Header Ads

  • Breaking News

    Đặc khu trưởng Hong Kong chính thức rút dự thảo luật dẫn độ

    Đặc khu trưởng Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, vào ngày 4 tháng 9 công bố chính thức rút Dự luật Dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc để xét xử.


    Dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc là một trong những nguồn cơn dẫn đến hàng chục các cuộc biểu tình lớn nhỏ ở Hồng Kông trong hơn 3 tháng qua khiến hơn 1 ngàn người dân Hong Kong bị cảnh sát bắt giữ.

    Như vậy đây là đáp ứng một trong 5 yêu cầu của người biểu tình bao gồm: Rút bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ; bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga phải từ chức; rút cáo buộc người biểu tình là bạo loạn; yêu cầu chính phủ phóng thích toàn bộ những người biểu tình bị bắt giữ; đồng thời tiến hành điều tra về sự tàn bạo của cảnh sát đối với người biểu tình.

    Vào tháng 6 vừa qua, Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cho đình chỉ Dự luật Dẫn Độ; tuy nhiên người biểu tình và giới chỉ trích lo ngại dự luật vẫn còn trong chương trình nghị sự và có thể được đem ra bàn thảo lại.

    Theo người dân Hong Kong thì Dự luật Dẫn độ là mối nguy đe dọa đến qui chế ‘một quốc gia, hai thể chế’ của đặc khu hành chánh Hong Kong được Bắc Kinh và London thống nhất trong Thỏa Thuận khi trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc hồi năm 1997.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào