Header Ads

  • Breaking News

    TT Trump: Cấm hẳn Huawei, không cần bàn với Trung Quốc


    Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ không thảo luận về quyết định cấm Huawei với Trung Quốc bất chấp có những tín hiệu tốt đẹp rằng hai nước chuẩn bị quay lại bàn đàm phán trực tiếp vào tháng 10.
    Cấm hẳn Huawei, không cần bàn với Trung Quốc

    “Đó là vấn đề an ninh quốc gia”, ông Trump nói với phóng viên Tòa Bạch Ốc hôm 5/9. “Huawei là quan ngại lớn của quân đội chúng tôi, của cơ quan tình báo chúng tôi và chúng tôi sẽ không làm ăn với Huawei”.

    “Và chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra với Trung Quốc, nhưng Huawei không phải là một yếu tố mà chúng tôi muốn thảo luận, không phải là điều chúng tôi muốn bàn luận ngay bây giờ”.

    Trong quá khứ, ông Trump từng nói ông có thể đưa Huawei vào nội dung đàm phán thương mại với Trung Quốc, ông và ông Tập Cận Bình cũng từng đồng ý rằng Mỹ sẽ nới lỏng một số giới hạn về Huawei còn Trung Quốc sẽ mua một lượng lớn nông sản của Mỹ. Tuy nhiên, sau khi thương chiến tái bùng phát trở lại do hai bên áp thuế lẫn nhau và Trung Quốc để trượt giá đồng tiền, ông Trump tuyên bố rằng ông sẽ cấm luôn Huawei chứ không muốn chỉ làm ăn một phần với công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc này.

    Hồi tháng 5, Mỹ liệt Huawei vào Danh sách cấm của Bộ Thương mại vì lý do an ninh quốc gia, theo đó cấm các công ty Mỹ bán sản phẩm và dịch vụ cho Huawei trừ khi có giấy phép đặc biệt.

    Mới đây, ông Trump cảnh báo Trung Quốc chớ chần chừ kéo dài thương chiến tới nhiệm kỳ sau, nếu không ông sẽ mạnh tay hơn nhiều.

    “Trung Quốc đang ‘phải nuốt’ thuế nhập khẩu. Hàng tỷ USD đang đổ về Mỹ. Những Nông dân Ái quốc của chúng ta bị họ nhắm tới đang nhận được khoản đô la khổng lồ từ tiền thuế thu về! Con số việc làm tuyệt vời, Không có lạm phát (vì Fed). Trung Quốc đang có một năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Đàm phán đang tiếp tục, tất cả đều tốt!” ông Trump viết trên Twitter hôm 6/9.

    Trong khi đó, phía Trung Quốc gia sức kêu gọi hai bên ‘tăng cường hiểu biết lẫn nhau’ để chấm dứt thương chiến. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói với 2 thượng nghị sĩ Mỹ đi công du Trung Quốc hôm 3/9 rằng Trung Quốc phản đối thương chiến bởi vì nó không tốt cho cả Trung Quốc và Mỹ.

    Tổng thống Trump nói ông đã được báo lại bởi 2 thượng nghị sĩ này khi về Mỹ rằng: “Trung Quốc muốn làm gì đó”.

    “Chúng ta sẽ chờ xem có thể đạt một thỏa thuận thực sự, chứ không phải một thỏa thuận giả tạo hay không”, ông Trump nói.

    Trọng Đức

    Không có nhận xét nào