Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 4 tháng 9 năm 2019

    Philippines áp thuế mới lên xi măng Việt Nam

    Theo bản tin trong ngày của Nikkei Asia Review, Manila tuyên bố vào thứ Ba (3/9) rằng nước này sẽ áp thuế đối với xi măng Việt Nam để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước vì lượng nhập khẩu vật liệu này từ Việt Nam tăng mạnh.

    Chính phủ Philippines cho biết sẽ thực hiện biện pháp này trong ba năm. Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines, mỗi tấn xi măng nhập khẩu trong năm đầu tiên sẽ bị áp thuế mức thuế 250 peso (khoảng 110.000 đồng), giảm xuống còn 225 peso (khoảng 100.000 đồng) vào năm sau và 200 peso (khoảng 89.000 đồng) trong năm thứ ba. Mức thuế có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày công bố. Biện pháp cụ thể được xem xét hàng năm.

    Liên Hợp Quốc kêu gọi Triều Tiên phóng thích tù nhân chính trị

    Hãng Yonhap đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, kêu gọi Triều Tiên thả tất cả các tù nhân chính trị, cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền trong các trại tù.

    Ông Guterres đã đưa ra đề nghị trong một báo cáo được đệ trình cho Phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 17/9. Báo cáo nói về tình hình nhân quyền nói chung của Triều Tiên từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 7 năm nay.

    “Công dân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên bị bắt và giam giữ vì thực thi các quyền cơ bản của họ”, Guterres đề cập trong báo cáo.

    Báo cáo cũng cho biết, có thể 3.000 người bị giam giữ trong nhà tù ở trại Jongori, tỉnh North Hamgyong, với nhiều cáo buộc các tù nhân đã chết do bị bỏ đói.

    “Các cảnh sát của trại giam bắt bớ, đánh đập, cưỡng bức lao động, hành quyết và áp dụng nhiều biện pháp ngược đãi và lạm dụng khác … dường như những điều này được thực hiện một cách rộng rãi và có hệ thống”, ông Guterres nói.

    Lãnh đạo Đảng Xanh: Người Hồng Kông tại Úc nên được cấp thị thực vĩnh viễn


    SBS đưa tin, Lãnh đạo Đảng Xanh Richard Di Natale đang kêu gọi Thủ tướng Scott Morrison cấp tị nạn cho gần 19.000 cư dân Hồng Kông ở Úc như Cựu Thủ tướng Bob Hawke đã làm với các sinh viên Trung Quốc sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

    Lời kêu gọi được đưa ra khi cảnh sát ở đặc khu tăng cường đàn áp, sử dụng vòi rồng, hơi cay, đạn cao su, thậm chí là bắt giữ người dân để kiểm soát các cuộc biểu tình.

    “Các cuộc tấn công gần đây vào những người biểu tình ôn hòa của cảnh sát Hồng Kông và chính quyền gây căm phẫn và hoàn toàn không thể chấp nhận được… Chúng tôi đoàn kết với người dân đặc khu”, Thượng nghị sĩ Di Natale nói.

    Tuy nhiên, Scott Morrison cho biết còn quá sớm để xem xét cấp thị thực vĩnh viễn cho cư dân Hồng Kông.

    Tổng thống Venezuela cảnh báo nguy cơ Colombia tấn công

    Trong bản tin cùng ngày của Reuters, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ Ba (3/9) đã ra lệnh cho quân đội cảnh giác trước nguy cơ tấn công từ Colombia và chỉ đạo tập trận dọc biên giới.


    “Tôi đã ra lệnh cho chỉ huy chiến lược của quân đội Venezuela và đơn vị quân đội ở biên giới ban bố tình trạng báo động cấp độ cam trước sự hung hăng của Columbia đối với Venezuela”, ông Maduro trên một chương trình truyền hình.

    Đồng thời, ông cũng ra lệnh tổ chức các cuộc tập trận quân sự mang tên “Chủ quyền và hòa bình” dọc theo toàn bộ biên giới phía tây của Venezuela từ ngày 10-28/9.

    Chủ tịch Hãng hàng không Cathay Pacific từ chức

    Trong một tuyên bố được đăng trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông hôm thứ Tư, Cathay cho biết, chủ tịch John Slosar, 63 tuổi đã xin từ chức và Patrick Healy, một cựu chiến binh từ tập đoàn Swire Group, cổ đông lớn của hãng hàng không sẽ thay ông đảm nhận vị trí này.

    “Lý do ông từ chức là để nghỉ hưu”, AFP trích dẫn tuyên bố và cho biết thêm rằng sự thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 6/11.

    Sự ra đi của Slosar kết thúc sự nghiệp kéo dài gần bốn thập kỷ với Swire và Cathay.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào