Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 29 tháng 8 năm 2019

    VNTB - Những giới hạn của Liên minh giữa Trung Quốc và Nga (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã đến Nga để tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF), một diễn đàn kinh tế của Nga, nơi đón tiếp những quốc gia mà nền kinh tế của họ có tầm quan trọng toàn cầu, để thảo luận về “các vấn đề kinh tế quan trọng mà Nga đang phải đối mặt, về những thị trường mới nổi và về thế giới nói chung”. Ông Tập cũng có mặt để kỷ niệm lần thứ bảy mươi hai mối quan hệ song phương giữa hai nước bằng một cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.


    Bãi Tư Chính: Nhận thức của người dân VN 'đã cao hơn trước' (BBC) - Ý kiến của khách mời BBC về thái độ và nhận thức của người dân Việt Nam xung quanh vụ đối đầu ở Bãi Tư Chính.


    Carl Thayer: Bắt giữ Hải Dương Địa Chất 8 thông qua Interpol ? (RFI) - Giáo sư Carl Thayer, trường đại học New South Wales, Úc trong bài viết mang tựa đề « Việt Nam, Biển Đông và cộng đồng quốc tế trong đó có Úc », đăng tải hồi cuối tháng 8/2019, đề nghị Việt Nam nên tham khảo các chuyên gia pháp lý quốc tế, về tiến trình bắt giữ chiếc Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8), thông qua cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol.


    EU lên tiếng về những diễn biến gần đây tại Biển Đông (RFA) - Liên Minh Châu Âu (EU) vào ngày 28 tháng 8 lên tiếng về những diễn biến tại khu vực Biển Đông từ nhiểu tuần lễ vừa qua. Thông cáo báo chí của Ủy Ban Ngoại Vụ, Chính Sách An Ninh, Chính sách Láng giềng và Đàm phán của EU nêu rõ những hành động đơn phương trong những tuần lễ qua ở Biển Đông dẫn đến hệ quả làm gia tăng căng thẳng và suy thoái môi trường an ninh biển. Đây là biểu hiện của mối đe dọa nghiêm trọng đến phát triển kinh tế hòa bình trong khu vực.


    Chiến hạm Mỹ áp sát đá Chữ Thập và Vành Khăn (RFA) - Khu trục hạm Wayne E. Meyer của Hải quân Hoa Kỳ vào ngày 28 tháng 8 đi vào vùng 12 hải lý của đá Chữ Thập và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.


    Cùng thăm dò dầu khí Biển Đông: Trung Quốc và lá bài Philippines (RFI) - Để hóa giải các chỉ trích của quốc tế về những hành động của Trung Quốc ở vùng Biển Đông, Bắc Kinh có vẻ đang muốn sử dụng lá bài cùng thăm dò dầu khí với Philippines, một trong những quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên vùng biển này.


    Kho hỏa tiễn ngày càng nhiều của Trung Quốc khích lệ Bắc Kinh xâm chiếm thêm ở Biển Đông. (RFA) - Kho hỏa tiễn ngày càng nhiều của Trung Quốc khích lệ Bắc Kinh xâm chiếm thêm ở Biển Đông. Mạng báo Philstar của Philippines vào ngày 27 tháng 8 dẫn nguồn từ Trung tâm Nghiên Cứu Hoa Kỳ (USSC) thuộc Đại học Sydney như vừa nêu với cảnh báo kho hỏa tiễn tầm xa ngày càng tăng thêm của Bắc Kinh tạo nên mối đe dọa lớn cho Hoa Kỳ và đồng minh.


    Chủ tịch Hội luật quốc tế VN phản bác hành động của Trung Quốc tại Biển Đông (RFA) - Tiến sĩ Nguyễn Bá Sơn khẳng định Hội luật quốc tế Việt Nam (VSIL) sẽ sử dụng tất cả những biện pháp được luật quốc tế quy định, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ quốc Việt Nam.


    Biển Đông: Tàu khảo sát Trung Quốc tiến gần bãi Tư Chính của Việt Nam (RFI) -
    Tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) hôm nay 28/08/2019 đến gần khu vực bãi Tư Chính, với mức độ khảo sát dày đặc hơn trước, theo quan sát của các nhà chuyên môn.


    VNTB - Báo chí cần có quyền tự do chính trị (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Nếu không có quyền tự do chính trị thì báo chí chỉ là nơi dành để phát ngôn dùm cho phe nhóm nào đó trong bộ máy công quyền. Lược ghi ở một hội luận ‘bỏ túi’ của nhóm thân hữu trang Việt Nam Thời Báo, sáng 28/08/2019 tại Sài Gòn. “Hồi còn là sinh viên lớp luật của thầy Triệu Quốc Mạnh, chúng tôi được dạy rằng tự do chính trị là sự không can thiệp vào chủ quyền của mỗi cá nhân bằng cách áp bức hay gây hấn cá nhân đó. Người dân của một xã hội tự do phải có đầy đủ quyền của mình trong cộng đồng và cuộc sống cá nhân của riêng họ. Trái ngược với xã hội có tự do chính trị là xã hội toàn trị, một xã hội hạn chế tối đa tự do chính trị nhằm áp đặt mọi hành vi của người dân”. Luật gia Lê Đức Du, nhớ lại.


    Đại sứ Hoa Kỳ thăm nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn (RFA) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink, vào ngày 27 tháng 8 đến thăm Nghĩa Trang Liệt sĩ Trường Sơn, nơi chôn cất những chiến binh Việt Cộng trong cuộc chiến Việt Nam.


    HRW: Úc cần thúc ép Việt Nam tôn trọng nhân quyền (RFI) - Ngày 27/08/2019, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch ra thông cáo yêu cầu Úc thúc ép Hà Nội tôn trọng nhân quyền, nhân cuộc đối thoại nhân quyền Úc – Việt Nam thường niên lần thứ 16 sẽ diễn ra vào ngày 29/08 tại Canberra.


    Australia hãy thúc ép Việt Nam tôn trọng nhân quyền (RFA) - Chính phủ Australia cần thúc ép chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền tại cuộc đối thoại lần thứ 16 vào ngày 29 tháng 8 tới đây tại Canberra giữa hai phía về vấn đề nhân quyền.


    Hơn 2.300 công nhân công ty KaiYang lại biểu tình vì ban lãnh đạo mới rút lui (RFA) - Hơn 2.300 công nhân Công ty TNHH KaiYang Việt Nam tại Hải Phòng đã xuống đường biểu tình đòi quyền lợi khi ban lãnh đạo mới của công ty đã rút lui sau một tuần điều hành.


    Bản đồ xã Đồng Tâm: “Mập mờ tính xác thực” (RFA) - UBND Thành phố Hà Nội vào buổi họp báo chiều ngày 27/8/2019 liên quan việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn ở xã Đồng Tâm, đã bất ngờ cho công bố Bản đồ đất khu vực sân bay Miếu Môn, Đồng Tâm được xác lập năm 1992. Với bản đồ này, chính quyền Hà Nội khẳng định phần diện tích đất xã Đồng Tâm là đất quốc phòng… Việc Hà Nội công bố bản đồ vào thời điểm này để có cơ sở giải quyết tranh chấp đất theo đúng pháp luật hay lại một trường hợp khác của Thủ Thiêm?


    Google sẽ chuyển khâu sản xuất smartphone Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam (RFA) - Google đang tích cực chuyển khâu sản xuất dòng điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam. Nikkei Asian Review loan tin vừa nói hôm 28/8/2019.


    Hãng xe Grab đầu tư 500 triệu USD tại Việt Nam (RFA) - Hãng xe Grab sẽ đầu tư 500 triệu đô la Mỹ (USD) vào thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm như là sự cam kết chắc chắn của một hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển qua ứng dụng điện thoại phổ biến nhất ở khu vực Đông Nam Á.


    Từ nước lên bờ, người Việt Campuchia loay hoay tìm đường sống (BBC) - Hơn nửa năm sau khi bị chính phủ Campuchia đưa từ làng nổi lên bờ, hàng ngàn người Việt vẫn chưa được đảm bảo điều kiện sống cơ bản.


    Người Việt thế hệ hai vẫn không được chính phủ Campuchia coi là công dân (BBC) - Không chỉ ở Biển Hồ mà ngay ở Phnom Penh vẫn có một thế hệ trẻ người Việt không hộ tịch, không được thừa nhận.


    Võ sư đánh vợ nhập viện gây phẫn nộ (BBC) - Một video lan truyền trên mạng xã hội hôm 27/8 cảnh chồng đánh vợ túi bụi trước mặt con khiến dư luận Việt Nam phẫn nộ.


    VN từng có nhiều thủ đô qua các triều đại và chính quyền (BBC) - Lịch sử đa dạng về thủ đô phản ánh chính trị chia rẽ và tính cát cứ mạnh của vua chúa Việt Nam qua các thời kỳ.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Đậu nành – sát thủ rừng Amazon: Pháp ‘‘nhận phần trách nhiệm’’ (RFI) - Rừng Amazon cháy lớn. Việc chính quyền Brazil thoái thác trách nhiệm bị cộng đồng quốc tế lên án là tiêu điểm thời sự trước thềm thượng đỉnh G7 (từ 24 đến 26/08/2019). Căng thẳng tạm lắng, vấn đề những cội nguồn sâu xa nào dẫn đến nạn rừng Amazon cháy lớn lại trở thành chủ đề thời sự hàng đầu.


    Brazil lại chấp thuận viện trợ của G7 giúp cứu rừng Amazon (RFI) - Chưa đầy 24h sau khi chính quyền Brazil thẳng thừng từ chối đề nghị trợ cấp 20 triệu đôla của nhóm G7 nhằm đối phó nạn cháy rừng Amazon, phát ngôn viên tổng thống Otavio Rego Barros hôm qua, 27/08/2019, cho biết Brasilia sẵn sàng nhận viện trợ từ quốc tế, với điều kiện chính quyền Brazil toàn quyền kiểm soát việc sử dụng trợ cấp.


    Hoa Kỳ có thể tấn Công Bắc Kinh ở ngã khác (RFA) - Hôm Thứ Sáu 23, Tổng thống Donald Trum “ra lệnh” cho các doanh nghiệp Mỹ ra khỏi Trung Quốc. Sau đó, ông giải thích cơ sở của quyết định này là Đạo luật Ban bố Tình trạng Khẩn cấp Kinh tế Quốc tế đã có từ năm 1977. Đạo luật ấy là gì, có thể ảnh hưởng thế nào đển trận thương chiến với Bắc Kinh và đến luồng giao dịch kinh tế của các nước khác? Diễn đàn Kinh tế xin tìm hiểu sau đây.


    Miến Điện tham gia tập trận Mỹ-ASEAN dù bị trừng phạt (RFI) - Hải quân Miến Điện sẽ tham gia cuộc tập trận chung trên biển giữa Hoa Kỳ và khối ASEAN, tuy nhiều tướng lãnh của nước này đang bị Mỹ trừng phạt. Một phát ngôn viên quân đội Miến Điện hôm nay 28/08/2019 thông báo như trên.


    Trung Quốc từ chối cho phép tàu chiến Mỹ ghé cảng Thanh Đảo (RFA) - Một quan chức Quốc phòng Mỹ giấu tên nói với hãng tin Reuters hôm 27/8 rằng chiến hạm của Hoa Kỳ không được tiết lộ tên lẽ ra đã ghé thăm cảng Thanh Đảo vào Chủ Nhật 25/8 vừa rồi, nhưng Trung Quốc đã từ chối yêu cầu này.


    Hồng Kông: G7 kêu gọi bình tĩnh, Bắc Kinh nổi giận (RFI) - Những sự kiện được gợi lên ở Thượng Đỉnh G7 tại Biarritz vừa kết thúc hôm thứ Hai đầu tuần này tiếp tục được báo chí Pháp ra ngày hôm nay, thứ Tư 28/08/2019 bình luận, đặc biệt qua hai hồ sơ nóng: Phong trào phản kháng chống chính quyền thân Bắc Kinh tại Hồng Kông và Cháy rừng Amazon ở Brazil.


    Người biểu tình Hong Kong: 'Bây giờ hoặc không bao giờ' (BBC) - Cuộc chiến giành linh hồn Hong Kong đã đẩy những người biểu tình vào tình thế 'Bây giờ hoặc không bao giờ'.


    Phía Trung Quốc gửi lời xin lỗi vụ đâm chìm tàu cá Philippines (RFA) - Một “hiệp hội” của Trung Quốc đã gửi lời xin lỗi vụ tàu cá của nước này đâm chìm tàu cá Philippines ở khu vực bãi Cỏ Rong rồi chạy đi và bỏ mặc thủy thủ đoàn giữa biển.


    Tổng thống Philippines Duterte viếng thăm Trung Quốc (RFI) - Hôm nay, 28/08/2019, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến Bắc Kinh, mở đầu chuyến viếng thăm Trung Quốc, với hồ sơ bao trùm là tranh chấp ở Biển Đông, giữa lúc tình hình tại vùng biển này đang rất căng thẳng. Đây là chuyến viếng thăm thứ 5 của tổng thống Duterte tại Trung Quốc kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2016.


    Vụ 1MDB: Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak lại ra tòa (BBC) - Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ra tòa một lần nữa vì cáo buộc lừa đảo trị giá hàng tỷ đôla qua quỹ 1MDB.


    Nghị viện Anh 'tạm treo' trong tháng Chín vì Brexit (BBC) - Hội đồng Cơ mật của Nữ hoàng chuẩn thuận thỉnh cầu của chính phủ, tạm ngưng hoạt động của Quốc hội để thúc đẩy nghị trình Brexit.


    Các đảng đối lập Anh Quốc hợp tác tìm cách trì hoãn Brexit (RFI) - Thủ lĩnh Công Đảng Jeremy Corbyn hôm qua, 27/08/2019, tổ chức cuộc họp giữa các đảng đối lập Anh Quốc nhằm tìm giải pháp ngăn chặn khả năng nước này rời châu Âu mà không đạt được thỏa thuận vào ngày 31/10.


    Ý: Đảng Dân Chủ chấp nhận ông Conte tiếp tục làm thủ tướng (RFI) - Chủ tịch đảng Dân Chủ đối lập, ông Nicola Zingaretti, hôm nay 28/08/2019 tuyên bố chấp nhận việc ông Giuseppe Conte tiếp tục giữ chức thủ tướng Ý, tháo gỡ một trở ngại quan trọng trong việc thương lượng thành lập chính phủ.


    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Nga thảo luận về Idlib, Syria (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/08/2019 đón tiếp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Matxcơva. Sau khi tham quan triển lãm hàng không MASK tại ngoại ô thủ đô nước Nga, hai nguyên thủ thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, đặc biệt là xung đột tại Idlib, Syria.


    Cuộc sống ra sao ở một thành phố quá đông du khách? (BBC) - Người dân địa phương giải thích về ảnh hưởng của du khách đối với họ, về phản ứng của chính quyền.






    Không có nhận xét nào