Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 4 tháng 10 năm 2019

    Thủ tướng Malaysia nói lãnh đạo Hồng Kông nên từ chức

    SCMP cho hay, hôm thứ Sáu, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói rằng lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam nên từ chức để giảm căng thẳng. Khi được hỏi về quan điểm của ông về những rắc rối của thành phố trong một hội thảo luật, thủ tướng 94 tuổi lo ngại Bắc Kinh tái diễn cuộc đàn áp Thiên An Môn 1989.

    Ông Mahathir nói bà Lâm biết hậu quả của việc bác bỏ luật dẫn độ: “Chuyện đó đã xảy ra ở Trung Quốc, trong vấn đề Thiên An Môn. Thân nhân của người dân biểu tình cũng là những người lính trong khu vực đó, vì vậy những gì họ làm là đưa những người lính từ các khu vực khác đến và họ đã hành động mạnh tay để chấm dứt cuộc biểu tình”.

    “Tôi nghĩ cuối cùng, đó là những gì Trung Quốc sẽ làm, nhưng đối với người cầm quyền, tôi nghĩ điều tốt nhất là từ chức”.

    Đài Loan nỗ lực thoát phụ thuộc Trung Quốc bằng chính sách mới


    Đài Loan đang nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách gia tăng thương mại với các đối tác khu vực và đang bắt đầu nhận được những lợi ích về cả kinh tế và chính trị. Tờ Nikkei Nhật Bản cho hay hôm 4/10, chính phủ Tổng thống Thái Anh Văn đang vận dụng Chính sách Hướng nam mới, khuyến khích và trợ cấp cho các công ty Đài Loan rời khỏi Trung Quốc và thiết lập các hoạt động trên khắp Ấn Độ – Thái Bình Dương.

    Kể từ khi Đảng Dân Tiến của bà Thái lên năm quyền vào năm 2016 trên một nền tảng chống Trung Quốc mạnh hơn, quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng. Nỗ lực cô lập Đài Loan, Trung Quốc đã tập trận quân sự, hạn chế du lịch và thuyết phục các đồng minh của Đài Bắc cắt đứt sự quan hệ ngoại giao với hòn đảo này.

    Ukraine có kế hoạch trao đổi tù nhân lớn lần hai với Nga


    Hôm thứ Năm (3/10), Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Vadym Prystaiko nói nước này có kế hoạch trao đổi tù nhân lớn với Nga, hy vọng diễn ra vào tuần tới. Bình luận đưa ra sau các cuộc đàm phán đột phá giữa Moscow và Kiev trong tuần này, mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh quốc tế nhằm chấm dứt xung đột giữa Kiev và phiến quân thân Nga ở phía đông Ukraine, theo Reuters.

    Nga và Ukraine đã trao đổi hàng chục tù nhân vào ngày 7/9 trong một cuộc thảo luận đàm phán cẩn thận nối lại mối quan hệ hữu nghị, dường như báo trước sự tan băng trong các mối quan hệ kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014.

    Cyprus tố cáo tàu khoan Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm chủ quyền

    Cyprus (Đảo Síp) hôm thứ Sáu cho biết, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ gửi tàu khoan đến một khu vực thuộc thành phố Nicosia đã được cấp phép thăm dò hydrocarbons ngoài khơi – là một sự leo thang nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của hòn đảo.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một tàu khoan dầu khí đến vùng biển ngoài khơi phía nam Cyprus nơi chính quyền người Cyprus Hy Lạp đã trao quyền thăm dò cho các công ty Ý và Pháp. Trong một tuyên bố manh mẽ, tổng thống Cyprus cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ “thời đại của những chiến thuật bắt nạt đã qua lâu”, kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ điều tàu rời khu vực.

    Cảnh sát Iraq nổ súng vào người biểu tình Baghdad

    Hãng tin Reuters cho hay, cảnh sát đã bắn vào một nhóm nhỏ những người biểu tình ở Baghdad hôm thứ Sáu (4/10), sau ba ngày bất ổn vì các cuộc biểu tình chống chính phủ. Thủ tướng Adel Abdul Mahdi nói rằng không có giải pháp phép thuật nào có sẵn, cam kết cải cách mơ hồ đã không xoa dịu được người dân Iraq.

    Có ít nhất 27 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đã leo thang vào ban ngày trên khắp các thành phố phía Nam kể từ khi nổ ra vào hôm thứ Ba (1/10). Tình trạng bất ổn được thúc đẩy bởi đói nghèo, tham nhũng, và là thách thức lớn đầu tiên đối với ông Abdul Mahdi nhậm chức vào năm ngoái sau khi được hậu thuẩn bởi đảng của người Shi’ite đã thống trị Iraq kể từ khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào