Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 4 tháng 10 năm 2019

    VNTB- Biển Đông tháng 10: VN liệu có thể kiện? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 982 vào Biển Đông, tiếp tục gây nên lo ngịa về một cuộc đối đầu mới với Việt Nam. Và đây được xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm suy yếu nỗ lực của Việt Nam trong theo đuổi, thăm dò dầu khí chung với các quốc gia khác. Các biện pháp hòa bình? Trong bối cảnh sự va chạm của Việt – Trung chưa dừng trên Biển Đông, thì gần đây nhất, Thời báo Kinh tế Ấn Độ ngày 30/9 đã đăng một bài viết ủng hộ Việt Nam và phản đối các hoạt động phi pháp của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ).


    Việt Nam cần thoát khỏi ngã ba đường (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Năm 2014, sự kiện dàn khoan HD-981 đã làm cả nước bị sốc, xô đẩy Biển Đông vào “khủng hoảng lần đầu” và thúc đẩy Việt Nam phải “đổi mới vòng hai” để thoát khỏi ngã ba đường. Nhưng 5 năm sau, Biển Đông lại “khủng hoảng lần hai”, trong khi Việt Nam vẫn chưa “đổi mới vòng hai”. Nói cách khác, Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi ngã ba đường. Nay đã đến lúc Việt Nam phải điều chỉnh chiến lược và cải tổ thể chế trước ...


    VNTB- Quy định kiểm soát quyền lực hé lộ ý định ‘ngồi tiếp’ của ai? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Tháng 9 năm 2019, ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng bất ngờ ký ban hành Quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Cái cách hạ bút này xảy ra chỉ ít ngày trước khi diễn ra Hội nghị trung ương 11 của đảng cầm quyền - dự kiến tổ chức vào tháng 10 năm 2019.


    Nho giáo cản trở tiến trình dân chủ hóa Việt Nam như thế nào (BoxitVN) - Mai Vũ Phạm - Trong bài này, người viết sẽ đưa ra dẫn chứng để lập luận rằng sự ảnh hưởng nặng nề của Nho giáo đã tạo ra các rào cản làm trì trệ tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Muốn lập luận Nho giáo không chống dân chủ, thì phải chứng minh được(1) các học thuyết Nho giáo giúp ích cho tiến trình vận động và thiết lập dân chủ, ...


    VNTB- Việt Nam đang giam giữ 234 tù nhân lương tâm: Người Bảo vệ Nhân quyền (VNTB) - 03 tháng 10 - Thông cáo báo chí của Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD) Hà Nội, ngày 01/10/2019. Theo thống kê mới nhất của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, chế độ độc tài cộng sản Việt Nam đang giam giữ 233 tù nhân lương tâm bên cạnh việc quản chế tại gia nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy vì cô đang nuôi con nhỏ. Việt Nam vẫn là quốc gia đứng thứ 2 về số lượng tù nhân lương tâm ở Đông Nam Á, chỉ sau Myanmar.


    Tù chính trị Huỳnh Đức Thanh Bình không kháng cáo (RFA) - Anh Huỳnh Đức Thanh Bình, tù chính trị đang thọ án 10 năm tù với cáo buộc ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân', quyết định không kháng cáo vì cho rằng có kháng án cũng không thay đổi được gì.


    VNTB- Thư gửi nữ nhà báo khí phách Nguyễn Thu Trang (VNTB) - Đinh Quang Minh - Thưa chị Thu Trang và quý độc giả Việt nam Thời báo IJAVN.ORG. Cùng quý độc giả báo Phụ Nữ TPHCM, Thưa quý vị! Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Không ai nỡ đánh người phụ nữ, dù chỉ bằng một cành hoa”. Khi những kẻ đang tâm làm bút nô cho các tập đoàn kinh tế, chỉ biết đặt lợi ích của mình lên trên tất cả, chà đạp lương tri con người và sổ toẹt vào phẩm giá con người, bất chấp lợi ích cộng đồng xã hội, …thì họ đã mặc nhiên phạm vào điều tối kỵ của nghề báo, sẵn sàng vung bút để rao bán lương tâm, bất chấp đạo làm người để thực hiện hành vi ghê tởm “ngâm máu phun người”


    Việt Nam nguy cấp! (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Già - Tình trạng Việt Nam hiện rất nguy nan, đặt trong bối cảnh phức tạp của thế giới, đặc biệt cuộc thương chiến Mỹ - Hoa, cho đến nay đủ căn cứ để khẳng định: Không có một thỏa thuận tốt đẹp nào diễn ra cả. Nhất là tình hình Hong Kong đang “mất dần và mất hẳn” “tài sản Tự Do” vốn dĩ ...


    Vì sao Việt Nam ‘đơn độc’ đối đầu Trung Quốc? (VOA) - Một học giả quốc phòng của Ấn Độ nói với VOA rằng chính quyền Việt Nam đã cố công vận động quốc tế, tiếp cận với các cường quốc để xây dựng một hỗ trợ chính trị lớn hơn nhằm ngăn chặn Trung Quốc xâm lược ở Biển Đông, nhưng nhiều khả năng Việt Nam sẽ không nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ nào.


    Trung Quốc cản trở việc trục vớt tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa (RFA) - Ủy ban Ứng phó Sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (UPSCTTTKCN) mới đây cho báo chí trong nước biết Trung Quốc đã tìm cách ngăn cản tàu Việt Nam trục vớt một tàu cá của ngư dân Việt Nam gặp nạn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.


    Ông Trọng, Bãi Tư Chính, Đại Hội Đảng và Nghị quyết “Cờ Mờ 4.0” (BoxitVN) - Quách Hạo Nhiên - 1. Đặt vấn đề - Truyền thống văn hóa ứng xử của người Việt vốn coi trọng người già, người có tuổi. Ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước năm nay đã 75 tuổi. Giữ gìn phép ứng xử của cha ông và cũng là nguyên tắc ứng xử của cá nhân, tôi lúc nào cũng kính trọng ông ấy trong tư cách một người lớn tuổi hơn mình. Ngoài ra, tuy rất ghét kiểu tư duy “nước đôi”, “ba phải” gió chiều nào theo ...


    Báo Ấn Độ đăng tải lời đại sứ Phạm Sanh Châu về Biển Đông (BBC) - Chính phủ VN qua lời đại sứ tại Ấn Độ có phải đang tìm sự hỗ trợ của Dehli trong tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc?


    Báo Ấn Độ: Trung Quốc điều thêm 28 tàu vào vùng biển Việt Nam (RFA) - Trang tin Hindustan Times của Ấn Độ hôm 2/10 trích lời đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết vào ngày 30/9 vừa qua, Trung Quốc đã đưa thêm 28 tàu vào vùng biển Việt Nam bên cạnh hơn 40 tàu khác đã vào vùng biển Việt Nam từ 3 tháng trước đó.


    Việt Nam xác nhận tàu Trung Quốc mở rộng hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (RFA) - Chiều 3/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lần thứ 4 trong vòng 3 tháng qua lên tiếng phản đối hoạt động của tàu Trung Quốc ở vùng nước của Việt Nam và khẳng định vùng biển Bãi Tư Chính không có tranh chấp.


    Hà Nội xác nhận Hải Dương 8 mở rộng hoạt động trong vùng EEZ của VN (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức xác nhận thông tin nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc “tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam”


    ‘Quyền lực’ hộ chiếu (VOABLOG) - “Uy tín” của hộ chiếu Việt Nam nói chung vẫn giậm chân tại chỗ, tương tự sự giậm chân tại chỗ của việc xây dựng tín nhiệm Việt Nam đối với thế giới. Công dân Việt Nam vẫn còn sẽ bất mãn với việc bị khước từ visa chỉ vì mình đang...


    Vấn đề không phải ở tiểu xảo đưa tin (RFA) - Nay là lúc Hà Nội phải “đi xa” hơn các âm mưu thường trực và thâm hiểm của Tàu thì mới có hy vọng hoá giải được các nguy cấp về an ninh và phát triển, cũng như thoát khỏi tình trạng “tứ cố vô thân” của quốc gia trong thời điểm dầu sôi lửa bỏng hiện nay.


    VNTB- Vì đâu tiếng Việt méo mó và ‘Công Lý’ là một gã hề? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - “Công Lý bận đi diễn hài rồi!” là câu nói dùng để ám chỉ ở Việt Nam, rất nhiều khi luật pháp không hướng đến công lý, mà chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích phe nhóm nào đó. Em chồng của bà Hà gọi ông Vinh bằng gì?


    Ủy ban Kiểm tra TW sẽ xem xét kiểm điểm ông Triệu Tài Vinh? (RFA) - “Ông Triệu Tài Vinh là cán bộ thuộc diện trung ương quản lý. Liên quan đến việc con ông được nâng điểm, khi nhận được báo cáo đầy đủ của Hà Giang, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ xem xét tổ chức kiểm điểm.” Đó là nguồn tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương được Báo Pháp Luật đăng tải hôm 2/10/2019.


    Hà Nội ‘ô nhiễm tím’: trách nhiệm với đồng loại đến đâu? (BoxitVN) - An Viên - Hà Nội đáng sống phải chăng người Hà Nội ‘mình đồng - da sắt’ trong sống mòn? Ô nhiễm tím vì nhiệt điện? Hà Nội đang ô nhiễm nghiêm trọng, với mức nâng tín hiệu từ vàng - đỏ - tím. Không chỉ Hà Nội, các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Bắc Giang cũng gặp vấn đề về chất lượng không khí. Đốt rơm rạ ở các cánh đồng được cho là nguyên nhân chính, nhưng khi mùa đốt rơm rạ đã qua, ...


    Việt Nam cho Mỹ đầu tư 5 tỷ đôla vào nhà máy điện để ‘hài hòa cán cân thương mại’ (VOA) - Việt Nam vừa cho phép một tập đoàn năng lượng của Hoa Kỳ đầu tư 5 tỷ đôla vào một nhà máy điện, mà truyền thông Việt Nam nói là nhằm làm ‘hài hòa cán cân thương mại’ với Mỹ.


    Khó hạ nhiệt các vấn đề “nóng” tại TPHCM… (RFA) - Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại bế mạc Hội nghị lần thứ 32 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố rằng cuối năm 2019, thành phố sẽ giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nóng như thủ thiên, khu công nghệ cao, rác thải và đô thị thông minh…. Liệu mong mỏi của người đứng đầu thành phố có đạt được khi những vấn đề ông đưa ra thuộc dạng “dai dẳng” (!?)


    Vụ Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ đã giải quyết đến đâu? (RFA) - Công an tỉnh Vĩnh Phúc trong tháng 6 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 thành viên trong đoàn thanh tra Bộ xây dựng về tội nhận hối lộ của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Tường. Bà Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn và bà Nguyễn Thùy Linh đang bị tạm giam, tuy nhiên trong một trả lời gần đây về vụ việc này khi được chất vấn sẽ mất bao lâu khi kết thúc thanh tra sẽ ra được kết luận, Phó chánh thanh tra Bộ Xây dựng lại cho rằng việc này khá phức tạp, lần đầu tiên xảy ra lại được dư luận quá quan tâm nên chưa biết như thế nào…


    Công ty Đài Loan sản xuất linh kiện điện tử ở Việt Nam để giảm chi phí (RFA) - Công ty FIT Hon Teng chuyên sản xuất linh kiện điện tử thuộc tập đoàn Hon Hai của Đài Loan sẽ tận dụng dây chuyền sản xuất ở Việt Nam để sản xuất xe hơi điện nhằm cắt giảm chi phí hoạt động, đối mặt với việc phải tăng lương cho công nhân ở các xưởng hiện tại của công ty này.


    Bộ Công thương phủ nhận tin Sabeco được bán cho Trung Quốc (RFA) - Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định thông tin Tổng Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO) bị bán cho Trung Quốc là không đúng sự thật.


    Chưa có bằng đại học vẫn được học thạc sĩ, nên hay không? (RFA) - Trong năm nay, trường Đại học quốc gia TP.HCM đã ban hành Quy định tạm thời về đào tạo liên thông từ trình độ đại học lên thạc sĩ. Điều này có hợp lý và khả thi ở Việt Nam hay không?


    Hạ Long trở thành đô thị lớn nhất nước (RFA) - Tỉnh ủy Quảng Ninh vào ngày 3/10 cho biết, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ đã thống nhất chính thức sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long để mở rộng đô thị trung tâm tỉnh và đưa tỉnh này trở thành thành phố trực thuộc trung ương.


    EVN đã cấp điện cho 100% số xã trên cả nước (RFA) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cấp điện cho 100% số xã trên cả nước và cấp điện ổn định 24/24 giờ cho 11/12 huyện đảo .


    Bộ Ngoại giao: GFI xếp hạng Việt Nam đứng đầu về rửa tiền là không chính xác (RFA) - Báo cáo của Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (GFI) xếp Việt Nam là quốc gia hàng đầu về hoạt động rửa tiền là không chính xác, cũng như không phản ánh đúng thực tế và quyết tâm của Chính phủ Hà Nội trong việc phòng, chống rửa tiền.


    VN phản bác báo cáo của GFI, xếp Việt Nam số 1 thế giới về rửa tiền (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng phản bác phúc trình mới đây của Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (GFI), xếp Việt Nam đứng đầu thế giới về hoạt động rửa tiền.


    VN bác bỏ báo của GFI về nước rửa tiền 'hàng đầu thế giới' (BBC) - Bộ Ngoại giao Việt Nam nói nước này tỏ rõ quyết tâm chống rửa tiền và bác bỏ báo cáo về 22,5 tỷ USD tiền đen.


    Việt Nam đánh thuế nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc (RFI) - Bộ Công Thương Việt Nam vừa ban hành quyết định tạm thời áp thuế đối với nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do hàng Trung Quốc bán phá giá, nhưng thực ra, còn nhằm chứng minh với Hoa Kỳ quyết tâm ngăn chặn hàng Trung Quốc tái xuất từ Việt Nam vào Mỹ, trong bối cảnh đang diễn ra chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.


    Hương Miền Nam - đoàn cải lương độc nhất vô nhị ở ngoại ô Washington DC (VOA) - Có một căn nhà nhỏ ở ngoại ô Washington mà mỗi khi đến đây hầu như không lúc nào người ta thấy vắng tiếng đàn, ca và những câu chuyện liên quan đến nghệ thuật cải lương Việt Nam. Đó là căn nhà của nhạc sĩ Trịnh Phước Trí, người sáng lập đoàn cải lương Hương Miền Nam. Dù đã ở vào cái tuổi xưa nay hiếm và sức khỏe khá kém nhưng niềm đam mê với nghệ thuật cải lương của ông chưa bao giờ tắt, cũng giống như những cây đàn trong nhà chưa bao giờ ngừng tiếng dù đã đi theo nhạc sĩ nhiều thập kỷ trong hành trình bảo tồn nghệ thuật cổ nhạc Việt Nam nơi hải ngoại.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Brexit : Đề nghị mới của Luân Đôn chưa thuyết phục được châu Âu (RFI) - Thủ tướng Anh Boris Johnson vào hôm qua 02/10/2019 đã đưa ra một đề nghị mới để tìm kiếm một thỏa thuận với Châu Âu về Brexit. Ông đã gởi hai tài liệu đến Ủy Ban Châu Âu : Một bức thư cho chủ tịch Ủy Ban Jean-Claude Juncker và một bản ghi chú phác họa một thỏa thuận chia tay mới, thay thế cho thỏa thuận trước đây của bà Theresa May và điều khoản backstop.


    Cuộc đọ sức Boeing - Airbus khơi mào thương chiến Mỹ-Âu (RFI) - Vụ kiện kéo dài 15 năm giữa hai ông khổng lồ của ngành công nghiệp chế tạo máy bay thế giới Boeing-Airbus bắt đầu tới hồi kết. Tòa án trọng tài của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO/OMC) ngày 02/10/2019 cho phép Mỹ ghi được một bàn thắng quan trọng, khi nhìn nhận châu Âu cạnh tranh bất bình đẳng.


    Pháp : Vụ cháy nhà máy hóa chất ở Rouen có thể làm phát tán dioxine (RFI) - Một tuần sau vụ cháy nhà máy hóa chất Lubrizol tại Rouen, đa số dân địa phương vẫn còn rất lo ngại về khả năng nhiễm độc môi trường sống. Hôm qua, 02/10/2019, tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc gia về Môi trường Công nghiệp và Rủi ro (Ineris) nói rằng, vụ hỏa hoạn này có thể đã làm phát tán chất dioxine rất độc hại, tuy nhiên cần phải có thêm phân tích


    Ả Rập Xê Út lộ diện thành “người khổng lồ, chân đất sét” ở vùng Vịnh (RFI) - Tương quan lực lượng ở vùng Vịnh đang thay đổi theo chiều hướng có lợi cho Iran, vào lúc mà Ả Rập Xê Út ngày càng lộ rõ những chỗ yếu. Theo phân tích của một nhà báo Pháp chuyên theo dõi tình hình Trung Cận Đông, câu hỏi đặt ra là liệu Teheran có biết khai thác lợi thế tương đối này hay không.


    Thương mại: WTO cho phép Mỹ khai chiến với châu Âu (RFI) - Trong vụ Boeing kiện hãng máy bay Airbus của châu Âu cạnh tranh bất bình đẳng, Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) ngày 02/10/2019 ra phán quyết có lợi cho Hoa Kỳ.


    Mỹ: Thủ tục phế truất làm tổng thống Donald Trump nổi đóa (RFI) - Tại Mỹ, cuộc điều tra theo thủ tục phế truất tổng thống tiếp tục khiến ông Donald Trump không giữ được bình tĩnh.


    TT Trump chỉ trích phóng viên hỏi về cuộc điều tra luận tội (VOA) - Tổng thống Trump hôm 2/10 tiếp tục lên án cuộc điều tra luận tội về cuộc điện đàm giữa ông và nhà lãnh đạo Ukraine hồi tháng Bảy, trong khi các nhà lập pháp thuộc phe Dân chủ tuyên bố sẽ yêu cầu Nhà Trắng cung cấp hồ sơ về cuộc gọi.


    Trung Quốc khoe DF-41, Mỹ cho thử tên lửa lướt biển ở Guam (RFI) - Vào đúng lúc Trung Quốc khoe vũ khí mới tại Bắc Kinh nhân lễ quốc khánh hôm qua, 01/10/2019, ngoài khơi đảo Guam, Hải Quân Mỹ đã lẳng lặng bắn thử một loại tên lửa chống hạm tối tân được gọi là tên lửa "lướt biển", có độ chính xác cực cao. Đây là lần đầu tiên mà Hoa Kỳ thử nghiệm loại vũ khí này ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.


    Ông Trump 'đề nghị bắn vào chân người di dân' (BBC) - Ông Trump đề nghị bắn vào chân người di dân trong một cuộc họp với các cố vấn Nhà Trắng, theo một cuốn sách của New York Times.


    Mỹ mở lại tòa đại sứ ở Somalia sau 28 năm (VOA) - Mỹ đã mở lại tòa đại sứ ở Somalia. Tòa đại sứ cũ trước đây đã bị đóng vào tháng 1/1991 trong cuộc nội chiến của nước này.


    Thủ tướng Nga thăm Cuba (VOA) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bắt đầu chuyến công du kéo dài hai ngày tới Havana hôm 3/10 nhằm thể hiện sự hậu thuẫn của Moscow trong bối cảnh Cuba đối mặt với áp lực từ Mỹ, theo Reuters.


    Sau 70 năm, Đảng cộng sản TQ ngày cành mạnh hay đang trên bờ vực? (VOA) - Sau 70 năm kể từ ngày nắm quyền tuyệt đối ở đại lục, Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang đối diện với những thách thức chưa từng có đối với quyền lực của họ bất chấp những thành tựu vượt bậc về kinh tế-xã hội, các nhà phân tích nhận định.


    Trung Cộng phải thờ Mao hay thờ Đặng (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - October 1, 2019. Tập Cận Bình đạo diễn thành công vở Tuồng Bắc Kinh phô bày lực lượng quân sự Trung Quốc trong ngày Quốc Khánh. Nhìn cảnh 15 ngàn binh sĩ cùng xe tăng, máy bay, hỏa tiễn, vân vân diễu hành trên đại lộ Trường An ít nhất những lãnh tụ như Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào cũng ...


    01/10 : “Ngày tang tóc” tại Hồng Kông (BoxitVN) - Thanh Phương - Ngày 01/10/2019, những người biểu tình đòi dân chủ xuống đường ở Hồng Kông, đáp lại lời kêu gọi tham gia « ngày tang tóc », đúng vào ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Sau các vụ đụng độ dữ dội hôm Chủ nhật 29/09, ngay từ sáng sớm, chính quyền Hồng Kông đã ...


    Nhà lập pháp Hong Kong cảnh báo về nguy cơ 'nhà nước độc tài' (VOA) - Truyền thông Hong Kong hôm 3/10 nói rằng Trưởng đặc khu Carrie Lam dự định họp với Hội đồng điều hành của bà vào ngày mai (4/10) để thảo luận về việc áp dụng Luật khẩn cấp cấm người biểu tình đeo mặt, sau khi một người biểu tình bị cảnh sát bắn trong cuộc biểu tình vào ngày Quốc khánh TQ (1/10).


    Hồng Kông: Sáng tạo nghệ thuật là vũ khí tranh đấu (RFI) - Thảm họa qua vụ cháy hãng hóa chất Lubrizol tại Rouen, phong trào dân chủ tại Hồng Kông, Donald Trump chống đỡ nguy cơ truất phế tiếp tục chiếm nhiều trang báo Pháp hôm nay. Libération không quên câu chuyện nông dân Cam Bốt kiện một công ty Pháp đòi lại đất bị cưỡng chiếm với sự đồng lõa của chính quyền địa phương.


    Hồng Kông: Công luận phẫn uất vì cảnh sát bắn vào người biểu tình (RFI) - Hôm nay 03/10/2019 sinh viên Hồng Kông tuần hành trước khu ký túc xá, phản đối cảnh sát dùng đạn thật bắn vào người biểu tình, làm một thanh niên suýt tử vong.


    Biểu tình Hong Kong: Một nhà báo bị bắn mù mắt (BBC) - Nữ nhà báo người Indonesia trúng đạn cao su của cảnh sát khi đang đưa tin về biểu tình Hong Kong.


    Đàm phán Mỹ-Triều: Thắc mắc nhiều hơn giải đáp (VOA) - Giới chức Triều Tiên và Hoa Kỳ theo lịch sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân cấp làm việc lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm nay.


    Bắc Triều Tiên xác nhận bắn thử tên lửa đạn đạo từ tầu ngầm (RFI) - Hôm nay, 03/10/2019, Bắc Triều Tiên chính thức xác nhận đã bắn thử từ tàu ngầm loại tên lửa đạn đạo mới trong chương trình phát triển vũ khí. Trong khi đó các cuộc đàm phán với Washington về hồ sơ hạt nhân vẫn tiếp tục được chuẩn bị. Cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong tuần này.


    Campuchia tái điều tra vụ nhà báo bị cáo buộc làm gián điệp (VOA) - Một thẩm phán Campuchia hôm 3/10 đã hạ lệnh tái điều tra cáo buộc làm gián điệp với hai cựu phóng viên của Đài Á châu Tự do, nói rằng ông không thể ra phán quyết nếu không có đủ bằng chứng, theo Reuters.


    Mỹ: Cảnh sát ‘bắn nhầm nạn nhân’, bị án 10 năm tù (BBC) - Một cảnh sát Mỹ bắn chết hàng xóm trong nhà tại Dallas, Texas vừa bị kết án 10 năm tù vì tội giết người.


    Nhân viên cảnh sát Paris đâm chết bốn người trước khi bị bắn chết (VOA) - Một nhân viên hành chính của sở cảnh sát Paris đã đâm chết bốn người tại trụ sở của cảnh sát hôm 3/10, trước khi bị một cảnh sát bắn chết, theo Reuters.


    Uber cung cấp dịch vụ trực thăng tới sân bay JFK ở New York (VOA) - Người sử dụng ứng dụng của Uber sẽ sớm có thể đặt chuyến bay bằng trực thăng tới sân bay John F. Kennedy (JFK) ở New York.


    Tỷ lệ từ chối visa tăng cao (VOA) - Các loại visa nào đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng này? Một khi bị từ chối, người nộp đơn còn cơ hội nào khác hay có thể khiếu nại không? LS Di trú Khanh Phạm trình bày.


    Bảo hiểm sức khỏe khi du học (VOA) - Quy định về bảo hiểm sức khỏe đối với du học sinh tới Mỹ học tập như thế nào? GS-TS Charles Cường Nguyễn trình bày những lựa chọn sinh viên cần biết.


    Du học Ngành tâm lý (VOA) - Ngành học được yêu chuộng vì tính ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực đời sống-xã hội có những yêu cầu gì đối với ứng viên. GS-TS Charles Cường Nguyễn trình bày.


    Kem chống nắng (VOA) - Hiệu quả của kem chống nắng, cách sử dụng và và cách chọn kem chống nắng phù hợp. BS Phan Hoàng Anh trình bày.


    Chó nghiện ma túy (VOA) - Một chú chó nghiện thuốc phiện đang sống với những người chủ nghiện ma túy ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Một trong những người chủ nghiện nói rằng con chó đã ‘khóc’ khi anh ta không cho nó thuốc phiện.


    Đoàn tàu hoả dài hơn 2km chạy trên sa mạc Sahara (BBC) - Kể từ 1963, tàu hoả Train Du Desert của Mauritania hàng ngày chở quặng sắt và những hành khách can đảm đi hành trình 704km qua Sa mạc Sahara.


    Vì sao có quá ít phụ nữ trong giới phát minh? (BBC) - Theo một nghiên cứu, các nhà phát minh nữ chỉ chiếm dưới 13% số đơn xin cấp bằng sáng chế trên toàn cầu.

    Không có nhận xét nào