Header Ads

  • Breaking News

    Kết quả sơ tuyển thầu cao tốc Bắc – Nam là ‘tài liệu mật’

    Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam vừa cho biết đã có kết quả trúng sơ tuyển thầu cao tốc Bắc – Nam, nhưng đó là “tài liệu mật,” nên không thể tiết lộ.

    Đồ họa của dự án cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh chụp màn hình Người Lao Động)
    VTC trích lời Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông hôm 4/9 cho biết có kết quả sơ tuyển thầu cao tốc Bắc - Nam nhưng đây là “tài liệu mật, không thể công bố.”

    “…Theo quy định của pháp luật về đấu thầu, quá trình đánh giá, thẩm định, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo chế độ hồ sơ mật, không cung cấp cụ thể được,” trang Vietnambiz trích lời ông Đông nói.

    Vào tháng 7, đài VOV cho biết tuyến Cao tốc Bắc-Nam có 60 bộ hồ sơ tham gia sơ tuyển, trong đó có 16 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia, đông nhất trong số các doanh nghiệp ngoại dự thầu.

    Các doanh nghiệp của Trung Quốc nằm trong số những nhà đầu tư muốn đấu thầu dự án cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam giữa bối cảnh có những quan ngại từ công chúng và cảnh báo của các chuyên gia về chất lượng kém cũng như tham vọng bá quyền của Trung Quốc trong các dự án của họ.

    Hôm 5/9, báo Lao động dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Đông nói rằng qua kết quả sơ tuyển của nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã nhận được một số hồ sơ đầu tư liên kết, liên doanh của các nhà đầu tư trong nước tham gia dự án này.

    Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau về phát biểu của ông Đông.

    Blogger Chu Vĩnh Hải bình luận trên Facebook hôm 5/9: “Nhiều Facebookers đang lên án thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khi cho rằng: “Kết quả trúng thầu sơ tuyển cao tốc Bắc- Nam là tài liệu mật.” Lý do nêu ra là cần công khai và minh bạch.

    “Tôi cho rằng, ý kiến của thứ trưởng Đông là đúng và chính xác. Các bạn nên nhớ rằng, trúng thầu sơ tuyển chỉ là xác định nhà thầu đủ tiêu chuẩn năng lực thi công, năng lực tài chính và uy tín... để thực hiện dự án.”

    Blogger Chu Vĩnh Hải lý giải rằng nếu công khai các nhà thầu trúng thầu sơ tuyển sẽ dẫn đến một khả năng rất xấu: “các nhà thầu sẽ tiến hành thông thầu (hiệp thương về giá), thực hiện quân xanh quân đỏ để bỏ thầu với giá cao ngất.”

    Trong khi đó Blogger Nguyễn Đình Ngọc viết: “Theo hiểu biết của tôi, khi bọn chúng muốn thông thầu theo kiểu "quân xanh quân đỏ" thì không cần cái gọi là “tài liệu" mật, chúng cũng làm được. Chúng hoàn toàn dư sức mua thông tin ngay từ Bộ GTVT, bằng nhiều cách. Cách dễ dàng nhất là bỏ số tiền không cần lớn lắm để mua những người trực tiếp soạn hồ sơ, bán hồ sơ…”

    Vào tháng 5/2019, một bản tuyên bố “phản đối dự án đường cao tốc Bắc-Nam” lan truyền trên mạng xã hội, nêu ra một số quan ngại về chất lượng, tiến độ, an ninh, chính trị, tuyên bố của “các tổ chức xã hội dân sự và người dân khắp nơi” ở Việt Nam yêu cầu chính quyền “không vay vốn và nhận đầu tư từ Trung Quốc” cho dự án này.

    Báo chí trong nước tường thuật rằng ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư của bộ GTVT, nói với báo giới bên lề hội nghị rằng việc nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc-Nam là “điều hoàn toàn bình thường”.

    Ông Huy nói thêm là nhà đầu tư Trung Quốc “giống như” các nhà đầu tư đến từ các nước khác, vì thế “không nên phân biệt đối xử.”

    Vào tháng 2/2019, Bộ GTVT công bố nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Bắc - Nam, trong đó đề xuất xây dựng mới tuyến đường dài khoảng 1.559km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP.HCM.

    Theo lộ trình dự kiến, đến tháng 9/2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Từ tháng 10/2019 -1/2020, phát hành hồ sơ mời thầu. Từ tháng 1-2/2020, đánh giá hồ sơ mời thầu và đến tháng 3/2020, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, theo báo Lao động.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào