Header Ads

  • Breaking News

    Hội nghị Trung ương 11: Ông Nguyễn Phú Trọng nhắc lại việc bảo vệ quyền chủ quyền biển, đảo

    Báo mạng Vnexpress dẫn lời ông Trọng tại lễ bế mạc diễn ra ngày 12 tháng 10.

    Tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
    Cụ thể, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Đảng cộng sản Việt Nam phát biểu mục tiêu nhiệm vụ năm 2020 là tiếp tục củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tính tự chủ và sức cạnh tranh… và “củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo quốc gia trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

    Trong phát biểu khai mạc Hội nghị trung ương lần thứ 11 diễn ra vào sáng 7/10/2019, ông Trọng cũng đã kêu gọi các chuyên gia phân tích tình hình Biển Đông để có quyết sách phù hợp.

    Đây được xem là phát biểu đầu tiên của người đứng đầu nhà nước và đảng Cộng sản Việt Nam sau hơn 3 tháng đội tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về luật biển 1982.

    Ngoài việc nhấn mạnh kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh trong diễn văn bế mạc rằng năm 2020 là năm cuối thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm; năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

    Tình hình thế giới, khu vực và trong nước đang tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường với những thay đổi lớn lao, tạo ra nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức ở mức độ, quy mô và tính chất rất khác so với trước đây, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nỗ lực, phấn đấu rất cao, quyết tâm rất lớn để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 và nhiệm kỳ khóa XII.

    Từ khoảng 3 tháng nay, Việt Nam đã phải đối đầu với việc Trung Quốc điều tàu hải cảnh, dân binh và tàu khảo sát Hải Dương 8 vào sâu trong khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam đã 4 lần lên tiếng chính thức yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi vùng biển Việt Nam nhưng tình hình vẫn chưa có gì tiến triển.

    Đã có những nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước kêu gọi chính phủ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, tương tự như vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế PCA và có được phán quyết hồi năm 2016.

    Hồi năm 2014, khi Trung Quốc đưa giàn khoan dầu HD 981 vào vùng biển Việt Nam khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng, cũng đã có những lời kêu gọi Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế nhưng sau đó Trung Quốc đã rút giàn khoan và không có vụ kiện nào được thực hiện.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào