Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 7 tháng 10 năm 2019

    Người biểu tình Hồng Kông chiếu tia laser vào doanh trại Trung Quốc

    Quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hồng Kông, hôm Chủ nhật, đã đưa ra cảnh báo đối với những người biểu tình sau khi có một nhóm người chiếu tia laser vào doanh trại của họ. Đây là cuộc đối mặt trực diện đầu tiên giữa người biểu tình và quân đội Trung Quốc, theo Nikkei.

    Quân đội Trung Quốc đã cảnh báo rằng họ có thể bị bắt. Các nhân viên quân sự Trung Quốc đứng trên nóc tòa nhà giơ một tấm biển bằng tiếng Anh và tiếng Trung có dòng chữ: “Cảnh báo. Bạn đang vi phạm luật pháp. Bạn có thể bị truy tố”.

    Nhóm khoảng vài trăm người biểu tình này tìm tới doanh trại quân đội Trung Quốc, sau khi hàng chục ngàn người Hồng Kông đã có các cuộc đụng độ dữ dội với cảnh sát ở một số địa điểm trong ngày Chủ nhật. Cảnh sát đã dùng hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông, trong khi một số người biểu tình đáp trả bằng gạch và bom xăng khi màn đêm buông xuống.

    Mỹ đang nỗ lực bảo vệ tài sản trí tuệ trước Trung Quốc

    FBI đang âm thầm điều tra một trong những hành vi xấu của Trung Quốc. Gần đây họ đã gửi email hỏi phó hiệu trưởng của trường Đại học Illinois-Urbana-Champaign rằng trường này có bị công ty công nghệ Trung Quốc Huawei đánh cắp tài sản trí tuệ hay không, theo SCMP.

    AP cho hay, họ có hồ sơ lưu ghi việc FBI đã tiếp cận các trường đại học trên cả nước để thu thập chứng cứ về việc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ. Các nhân viên FBI đã đưa ra các cảnh báo về việc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ tại các hội thảo, họ cũng phân phát các tờ rơi cảnh báo về vấn đề này trong các trường đại học.

    Các quan chức cấp cao của FBI nói với AP rằng họ không khuyến khích các trường theo dõi các nhà nghiên cứu, mà thay vào đó thực hiện các quy trình để bảo vệ các nghiên cứu. Họ cũng cảnh báo rằng các trường nên chú trọng hơn nữa đối với vấn đề an ninh.

    Biểu tình Iraq: thêm nhiều người thiệt mạng

    Reuters đưa tin, có ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới nhất giữa lực lượng an ninh Iraq và những người biểu tình chống chính phủ vào Chủ nhật.

    Các nguồn tin cảnh sát nói với Reuters cho biết, 8 người biểu tình đã thiệt mạng ở phía đông Baghdad, sau khi cảnh sát sử dụng biện pháp mạnh. Những người biểu tình đã xuống đường tuần hành hàng giờ sau khi chính phủ đưa ra chương trình cải cách để cố gắng giảm bớt sự tức giận của người dân về tham nhũng và thất nghiệp.

    Tính tới nay, các cuộc biểu tình của người dân Iraq đã bước sang ngày thứ sáu với số người chết vượt qua 100 cùng hơn 6.000 người khác bị thương.

    Trung Quốc rút khỏi dự án 5 tỷ đô tại Iran

    Tập đoàn dầu khí Trung Quốc (CNPC) đã rút khỏi thỏa thuận khai thác khí đốt tại Iran trị giá 5 tỷ đô la, Bộ trưởng dầu mỏ của Iran cho biết thông tin hôm Chủ nhật. Trước đó công ty dầu khí Total SA của Pháp cũng đã rút lại một thỏa thuận hợp tác với Iran để tuân thủ các lệnh trừng phạt Teheran của Mỹ, theo Aljazeera.

    Các quan chức ngành dầu khí Trung Quốc vẫn chưa thừa nhận quyết định của họ. Các cuộc gọi điện thoại đến CNPC không được trả lời vào Chủ nhật và trang web của tập đoàn này không đề cập đến việc rút khỏi dự án ở Iran.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, hôm Chủ nhật, đã phàn nàn rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran đã tác động tới các khoản đầu tư nước ngoài vào Iran. “Chúng ta đã phải đối mặt với nhiều vấn đề trong lĩnh vực đầu tư vì chính sách áp lực tối đa của Mỹ”, ông Zarif nói với một ủy ban quốc hội. “Chúng tôi đang cố gắng để xử lý các vấn đề”.

    Bắc Hàn đòi Mỹ thay đổi thì mới đàm phán tiếp

    Triều Tiên hôm Chủ nhật tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào với Hoa Kỳ cho đến khi Washington thực hiện “một bước đáng kể” để rút lại chính sách thù địch chống lại họ, theo Yonhap.

    Triều Tiên đã nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ hủy bỏ chính sách thù địch đối với đất nước họ. Trong khi đó Washington nói rằng họ không có một chính sách như vậy.

    Tuyên bố của Triều Tiên đưa ra sau khi cuộc đàm phán hạt nhân mới nhất của họ với Mỹ thất bại. Hôm thứ Bảy, ông Kim Myong-gil, đặc phái viên của Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân đã thông báo về sự đổ vỡ này với phóng viên trước Đại sứ quán Triều Tiên ở ngoại ô Stockholm, Thụy Điển, sau khi gặp gỡ Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, Stephen Biegun.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào