Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 7 tháng 10 năm 2019

    VNTB- Nỗi đơn độc của kẻ đớn hèn (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - "Kẻ thù lớn bởi vì mi quỳ xuống". Đã ba tháng đã lao qua ở Bãi Tư Chính, nhưng cử chỉ bị coi là câm nín của giới lãnh đạo Việt Nam và việc chẳng một quan chức cao cấp nào trong ‘tam trụ’ - từ Nguyễn Phú Trọng đã từng cầu an ‘trà Trung Quốc ngon hơn trà Việt Nam’ đến Nguyễn Xuân Phúc từng nghiêng ngoẹo cụng ly với Tập Cận Bình vào năm 2016, và cả Nguyễn Thị Kim Ngân uốn éo trước mặt họ Tập về ‘đại cục’ ở Bắc Kinh mà không dám nhắc tên Trung Quốc, cùng tâm thế không dám nổ súng cảnh cáo và không dám kiện Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh không chỉ ngày càng coi thường ‘vùng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam’, mà còn giành ưu thế vượt mặt giới chóp bu Việt Nam trong hoạt động vận động quốc tế.


    VNTB - Còn đâu hào khí dân tộc!? (VNTB) - Nguyễn Hoàng Hải (VNTB) - Sau bài phát biểu của phó thủ tướng, kim bộ trưởng BNG Phạm Bình Minh, tại Đại hội đồng LHQ lần thứ 74 được diễn ra ở New York vào ngày 28/09/2019, người dân trên cộng đồng mạng xã hội đã thể hiện rõ sự bất bình, bức xúc, dẫn đến những ngôn từ để diễn tả quả thật không mấy tốt đẹp dành cho ông Phạm Bình Minh và Bộ chính trị: Hèn nhát, nhu nhược, nhục quốc thể ... Bởi trước đó không lâu người dân đã chứng kiến từ ngày 3/7/2019, Hải Dương 08 của Trung Quốc đã ngang nhiên đi vào vùng đặc quyền kinh tế trực thuộc thềm lục địa Việt Nam. Đó cũng là thời điểm bà Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, có chuyến thăm và làm việc với Tập Cận Bình


    Chống chạy chức chạy quyền – liệu có tác dụng? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Gần đây rộ lên nhiều bài tuyên truyền và ca ngợi QĐ số 205 QĐ/TƯ, ngày 23/9/2019, về Kiểm soát quyền lực và Chống chạy chức chạy quyền. Người ta tôn xưng nó như một thứ bảo bối để cho Đại hội Đảng các cấp chọn được cán bộ tinh hoa, loại được hết lũ cơ hội. Tôi đọc kỹ QĐ đó và thấy buồn cười, vì ngoài một vài ý răn đe và dọa dẫm ra, phần lớn còn lại là một tập hợp ngôn từ ba ...


    VN: "Mất bãi Tư Chính có thể dẫn đến mất Trường Sa, mất nước!" (BBC) - Nhà nghiên cứu chính sách và pháp luật Hoàng Ngọc Giao nói về cuộc Hội thảo tại Hà Nội về vùng biển bãi Tư Chính và luật pháp quốc tế


    Vụ bãi Tư Chính "cực kỳ nguy hiểm" cho an ninh quốc phòng VN (BBC) - Nhà nghiên cứu chính sách và pháp luật từ VN chia sẻ với BBC kết quả và nội dung một hội thảo khoa học về bãi Tư Chính ở Hà Nội hôm 06/10/2019.


    Vụ bãi Tư Chính “cực kỳ nguy hiểm” cho an ninh quốc phòng VN (BoxitVN) - Quốc Phương BBC News Tiếng Việt - Anh hùng Lê Mã Lương phát biểu có nhiều thông tin rất thú vị. Ông nói: Mất đảo Tư Chính là mất hết tất cả các đảo còn lại. Mất bãi Tư Chính trước hết là tội của Bộ Ngoại giao. FB Nguyễn Xuân Diện. Bãi Tư Chính nếu mất là do lỗi của Bộ Chính trị chứ ko phải do lỗi của Bộ Ngoại giao như anh hùng Lê Mã Lương nói. Chỉ mặt đặt ...


    Ai phải lột mặt nạ? (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Không tin được dù đó là sự thật. Thiếu tướng Lê Văn Cương đang phân thây Trung Quốc cho bà con sáng mắt sáng lòng: "Từng lỗ chân lông của Đặng Tiểu Bình thấm máu người Việt Nam". FB Đinh Kim Phúc. Tập Cận Bình! Hãy cởi mặt nạ ra! FB Uyên Vũ. Sáng nay tôi đọc được một kết quả nghiên cứu đáng quan tâm. Ngày 30/9/2019, Trung tâm nghiên cứu Pew Research Center của Hoa Kỳ đã công bố kết quả cuộc khảo sát dư luận thế giới “Global Attitudes ...


    Biển Đông: Tàu Trung Quốc thăm dò ngày càng sát bờ biển Việt Nam (RFI) - Thông tin từ giới chuyên gia theo dõi tình hình lưu hành trên mạng Internet cho thấy là từ cuối tháng 9, đầu tháng 10/2019, tàu Trung Quốc đã mở hai mặt trận trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


    Điều gì có thể ngăn chặn hành vi ngang ngược của Bắc Kinh trên vùng EEZ của VN? (BoxitVN) - Trương Nhân Tuấn - VN và các nước ASEAN chủ trương giải quyết các tranh chấp bằng “phương tiện hòa bình”. Nội bộ các nước ASEAN có cơ chế giải quyết các tranh chấp, gọi là “ADSM - ASEAN Dispute Settlement Mechanism”. Nếu ta đọc “Nghị định thư” tháng 12-2016, Cơ chế đặc biệt áp dụng cho các tranh chấp về “thương mại”. Những tranh chấp khác, ngoài thương mại, như tranh chấp về biên giới, về chủ quyền lãnh thổ, về việc phân định ranh giới trên đất liền, trên biển… hầu ...


    An ninh tạm giữ các phóng viên độc lập đưa tin hội thảo Biển Đông (RFA) - 3 phóng viên của truyền hình CHTV (Chấn Hưng TV) - một kênh truyền thông độc lập ở Việt Nam - đã bị an ninh tạm giữ nhiều giờ đồng hồ, bị thẩm vấn và tịch thu toàn bộ máy quay, điện thoại, sau khi đi đưa tin một tọa đàm về tình hình Biển Đông vào sáng ngày 6/10 ở Hà Nội.


    Mặt trái tấm huân chương của phi công anh hùng Nguyễn Văn Bảy (RFA) - Nhưng tấm huân chương nào cũng có hai mặt. Ở trường hợp ông Nguyễn Văn Bảy, những lời khen ngợi của dân “Nếu không có ông….” cũng chính là lời tố cáo bản chất cơ hội, vô ơn, xem dân như đầy tớ và của cái thể chế mà ông đã chiến đấu cho nó.


    Vì sao Việt Nam không còn dám khoe dự trữ ngoại hối? (VOA) - Và nếu bị Mỹ đánh thuế nặng hàng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam sẽ lâm vào cảnh phá sản, còn nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ không thể chịu nổi thuế suất cao mà sẽ...


    Thực phẩm chức năng và 'tình trạng bát nháo' (BBC) - Bác sĩ Huỳnh Wynn Trần nói thực phẩm chức năng có thị trường tôi thấy "màu mỡ nhất" là bệnh nhân bị ung thư.


    Việt Nam bị cáo buộc bảo trợ cho tin tặc lộng hành (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ dịch - Theo The ASEAN Post, nhiều công ty an ninh mạng quốc tế đã cáo buộc các tin tặc được bảo trợ bởi chế độ cộng sản Việt Nam về các cuộc tấn công vào tất cả mọi thứ từ tập đoàn Toyota đến Ban Thư ký khối ASEAN. Theo đó, Trung Quốc, Nga, Iran và Bắc Triều Tiên từ lâu được coi là những quốc ...


    Vì sao Việt Nam ‘nhiệt tình’ với dự án điện khí hóa lỏng của Mỹ? (BoxitVN) - Minh Quân - Giờ đây Việt Nam và cả nền chính trị độc tài của nó đang phải đối mặt với nguy cơ bị Trump biến thành ‘kẻ thù thương mại’ Đầu tháng 10 năm 2019, một đoàn làm việc của Bộ Công Thương Việt Nam đã lặng lẽ đến Washington, để sau đó công bố rằng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao đổi Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) về đối tác hợp tác năng lượng toàn diện. Cùng lúc, Bộ trưởng Công Thương ...


    Sư Thích Thanh Toàn xin hoàn tục nhưng vẫn muốn giữ đất đai, tài sản (RFA) - Sư thầy Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng, hôm 4/10 đã có tờ trình gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, xin được xả giới, hoàn tục, nhưng vẫn muốn giữ lại toàn bộ tài sản là trang trại, đất đai, vật dụng mang tên chủ sở hữu là thể danh của sư Toàn. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 6/10.


    Thiếu giải pháp chống ô nhiễm không khí: quan liêu hay kém chuyên môn? (RFA) - Ngay từ bước đầu tiên, Bộ Tài Nguyên Môi trường là cơ quan mang chức năng theo dõi chất lượng không khí đã thất bại trong việc phát hiện ra tình trạng ô nhiễm. Người dân thông qua ứng dụng phần mềm đo quan trắc không khí IQAir AirVisual, đã phát hiện và báo động cho nhau trên mạng xã hội về tình trạng không khí độc hại trước cả khi Bộ Tài nguyên Môi trường thừa nhận sự nghiêm trọng của tình trạng ô nhiễm.


    Mỹ, Anh và Đức ra ‘cảnh báo đỏ’ về ô nhiễm không khí ở Việt Nam (BoxitVN) - Viễn Đông - Hình ảnh bầu trời Hà Nội hôm 27/9. Nhiều nước phương Tây như Mỹ, Anh và Đức mới phát đi “cảnh báo đỏ” về tình hình ô nhiễm không khí “nguy hiểm” ở các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP HCM, khuyến cáo công dân của mình về tác động đối với sức khỏe của họ. “Mức độ ô nhiễm không khí ở mức cao, thậm chí là nguy hiểm, xảy ra ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn, có thể làm ...


    Bài về ‘khu mộ Chủ tịch Trần Đại Quang’ gây xôn xao (BBC) - Khu mộ Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang ở tỉnh Ninh Bình rộng khoảng 55.000 mét vuông, theo một nhà văn vừa đến tận nơi.


    Ảnh xưa: Sinh viên VNCH biểu tình chống Trung Quốc năm 1974 (BBC) - BBC vừa có một số hình ảnh hiếm của cuộc biểu tình 45 năm trước của sinh viên Việt Nam khi Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa vào 1974.


    Trở về đảo Guam 44 năm sau (BBC) - Bốn mươi bốn năm sau mới có một phái đoàn người Việt trở lại Guam, đúng vào dịp 30/4 vừa qua.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    ‘‘Extinction Rebellion’’ chiếm một siêu thị trung tâm Paris trong 17 giờ (RFI) - Một trung tâm thương mại lớn ở trung tâm Paris, ‘‘Italie 2’’ đã bị các thành viên thuộc phong trào tranh đấu vì sinh thái ‘‘Extinction Rebeillon’’ (XR), đa số là giới trẻ, chiếm lĩnh trong liên tục 17 tiếng đồng hồ. Đây là hành động gây tiếng vang đầu tiên trước tuần lễ hành động toàn cầu của phong trào, tại 60 thành phố trên khắp thế giới.


    Đàm phán ‘‘phi hạt nhân hóa’’: BTT cho là ‘‘thất bại’’, Mỹ nói thành công (RFI) - Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đàm phán tại Thụy Điển nhằm tái khởi động đối thoại song phương, bị đóng băng kể từ thượng đỉnh Hà Nội, cuối tháng 2/2019. Cuộc đàm phán kết thúc hôm 05/10/2019. Bình Nhưỡng khẳng dịnh đàm phán một lần nữa thất bại. Washington ngay lập tức phản đối.


    Xuất hiện người tố cáo thứ hai trong vụ bê bối Ukraine của TT Trump (VOA) - Người tố cáo thứ hai trong vụ Tổng thống Trump tìm cách yêu cầu người đồng nhiệm Ukraine điều tra một đối thủ chính trị đã xuất hiện, Reuters đưa tin, dẫn lời luật sư nói hôm 6/10.


    Ngoại trưởng Mỹ ‘chưa tuân thủ’ trong cuộc điều tra luận tội TT Trump (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chưa tuân thủ yêu cầu cung cấp tài liệu trong vụ điều tra luận tội Tổng thống Trump của Hạ viện Mỹ, Reuters đưa tin, dẫn lời của một dân biểu hàng đầu thuộc phe Dân chủ hôm 6/10.


    Libra: PayPal là công ty đầu rút khỏi tiền điện tử của Facebook (BBC) - Dự án tiền điện tử Libra của Facebook bị các nhà quản lý khắp thế giới phản đối mạnh mẽ về các vấn đề quyền riêng tư và tài chính.


    Microsoft: Ngừng nghiên cứu ở Trung Quốc sẽ 'gây tổn thương' (BBC) - Giám đốc điều hành Microsoft nói rằng công ty có thể kiểm soát việc nghiên cứu của họ ở TQ, nhưng liệu có nguy cơ nào khác không?


    Brexit: Thủ tướng Anh nói có thể thỏa thuận nếu EU sẵn sàng (BBC) - Thủ tướng Anh tuyên bố không nhượng bộ về Brexit và rằng đề xuất của ông đã được nhiều cánh và đảng phái tại Anh 'hậu thuẫn'


    Vụ tấn công ở sở cảnh sát Paris: Điều tra chuyển sang hướng khủng bố (RFI) - Hai mươi bốn tiếng đồng hồ sau vụ một nhân viên cảnh sát dùng dao tấn công các đồng nghiệp ngay trong trụ sở của Cảnh Sát Paris, giết chết 4 người trước khi bị hạ sát, hôm qua, 05/10/2019, bộ phận công tố đặc trách chống khủng bố loan báo sẽ tiếp quản cuộc điều tra thay vì để cho Viện Công Tố Paris điều tra theo hướng sát nhân bình thường.


    Quân đội Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hong Kong (VOA) - Quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong hôm 6/10 cảnh báo người biểu tình rằng họ có thể bị bắt nếu dùng đèn laser chiếu vào các đơn vị của lực lượng này ở Hong Kong, theo Reuters.


    Hong Kong: Cấm đeo khẩu trang 'làm tăng xuống đường' (BBC) - Cảnh sát Hong Kong sử dụng hơi cay, vòi rồng và dùi cui, trong lúc tiến hành nhiều vụ bắt giữ mới sau khi lệnh cấm khẩu trang đi vào hiệu lực.


    Biểu tình Hong Kong: Giao thông đang tạm vãn hồi (BBC) - Xe lửa tại Hong Kong bắt đầu chạy lại, nhưng một số trạm vẫn đóng cửa, với nhiều cuộc biểu tình đang được chuẩn bị.


    Cao Ủy Nhân Quyền LHQ ‘‘quan ngại’’ về bạo lực tại Hồng Kông (RFI) - Phủ Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc hôm 05/10/2019, bày tỏ ‘‘quan ngại’’ về tình trạng bạo lực gia tăng trong những ngày gần đây tại Hồng Kông và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. Đa số trạm xe điện ngầm tại Hồng Kông vẫn đóng cửa. Hàng nghìn người Hồng Kông hôm nay tiếp tục xuống đường, với mặt nạ, bất chấp lệnh cấm người biểu tình che mặt của chính quyền.


    Thái Lan : Quân đội tố cáo đối lập là « phản loạn » (RFI) - Nhiều lãnh đạo đối lập và giảng viên đại học phải đối mặt với những cáo buộc phản loạn từ quân đội. Nguyên nhân là vì những người này dám nhắc đến khả năng phân thêm quyền cho vùng phía nam luôn trong tình trạng xung đột.


    Bầu cử Quốc Hội Bồ Đào Nha: Thủ tướng mãn nhiệm chiếm ưu thế (RFI) - Ngày 06/10/2019, hơn một triệu cử tri Bồ Đào Nha được mời đến phòng phiếu tham gia bầu cử Quốc Hội. Với mức tăng trưởng kinh tế 2,2% và tỷ lệ thất nghiệp là 6,5%, thủ tướng mãn nhiệm Antonio Costa được cho có nhiều cơ may tái đắc cử nhiệm kỳ hai.


    Dấu chân tiên nữ trong sa mạc cổ xưa nhất thế giới (BBC) - Người ta tin rằng hàng triệu vòng tròn kỳ lạ là dấu chân của các vị thần, hoặc là vết tích các nàng tiên khiêu vũ, hoặc của vật thể bay không xác định.


    Dù lượn đứt dây (VOA) - Hôm 27/9, du khách lần đầu tiên nhảy dù lượn và phi công của bà đang bay giữa không trung thì chiếc dù bất ngờ đứt dây chính.


    Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.

    Không có nhận xét nào