuế các đại tập đoàn để lấy tiền tặng quà cho dân nghèo sẽ trắng mắt nhìn thấy thực tế là tăng thuế đại tập đoàn và đại gia không dễ đâu.


    CÂU CHUYỆN ANH A$AP

     
    Anh A$AP Rocky là một ca sĩ da đen, chuyên nhạc rap. Anh đi Thụy Điển trình diễn, không biết vì cớ gì, bị bắt về tội hành hung đánh người, bị giam chờ ngày ra tòa. TT Trump được một vài tổ chức da đen nhờ can thiệp. TT Trump điện thoại nói chuyện với thủ tướng Thụy Điển, xin cho anh này được tại ngoại hầu tra tại Mỹ. Thủ Tướng Thụy Điển mới đầu không chịu, sau đó vì áp lực nặng trong hậu trường, chấp nhận cho anh ca sĩ này về Mỹ chờ ra tòa.

    Anh ca sĩ về Mỹ, tuyên bố ngay việc anh được thả về Mỹ chẳng liên quan gì đến TT Trump hết. Chẳng cần cám ơn chi cho mệt.
    (diendantraichieu.blogspot.com)
    .

    Vũ Linh tóm lược

    Không có nhận xét nào