Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 8 tháng 10 năm 2019

    Trung Quốc không quan tâm vụ điều tra Biden

    Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết, Trung Quốc không có ý định can thiệp vào các vấn đề đối nội của Mỹ khi được hỏi về lời gợi ý của Tổng thống Trump rằng, Bắc Kinh nên điều tra Joe Biden và con trai ông ta.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: “Trung Quốc vẫn luôn không can thiệp vào việc nội bộ của các quốc gia khác.” Ông khẳng định: “Chúng tôi không có ý định can thiệp vào Mỹ. Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này vẫn nhất quán và rõ ràng”.

    Liên Hợp Quốc sắp cạn tiền

    AFP đưa tin, Tổng thư ký Antonio Guterres hôm 7/10 thông báo, Liên Hợp Quốc đang thâm hụt 230 triệu đô và có thể cạn tiền vào cuối tháng 10.

    “Các quốc gia thành viên chỉ đóng góp 70% tổng số tiền cần thiết cho hoạt động ngân sách thường niên năm 2019. Điều đó khiến cho chúng tôi thiếu hụt 230 triệu đô tiền mặt vào cuối tháng 9. Chúng tôi có nguy cơ cạn kiệt dự trữ thanh khoản vào cuối tháng này”, ông Guterres cho biết trong một bức thư gửi cho 37.000 nhân viên của ban thư ký Liên Hợp Quốc.

    Ông cũng cho biết, “các biện pháp ngăn chặn thiếu hụt” sẽ được thực hiện bao gồm hoãn các cuộc gặp và hội nghị cũng như giảm các dịch vụ, hạn chế chuyến đi chính thức.

    Giải Nobel Vật lý 2019 vinh danh 3 nhà khoa học với nghiên cứu về vũ trụ


    Phys.org cho biết, giải Nobel Vật lý 2019 được trao cho 3 nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz vì những công trình giúp con người có nhận thức rộng hơn về vũ trụ. Ba nhà khoa học sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 9 triệu kronor (khoảng 918.000 USD).

    Ông Göran K. Hansson, Tổng thư ký Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, tuyên bố nhà khoa học James Peebles sẽ được trao một nửa giá trị giải thưởng vì “những phát hiện mang tính lý thuyết về vũ trụ học vật lý”.

    Hai nhà khoa học Michel Mayor và Didier Queloz nhận nửa giải còn lại vì “phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao cùng loại với Mặt Trời”.

    77 người biểu tình Hồng Kông bị bắt vì vi phạm Luật cấm che mặt
    Reuters thông tin, cảnh sát Hồng Kông hôm nay cho biết, 77 người đã bị bắt vì vi phạm Luật cấm che mặt có hiệu lực vào 0h ngày 5/10, một động thái của chính phủ để cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ.

    Một phát ngôn viên cảnh sát nói trong một cuộc họp báo, kể từ thứ Sáu (4/10), hơn 200 cửa hàng và nhiều cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị hư hại do biểu tình, cảnh sát đã bắn 367 đạn hơi cay.

    Nga không được thông báo về việc Mỹ rút quân khỏi Syria


    Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã không thông báo cho Nga về bất kỳ thỏa thuận nào hai bên đã đạt được liên quan đến kế hoạch Mỹ rút quân khỏi vùng đông bắc Syria, phát ngôn viên của Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Ba.

    Reuters đưa tin, Peskov nói với các phóng viên rằng, phía Nga vẫn đang quan sát Mỹ sẽ rút bao nhiêu quân, và nhiều điều trong kế hoạch rút quân này vẫn chưa rõ ràng.

    Cảnh sát Hồng Kông hết ‘dương oai’, tuần hành phá sản

    Cảnh sát Hồng Kông đã xuống đường tuần hành vào tối thứ Hai, một động thái được cho là để phô trương sức mạnh nhằm làm nhụt nhuệ khí của người biểu tình. Tuy nhiên họ đã phải rút lui không lâu sau khi gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân, theo Reuters.

    Cảnh sát đã đổ bộ xuống đường Nathan Road, ở quận Mong Kok bằng xe tải. Tuy nhiên họ đã phải dừng lại do người biểu tình chặn đường. Sau một cuộc tranh cãi căng thẳng với đám đông khoảng 150 cư dân và người qua đường, cảnh sát đã buộc phải quay xe trở lại.

    Trong một diễn biến khác, một quan chức Hồng Kông nói với AFP rằng có thể chính quyền đặc khu sẽ hạn chế truy cập internet với mục tiêu cắt đứt liên lạc, tiến tới dập tắt các cuộc biểu tình đã kéo dài nhiều tháng, sau khi nhận thấy lệnh cấm người dân không được che mặt khi tập trung tại nơi công cộng không mấy hiệu quả.

    Hunter Biden đang được ‘nghiên cứu nội bộ’ ở Trung Quốc


    Công ty quản lý quỹ đầu tư BHR, một công ty Trung Quốc được hẫu thuẫn bởi Bắc Kinh, cho biết đang tiến hành “các nghiên cứu nội bộ” để giải thích vai trò của Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, trong công ty này. Giám đốc điều hành của BHR đã từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về Hunter theo đề nghị của tờ SCMP.

    Theo bản tin ngày 5/10 của SCMP, các hồ sơ trong Hệ thống công khai thông tin doanh nghiệp tín dụng quốc gia Trung Quốc, cho thấy Hunter Biden được liệt kê là giám đốc của BHR.

    Tuần trước Tổng thống Trump đã công khai kêu gọi Bắc Kinh điều tra Hunter Biden. Hiện Hunter còn đang bị nghi ngờ về những hoạt động kinh doanh tại Ukraine, thời cha của anh ta còn làm Phó Tổng thống Mỹ.

    Trung Quốc phản đối Pháp vì ủng hộ Hồng Kông

    Đại sứ Trung Quốc tại Pháp đã phản đối giới ngoại giao của Tổng thống Emmanuel Macron vì họ đã hoan nghênh tuyên bố của EU về vấn đề Hồng Kông, theo SCMP.

    Đại sứ Lu Shaye đã bày tỏ sự “coi thường” đối với các quan chức ngoại giao Pháp khi cho rằng họ đã tôn vinh các hoạt động bạo lực của người biểu tình Hồng Kông.

    Ông Lu cũng nói rằng Pháp nên thể hiện sự đồng cảm với cảnh sát Hồng Kông giống như việc Bắc Kinh đã chia sẻ với cảnh sát Pháp quan điểm mạnh tay với người biểu tình trong phong trào “Áo vàng” diễn ra ở Pháp ít tháng trước.

    Mỹ cho thêm nhiều thực thể Trung Quốc vào danh sách đen

    Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã đưa thêm 28 cơ quan an ninh và các công ty Trung Quốc vào danh sách đen, vì những thực thể này liên quan tới các hành vi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm sắc tộc thiểu số khác, theo Nikkei.

    Các quan chức Mỹ nói rằng việc làm này không liên quan tới hoạt động đàm phán thương mại Mỹ-Trung dự kiến nối lại trong tuần này.

    Bộ Thương mại trước đây đã đưa công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc và hơn 100 chi nhánh của công ty này vào danh sách đen.

    Cập nhật thông tin biểu tình ở Iraq


    Lại có thêm ít nhất 15 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và người biểu tình ở quận Sadr của Baghdad, đẩy số người chết sau một tuần biểu tình diễn ra tại Iraq lên ít nhất 110 người, theo bản tin đêm ngày 7/10 của Reuters.

    Bạo lực đã bùng phát vào ngày Chủ nhật ở Sadr, nơi có khoảng một phần ba trong số 8 triệu người của Badhdad sống trong các khu ổ chuột, gần như không được tiếp xúc với điện, nước, và phần nhiều trong số đó là thất nghiệp.

    Vào sáng thứ Hai, quân đội Iraq cho hay, họ đã rút khỏi quận Sadr và bản giao lại việc giữ an ninh cho lực lượng cảnh sát nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở nơi này.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào