Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 7 tháng 9 năm 2019

    Iran có khả năng tăng cường uranium vượt quá 20%

    Một quan chức hạt nhân cấp cao của Iran hôm thứ Bảy cho biết, có khả năng quốc gia này sẽ tăng mức độ làm giàu uranium lên hơn 20%, mặc dù họ không có kế hoạch thực hiện trong thời gian này, theo Reuters.

    “Chúng tôi đã bắt đầu dỡ bỏ những hạn chế đối với Nghiên cứu và Phát triển do thỏa thuận áp đặt … nó sẽ bao gồm phát triển các máy ly tâm nhanh hơn và tiên tiến hơn … tất cả các bước này đều có thể đảo ngược nếu phía bên kia thực hiện lời hứa của mình”, ông Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên của Cơ quan hạt nhân của Iran, cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

    “Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã được thông báo về các bước hạt nhân mới của chúng tôi và họ vẫn có quyền truy cập vào các địa điểm hạt nhân của chúng tôi”, ông Kamalvandi nói.

    Các tù nhân Ukraine có thể đến sân bay Moscow trong cuộc trao đổi tù nhân dự kiến


    Hãng tin Interfax đưa tin một cuộc trao đổi tù nhân lớn giữa Nga và Ukraine có thể được tiến hành khi nhìn thấy xe buýt chở tù nhân Ukraine đến sân bay Vnukovo của Moscow hôm thứ Bảy.

    Trong khi đó, một chiếc máy bay mang dấu hiệu của chính phủ Ukraine đã hạ cánh tại cùng một sân bay, Interfax cho biết.

    Trước đó, Reuters đã báo xe buýt đã rời nhà tù Lefortovo ở Moscow, kèm theo một cảnh sát hộ tống.

    Cảnh sát Hồng Kông thắt chặt an ninh ngăn biểu tình


    Cảnh sát Hồng Kông đã kiểm tra những người đến sân bay quốc tế của thành phố để lấy hộ chiếu và vé máy bay vào thứ Bảy, nhằm ngăn chặn người biểu tình tập trung, theo Reuters.

    Việc thắt chặt an ninh ngày càng tăng nhằm tránh sự hỗn loạn như cuối tuần trước, khi những người biểu tình chặn đường tiếp cận sân bay, ném các mảnh vỡ lên đường ray xe lửa lúc đụng độ với cảnh sát.

    Các cuộc biểu tình có lúc làm tê liệt các khu vực của thành phố, một trung tâm tài chính lớn của châu Á. Người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ bằng hơi cay và súng. Các vụ bắt giữ bạo lực người biểu tình thu hút sự chú ý của quốc tế.

    Triều Tiên gọi chỉ huy pháo binh là tân chỉ huy quân sự


    Bình Nhưỡng đã chỉ định một tướng quân đội có chuyên môn về pháo binh là chỉ huy quân sự mới, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, một động thái mà một nhà phân tích cho biết có thể báo hiệu kế hoạch phát triển vũ khí mới, theo AFP.

    Ông Pak Jong Chon được bổ nhiệm làm “Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên”, KCNA cho biết vào cuối ngày thứ Sáu (6/9). Quyết định này đã được công bố trong cuộc họp của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

    Ông Pak đã đi cùng ông Kim khi giám sát vụ thử nghiệm “tên lửa dẫn đường chiến thuật kiểu mới” hồi tháng 8.

    Bờ biển phía đông của Úc chiến đấu với hơn 100 vụ cháy rừng, 21 ngôi nhà bị phá hủy

    Lính cứu hỏa Úc đã chiến đấu với gió mạnh và những cơn bão di chuyển nhanh vào thứ Bảy khi họ làm việc để ngăn chặn các vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát, đám cháy đã phá hủy ít nhất 21 ngôi nhà trên bờ biển phía đông của đất nước, theo Reuters.

    Hơn 100 đám cháy đã bùng cháy ở các bang Queensland và New South Wales vào thứ Bảy, văn phòng thời tiết của quốc gia này dự báo sẽ có một chút trở ngại cho lính cứu hỏa do điều kiện khô hạn và lượng mưa nhỏ trong mùa đông.

    Tại bang đông bắc Queensland, Thủ tướng Annastacia Palaszczuk cho biết 51 vụ hỏa hoạn đã xảy ra vào thứ Bảy và 17 ngôi nhà đã bị phá hủy, nguy cơ gây ra bởi đám cháy vẫn ở mức cao trong vài ngày mặc dù nhiệt độ đã thấp hơn.

    Hàng ngàn người cố gắng chạy trốn khỏi những hòn đảo bị tàn phá do bão

    Hàng trăm người thoát khỏi đảo Great Abaco của Bahamas bằng thuyền và máy bay vào thứ Sáu trong khi hàng ngàn người khác xếp hàng để lên tàu du lịch rời khỏi Grand Bahama để tránh hậu quả thảm khốc của cơn bão Dorian.

    Theo Reuters, cơn bão đánh vào quần đảo Bahamas, quét qua các đảo hồi đầu tuần này và san bằng một số khu phố.

    Theo thông tin từ các quan chức ở Bahamas, hơn 40 người đã thiệt mạng do cơn bão, trong đó có 8 người ở Grand Bahama và 35 người khác ở Quần đảo Abocos. Con số đó có thể sẽ tăng lên.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào