Header Ads

  • Breaking News

    Giàn khoan Hakuryu 5 của Việt Nam rút khỏi lô 06.01 gần khu vực Bãi Tư Chính

    Cập nhật tình hình đáng chú ý Việt Nam đối đầu Trung Quốc gần bãi Tư Chính. Đúng như nhận định hôm qua, chiều nay thêm một thông tin đáng tin cậy, thì giàn khoan Hakuryu 5 của Nhật Bản do Liên doanh dầu khí Việt Nam với Nga thuê đã hoàn thành nhiệm vụ thăm dò tại lô 06.01 thuộc dự án Nam Côn Sơn, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam và bắt đầu cơ động khỏi vị trí.

    Giàn khoan Hakuryu 5 đã hoàn thành nhiệm vụ thăm dò tại lô 06.01 thuộc dự án Nam Côn Sơn
    Như vậy là giàn khoan Hakuryu 5 đóng tại thực địa dài hơn kế hoạch tới gần 3 tháng. Giàn khoan này ban đầu dự kiến trở về Vũng Tàu từ ngày 30/7, nhưng các hành động gây hấn hung hăng của Trung Quốc khiến Việt Nam quyết định cắm giàn khoan này tới ngày 15/9 và chỉ rời đi ngày 22/10.

    Trên bản đồ AIS vệ tinh, tàu hỗ trợ hoạt động giàn khoan Crest Argus 5 đã rời khỏi khu vực từ ngày 20/10 và hiện giờ đang ở cảng Vũng Tàu. Còn tàu hỗ trợ hoạt động giàn khoan Sea Meadow 29 đã tắt tín hiệu AIS từ ngày 18/10 khi vẫn còn đang ở cảng Vũng Tàu, và không thấy có dấu hiệu tàu rời cảng.

    Đến sáng 22/10, có thể nhận thấy tàu hải cảnh 31302, một trong hai tàu hải cảnh hiện đại nhất của Trung Quốc, cũng đang rời khỏi khu vực. Tàu hải cảnh 5403 (có nhiều khả năng chính là tàu 3402 đã đổi số hiệu) chưa định vị được nó đang ở đâu.

    Tình hình khu vực bãi Tư Chính

    Xin nhắc lại, nhiệm vụ của giàn khoan Hakuryu 5 là khoan thăm dò chứ chưa phải khai thác, việc nó trở về bờ không có nghĩa là Việt Nam đã xuống thang. Thực tế thì một cây cọc khổng lồ đã đóng chặt xuống đáy biển cách đó không xa, nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam và bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc.

    Cũng trong thời gian đó, lực lượng của ta đã thực hiện hàng loạt động thái răn đe tại khu vực Trường Sa, buộc Trung Quốc điều hàng loạt máy bay trinh sát, máy bay ném bom chiến lược và tiêm kích đa năng theo dõi. Chắc chắn là căng thẳng trên Biển Đông vẫn sẽ ở mức cao trong những tháng tới.

    Nguyễn Anh (Marine Traffic)

    (Biển Đảo)

    Không có nhận xét nào