Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 8 tháng 10 năm 2019

    Tù nhân tôn giáo trong vụ án Công án Bia Sơn chết trong tù (RFA) - Tù nhân tôn giáo Đòan Đình Nam trong vụ án Ân Đàn Đại Đạo - hay còn gọi là vụ Công án Bia Sơn vừa qua đời sau thời gian được chữa trị chạy thận ở Bệnh viện Vũng Tàu.


    Tu sĩ phật giáo Hòa Hảo bị hành hung khi ngăn cản việc phá chùa (RFA) - 6 tu sĩ phật giáo Hòa Hảo vừa bị những người mặc thường phục hành hung vào ngày 7/10 khi đang trên đường đến Quang Minh Tự tức chùa Thầy ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, để ngăn cản việc chính quyền địa phương phá chùa.


    17 năm tù cho ba cựu quản giáo dùng nhục hình làm chết phạm nhân (RFA) - Tòa án Nhân dân huyện Bến Lức (tỉnh Long An) hôm 7/10 đã tuyên án tổng cộng 17 năm tù cho ba quản giáo trại giam Long Hòa vì tội dùng nhục hình dẫn đến chết người.


    Người ném bom xăng đốt xe cảnh sát tại Bình Thuận rút kháng cáo (RFA) - Tòa án Nhân dân cấp cao tại thành phố HCM (TAND) ngày 7/10 đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Phạm Thanh, 32 tuổi ngụ thị trấn Phan Rí, Tuy Phong, Bình Thuận theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội hủy hoại tài sản.


    Nhà hoạt động Đoàn Thị Hồng đề nghị có luật sư bào chữa (RFA) - Trong các lần gặp trước, cô Đoàn Thị Hồng không đồng ý có luật sư đại diện cho mình ở tòa. Cô Đoàn Thị Khánh nghi ngờ khả năng cô Hồng đã bị đe dọa và vì vậy mới từ chối quyền có luật sư.


    Công an Khánh Hòa “tự mâu thuẫn” khi khởi tố LS Trần Vũ Hải tội trốn thuế (RFA) - Hôm 7 tháng 10 năm 2019, báo chí nhà nước dẫn thông tin cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố tội trốn thuế đối với 4 người trong đó có luật sư Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương bị cáo buộc tham gia với vai trò “giúp sức”.


    Bãi Tư Chính: Nhiều trí thức muốn Việt Nam kiện Trung Quốc (BBC) - Thiếu tướng Lê Mã Lương nói nếu Việt Nam để mất Bãi Tư Chính, sẽ không giữ được các đảo còn lại.


    Việt Nam: Cải cách tùy vào Đảng Cộng sản ‘tự sửa sai’ (BBC) - Ông Phạm Quý Thọ nói cải cách hệ thống chính trị cần được đặt ra sao cho nền kinh tế đi theo quỹ đạo phát triển thị trường hiện đại.


    VNTB- Nguyễn Phú Trọng sẽ phải thúc thủ về vườn? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 6/10/2019 - Dù thỉnh thoảng vẫn phải nhảy lầu hay tự treo cổ, giới quan tham nước Việt vẫn le lói hy vọng về “người đốt lò vĩ đại” sẽ sớm “xuôi tay,” hoặc ít ra cũng không còn hăng hái truy sát tham nhũng như cái cách “lò đã nóng lên rồi thì củi tươi đưa vào cũng phải cháy” mà ông ta tuyên bố đầy tự tin vào Tháng Tám, 2017. Những dấu hiệu “xuôi tay”. Dấu hiệu “xuôi tay” đã bộc lộ rõ ràng trong khoảng thời gian “Tổng tịch” Nguyễn Phú Trọng suýt chút nữa đã “tịch” sau cơn bạo bệnh tại xứ Kiên Giang “nhà ba Dũng” vào Tháng Tư, 2019, và kéo dài thời gian nằm điều trị cho đến tận Tháng Bảy cùng năm.


    Giới nghiên cứu: ‘Nguy cơ lớn’ ở Tư Chính; TBT-CTN Trọng vẫn dịu giọng (VOA) - Giới nghiên cứu hôm 6/10 cảnh báo rằng trong tương lai VN sẽ “không có biển” nếu để mất bãi Tư Chính vào tay TQ, đồng thời đề xuất VN “khởi kiện” ra tòa quốc tế.


    Ông Trọng lần đầu nhắc tới Biển Đông sau 3 tháng căng thẳng (RFA) - Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu khai mạc Hội nghị trung ương lần thứ 11 sáng 7/10/2019 kêu gọi phân tích tình hình Biển Đông để có quyết sách phù hợp.


    Tàu Trung Quốc ‘truy đuổi’ tàu cá Bình Định trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (VOA) - Hà Nội lại một lần nữa cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền chủ quyền của họ trên Biển Đông sau khi ba tàu Trung Quốc truy đuổi một tài cá Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này


    Tàu Trung Quốc đuổi ngư dân Việt Nam ra khỏi vùng biển Việt Nam (RFA) - Ba tàu Trung Quốc đã đuổi theo một tàu đánh cá Bình Định số hiệu 91386 và ngăn không cho đánh bắt cá ở một khu vực cách trung tâm tỉnh Khánh Hòa 112 hải lý vào thứ Bảy ngày 5/10/2019, theo truyền thông trong nước.


    Quy hoạch cán bộ sai phạm trong vụ Formosa vào vị trí vụ trưởng về môi trường (RFA) - Chuyên viên Vụ Pháp chế Bộ Tài nguyên Môi trường - ông Lương Duy Hanh, người từng bị cách chức vì những sai phạm liên quan đến Formosa vào tháng 6/2017, vừa được quy hoạch vào hai vị trí vụ trưởng của Tổng cục Môi trường.


    Ô nhiễm không khí gây bất an Hà Nội nhưng dân tự lo (BBC) - Ý kiến hỏi chính quyền đóng vai trò gì khi mà dân tự phát hiện, tự tìm giải pháp đối phó với ô nhiễm không khí tại Hà Hội.


    Ô nhiễm không khí tại Hà Nội cảnh báo những nguy cơ về sức khỏe (VOA) - Trong những ngày qua, mối quan tâm của rất nhiều người sinh sống tại Hà Nội là tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thủ đô. Trên các trang mạng xã hội tràn ngập số liệu về chất lượng không khí, hình ảnh Tây Hồ, khu vực vốn được coi là trong lành nhất thành phố cũng mờ mịt ngay từ buổi sáng


    Việt Nam xả thẳng hầu hết nước thải đô thị chưa xử lý ra môi trường (RFA) - Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra vào ngày 6/10 cho biết Việt Nam chỉ xử lý 13% lượng nước thải đô thị của cả nước.


    Việt Nam đối mặt với khủng hoảng thiếu điện (BBC) - Việt Nam đã bàn đến việc tăng nhập khẩu điện từ Lào, và cả Trung Quốc - dù là nơi được cho là 'nhạy cảm' thời điểm này.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Giải pháp biến khí thải CO2 thành nhựa (BBC) - Nếu khoa học tìm ra cách chuyển đổi khí thải CO2 thành nhựa sử dụng hàng ngày, điều đó sẽ tạo cuộc cách mạng trong đời sống nhân loại.


    ‘‘Hội Nghị Công Dân vì Khí Hậu’’: Paris hy vọng tìm lối thoát nhờ sức dân (RFI) - Khủng hoảng Khí hậu - Sinh thái là thách thức số một của nhân loại. Không có sự tham gia chủ động và rộng rãi của người dân, các biện pháp của chính phủ rất khó hóa giải được thách thức khổng lồ này. Sau khủng hoảng Áo Vàng chưa từng có cuối 2018, đầu 2019, Paris quyết định mở đường để công dân tham gia trực tiếp vào tiến trình xây dựng giải pháp, không thông qua chính phủ. ‘‘Hội Nghị Công Dân vì Khí Hậu’’ là niềm tin đặt vào xã hội dân sự - công dân, với sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, tiến trình dân chủ chưa từng có này cũng gây không ít hoài nghi.


    Nobel Y-học 2019: Ba nhà nghiên cứu ung thư Mỹ, Anh được ân thưởng (RFI) - Nobel Y học mở đầu mùa Nobel 2019. Vào lúc 11 giờ sáng thứ Hai 07/10/2019, Ủy ban Nobel của Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển, thông báo tên tuổi của ba vị khôi nguyên, gồm hai nhà nghiên cứu người Mỹ, William Kaelin và Gregg Semenza. Người thứ ba là đồng nghiệp người Anh Peter Ratcliff. Công trình được giải nghiên cứu về cơ chế vận hành của tế bào, khi tiếp nhận dưỡng khí Oxy, mở đường tìm liệu pháp trị ung thư hiệu quả hơn.


    Tấn công tin học: Các nhóm hacker Nhà nước, mối họa lớn nhất (RFI) - Hai tập đoàn chế tạo vũ khí quốc phòng Thales (Pháp) và Verint (Israel) ngày 07/10/2019 công bố niên bạ các nhóm tin tặc thế giới nguy hiểm nhất. Chiếm ngôi 10 nhóm tin tặc hoành hành dữ dội nhất là Nga và Trung Quốc. Việt Nam cũng lọt trong top 10.


    Người Kurd nói Donald Trump ‘bỏ rơi đồng minh’ ở Syria (BBC) - Lực lượng người Kurd cáo buộc bị Mỹ bỏ rơi trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đưa quân vào bắc Syria


    Điều tra về Donald Trump : Người « báo động » thứ hai lên tiếng (RFI) - Thêm tin xấu cho Donald Trump trong cuộc điều tra theo thủ tục phế tổng thống: Một nhân viên tình báo thứ hai sẵn sàng làm nhân chứng tố cáo chủ nhân Nhà Trắng lạm dụng thẩm quyền đối ngoại để phục vụ lợi ích cá nhân, đánh phá đối thủ chính trị Joe Biden. Luật sư Mark Zaid, thuộc văn phòng luật sư đại diện cho nhóm « báo động » xác nhận thông tin này.


    Nhật Bản ký thỏa thuận thương mại hậu TPP với Mỹ (VOA) - Hôm 07/10, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi cho biết, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ ký thỏa thuận thương mại tại Washington vào cùng ngày, và cho biết Tokyo muốn hiệp định này có hiệu lực càng sớm càng tốt.


    Đàm phán Stockholm thất bại: Donald Trump đã bị Bình Nhưỡng đánh lừa ? (RFI) - Đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên lại rơi vào bế tắc. Thứ Bảy, 05/10/2019, tại Stockholm, Bắc Triều Tiên bất ngờ thông báo ngưng đàm phán với Mỹ sau 8 tiếng thương lượng.


    Chống khủng bố : những lỗ hổng trong bộ máy an ninh của Pháp (RFI) - Những "khiếm khuyết" trong hệ thống an ninh của Pháp và một loạt những câu hỏi bốn ngày sau vụ Sở Cảnh Sát Paris bị tấn công từ bên trong, một nhân viên ra tay sát hại đồng nghiệp và điều tra chuyển sang hướng khủng bố.


    TQ sẽ ‘né’ các tranh chấp trong chuyến thăm Ấn Độ của ông Tập? (BBC) - Ý kiến là trong chuyến thăm Ấn Độ sắp tới của ông Tập, TQ sẽ không đề cập nhiều đến các tranh chấp, mà đặt nặng vấn đề hợp tác.


    Đài Loan: Trung Quốc là ''cường quyền'' ở Thái Bình Dương (RFI) - Tại Đài Bắc, ngày 07/10/2019, trong cuộc hội thảo về hợp tác giữa các nước Thái Bình Dương, ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp lên án Trung Quốc tiến hành một chính sách « bành trướng theo kiểu cường quyền », thiết lập căn cứ quân sự tại hai quốc đảo Salomon và Kiribati, sau khi quân sự hóa Biển Đông.


    Đồn lính Trung Quốc ở Hong Kong cảnh báo người biểu tình (BBC) - Đây là lần 'đối đầu' trực diện đầu tiên của người biểu tình với quân đội Trung Quốc từ đại lục đóng ở Hong Kong, theo Reuters.


    Trung Quốc chỉ trích EU, Pháp ‘đạo đức giả’ về vấn đề Hong Kong (VOA) - Hôm 07/10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris đã chỉ trích mạnh mẽ phản ứng của Pháp và châu Âu về các cuộc biểu tình ở Hong Kong, gọi đó là hành động “đạo đức giả."


    Ukraina: Hàng ngàn người biểu tình chống trao quyền tự trị cho miền đông (RFI) - Khoảng 10.000 người, trong đó có cả cựu tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, đã xuống đường biểu tình ở trung tâm thủ đô Kiev, hôm qua 06/10/2019, để phản đối kế hoạch mở rộng quyền tự trị ở các vùng lãnh thổ ly khai, miền đông Ukraina. Phong trào phản đối bùng lên trong bối cảnh Kiev và Mátxcơva chuẩn bị một thượng đỉnh song phương.


    Hồng Kông : Những người biểu tình đầu tiên bị ra tòa về tội đeo mặt nạ (RFI) - Một số người biểu tình ủng hộ dân chủ Hồng Kông bị bắt trong những vụ xuống đường mới đây chống lệnh cấm đeo mặt nạ đã phải ra tòa vào hôm nay, 07/10/2019.


    Tàu cá Bắc Triều Tiên đụng tàu tuần tra Nhật (RFI) - Một tàu đánh cá của Bắc Triều Tiên bị lật ngang sau khi chạm phải một tầu tuần tra của Nhật Bản. 20 thuyền viên Bắc Triều Tiên rơi xuống biển, không rõ số phận ra sao.


    TT Philippines thú nhận mắc bệnh « mắt to mắt nhỏ » (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ ông mắc chứng nhược cơ (myasthénia) tự miễn dịch, một chứng bệnh liên quan đến thần kinh, có thể biến chứng nghiêm trọng. Theo phủ tổng thống Philippines, ông Duterte còn cho biết là bệnh này - gọi nôm na là bệnh « mắt to mắt nhỏ » - đã tác động lên mắt của ông.


    Thủ tướng Campuchia dọa triển khai quân nếu thủ lĩnh phe đối lập về nước (VOA) - Hôm 07/10, Thủ tướng Campuchia dọa sẽ triển khai quân đội nếu các nhà lãnh đạo và những người ủng hộ đảng đối lập chính trở lại vào tháng tới trong một diễn biến mà ông coi là một âm mưa đảo chính.


    Cứu những tên buôn ma túy (VOA) - Hôm 29/9, ba tên buôn lậu ma túy bám vào các bánh cocaine trôi dạt trên biển được quân đội Colombia cứu.


    Bệnh lậu (VOA) - Một thính giả gửi thư về bệnh lậu như sau: "Em ở Daklak, bị bệnh lậu đã lâu rồi. Đi khám tại các trung tâm, họ cũng cấp các loại thuốc kháng sinh, uống nhưng không hết. Chữa nhiều nơi mà không khỏi. Em được biết thuốc Ciprobay 500 của Đức chữa tốt nên có đặt mua 20 viên, nhưng không biết nên uống chung với những loại thuốc nào để có hiệu quả tốt và hết bệnh.


    Nhiệt kế thuỷ ngân vỡ trong máy giặt (VOA) - Thính giả Phan Hương hỏi: "Xin chào Bác sĩ, Hôm qua em giặt quần áo, có để quên cái nhiệt kế thuỷ ngân vào máy giặt luôn, giặt xong nhiệt kế bị vỡ ra. Gia đình em có con nhỏ. Xin hỏi Bác sĩ gia đình em có bị ảnh hưởng gì về sức khỏe và sinh sản không ạ.

    Không có nhận xét nào