Header Ads

  • Breaking News

    Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

    TIN CẬP NHẬT BẦU CỬ

    Hình như cuộc chạy đua 24 người bên DC có chiều hướng trở thành chạy đua 2 người: cụ ông Biden với cụ bà Warren? TTDC đang cố tìm cách hồi sinh lại bà Kamala Harris trong khi cụ Sanders cố bám víu vào khối cử tri cấp tiến trẻ.


    Ngày 12/9 tới, 8g tối, giờ Hoa Thịnh Đốn hay 5g chiều giờ Cali, đài ABC sẽ tổ chức tranh luận giữa 10 ứng cử viên tại một đại học da đen tại Houston, Texas. Vì số người tham gia giảm một nửa nên sẽ chỉ có một tối tranh luận thôi.

    Điều hấp dẫn thiên hạ nhất là ta sẽ thấy cụ Biden đứng cạnh cụ bà Warren, hiện nay là đối thủ lớn nhất và nguy hiểm nhất của cụ.

    Cụ xã nghĩa Sanders tìm cách sống sót bằng cách... lại tặng thêm quà. Cụ hứa sẽ xóa bỏ hết các nợ y tế của dân, nghĩa là các nợ liên quan đến chữa bệnh, nằm nhà thương, mổ xẻ,... sẽ được xù hết. Bằng cách nào thì cụ chưa nói rõ, nhưng hiển nhiên là chỉ có một cách: Nhà Nước lãnh hết. Tức là xóa nợ với Nhà Nước, hay Nhà Nước trả nợ cho các bác sĩ và bệnh viện tư nhân. Các chuyên gia đã ước tính kế hoạch của cụ xã nghĩa Sanders sẽ tốn trên 80 tỷ đô ngay lập tức. Tiền đâu ra? Từ phép thần thông xã nghĩa chứ còn đâu nữa?

    Cụ Sanders mới ra lời khuyên quái lạ: cụ khuyên dân Mỹ nào được Trump giảm bớt thuế nên xài cái tiền đó càng sớm càng tốt vì khi cụ lên làm tổng thống, cụ sẽ thu hồi luật giảm thuế của Trump ngay! Tức là tăng thuế lại cho tất cả mọi người. Ít ra thì cụ Sanders cũng lương thiện hơn tất cả các đồng chí khác. Cụ tỵ nạn nào vẫn hoan hô cụ xã nghĩa này, xin trình diện cho làng biết mặt.

    Anh Mỹ giả trang dân Mễ Beto O’Rourke đã ra đề nghị mới về chuyện súng ống: Nhà Nước cưỡng ép mua lại tất cả khoảng 15 triệu cây súng bán tự động tại Mỹ. Giá một cây súng này, chẳng hạn như AK-47 trên thị trường chợ đen từ 1.000 tới 3.000 đô, nghiã là kế hoạch của anh Beto tốn sơ sơ từ 15 đến 45 tỷ, nếu dân Mỹ ô-kê. Bạc tỷ rơi như sung rụng trong các kế hoạch của đảng DC.

    Ngoài ra, anh Beto còn đòi thành lập một danh sách tất cả hơn 100 triệu dân Mỹ đang sở hữu súng, với đầy đủ tất cả chi tiết về hồ sơ lý lịch, tình trạng sức khỏe, tâm thần, gia đình,... Một loại danh sách ta chỉ thấy trong chế độ phát-xít của Hitler dành cho dân Do Thái, hay trong các chế độ CS. Không biết có đòi ghi cả lý lịch ba đời như VC không nhỉ?

    Bà Warren đang chạy đua chết bỏ trong nhóm ‘tam đầu chế’ Biden-Sanders-Warren, đã tố thêm vài ngàn tỷ nữa. Bà tung ra kế hoạch mới để tẩy sạch hoàn cầu qua một loạt biện pháp chống ô nhiễm từ kỹ nghệ, các nhà máy và ngay cả xe hơi. Chi phi cao hơn việc xóa nợ của cụ Sanders một chút xíu, đâu có 3.000 tỷ thôi. Chuyện nhỏ!

    Trong một nỗ lực kiếm phiếu phụ nữ ủng hộ phá thai, ông Buttigieg đã định nghiã “cuộc sống chỉ bắt đầu khi có hơi thở”. Nghĩa là thai nhi khi chưa thở thì chưa phải là ‘sống’, chưa phải là người, phá thai tự do. Theo định nghĩa này thai nhi chưa ra khỏi lòng mẹ đều có quyền bị phá ngay vài phút trước khi lâm bồn. Theo chiều hướng này, mai này theo đảng DC, thai nhi ra khỏi lòng mẹ rồi mà chưa kịp khóc cũng chưa phải là ‘người’ vẫn giết được.

    Tỷ lệ hậu thuẫn nói chung không thay đổi bao nhiêu, tuy có chuyện lạ là anh Mỹ gốc Chú Ba Andrew Yang đã qua mặt hay ông Beto, Booker, và cả lô chính khách nổi tiếng của đảng DC.

    ên phiá CH, báo New York Times viết bài dài chê TT Trump không có chương trình kế hoạch gì mới lạ trong cuộc tranh cử tới.

    Thật là lạ! Một tổng thống đương nhiệm mới nhậm chức được hơn hai năm, chuẩn bị ra tranh cử lại, tại sao lại cần có chương trình hay kế hoạch gì mới lạ? Cách đây hơn hai năm, ông ta ra tranh cử với cả lô chương trình và kế hoạch mới lạ, chưa làm xong hết thì cứ thế mà tiếp tục thôi, sao lại cần cái gì mới lạ?

    Cho đến nay, vẫn chưa ai biết bên DC sẽ đưa ai lên võ đài đấu với TT Trump, một dấu hỏi có thể phải qua đầu năm tới mới hé ra đáp số. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn ai cũng biết là TTDC đương nhiên sẽ nhắm mắt hậu thuẫn bất kể ứng cử viên DC nào ra chống TT Trump. Truyền thông tỵ nạn sẽ lẽo đẽo theo sau các đại ca TTDC. Và Diễn Đàn Trái Chiều sẽ tiếp tục... trái chiều.

    Thăm dò mới nhất của nhiều hãng cho thấy TT Trump sẽ thua tất cả 5 ứng viên hàng đầu của DC.

    Các cụ cuồng chống Trump khoan khui rượu ăn mừng vội. Cứ nhìn vào các thăm dò của những năm 2015-16 thì biết. Hơn nữa, ta cũng đừng quên là TT Trump thật ra chưa xuất trận, đang bận ngồi xem sò nghêu cạp nhau và tự loại nhau.

    Theo một bình loạn gia của Fox News, ứng cử viên có nhiều hy vọng hạ Trump nhất không phải những ứng viên top của DC đâu, mà là... bà Kamala Harris, hiện đang được hậu thuẫn từ 4% đến 8% trong nội bộ đảng DC.

    CỤ BIDEN

    Cụ Biden biết mình hơi luống tuổi, nhưng vẫn không thể bỏ qua đám cử tri cấp tiến trẻ đang chạy theo hai cụ xã nghĩa Sanders và Warren, nên đã tổ chức một buổi nói chuyện tại Đại Học Clinton College, một đại học mà hầu hết sinh viên là da đen, tại tiểu bang South Carolina. Sẵn dịp, tung ra một ‘phong trào’ gọi là ‘Student for Biden’, Sinh Viên Ủng Hộ Biden.

    Tin buồn cho cụ: có tổng cộng đúng …12 sinh viên tham dự buổi nói chuyện của cụ. Theo một thăm dò của Đại Học Monmouth, trong giới ‘trẻ’ từ 18 đến 49 tuổi, hậu thuẫn của cụ Biden chỉ có 6%.

    Tin vui cho cụ Biden là cái giới trẻ đó cũng là giới lười đi bầu nhất, trong khi giới xồn xồn thì chịu khó đi bầu hơn, mà cái giới xồn xồn đó lại ủng hộ cụ Biden mạnh nhất.

    Tin mới nhất về cụ Biden:

    - CNN tổ chức hội thảo về hâm nóng địa cầu, hơn một tá ứng cử viên tổng thống của đảng DC đã tham dự. Cụ Biden mới đầu từ chối không tham gia, nhưng giờ chót vì sợ mang tiếng trốn chường mặt vì sợ nói nhảm, đã miễn cưỡng tham gia, nhưng không may cho cụ, cụ đã thất bại hoàn toàn. Các chuyên gia theo dõi cuộc thảo luận chê trách cụ Biden trả lời lờ mờ những câu hỏi. Hoặc là cụ Biden đã lẩm cẩm, hoặc là cụ muốn tránh né, hoặc là cụ không có câu trả lời.

    - Cụ Biden tiếp tục tìm cách bào chữa việc cụ đã biểu quyết chấp nhận cho TT Bush con đánh Iraq. Cụ nói khi đó TT Bush con ‘lừa’ cụ, nói với cụ là “chỉ muốn mang lính vào Iraq để bảo vệ đoàn chuyên gia truy cứu việc Saddam Hussein có vũ khí giết người tập thể hay không”. Ông Axelrod, cựu cố vấn của TT Obama đã lên tiếng tố cáo cụ Biden phịa chuyện này để bào chữa quyết định của mình, và lo ngại cụ Biden làm những chuyện lếu láo này chỉ tự hại hy vọng đắc cử của mình thôi.

    - Báo chí chụp hình mới nhất của cụ Biden cho thấy mắt trái của cụ đỏ lòm máu, không biết cụ bị bệnh gì.


    ĐẢNG DÂN CHỦ BÁC BỎ TÔN GIÁO

    Ủy Ban Quốc Gia của đảng Dân Chủ vừa biểu quyết với 100% phiếu, xác nhận đảng DC có đại đa số đảng viên và cử tri “không theo tôn giáo nào hết”, không phải là đảng của “God”, cũng không phải là đảng “theo truyền thống Ki Tô giáo”, nhưng tôn trọng tất cả mọi tôn giáo và tất cả những người không theo tôn giáo nào.

    Đảng DC chê trách tôn giáo đã là thủ phạm gây ra nhiều kỳ thị, đặc biệt là đối với dân đồng tính, chuyển giới, và dân Hồi giáo.

    Trên căn bản, quyết định của đảng DC nghe hợp tình hợp lý và công bằng trong cái xứ cháo lòng với dân tứ xứ đến sinh sống này, nhưng trên thực tế, ai cũng hiểu đây lại là một bước tiến nữa qua phiá thiên tả của đảng DC, chạy qua hướng vô thần của xã nghĩa, chống lại khối đa số dân Tin Lành và Công giáo Mỹ.

    Một cựu cố vấn của TT Obama nhận định đây là một quyết định quái lạ vì ngu xuẩn nhất, ngu xuẩn vì đã tát vào mặt khối đa số dân Mỹ có tôn giáo, từ Tin lành và Công giáo đến Hồi giáo hay Phật giáo, ngu xuẩn vì không cần thiết phải ra quyết nghị này để chuốc oán, và ngu xuẩn vì thời điểm này không phải là lúc để xua đổi cử tri có niềm tin tôn giáo. Anh cựu cố vấn này cho là quyết định này sẽ khiến cho TT Trump độc quyền thu tóm tất cả những tín đồ tôn giáo, cho dù ông ta không phải là một tín đồ gương mẫu.

    TIN KINH TẾ

    Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ bốc lên mạnh. Chỉ số Dow Jones tăng 1,5% trong khi Nasdaq tăng 1,8%.

    Có hai yếu tố chính mang lại lạc quan cho các nhà đầu tư Mỹ.

    Thứ nhất, trái với những hô hoán về khủng hoảng kinh tế của phe đối lập, kinh tế Trump tiếp tục phất mạnh với số người có việc làm tiếp tục leo thang tuy chậm lại, có thể khiến ngân hàng trung ương hạ lãi suất cuối tháng này, các công ty kinh doanh tiếp tục lời khẩm, lạm phát không thấy đâu hết.

    Thứ nhì, Trung Cộng loan báo sẽ mở lại những cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ tháng Mười này về vấn đề mậu dịch, khiến nhiều người cho rằng có thể cuộc chiến mậu dịch Mỹ - TC sẽ có cơ hội khai thông với một thỏa thuận nào đó.

    Cuộc chiến mậu dịch gây khó khăn cho kinh tế Mỹ, nhưng phần lớn đã bị vô hiệu hoá, nhất là trong khu vực nông nghiệp, khi TT Trump cấp cả chục tỷ trợ cấp cho các nông gia Mỹ trong khi thoả thuận với Nhật mua hàng tỷ nông sản Mỹ. Ngược lại, cuộc chiến đã gây khó khăn lớn cho kinh tế TC, chẳng những trong ngắn hạn, khi thị trường chứng khoán TC tuột dốc ào ào khiến kinh tế TC bốc hơi cả ngàn tỷ đô, mà cả trong dài hạn khi các công ty ngoại quốc bắt đầu di chuyển ra khỏi xứ, viết lại các kế hoạch kinh doanh dài hạn, và tăng trưởng kinh tế giảm mạnh. Apple đã chuyển trung tâm nhu liệu từ TC qua Ấn Độ, trong khi Google chuyển hãng ráp điện thoại Pixel qua Việt Nam.

    TC cũng đang phải đối phó với sự nổi loạn ngày một nghiêm trọng của ‘cửa ngỏ tài chánh’ Hồng Kông.

    Một ngày trước khi TC loan tin mở lại thương thảo, TT Trump đã lên tiếng cảnh cáo nếu TC trì hoãn để đợi qua bầu cử thì họ đang chơi với lửa, vì nếu TT Trump tái đắc cử, ông sẽ mạnh tay hơn nhiều.

    Ngoài ra, thống kê mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong khối dân da đen thấp nhất lịch sử, trong khi cách biệt giữa mức lương da trắng – da đen cũng nhỏ nhất trong lịch sử.

    Đảng DC và TTDC đang cố khai thác chiêu bài ‘Trump kỳ thị’ nhưng khi tới mùa tranh cử thật, để xem dân da đen sẽ phản ứng ra sao khi TT Trump đưa những thống kê này ra.

    Mới đây, có tin đồn rùm beng TT Trump tính đòi TC trả cả ngàn tỷ tiền trái phiếu do Tàu dưới chế độ Dân Quốc phát hành cách đây cả trăm năm.

    Chẳng biết hư thiệt ra sao, cá nhân tôi không bao giờ nghĩ TC sẽ trả một xu cho món nợ cả trăm năm trước dưới chế độ mà TC đã lật đổ. Nợ bây giờ còn tìm cách xù nói gì tới nợ cổ lỗ sĩ không biết từ đời nào. Câu chuyện này nổi lên như tin "TT Trump đang cứu xét mấy trái phiếu này". Tôi nghĩ đây có lẽ chính là tin do chính quyền Trump cố tình xì ra, không phải với hy vọng thu lại được tiền nợ gì, mà chỉ muốn nhắc lại cho thiên hạ biết là TC là vua quịt nợ, vua hứa lèo, vì vậy mà Mỹ cần rất thận trọng trong cuộc thương chiến hiện hữu, điều đình rất kỹ, không cho TC hứa lèo rồi chạy làng, hay mọi người cần đề phòng TC tráo trở thay đổi thỏa thuận nữa.

    LẠI CHUYỆN ÔNG KAVANAUGH

    Nói chuyện tại Đại Học Baltimore, bà Debra Katz, luật sư của bà Christine Ford, người đã tố giác thẩm phán Kavanaugh sách nhiễu tình dục bà hồi còn sinh viên, đã tiết lộ mục đích chính của bà Ford tố cáo ông Kavanaugh là để cản không cho ông này vào Tối Cao Pháp Viện để thu hồi luật phá thai, hay nếu ông vào được TCPV thì ông sẽ phải đắn đo suy nghĩ trước khi biểu quyết thu hồi luật này.

    Lời ‘thành thật khai báo’ của bà luật sư đã gây chấn động. Chấn động chẳng những vì lộ mục tiêu bí mật của bà Ford, mà còn đặt lại vấn đề bà Ford có thể đã phịa chuyện sách nhiễu vì có mưu đồ. TTDC bực mình, đánh bà Katz ngay lập tức, cho là bà này thiếu tư cách, phản lại nguyên tắc giữ bí mật giữa luật sư và thân chủ. TTDC quên mất trong chính trị Mỹ, chẳng có ai biết giữ bí mật là gì nữa. Tin bí mật về TT Trump bị xì ra như cơm bữa, và được TTDC nuốt trọng ngay, sao bây giờ tiết lộ bí mật bất lợi cho ‘phe ta' thì lại là chuyện thiếu tư cách hay vô đạo đức?

    TTDC TÌM RÁC

    TTDC tuần qua làm rùm beng chuyện một người mà họ gọi là ‘Người Gác Cửa Lâu Năm Cho Trump’ đã bị sa thải.

    Đó là chuyện cô phụ tá Madeleine Westerhout bị TT Trump bất ngờ mời ra cửa. Cô này bị sa thải vì đi ăn với một ký giả, uống đâu vài ly rượu để rồi... rượu vào lời ra, tỷ tê nói cho anh ký giả là ‘TT Trump không thích cô con gái Tiffany vì cô này hơi mập’. Anh ký giả mau mắn xì ngay ra cho thiên hạ biết. TT Trump đã nổi đóa cho rằng chuyện ông không thích cô Tiffany là láo, không có thật, lại còn làm tổn thương tình nghĩa cha con của ông, nhất là tổn thương Tiffany, một cô gái mới 25 tuổi, không dính dáng gì đến chính trị. TTDC lại lộ bộ mặt bẩn thỉu, bất cần biết việc tung loại tin nhạy cảm này có làm tổn thương ai hay không. Một cụ tỵ nạn với tư cách tương tự cũng vội vã gửi email thông báo ‘tin mừng’ cho ta bà thế giới biết.

    Cô Westerhout chỉ là một trong nửa tá thư ký riêng của tổng thống, chẳng có quyền ‘gác cửa’ gì hết, chẳng có gì là ghê gớm, mà cũng chẳng phải là lâu đời gì vì chỉ quen biết và làm cho ông Trump khi ông ra tranh cử năm 2016. Nhưng đúng theo mô thức của TTDC, mỗi khi có người nào trong chính quyền Trump từ chức hay bị sa thải, là người đó tự động được bơm lên hàng quan chức quan trọng nhất. Như anh George Papadopoulos chỉ là anh sinh viên mới ra trường, vào làm nhân viên không lương trong ban vận động tranh cử của ông Trump. Sau khi anh này bị công tố Mueller truy tố vì tội nói láo vặt, bị tù vài tuần thì TTDC tung anh này lên ngay vai trò ‘cố vấn chính sách đối ngoại của Trump’!

    Cho dù chuyện TT Trump không hợp với con gái Tiffany là chuyện thật thì cũng chỉ là chuyện mà dân ta gọi là ‘chuyện Bà Tám’, không phải là chuyện nên hay cần thiết đi nói với nhà báo, và nhà báo cũng không nên hay cần phải bù lu bù loa cho thiên hạ. Không cần nghĩ đến hậu quả trên tinh thần của cô bé là chuyện vô lương tâm. Một người Việt có văn hoá và đạo đức không khai thác chuyện nhỏ nhặt bẩn thỉu này để bôi bác cha con người ta.

    GIẾT NGƯỜI TẬP THỂ TẠI PHÁP VÀ TẠI TRUNG CỘNG

    Tin từ Pháp cho biết có một anh tỵ nạn gốc Afghanistan đã nổi cơn điên, vác dao đi đâm túi bụi thiên hạ tại vùng ngoại ô Villeurbanne của Lyon, thành phố lớn thứ nhì của Pháp. Ít nhất một người chết và 9 người bị thương. Dân chúng đã mau lẹ xúm lại vật anh ta xuống giựt con dao ra, nếu không chắc còn nhiều nạn nhân.


    Anh ta giải thích “những đứa này có tội với Allah vì không đọc kinh Coran”! Báo Pháp theo đúng nguyên tắc ‘phải đạo chính trị’ cấp tiến của tây Âu nhận định đây không phải là ‘khủng bố Hồi giáo’.

    Tại Trung Cộng, một anh khùng vác dao vào một trường tiểu học đâm chém chết 8 em nhỏ.

    Chưa nghe báo Pháp và TC đổ thừa tại Trump làm cho thiên hạ điên. Theo kẻ này, đã đến lúc Pháp và TC cần nghiên cứu ra luật cấm bán dao trên cả nước là vừa.

    DƯ ÂM BÀI KINH TẾ TRUMP

    Tuần trước, DĐTC có bài bình luận về ‘Kinh Tế Trump’. Ngay ngày đầu tiên, Thứ Bẩy, một cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT nặng đã gửi email tứ tung loan tin cả mấy trăm hay mấy ngàn cửa hàng bán lẻ của các đại tập đoàn Mỹ đã đóng cửa trên khắp nước. Hý hửng loan tin kinh tế Mỹ lụn bại trông thấy, hàng vạn người mất việc như họ đang mơ ước.

    Cái email vớ vẩn kiểu mà kẻ này vẫn nhận thường xuyên mỗi ngày từ cả mấy năm nay không đáng bỏ hai phút để đọc, nhưng nêu lên một vấn đề mà nhiều người có thể sẽ thắc mắc: tại sao lại có chuyện cửa hàng đóng cửa nhiều thế. Khủng hoảng kinh tế đúng như TTDC hô hoán chăng?

    Câu trả lời, ai cũng biết ngoại trừ các cụ tàn hơi không chạy theo kịp bánh xe tiến hóa của văn minh Mỹ. Trong những năm qua, đa số dân Mỹ đã mua hàng trên trang mạng, ít còn ai chịu lái xe vào trong các đại thương xá chi cho mệt, nhất là các ông. Các bà may ra còn thích lang thang trong mall đi ngắm hàng. Hay dân nghèo như ở VN đi vào các mall lớn vì có máy lạnh cho mát tuy chẳng có tiền mua ‘hàng xịn’ gì.

    Cũng vì vậy mà cái ông doanh gia giàu nhất thế giới là ông tổ Amazon, Jeff Bezos, trong khi cái ông doanh gia giàu nhất Tàu là Jack Ma, ông tổ của Alibaba. Amazon và Alibaba là hai công ty chuyên bán hàng qua trang mạng lớn nhất thế giới với cả trăm triệu khách hàng. Các đại tập đoàn Mỹ bây giờ lo đóng bớt các cửa hàng bán lẻ để tập trung vào việc bán qua trang mạng thôi, khỏi tốn tiền cơ sở và nhân viên bán hàng.

    Cái thiếu lương thiện trong câu chuyện là bản tin được tung ra như một bằng chứng của kinh tế lụn bại dưới thời Trump, trong khi sự thật là hầu hết các công ty đóng cửa các tiệm bán lẻ đó đều lời khẩm trong thời gian qua, chứ không phải lỗ lã hay khó khăn.

    Thời buổi này mà la hoảng việc các cửa hàng bán lẻ đóng cửa cũng chẳng khác gì thời xưa báo động kỹ nghệ xe hơi đang giết ngành xe thổ mộ.

    Cái email gửi tứ tung đó có câu tựa “Bọn phản động dám đưa tin trái chiều của bọn ba xạo, cường điệu về kinh tế của Trùm”. Dĩ nhiên quý độc giả đã biết “trái chiều” muốn ám chỉ ai rồi. Không đáng bàn. Chuyện đáng tiếc là cụ tố “ba xạo, cường điệu” nhưng tuyệt nhiên không viết gì hơn; phải như cụ đó có chút khả năng, lý luận hay chứng minh “ba xạo” hay “cường điệu” chỗ nào thì mới hy vọng thuyết phục được thiên hạ, chứ nói khơi khơi kiểu này, thiên hạ chỉ… cười ruồi thôi, cụ ơi.

    Mà hình như cái danh từ “bọn phản động” nghe quen quen, nhất là đối với các anh ngụy đã từng được các quản giáo ưu ái cho đi ‘học’ miễn phí vài chục niên tại các đại học Suối Máu gì đó.

    Vũ Linh tóm lược

    Không có nhận xét nào