Header Ads

  • Breaking News

    Hồng Kông : Donald Trump "răn đe" Bắc Kinh nếu dùng vũ lực

    Nếu Bắc Kinh đàn áp phong trào dân chủ Hồng Kông và tái diễn một vụ thảm sát « Thiên An Môn » thứ hai thì khó có hy vọng đạt được một hiệp định thương mại với Mỹ. Đây là lời đe dọa của tổng thống Donald Trump trong bối cảnh hàng triệu người Hồng Kông xuống đường hôm Chủ nhật.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và chủ tịch Trung Quốc tại Thượng đỉnh G20 Osaka ngày 29/6/2019.
    Theo AFP, trong cuộc tiếp xúc với báo chí tại New Jersey vào lúc phong trào dân chủ tại Hồng Kông biểu tình đến tuần lễ thứ 11, tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng « rất khó mà đi tới một hiệp định thương mại với người Trung Quốc nếu họ sử dụng bạo lực và nếu xảy ra một vụ Thiên An Môn thứ hai ». Trong thông điệp nhắn gửi Bắc Kinh, tổng thống Mỹ nhấn mạnh đến hai lần khuyến cáo không được dùng vũ lực.

    Các cuộc biểu tình của phong trào phản kháng tại Hồng Kông liên tiếp diễn ra từ hơn hai tháng nay. Những lời lẽ và thái độ hù dọa của Bắc Kinh, huy động lực lượng thiết giáp về Thẩm Quyến, khiến công luận lo ngại Trung Quốc sắp can thiệp quân sự vào Hồng Kông như đàn áp Thiên An Môn 1989, giết chết hàng trăm, có thể hàng ngàn sinh viên tại quảng trường.

    Donald Trump không dấu lo ngại bị chê trách không sử dụng đòn bẩy hiệp định thương mại để gây sức ép chính trị với Trung Quốc. Một lần nữa ông kêu gọi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình « thương thuyết với phong trào phản kháng, tìm một giải pháp ôn hoà ».

    Tổng thống Mỹ đưa ra thông điệp này vào lúc cố vấn kinh tế Larry Kudlow tuyên bố Washington và Bắc Kinh nỗ lực vực dậy tiến trình đàm phán hầu kết thúc cuộc chiến tranh thương mại đang làm thị trường thế giới trao đảo.

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào