Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày thứ hai 12 tháng 8 năm 2019

    Triều Tiên ủng hộ Trung Quốc về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông

    Triều Tiên đưa ra động thái này khi thành phố bước vào tuần thứ 10 của cuộc biểu tình. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn cáo buộc các “lực lượng nước ngoài” không xác định can thiệp vào các vấn đề liên quan đến Hồng Kông, ủng hộ Bắc Kinh đổ lỗi cho Mỹ về tình trạng bất ổn ở Hồng Kông.

    “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm và biện pháp của đảng và chính phủ Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và thống nhất đất nước và bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông”, phát ngôn viên của Triều Tiên nói hôm Chủ nhật (11/8), kênh truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA trích dẫn.

    Ngược lại, vào tuần trước, đại diện từ 92 tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc tập hợp tại Seoul ủng hộ công dân Hồng Kông “tìm cách bảo vệ nền dân chủ và nhân quyền”.

    Trung Quốc sẵn sàng phát hành tiền kỹ thuật số

    Ngân hàng trung ương Trung Quốc “gần như sẵn sàng” phát hành đồng tiền số có chủ quyền của đất nước, một cán bộ ngân hàng trung ương cho biết, theo Reuters.


    Vào năm 2014, Ngân hàng Trung Quốc đã thành lập một nhóm nghiên cứu, tìm hiểu khả năng giới thiệu loại tiền kỹ thuật số của riêng mình để cắt giảm chi phí lưu thông tiền giấy truyền thống, thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách kiểm soát nguồn cung tiền tệ. Ông Mu Changchun, phó giám đốc bộ phận thanh toán của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, việc phát hành loại tiền kỹ thuật số này dựa trên một hệ thống gọi là “hai cấp độ”, trong đó ngân hàng trung ương và các tổ chức tài chính được phép phát hành hợp pháp.

    Singapore cấm buôn bán ngà voi trong nước từ 9/2021

    Ủy ban công viên quốc gia (Nparks) của Singapore ngày 12-8 cho biết nước này sẽ cấm mọi giao dịch nội địa với ngà voi kể từ 1/9/2021. Lệnh cấm áp dụng đối với việc bán ngà voi và các sản phẩm chế tác từ ngà voi, cũng như việc trưng bày công khai sản phẩm với mục đích kinh doanh, Straits Times đưa tin.

    Lệnh cấm cho thấy rõ cách xử lý của Singapore trong cuộc chiến chống thương mại bất hợp pháp các loài động vật và thực vật hoang dã được liệt kê trong danh sách có nguy cơ tuyệt chủng theo Công ước CITES (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora).

    Singapore là nước đã ký phê chuẩn công ước này, theo đó thương mại quốc tế ngà voi đã bị cấm từ năm 1990. Khi lệnh có hiệu lực, các thương nhân có thể giữ lại hoặc tặng những sản phẩm tồn kho cho các tổ chức với mục đích giáo dục.

    Trung Quốc ra mắt công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt “sạch sẽ”

    Công ty Trách nhiệm hữu hạn ByteDance,Trung Quốc, đã ra mắt một công cụ tìm kiếm có sự tương đồng đáng kinh ngạc với trang chủ của Google, và cho kết quả được kiểm duyệt “sạch sẽ” tại một trong những chính quyền kiểm duyệt Internet chặt chẽ nhất thế giới.

    Dịch vụ tìm kiếm mới biến đổi từ một tính năng trong ứng dụng tin tức cốt lõi của ByteDance. Với Toutiao Search, người dùng nhập từ khóa liên quan, kết quả của tìm kiếm được kiểm tra kỹ lưỡng để tuân thủ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt.

    Ví dụ, khi gõ từ khóa “Biểu tình Hồng Kông” sẽ dẫn tới các nguồn như cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nếu gõ từ “Tập Cận Bình” sẽ dẫn đến một trang có giao diện tương tự Wikipedia và các bài báo của truyền thông nhà nước về chủ tịch Trung Quốc. Các tìm kiếm liên quan đến ngày 4/6 – kỷ niệm thảm sát Thiên An Môn – trả về kết quả là những lời bình luận trong các ấn phẩm nhà nước trong cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của sinh viên Trung Quốc năm 1989.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào