Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 2 tháng 9 năm 2019

    Học sinh, sinh viên Hồng Kông biểu tình ngày đầu năm học mới

    Hôm thứ Hai, ngày đầu tiên năm học mới, hàng ngàn sinh viên đại học và học sinh các trường ở Hồng Kông đã biểu tình dân chủ tại trường học, hành động mới nhất trong một phong trào bắt nguồn từ phản kháng dự luật dẫn độ hiện đình chỉ. Cuộc tẩy chay trường học diễn ra sau một ngày cuối tuần bạo lực, trong đó có việc cảnh sát dùng vòi rồng phun nước nhuộm xanh người biểu tình, hơi cay và dùi cui.

    Hàng trăm sinh viên đã tập trung bên ngoài trường Đại học Trung Quốc Hồng Kông, họ lần lượt phát biểu trên sân khấu có phông nền màu đen nổi rõ khẩu hiệu nội dung: Sinh viên thống nhất tẩy chay vì thành phố của chúng ta. Có những học sinh cấp hai hô khẩu hiệu và xếp thành chuỗi người, một số đội mũ cứng, đeo mặt nạ. Nhiều trường tiểu học đã bị đóng cửa vì cảnh báo bão.

    Tổng thư ký hành chính chính phủ Hồng Kông, Matthew Cheung nói rằng trường học không phải là nơi để biểu tình.

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thăm Triều Tiên

    Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đang tới Triều Tiên, dự kiến sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng. Trong chuyến thăm 3 ngày, ông Vương Nghị sẽ gặp đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho. Dự kiến họ sẽ thảo luận các cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đã đình trệ nhiều tháng. Không rõ ông Vương Nghị có gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hay không.

    Theo bản tin ngày 2/9 của NHK, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, chuyến thăm của ông Vương Nghị nhằm tăng cường mối quan hệ với Bắc Hàn. Bắc Kinh sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đảm bảo hòa bình ổn định Đông Bắc Á.

    Điều tra: Tỷ phú Trung Quốc bị Úc tước quyền cư trú từng đề nghị chuyển khoản tiền lớn tới trụ sở đảng Lao động


    Tỷ phú Trung Quốc Hoàng Hướng Mặc (Huang Xiangmo) bị cáo buộc đã “đề nghị chuyển một túi tiền lớn” chứa 100.000 đô Úc (67.300 đô Mỹ) tới trụ sở chính của một đảng chính trị Úc, sau khi đảng này gây quỹ năm 2015, theo The Guardian.

    Vào tháng Hai, Úc tước quyền cư trú của ông Hoàng Hướng Mặc, cấm ông trở về Úc bởi mối quan hệ mật thiết của ông với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tỷ phú Trung Quốc đã quyên góp hàng triệu đô la cho 2 đảng chính trị của Úc, và ông được chụp ảnh với các nhân vật chủ chốt.

    Hôm thứ Hai, cựu Nghị sĩ Đảng Lao động, Ernest Wong trong một cuộc điều tra tham nhũng ở Sydney, nói rằng, ông không ngạc nhiên khi ông Hoàng đề nghị làm “người vận chuyển” một túi lớn tiền mặt của người khác tới trụ sở của đảng sau sự kiện trong năm 2015.

    Hy Lạp chuyển hàng trăm người tỵ nạn từ đảo tới đất liền
    Hy Lạp đã bắt đầu chuyển hàng trăm người xin tị nạn từ một trại trên đảo Lesbos, nơi đã có gấp 4 lần số người tị nạn so với quy mô mà khu trại này được xây dựng. Hơn 11.000 người tị nạn và người di cư, hầu hết trong số họ chạy trốn chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông, Châu Á hoặc châu Phi, họ đang ẩn náu tại Moria – trại di cư lớn nhất châu Âu.

    Khoảng 635 người, phần lớn là các gia đình, đã lên một chiếc tàu chở khách tới miền bắc Hy Lạp, nhiều người khác sẽ rời đi trong ngày.

    Chuyển người tị nạn từ các trại đảo sang đất liền là một biện pháp mới mà chính phủ công bố hôm 31/8 để đối phó với sự gia tăng người tị nạn. Trên tất cả 5 trại đảo của Hy Lạp đã chính thức vượt quá sức chứa.

    Thủ tướng Anh đe dọa khai trừ khỏi đảng các nhà lập pháp nổi dậy

    Ông Johnson hứa đưa Anh rời EU vào ngày 31/10 mà không có thỏa thuận, đã đẩy Vương quốc Anh tới một cuộc khủng hoảng hiến pháp và một cuộc thách đấu khác với các thành viên trong đảng.

    Các thành viên thuộc Đảng Bảo thủ không ủng hộ kế hoạch của thủ tướng đang âm mưu với các đảng đối lập giành quyền kiểm soát quốc hội, và bằng luật pháp nhằm ngăn cản chính phủ đưa Anh rời EU không thỏa thuận, mà theo họ, kết quả này sẽ hủy hoại nền kinh tế. Reuters cho hay, một nguồn tin nói rằng, bất kỳ Nghị sĩ Bảo thủ nào (thành viên của quốc hội) có hành động này sẽ bị kỷ luật và không còn là ứng cử viên Đảng Bảo thủ.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào