Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 23 tháng 8 năm 2019

    Canada lệnh cho nhân viên Lãnh sự quán ở Hồng Kông ngừng đi công tác Trung Quốc

    Lãnh sự quán Canada tại Hồng Kông đã đình chỉ tất cả các chuyến công tác đi Trung Quốc đại lục của nhân viên địa phương, sau khi nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông bị Trung Quốc bắt giam tại biên giới Thâm Quyến.

    Phát ngôn viên của lãnh sự quán Canada đã xác nhận thông tin trên với South China Morning Post, theo bản tin ngày 23/8 của tờ báo.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng, Trung Quốc tôn trọng sự lựa chọn của lãnh sự quán Canada, cảnh báo rằng những người có ý định xấu sẽ lo lắng và sợ hãi, cảm thấy cần phải cẩn trọng hơn ở Trung Quốc.

    Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên gọi Ngoại trưởng Mỹ là “độc tố chết người”

    Hôm thứ Sáu (23/8), Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên đả kích Ngoại trưởng Mike Pompeo, gọi ông là một “độc tố chết người” làm hỏng các cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa hai nước, theo bản tin cùng ngày của UPI.

    Trong một tuyên bố của Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho chỉ trích ông Pompeo đã có “một chuỗi những nhận xét vô nghĩa” khi ông nói duy trì các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

    Trong một cuộc phỏng vấn của Washington Examiner với Ngoại trưởng Mỹ vào thứ Tư (21/8), ông Pompeo nói ông hy vọng lãnh đạo Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa nhưng Hoa Kỳ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt như một hình thức đòn bẩy.

    Trung Quốc: Chủ tịch Tập mời Tổng thống Philippines đến thăm

    Hôm thứ Sáu, Bắc Kinh thông báo, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tới thăm Trung Quốc vào tuần tới. Tuyên bố đưa ra sau khi ông Duterte đe dọa hủy các cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếu ông không thảo luận về tranh chấp Biển Đông, theo bản tin cùng ngày của SCMP.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Duterte sẽ thăm Trung Quốc trong 5 ngày, kể từ ngày 28/8 theo lời mời của ông Tập. Bộ không cho biết hai lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề gì, nhưng các nhà quan sát nói chương trình nghị sự sẽ có thăm dò và khai thác dầu khí chung. Động thái này nhằm giảm bớt áp lực trong nước đối với ông Duterter khi người dân yêu cầu ông hành động cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

    Tổng thống Nga thề đáp trả sau khi Mỹ thử tên lửa gần biên giới Nga

    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu yêu cầu Bộ Quốc phòng và các cơ quan chính phủ khác phân tích mối đe dọa về vụ thử tên lửa mới của Mỹ và chuẩn bị đáp trả, theo Reuters. Hôm thứ Hai (19/8), Lầu Năm Góc cho biết đã thử nghiệm một tên lửa hành trình có cấu hình bắn trúng đích với tầm xa hơn 500km. Đây là thử nghiệm đầu tiên kể từ khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga vào ngày 2/8.

    Ông Putin nói Nga không thể đứng yên, việc Mỹ triển khai tên lửa mới ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương ảnh hưởng đến lợi ích cốt lõi của Nga vì vụ thử giáp với biên giới nước này.

    Ứng viên tổng thống Sri Lanka hứa chú trọng an ninh quốc gia sau vụ đánh bom nhà thờ lễ Phục sinh

    Gia tộc chính trị ảnh hưởng nhất Sri Lanka đang tham vọng tái hồi quyền lực khi chỉ định cựu bộ trưởng quốc phòng Gotabaya Rajapaksa là ứng cử viên của đảng Podujana Peramuna cho cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay. Lãnh đạo đảng Podujana Peramuna là cựu tổng thống Mahinda, anh trai của ông Gotabaya, theo bản tin ngày 23/8 của Nikkei.

    Kết quả đã chấm dứt nhiều tháng suy đoán gia tộc Rajapaksa sẽ chọn ai là ứng viên tranh cử. Cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã cầm quyền hai nhiệm kỳ gần 10 năm với dấu ấn về sự kìm kẹp độc đoán và khuynh hướng thân Trung Quốc.

    Trong kế hoạch quay trở lại, ông Rajapaksas tập trung vào chủ đề an ninh quốc gia sau khi đất nước bị tấn công bởi vụ đánh bom khủng bố nhắm vào nhà thờ trong lễ Phục sinh hồi tháng Tư.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào