Header Ads

  • Breaking News

    Hoàng Chi Phong đến Đài Loan: Mong muốn Đài Loan thành hậu thuẫn của Hồng Kông

    Tổng thư ký đảng Demosistō Hoàng Chi Phong, Nghị viên Hội đồng lập pháp Hồng Kông Chu Khải Địch (Eddie Chu Hoi-Dick) và cựu Tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông Sầm Ngạo Huy (Lester Shum) hôm 3/9 đã đến Đài Loan; Hoàng Chi Phong nói, chuyến đi đến Đài Loan lần này có 3 đích, một trong số các mục đích đó là, trước ngày 1/10 kêu gọi nhiều bạn bè Đài Loan, các đảng phái và xã hội đứng ra ủng hộ Hồng Kông. Đảng Sức mạnh thời đại, đảng Dân tiến đều ủng hộ và khẩn thiết hưởng ứng.

    Hoàng Chi Phong đến Đài Loan hôm 3/9 để kêu gọi Đài Loan ủng Hộ phong trào dân chủ tại Hồng Kông. (Ảnh: CNA)

    Ngày 30/8, Hoàng Chi Phong bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ với 3 tội danh, tối cùng ngày, toà án đã cho phép anh được bảo lãnh tại ngoại, quan toà cũng đồng ý cho anh được phép rời Hồng Kông trong thời gian ngắn vào đầu tháng 9.

    Hôm 3/9, Hoàng Chi Phong nói với Taiwan Times rằng, chuyến đi đến Đài Loan lần này có 3 mục đích: (1) Chia sẻ tình hình của Hồng Kông với bạn bè Đài Loan, đặc biệt là dự thảo luật đào phạm sửa đổi và luật khẩn cấp ảnh hưởng như thế nào đối với các cuộc đấu tranh tại Hồng Kông; (2) Hiện tại các bạn ở Hồng Kông hy vọng Đài Loan có cơ chế nhân đạo, anh mong muốn được nghe suy nghĩ và ý kiến của các giới tại Đài Loan, hy vọng có sự giúp đỡ một cách thực chất đối với Hồng Kông; (3) Cuộc đấu tranh tại Hồng Kông đã kéo dài hơn 2 tháng, hy vọng trước ngày 1/10 sẽ có càng nhiều bạn bè Đài Loan và toàn xã hội cùng đứng ra ủng hộ Hồng Kông.

    Chiều ngày 3/9, Hoàng Chi Phong đã đến trụ sở của đảng Sức mạnh Thời đại, và có cuộc hội đàm với Chủ tịch đảng Từ Vĩnh Minh (Hsu Yung-ming), thành viên Hội đồng lập pháp Hoàng Quốc Xương (Huang Kuo-chang); sau đó đến thăm đảng bộ Trung ương đảng Dân tiến, gặp gỡ và có cuộc họp kín với Chủ tịch đảng là ông Trác Vinh Thái (Cho Jung-tai), Tổng thư ký La Văn Gia (Luo Wen-jia) và Phó Tổng thư ký Lâm Phi Phàm (Lin Fei-fan). Tối ngày 3/9, nhóm của Hoàng Chi Phong cũng tham gia hoạt động đối thoại tại Đài Trung do Quỹ giáo dục Quang Hợp (được thành lập bởi Bộ trưởng Giao thông Đài Loan Lâm Gia Long), chủ đề cuộc đối thoại là nói về sự kiện phản đối dự luật dẫn độ “Hồng Kông làm sao, Đài Loan làm thế nào”.

    Bên cạnh đó, sáng ngày 4/9, nhóm của Hoàng Chi Phong cũng tham gia buổi toạ đàm thứ hai do Quỹ giáo dục Quang Hợp tổ chức tại thành phố Đài Bắc.

    Một ngày trước khi Hoàng Chi Phong đến Đài Loan, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã phát biểu tuyên bố sau khi lắng nghe báo cáo ngắn gọn về tình hình Hồng Kông của Uỷ ban An ninh quốc gia, bà kêu gọi chính quyền Bắc Kinh giữ đúng cam kết để Hồng Kông tự trị cao độ, không nên lấy sự quan tâm của Đài Loan và các quốc gia khác đối với người dân Hồng Kông làm cáo buộc có thế lực bên ngoài can thiệp Hồng Kông. Bà cũng kêu gọi chính phủ Hồng Kông tránh việc chấp pháp và sử dụng bạo lực quá độ, dùng biện pháp đối thoại tích cực để giải quyết đối lập trong xã hội.

    Bà Thái Anh Văn cho biết, chính phủ Đài Loan ủng hộ người dân Hồng Kông đấu tranh vì tự do dân chủ, trong vấn đề giao lưu giữa Đài Loan và Hồng Kông, vấn đề người dân qua lại giữa Đài Loan và Hồng Kông sẽ được xử lý theo pháp luật. Giống như xã hội quốc tế, đến lúc cần thiết, sẽ cân nhắc đến vấn đề nhân đạo đối với người Hồng Kông tại Đài Loan, chính phủ Đài Loan cũng sẽ giúp đỡ và không ngồi nhìn.

    Đối với việc Hoàng Chi Phong đến Đài Loan, thăm đảng Dân tiến và chủ tịch của đảng này, truyền thông của đảng Cộng sản Trung Quốc là tờ Thời báo Hoàn Cầu cũng đăng bài xã luận, chỉ trích Hoàng Chi Phong là “Hán gian”, nói Hoàng Chi Phong “không thể huỷ hoại Hồng Kông, chỉ có thể tự huỷ hoại chính mình”.

    Huệ Anh

    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào