Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 13 tháng 8 năm 2019

    Cuộc biểu tình lần thứ 1.400 chống lại chế độ “nô lệ tình dục” Nhật Bản

    YNA đưa tin, cuộc biểu tình hàng tuần lần thứ 1.400 chống lại chế độ nô lệ tình dục trong Thế chiến II sẽ diễn ra vào thứ Tư tới (14/8).

    Các nhà hoạt động địa phương và nạn nhân của chế độ nô lệ này đã tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố trước địa điểm cũ của Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul vào mỗi thứ Tư kể từ tháng 1/1992, yêu cầu Tokyo đưa ra lời xin lỗi chính thức cho những người nô lệ tình dục trước đây, còn được gọi là “những phụ nữ giải khuây”.


    Sự tàn bạo của chế độ nô lệ tình dục Nhật Bản được đưa ra ánh sáng khi cựu nô lệ Kim Hak-soon công khai làm chứng về những gì bà trải qua năm 1991.

    Cuộc biểu tình tuần này dự kiến ​​sẽ nổi bật hơn nữa khi nó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về ngoại giao và thương mại giữa Nhật – Hàn đang leo thang.

    Venezuela tước quyền miễn trừ của bốn nhà lập pháp đối lập

    Các nhà lập pháp trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro hôm thứ Hai (12/8) đã tước quyền miễn trừ của bốn nhà lập pháp đối lập bị buộc tội phản quốc trong cuộc đấu tranh giành quyền kiểm soát quốc gia đang bị khủng hoảng. Động thái này khiến 18 chính trị gia đối lập đứng trước nguy cơ bị truy tố hình sự trong năm nay.

    Bốn nhà lập pháp bị tước quyền miễn trừ là Jose Guerra, Rafael Guzmán, Tomás Guanipa và Juan Pablo García Canales. Nhiều người khác phải đối mặt với việc truy tố hình sự đã tìm nơi ẩn trú trong các đại sứ quán nước ngoài hoặc trốn khỏi đất nước vì lo ngại cho sự an toàn bản thân.

    Guerra đã trả lời trong một video được đăng trực tuyến, gọi những lời buộc tội là “vô lý”.

    Sân bay Hồng Kông lại hủy toàn bộ chuyến bay vì hơn 1.000 người biểu tình kéo đến

    Tình trạng người biểu tình tiếp tục kéo đến buộc sân bay Hồng Kông phải hủy toàn bộ các chuyến bay còn lại trong hôm nay, theo SCMP.

    Chính quyền sân bay đã thông báo vào chiều nay rằng chỉ những hành khách đã làm thủ tục trước 16h30 mới có thể bay. Các chuyến bay còn lại trong ngày sẽ bị hủy.

    Hàng trăm người biểu tình đã chiếm giữ khu vực xung quanh các quầy làm thủ tục từ khoảng 14h30 chiều (13h30 giờ Việt Nam), trước khi tiến về phía cổng khởi hành, trong khi ít nhất 1.000 vẫn ở cửa đến.

    Trước đó cùng ngày, hơn 300 chuyến bay đến và rời sân bay quốc tế Hồng Kông đã bị hủy bỏ, khiến nhiều hành khách mắc kẹt. Một số nhân viên mặt đất của hãng hàng không Cathay Pacific Airways được yêu cầu rời văn phòng từ giờ ăn trưa. Xe buýt của hãng sau đó đưa nhân viên về nhà.

    Số người thiệt mạng trong cơn bão Lekima ở Trung Quốc tăng lên 49

    AFP đưa tin, số người chết đã tăng lên 49 vào thứ Ba và 21 người vẫn còn mất tích sau khi cơn bão tàn phá bờ biển phía đông của Trung Quốc.
    Lekima đã tấn công ba tỉnh Chiết Giang, Sơn Đông và An Huy của Trung Quốc vào cuối tuần qua và buộc hơn một triệu cư dân phải di rời.

    Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, hàng ngàn chuyến bay đã bị hủy và các tuyến đường sắt bị gián đoạn do bão. Các nhà chức trách cho biết cơn bão đã gây thiệt hại kinh tế ít nhất 26 tỷ nhân dân tệ (3,7 tỷ USD).

    Phó tổng thống Philippines kêu gọi Duterte cứng rắn hơn với Trung Quốc


    Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo cho biết người dân đang lo lắng trước sự mềm mỏng của ông Duterte trong vấn đề biển Đông.

    Trong một cuộc phỏng vấn với hãng Bloomberg ở Manila hôm thứ Ba, bà phát biểu Tổng thống đã không tận dụng phán quyết của Tòa án quốc tế khẳng định các quyền kinh tế của Philippines trong khu vực hàng hải cũng được tuyên bố bởi Trung Quốc.

    “Tôi hiểu tại sao chính quyền mới của chúng ta thân thiện hơn với Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ cần có một giới hạn rõ ràng trong việc bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền”, bà Leni Robredo nói.

    Bà còn phát biểu thêm, nhiều tuyên bố của ông Duterte khiến Philippines cảm thấy phải bằng lòng với những gì Trung Quốc muốn. Người dân sợ rằng một ngày nào đó khi họ thức dậy, lãnh thổ có thể không còn là của họ nữa.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào