Header Ads

  • Breaking News

    Hồng Kông: đối thoại và 'tôn trọng lẫn nhau' sẽ giúp thoát khỏi khủng hoảng

    Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam, trong cuộc họp báo hôm 20/8 cho biết, bà hy vọng một cuộc biểu tình hòa bình chống chính phủ vào cuối tuần là khởi đầu của những nỗ lực nhằm khôi phục sự bình tĩnh và các cuộc đàm phán với những người biểu tình ôn hòa, sẽ dẫn đến lối thoát cho khủng hoảng ở Hong Kong. Reutesr loan tin vừa nói cùng ngày.

    Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam, trong cuộc họp báo hôm 20/8 cho biết, bà hy vọng một cuộc biểu tình hòa bình chống chính phủ vào cuối tuần là khởi đầu của những nỗ lực nhằm khôi phục sự bình tĩnh và các cuộc đàm phán với những người biểu tình ôn hòa, sẽ dẫn đến lối thoát cho khủng hoảng ở Hong Kong.
    Trước đó, hàng trăm ngàn người Hong Kong đã biểu tình ôn hòa trong cơn mưa xối xả vào Chủ nhật, ngày 18/8. Đây là tuần thứ 11 của những cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc và đòi dân chủ cho Hong Kong bắt đầu từ tháng 6. Một số ước tính cho biết con số người biểu tình vào cuối tuần rồi lên đến hơn 1 triệu người.

    Bà Lam cho biết, sẽ ngay lập tức bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc đối thoại. Bà hy vọng, đối thoại sẽ dựa trên sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau và tìm ra lối thoát cho Hồng Kông.

    Những người biểu tình ở Hong Kong đòi bà Carrie Lam phải từ chức, bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ, ngừng việc gọi những biểu tình ở Hong Kong là bạo loạn, bỏ các cáo buộc đói với những người biểu tình đã bị bắt giữ, lập lại cải tổ chính trị.

    Những cuộc biểu tình nhiều tuần lễ ở Hong Kong đã có lúc dẫn đến bạo lực. Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ hơn 700 người kể từ tháng 6 đến nay. Tuy nhiên, trong cuộc biểu tình ôn hòa hôm Chủ nhật vừa qua, người ta thấy rất ít bóng dáng của cảnh sát.

    Các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã làm Bắc Kinh phản ứng gay gắt, Trung Quốc đã cáo buộc các nước, bao gồm cả Anh và Hoa Kỳ, gây ra tình trạng bất ổn trong phần lãnh thổ của mình. Trung Quốc cũng đã gửi cảnh báo rõ ràng đến Hong Kong, rằng có thể can thiệp mạnh mẽ, với lực lượng bán quân sự tổ chức các cuộc tập trận ở Thâm Quyến, một thành phố sát Hong Kong.

    Tin cho biết, các cuộc biểu tình tiếp theo sẽ được lên kế hoạch trong vài ngày tới, bao gồm biểu tình của các nhân viên tàu điện ngầm MTR vào thứ Tư, học sinh cấp hai vào thứ Năm và các nhân viên ngành kế toán vào thứ Sáu.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào