Header Ads

  • Breaking News

    Thủ tướng VN lần đầu lên tiếng chính thức về căng thẳng ở Bãi Tư Chính

    Thủ tướng chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 23 tháng 8 bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về diễn biến gần đây trên Biển Đông.

    Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại họp báo ở Hà Nội hôm 23/8/2019
    Đây là phát biểu chính thức công khai đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Việt Nam liên quan đến Biển Đông sau khi đội tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam lần 2.

    Phát biểu của ông Nguyễn Xuân Phúc được đưa ra trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia, Scott Morrison, đang có chuyến công du đến Việt Nam.

    Truyền thông quốc tế và Việt Nam loan tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Scott Morrison thảo luận về những căng thẳng đang gia tăng tại khu vực Biển Đông. Cả hai vị đứng đầu chính phủ Hà Nội và Canberra đồng ý hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không.

    Thủ tướng Australia Scott Morrison nhắc lại rằng các nguyên tắc của luật quốc tế cần phải được tôn trọng nhằm bảo đảm cho các quốc gia có thể theo đuổi những cơ hội phát triển trong vùng đặc quyền kinh tế và vùng lãnh hải của họ; bảo đảm hoạt động thương mại không bị cản trở.

    Vào tháng 5 vừa qua, hai chiến hạm Australia đến thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam.

    Chuyến công du Việt Nam của ông Scott Morrison là chuyến thăm chính thức của một thủ tướng Australia kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên mức’ đối tác chiến lược’ vào tháng 3 năm ngoái; và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Australia đến Việt Nam kể từ sau chuyến thăm của Thủ tướng Paul Keat đến Hà Nội vào năm 1994.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào