Header Ads

  • Breaking News

    Thương mại : Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận bán phần

    Tiếp trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc tại Nhà Trắng, tổng thống Hoa Kỳ ngày 11/10/2019 thông báo đôi bên đạt được thỏa thuận trong "giai đoạn 1" về mậu dịch. Theo thỏa thuận, Washington ngưng biện pháp tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng Trung Quốc bán sang Mỹ. Đổi lại Bắc Kinh mua vào từ 40 đến 50 tỷ đô la nông phẩm của Hoa Kỳ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc, tại Nhà Trắng, ngày 11/10/2019.
    Chính quyền Washington thận trọng nhấn mạnh rằng thỏa thuận bán phần này còn phải được soạn thảo thành văn bản và đôi bên sẽ phải "đi sâu vào chi tiết", trước khi được nguyên thủ hai nước chính thức thông qua trong một vài tuần lễ sắp tới.

    Trước mắt, phía Hoa Kỳ chỉ thông báo là ở "giai đoạn 1", Washington và Bắc Kinh đạt đồng thuận trên các vế nông nghiệp, hối đoái và một số khía cạnh liên quan đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Mỹ duy trì mức thuế 25% nhắm vào 250 tỷ đô la hàng của Trung Quốc, thay vì nâng mức thuế đó lên thành 30% vào ngày 15/10/2019 như Nhà Trắng từng đe dọa.

    Giới quan sát nói đến một "bước tiến quan trọng" cho phép hy vọng Mỹ và Trung Quốc dừng các đòn đánh thuế lẫn nhau, gây phương hại cho tăng trưởng của toàn cầu.

    Thông tín viên RFI Anne Corpet, từ thủ đô Washington, ghi nhận, cho dù mới chỉ là thỏa thuận bán phần, tổng thống Donald Trump cho đó là một thỏa thuận "đặc biệt" :

    « "Chúng ta đang rất gần kề ngày chấm dứt chiến tranh thương mại". Tổng thống Mỹ đã phát biểu như vậy, sau khi Trung Quốc và Hoa Kỳ đạt được đồng thuận, nhưng đôi bên còn phải đi sâu thêm vào chi tiết.

    Dù vậy, đối với Donald Trump thì nông dân Mỹ, những nạn nhân đầu tiên của xung đột thương mại Mỹ - Trung, sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận vừa đạt được. Nguyên thủ Mỹ tuyên bố : "Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ, về các dịch vụ tài chính, và đây là một thỏa thuận ngoại hạng dành cho giới nhà nông. Trung Quốc sẽ mua từ 40 đến 50 tỷ đô la nông phẩm của Hoa Kỳ, tức là nhiều hơn từ 2,5 đến 3 lần so với lúc trước. Tôi đề nghị nông dân đi mua ngay thêm đất để canh tác và mua thêm máy cầy".

    Thỏa thuận bán phần này có thể sẽ được tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết nhân Diễn Đàn APEC dự trù tổ chức vào tháng 11/2019 tại Chilê.

    Trước mắt, Donald Trump ngưng lệnh tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng Trung Quốc kể từ tuần tới. Có nghĩa là 250 tỷ đô la hàng của Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ vẫn bị đánh thuế 25% thay vì 30% như Mỹ từng đe dọa ».

    Phản ứng của Bắc Kinh

    Báo chí tại Trung Quốc ngày 12/10/2019 xoáy vào những "tiến bộ" sau vòng đàm phán lần này tại Washington, nhưng tránh sử dụng cụm từ "đạt được một thỏa thuận", dù là bán phần như đánh giá của các phương tiện truyền thông phương Tây.

    Bản tin của Tân Hoa Xã nhấn mạnh : Đôi bên đã đối thoại một cách "thành thật, hiệu quả và trên tinh thần xây dựng" về các hồ sơ kinh tế và thương mại, nhờ vậy đã đạt được những "tiến bộ quan trọng về nông nghiệp, quyền sở hữu trí tuệ, tỷ giá hối đoái, dịch vụ tài chính, mở rộng hợp tác thương mại, chuyển giao công nghệ và những xung khắc gây tranh cãi". Đôi bên "đồng ý tiếp tục đối thoại để đạt được một thỏa thuận cuối cùng".

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào