Header Ads

  • Breaking News

    Tâm Phong - Ông Đoàn Ngọc Hải, chiếc mặt nạ đồng chí và lão bán thuốc muỗi trong truyện cổ Trung Hoa

    Có một chuyện cổ Trung Hoa về người bán thuốc diệt muỗi như sau:

    Ông Đoàn Ngọc Hải
    Có một người ngồi dưới gốc cây bán thuốc diệt muỗi. Người ấy không ngừng rao: Mua đi, mua đi. Thuốc của ta chỉ dùng một lần, muỗi mẹ, muỗi cha, muỗi bà, muỗi ông, muỗi con, muỗi cháu, muỗi chắt, muỗi chít đều chết hết.

    Dân làng đổ xô vào mua.

    Mang về, chả con muỗi nhi đồng nào thèm lăn ra chết cả, nói gì đến muỗi mẹ, muỗi cha, muỗi ông, muỗi bà, muỗi cố, muỗi cụ.

    Bèn tức giận xông ra người bán thuốc muỗi ấy. Chỉ nghe lão ta nói:

    -Ây da các vị bình tâm bình tâm. Thuốc của ta công hiệu như thần, bảo đảm không lừa các ngươi. Cũng là do ta chưa chỉ vẽ cách dùng thuốc cho các vị. Các vị chỉ cần nhét một ít thuốc vào miệng con muỗi ấy, chúng nó sẽ chết lăn ra, đảm bảo không con nào sống sót.

    Dân làng cả giận nói:

    -Thế thì ta một tay bóp chết luôn con muỗi cho rồi, cần gì phải bắt rồi nhét thuốc vào miệng nó?

    Lão bán thuốc bèn nói…

    Lão nói gì thì ta sẽ quay trở lại ở cuối bài này vậy.

    Ông Đoàn Ngọc Hải

    Câu chuyện của ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên phó chủ tịch quận 1 TP HCM, nói không ngoa, có lẽ là câu chuyện lạ lùng và điển hình nhất về quan trường mấy năm gần đây.

    Nói lạ lùng vì không mấy ai dám viết một cái đơn từ chức thẳng thừng huỵch toẹt như ông Hải. Chốn quan trường Việt Nam chỉ thấy người người lăn lộn xông vào, có phải bò lết ôm chân cấp trên cũng quyết không buông tay, người dân đã quá quen. Đây một ông quan đang tuổi tráng niên, ngồi cái ghế phó chủ tịch cái quận trung tâm béo bở nhất nhì Sài Gòn, quan lộ đang thênh thang mà khăng khăng rũ áo về vườn, làm sao không lạ?

    Dân đen thấy nó lạ. Các lớp quan nhỏ quan to chắc cũng kinh ngạc, nhưng có lẽ mừng thầm nhiều hơn. Cái thang quan trường dài dằng dặc đen kịt đầu người đun nhau leo lên, một người buông tay lập tức cả đàn nhao nhao thế chỗ. Vui mừng thỏa thuê, họ quay sang cười ông Hải ngu. Được “tổ chức” điều sang cái ghế có danh có thực, tốt hơn hẳn cái chức phó chủ tịch quận tuy cũng thơm đấy nhưng quyền rơm vạ đá, chẳng biết ngậm miệng vào mà ăn lại còn bày đặt bất mãn! Chắc cha này thần kinh mới thế!

    Còn điển hình? Nó điển hình ở chỗ phanh phui hết những hành động hèn hạ của đám cấp trên của ông Hải, mà lâu nay những việc tương tự người ta chỉ xì xào truyền miệng chứ ít thấy ai công nhiên vạch giữa thanh thiên bạch nhật như vậy.

    Ông Hải trước sau đã từ chức hai lần. Lần đầu tiên vào tháng 1/2018. Ông nói lý do từ chức “do không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng” là sẽ giải quyết dứt điểm chuyện lấn chiếm lòng lề đường ở quận 1. Vì nó đã động chạm đến quyền lợi rất lớn, đến hàng ngàn tỷ của các chủ bãi xe ô tô, gắn máy, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các hộ kinh doanh mặt tiền… và MỘT BỘ PHẬN KHÔNG NHỎ CÁN BỘ CỘNG SINH TRONG ĐÓ.

    Đặc biệt, ông Hải nhắn nhủ: “Để lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực này cần có sự vào cuộc đồng lòng của tất cả các cấp, của hệ thống chính trị. Đó là điều kiện tiên quyết mà người thực hiện công việc này sau tôi cần phải có”.

    Ông Hải quả thành thuộc cách hành văn bóng bẩy của người Việt và nhất là của chốn quan trường. Câu này không trực tiếp vạch ra nguyên nhân, nhưng người đọc ai cũng hiểu ông thất bại là do tất cả các cấp và hệ thống chính trị KHÔNG VÀO CUỘC, KHÔNG ĐỒNG LÒNG.

    Vì sao họ không đồng lòng? Vì có một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó.

    Tại sao cán bộ cộng sinh? Vì lợi ích của nhóm cộng sinh lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

    Chỉ trong vài câu ngắn ngủi, ông Hải đã vạch mặt bản chất của cuộc hô hào lập lại trật tự kỷ cương đằng đẵng hàng chục năm nay ở khắp các thành phố mà người dân ai cũng biết.

    Nhưng quan chức thì không được làm thế. Quan chức thì phải nắm vững hai yếu quyết: một là không nói, hai là nói dối. Ông Hải dám tát thẳng vào mặt hệ thống chính quyền mà đòi từ chức dễ dàng à?

    Đồng ý cho ông từ chức ngay lập tức nghĩa là ngầm thừa nhận sự thật trong những lời tố cáo. Là thừa nhận cái chiến dịch rầm rĩ với vô số bộ luật và nghị định thực ra chỉ là cú hô hào suông, kêu gọi mép, cốt cho đám dân đen ngu muội ngửi một tí hơi mật ngọt rồi tiếp tục ngoan ngoãn, nhưng mục đích cốt yếu là nâng giá bảo kê với những nhóm lợi ích đang chia nhau hàng ngàn tỷ kia hay sao?

    Cấp trên của ông Hải đâu có khờ khạo thế.

    Ông Hải được cấp trên mời nói chuyện đi nhiều lần, theo báo chí cho biết là để làm rõ những tâm tư, khúc mắc. Những cuộc nói chuyện chắc hẳn phải sâu sắc lắm, đồng cảm lắm, thấm đẫm nghĩa tình đồng đội và trên hết là quyết tâm cao độ để lập lại trật tự kỷ cương lắm, cho nên mới bốn tháng sau, vào tháng 5/2018, người ta thấy ông Hải tự tay viết cái đơn mới, rút lại đơn từ chức cũ.

    Trong đơn mới này, quyết tâm của ông càng cương quyết hơn gấp mấy lần.

    Sau một thời gian đình trệ, dân quận 1 lại thấy ông Hải đi chỉ đạo đập hết những chướng ngại lấn chiếm lòng lề đường.

    Dư luận từ lâu vốn chia làm ba phe. Một phe căm ghét, chế giễu ông Hải vì bảo ông làm màu, giả vờ chơi trò nhiệt tình cống hiến để lên quan lên tước. Một phe bênh vực và cổ vũ ông Hải vì những kết quả thực tế ông mang lại cho đường phố Sài Gòn. Phe còn lại tọa sơn quan hổ đấu, rung đùi cười ruồi, chê ông ăn no vác nặng, tự nguyện làm đầu sai cho một bọn ăn trên ngồi trước, ngu mà không tự biết.

    Những người ủng hộ đang vừa tiếc nuối vừa khâm phục vị quan nói rũ áo về vườn là rũ, thì đùng một cái bị lá đơn thứ hai làm cho sửng sốt rồi thất vọng. Hai phe còn lại thì sung sướng cười ngất. Thiên hạ một phen bấn loạn.

    Nhưng thôi, chuyện từ chức rồi lại không từ chức nữa tuy khó thấy ở chính quyền Việt Nam, nhưng cũng không phải là không thể xảy ra. Ông Hải lại làm phó chủ tịch, lại tổ chức đi dẹp lòng lề đường. Ai cười, ai hận, ai chế giễu thì vài tháng cũng qua. Chuyện của ông nguôi dần.

    Thế rồi, không hổ danh là những tay chơi bài cào tột đỉnh, công phu và kiên nhẫn có thừa, đến lúc này cấp trên của ông Hải mới thình lình đánh ra con tẩy.

    Chính là việc bất ngờ đưa ông Hải về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn, doanh nghiệp trực thuộc UBND TP HCM, vào ngày 4/6/2019, tức gần một năm sau.

    Vị trí này đâu cần làm gì nhiều. Công trình có sẵn, có công trình thì có hoa hồng. Trách nhiệm thì Tổng giám đốc chịu. Nói cho ngay, cái ghế này ngon ăn, nhẹ gánh hơn làm phó chủ tịch quận nhiều.

    Chỉ có một điểm đặc thù nho nhỏ là với chức vụ mới này thì ông Hải không thể dẫn quân đi đập phá chướng ngại vật, dẹp thoáng lòng lề đường được nữa.

    Không còn cái kẻ ngu xuẩn ngang bướng ấy nữa,thì các NHÓM LỢI ÍCH NGÀN TỶ, trong đó có CÁN BỘ CỘNG SINH, cứ tiếp tục cộng sinh và hưởng lấy đống vàng trên trời rơi xuống. Mai sau nhỡ nảy nòi ra thằng cán bộ nào không biết trời đất, lại hăng hái đi dẹp lòng lề đường, thì còn cái gương anh Hải to tầy liếp đấy, cứ từ từ mà nhìn.

    Thật là hay, cấp trên! Thật là giỏi, cấp trên! Thật là chu đáo, cấp trên! Kín kẽ tuyệt vời đâu ra đấy như áo trời không nhìn thấy đường may!

    Đến nước này, ông Hải dù nhiệt tình như lửa cũng không thể không nhận thấy bộ mặt thật của các “đồng chí” nữa.

    Chiếc mặt nạ của các “đồng chí”

    Trong tấm ảnh chụp buổi sáng trao quyết định bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng, ông Hải không che giấu vẻ mặt miễn cưỡng khó chịu, trái ngược hẳn với vẻ tươi cười của người bên cạnh.

    Ngay chiều hôm đó, lá đơn từ chức lần thứ hai của ông Hải được loan tin rộng rãi trên báo chí. Lần này, ông Hải không chừa chỗ để “các cấp lãnh đạo” lại tiếp tục làm việc, tìm hiểu tâm tư và động viên nữa. Ông tuyên bố từ chức thẳng trước 10 năm, và trong khi chờ giải quyết thì nghỉ hẳn hai tháng không lương.

    Trong đơn, ông Hải cho biết các lần làm việc với lãnh đạo thành phố trước đây, ông từng xung phong về làm Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hoặc cán bộ Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện huyện. Tuy nhiên, thành phố dự kiến điều động ông giữ chức Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý, sau đó là Phó ban An toàn thực phẩm, rồi chính thức bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn.

    "Những lần dự định như thế này có thể nói là tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, đã làm tổn thương đến cá nhân tôi. Đây là điều trăn trở lớn nhất đối với tôi từ trước tới nay. Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có máu mặt và kết quả với tôi ngày hôm nay là như vậy"-lần này không bóng gió nữa, ông Hải chơi luôn bài ngửa.

    Đoạn giới thiệu các bài viết liên quan của VnExpress dưới đây có thể là tình cờ nhưng rất hay ho. Nó bộc lộ những gì “các cấp lãnh đạo” của ông Hải thực nghĩ, trái ngược với những động viên, an ủi, kỳ vọng… mà ông từng lầm tưởng.

    Trích:

    • Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM: 'Anh Đoàn Ngọc Hải được phân công đúng chuyên môn'

    • Bí thư Quận 1: 'Anh Đoàn Ngọc Hải từng nói sẽ nhận bất kỳ công việc gì'

    • Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: 'Ứng xử của anh Đoàn Ngọc Hải rất khó hiểu'

    • Chủ tịch TP HCM: Chức mới của ông Đoàn Ngọc Hải lương ngang phó giám đốc sở

    Câu của chủ tịch TP HCM ngụ ý đang từ một phó quận được cất lên, hưởng lương cao ở cấp thành phố, ưu ái quá rồi, sao còn bất mãn! Nhận xét này sặc mùi xôi thịt và thiếu đói tận trong bản chất, gợi nhớ nhân vật của Jack London suýt chết đói một lần nên về sau lúc nào cũng nhét đầy bánh mì vào vỏ đệm.

    Lãnh đạo cao nhất của một thành phố phát triển nhất cả nước mà dùng đồng lương để nhận xét về tâm tư của đồng sự cấp dưới, người tiên phong và là người duy nhất thực hiện được việc lấy lại lòng lề đường quận 1 trong hàng chục năm qua như thế, quả là một sự sỉ nhục cho cái chức vụ ông ta đang (có lẽ nhờ cú ăn may nào đó) tình cờ vớ được.

    Bà cựu Hội đồng Quyết Tâm cũng khoe sự gian manh không kém. Trong bài báo được dẫn, bà ta nói: “Ai cũng muốn thành phố gọn gàng, lịch sự, sạch sẽ nhưng phải có lộ trình”. Thưa bà, lộ trình là chờ các ông bà chia xong cái gói hàng ngàn tỷ từ lề đường kia, có phỏng?

    Còn đánh giá việc từ chức của ông Hải là khó hiểu thì vẫn thưa bà Tâm, làm gì có ai khó hiểu, hay nói toẹt ra là tráo trở (chứ khó hiểu cái *beep* gì, dân ai mà chả hiểu) bằng các ông bà. Khi mới vài mấy tháng trước vừa an ủi, động viên, kỳ vọng… sâu sắc, chân tình phát khóc lên được, cứ như bằng hữu cắt máu ăn thề với nhau, giờ lời chưa qua miệng đã nuốt òng ọc. Nhưng muốn giả trá não cũng phải nhăn nheo một tí, chứ phẳng lì như bà, tôi thương hại lắm.

    Bí thư quận 1 thì tỏ rõ tinh thần dậu đổ bìm leo, thừa nước đục thả câu, khoái trá ti tiện: “Anh từng nói sẽ nhận bất cứ công việc gì cơ mà, thế thì đẩy anh đi làm lao công cũng đừng hòng phản đối, hóa ra anh lại sân si thế này…”

    Giám đốc Sở Nội vụ thì cun cút nem nép đúng vai trò một kẻ trông nhà ngoan ngoãn trung thành. Bất kể ông Hải không hề có bằng cấp kỹ sư xây dựng hay chuyên môn về quản lý xây dựng, cứ chỗ nào cấp trên phân công ông đi thì đều là đúng chuyên môn cả. Ngu thế cũng nói ra được, thật là kỳ tài!

    Hay, ý ngầm của ông Giám đốc là với cái thể chế này mà làm lãnh đạo thì cần *beep* gì có chuyên môn với kiến thức? Thằng *beep* nào cũng thế, mà vẫn làm lãnh đạo bao nhiêu năm nay đấy thôi, có chết thằng tây nào?

    Hôm qua 16/8, báo chí Việt Nam lại đưa tin về ông Hải. Đoạn tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết lãnh đạo Ban Tổ chức Thành uỷ TP HCM nói: “Chúng tôi cũng muốn giải quyết vấn đề làm sao để ông Đoàn Ngọc Hải không cảm thấy bức xúc. ĐÁNH NGƯỜI CHẠY ĐI, KHÔNG AI ĐÁNH NGƯỜI CHẠY LẠI, làm việc phải đâu đó, đàng hoàng”.

    Ông Đoàn Ngọc Hải ơi, đến giờ ông sáng mắt chưa? Đồng chí, đồng đội của ông vu hãm ông tham lam, bất tín, náo loạn tổ chức. Đến bây giờ thì ông chính thức thành kẻ thù địch.

    “Đánh kẻ chạy đi không đánh người đánh lại”, câu tục ngữ này chỉ dùng với những kẻ phạm tội lỗi, cớ sao ông tổ chức thành ủy dùng với đồng chí của mình? Có phải việc điểm trúng huyệt, nói toẹt cái gói lợi ích ngàn tỷ cùng những kẻ cộng sinh kia đã khiến ông trở thành con cừu đen trong mắt các “đồng chí”?

    Rồi bây giờ đạt mục đích rồi, không phải run rẩy giữ cái mặt nạ đồng chí anh em nữa, các “đồng chí” vui sướng hả hê bôi nhọ một kẻ đã buông súng?

    ……

    Thôi tôi kể tiếp chuyện ông bán thuốc muỗi.

    Lúc dân tình vây quanh tức giận bảo nếu phải bắt muỗi nhét thuốc vào miệng mới chết thì cần gì bỏ tiền ra mua, cứ đập chết quách là được, thì vị bán thuốc thủng thẳng nói:

    -Thì ta cũng đâu có cấm các ngươi làm thế.

    ***

    Ông Hải nhé, lần này là lần thứ hai tự tay viết đơn từ chức nhé…Cái bẫy giương ra từ lâu rồi.

    “Ta cũng đâu có cấm ngươi làm thế”

    Tâm Phong

    ___________

    Tham khảo:


    https://enternews.vn/ong-doan-ngoc-hai-tu-chuc-lan-2-e159.html





    https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/don-xin-tu-chuc-cua-ong-doan-ngoc-hai-pho-chu-tich-quan-1-post182904.gd

    * Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào