Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 8 tháng 9 năm 2019

    Tổng thống Trump hủy đàm phán hòa bình với Taliban

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy (7/9) cho biết ông đã hủy đàm phán hòa bình với các nhà lãnh đạo Taliban của Afghanistan sau khi nhóm nổi dậy nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Kabul vào tuần trước, làm thiệt mạng một lính Mỹ và 11 người khác, theo Reuters.

    Tổng thống Trump đã lên kế hoạch họp bí mật với các nhà lãnh đạo chính của Taliban vào Chủ nhật tại khu nhà tổng thống ở Camp David, Maryland. Ông cũng dự định gặp tổng thống Afghanistan.

    Nhưng cuối cùng, ông Trump đã chấm dứt đàm phán khi quân nổi dậy nói rằng họ đứng sau vụ tấn công.

    “Nếu họ không thể đồng ý ngừng bắn trong các cuộc đàm phán hòa bình rất quan trọng này, và thậm chí làm thiệt mạng 12 người vô tội, thì có lẽ họ không có quyền đàm phán một thỏa thuận có ý nghĩa nào”, ông Trump nói trên Twitter.

    Giám đốc hạt nhân của Iran cho biết EU không thực hiện cam kết hiệp ước hạt nhân

    Reuters cho biết, Giám đốc hạt nhân Iran hôm Chủ nhật cho biết, các bên châu Âu không thực hiện các cam kết của mình theo hiệp ước hạt nhân năm 2015.

    “Thật không may, các bên châu Âu đã không thực hiện các cam kết của mình … thỏa thuận không phải là con đường một chiều và Iran sẽ hành động tương tự như chúng tôi đã làm cho đến nay bằng cách hạ thấp dần các cam kết của mình”, ông Ali Dakar Salehi nói sau cuộc họp với người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, ông Cornel Feruta, ở Tehran.

    Ông Feruta đang ở Tehran để hội đàm cấp cao với các quan chức Iran, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif, truyền thông Iran đưa tin.

    Xuất khẩu trong tháng 8 của Trung Quốc bất ngờ sụt giảm


    Reuters đưa tin, xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 8 khi các chuyến hàng đến Mỹ chậm lại, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang yếu kém và nhấn mạnh nhu cầu cấp bách hơn về chiến tranh thương mại Trung-Mỹ leo thang.

    Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ công bố nhiều biện pháp hỗ trợ hơn trong những tuần tới để ngăn chặn nguy cơ suy thoái kinh tế mạnh khi Mỹ tăng áp lực thương mại, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất cho vay đầu tiên trong 4 năm.


    Vào thứ Sáu (6/9), ngân hàng trung ương đã cắt giảm yêu cầu dự trữ của các ngân hàng lần thứ bảy kể từ đầu năm 2018 để giải phóng thêm tiền cho vay, vài ngày sau cuộc họp nội các báo hiệu rằng chính sách nới lỏng hơn có thể sắp xảy ra.

    Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kono có thể trở thành Bộ trưởng Quốc phòng

    Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono đang được xem xét cho vai trò Bộ trưởng Quốc phòng khi Thủ tướng Shinzo Abe cải tổ nội các vào tuần tới, tờ Sankei Shimbun của nước này đã báo cáo vào Chủ nhật.

    Ông Abe đang hy vọng ông Kono, 56 tuổi, người có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ và Ngoại trưởng Mike Pompeo, sẽ tăng cường vai trò của Nhật Bản trong hợp tác an ninh ba bên giữa Tokyo, Washington và Seoul trong bối cảnh tranh chấp đang diễn ra, tờ Sankei cho biết.

    Tờ báo Yomiuri đưa tin hôm thứ Tư (4/9) rằng Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi được xem xét để thay thế cho ông Kono làm bộ trưởng ngoại giao trong cuộc cải tổ dự kiến ​​vào ngày 11/9.

    Hàng trăm người di tản ở Bahamas đến Florida bằng tàu

    Hàng trăm người Bahamians mệt mỏi, một số mang theo túi nhỏ đồ đạc và bế trẻ em bên hông, họ rời tàu du lịch ở miền Nam Florida vào thứ Bảy (7/9) sau khi chạy trốn khỏi sự tàn phá thảm khốc do cơn bão Dorian để lại, theo Reuters.

    Những người di tản đã đến cảng Palm Beach sau chuyến đi suốt đêm trên the Grand Celebration, một tàu du lịch được điều hành bởi Bahamas Paradise Cruise Line, hỗ trợ đưa một số lượng hạn chế người Bahamians tới Mỹ.

    “Tôi cảm thấy lạc lõng giữa khó khăn và dòng người mệt mỏi nhưng tôi đoán tôi sẽ vượt qua được”, ông Thomas Stubbs nói ngay sau khi xuống tàu.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào