Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 26 tháng 10 năm 2019

    Phần lớn nạn nhân là người Việt trong vụ 39 thi thể trên chiếc xe tải ở Anh?

    Hãng Reuters thông tin vào ngày 26/10, tại Yên Thành, Nghệ An, hàng chục người thân của Bùi Thị Nhung, 19 tuổi, đang lo lắng cho cô, họ tập trung tại ngôi nhà nhỏ của gia đình cô, mẹ của Nhung đang suy sụp.

    Hoàng Thị Linh, chị em họ với Nhung cho biết, Nhung nói với cô rằng đang ở Pháp và trên đường tới Anh, cô có bạn bè và người thân ở đó.

    Trước đó có thông tin cho rằng, 2 nạn nhân người là Việt là Phạm Thị Trà My và Nguyễn Đình Lương. Những thông tin này nhà chức tránh Anh chưa xác nhận.

    39 thi thể, trong đó 38 người lớn, và một trẻ vị thành niên, đã được phát hiện sau khi cơ quan chức năng nhận được cảnh báo về một chiếc xe tải thùng lạnh ở phía đông London.

    Cảnh sát cho biết, họ tin rằng những nạn nhân là người Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận quốc tịch. Các quan chức Trung Quốc và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Anh, theo thông tin từ đại sứ quán cả hai nước.

    Cảnh sát hạt Essex từ chối cho biết về lý do họ xác định lần đầu những thi thể là người Trung Quốc.

    Hãng Reuters cho hay, ông Anthony Đặng Hữu Nam, linh mục Công giáo tại thị trấn Yên Thành, Nghệ An cho biết ông đã liên lạc với các thành viên gia đình của các nạn nhân. Ông Nam nói, mọi người trong khu vực đều đau buồn, những lời cầu nguyện cho người xấu số vang lên khắp thị trấn qua loa phóng thanh trong ngày thứ Bảy (26/10).

    Linh mục Nam nói với Reuters: “Đây là một thảm họa đối với chúng tôi”.

    Ông Nam cho biết, gia đình các nạn nhân nói với ông rằng, họ biết người thân của họ du lịch tới Anh Quốc vào thời điểm đó nhưng không thể liên lạc được.

    Theo báo cáo tháng 3 của Pacific Links Foundation, tổ chức chống buôn người có trụ sở tại Mỹ, Nghệ An là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam và nơi có nhiều nạn nhân của nạn buôn người ở Châu Âu.

    Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam phát ra đêm 25/10 cho biết, Việt Nam đang hỗ trợ Anh thúc đẩy quá trình nhận dạng nạn nhân. Bộ đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

    Vụ 39 tử thi: Cảnh sát bắt bốn, số nạn nhân Việt có thể tăng

    Cảnh sát Anh bắt bốn người ở Anh trong khi số nạn nhân Việt có thể còn tăng trong vụ 39 tử thi được tìm thấy trên xe đông lạnh tuần qua ở hạt Essex, phía Đông London. Ban đầu, cảnh sát hạt Essex cho hay họ tin rằng “cả 39 người trên chiếc xe” là công dân Trung Quốc. Ngày thứ Bảy 26/10, một số báo Anh cho rằng đã có “sáu người Việt Nam” trong số 39 tử thi. Trước đó, hãng tin Reuters cho hay, “đang có lo ngại ít nhất 10 người Việt chết trong chiếc xe”. Theo nguồn tin của BBC thì con số người Việt “có thể còn tăng lên”.

    Bộ trưởng Quốc phòng Esper: Mỹ sẽ để lại quân ở Syria để bảo vệ các mỏ dầu

    Bộ trưởng Quốc phòng Mark Espers nói hôm 25/10 rằng Mỹ sẽ giữ lại các lực lượng của mình ở Syria để bảo vệ các mỏ dầu và giữ cho chúng không bị rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo. Ông cũng cho biết về tổng thể việc rút quân của Mỹ khỏi Syria sẽ vẫn tiếp tục, theo The Washington Post.

    Iraq: Biểu tình chống chính phủ lan rộng, ít nhất 40 người chết


    Tại Iraq, phong trào biểu tình chống chính quyền tham ô và bất mãn vì các dịch vụ công xuống cấp bị đàn áp đẫm máu. Chỉ trong ngày 25/10/2019, ít nhất 40 người thiệt mạng, hơn 2.000 người bị cảnh sát đả thương. Ngày 26/10, hàng trăm người tiếp tục biểu tình tại thủ đô Bagdad. Quốc Hội mở phiên họp bất thường xem xét yêu sách của người biểu tình.

    Boeing hứa thay đổi phần mềm 737 Max sau vụ tai nạn của Lion Air


    Boeing hôm 25/10 cho biết rằng họ đang giải quyết các khuyến nghị an toàn được các nhà điều tra Indonesia đưa ra về máy bay 737 Max của hãng để đảm bảo rằng một vụ tai nạn nghiêm trọng “không bao giờ xảy ra nữa”. Lời hứa này là một phần trong bài phản hồi dài của Boeing về vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air năm ngoái, theo CNN.

    Cuộc đua nghiên cứu công nghệ lượng tử


    Mới đây, Tập đoàn công nghệ Google tuyên bố sự phát triển vượt bậc của máy tính lượng tử có tên Sycamore do hãng chế tạo. So với siêu máy tính nhanh nhất hiện nay, Sycamore có thể rút ngắn thời gian giải một bài toán từ 10.000 năm xuống chỉ còn 200 giây. Và với thành tựu này, Google đã giúp Mỹ vượt qua Trung Quốc để đạt được lượng tử tối cao. Trung Quốc và Mỹ hiện đầu tư hàng trăm triệu USD mỗi năm để phát triển máy tính lượng tử, vì họ nhận thấy những tiềm năng chiến lược của công nghệ lượng tử trong việc tăng cường kinh tế, an ninh và thậm chí là sức mạnh quân sự.

    AddThis Sharing Buttons

    Share to Facebook191Share to TwitterShare to RedditShare to PinterestShare to FlipboardShare to EmailShare to Print

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào