Header Ads

  • Breaking News

    Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

    TIN CẬP NHẬT BẦU CỬ

    Tuần qua đánh dấu một bước thụt lùi nữa của cụ Biden. Việc cụ tuột xuống hạng nhì sau cụ bà Elizabeth Warren trên cả nước đã được hầu hết các thăm dò xác nhận. Đồng thời, số tiền yểm trợ cụ cũng đang cạn rất nhanh, khiến cụ đã phải gửi thư báo động cho khối cử tri của cụ, kêu gọi yểm trợ tiền gấp.

    Các chuyên gia cho rằng cụ Biden quả thực đã quá lỗi thời rồi. Bây giờ là thời của một đảng DC cấp tiến cực đoan nặng trong khi cụ Biden lại nhất định bám víu vào hình ảnh một ‘lão đồng chí ôn hòa’. Đảng DC hiện đang bị những thành phần quá khích nhất sách động, từ cụ ông xã nghiã Sanders đến cụ bà nghĩa xã Warren, cho tới các cô dân biểu nhí trong đám Tứ Quái Chiêu.

    Dĩ nhiên là trong đảng DC vẫn có nhiều thành phần ôn hòa không chấp nhận đi quá xa về phiá tả, nhưng đáng tiếc cho cụ Biden, những người này theo các nghiên cứu mới nhất, dường như muốn ủng hộ anh (hay chị?) Buttigieg chứ không chạy về phiá cụ Biden, là người già hơn anh Buttigieg tới gần bốn thập niên.

    Tuy nhiên, cũng có tin một số không nhỏ cử tri DC lại muốn quay về với cụ Biden vì sợ bà Warren quá thiên tả trong khi cũng ngại ông Buttigieg quá non, và cả hai đều sẽ bị TT Trump bóp mũi chết ngay.

    Ngoài ra, phe ta đang cắn phe mình rất kỹ.

    Bà Hillary không rõ vì lý do nào và dựa trên bằng chứng nào, đã bất thình lình ‘vung dao chém’ bà đồng chí dân biểu Tulsi Gabbard là ‘gà nhà’ của Putin cài vào nằm vùng trong đảng DC. Bà Gabbard là cựu thiếu tá từng tham gia chiến trận Iraq, hiện là dân biểu của Hawaii, có chồng người Ấn và chính bà cũng có phần gốc Ấn, hiện là một ứng cử viên tổng thống của đảng DC.

    Bà Gabbard đã đáp lễ, công khai gọi bà Hillary là “nữ hoàng hiếu chiến, hiện thân của tham nhũng và sự ung thối của đảng DC từ bao lâu nay”.

    Bình loạn gia kiêm tài tử Joy Behar bênh vực bà Hillary, tố bà Gabbard nếu không phải là người của Putin thì cũng là một “tên ngu hữu dụng” –useful idiot- của Putin. Danh từ “useful idiot” do Lê-Nin sáng tạo ra để chỉ những tay trí thức thiên tả Tây Âu, là những tên trí thức u mê, không tri thức, làm và nói những chuyện có lợi cho CS và Liên Xô nên dùng họ.

    Lời cảnh giác của DĐTC: xin đừng nghĩ hai bà đánh nhau thì ta phải bênh một. Bà Hillary thì khỏi cần bàn thêm, bà Gabbard thì đứng sát nách cụ xã nghiã Sanders.

    Cụ xã nghĩa Sanders lên tiếng bênh vực bà Gabbard là người đã từng hy sinh tham gia chiến trận Iraq, không thể tố cáo bậy bạ và chất vấn tính yêu nước của bà. Một cựu phụ tá của bà Hillary đáp lễ ngay, lên tiếng nhục mạ cụ Sanders bằng những danh từ thô tục nhất.

    Câu hỏi đặt ra là bà Hillary đang tính toán chuyện gì đây? Muốn ra nữa sao?

    Tin đáng ngạc nhiên nhất là bà Kamala Harris tiếp tục rớt như sung rụng. Thăm dò mới nhất cho thấy tại tiểu bang then chốt Iowa, tỷ lệ hậu thuẫn của bà trước đây có lúc lên tới 12%, bây giờ còn có 3,3%, trong khi tại New Hampshire, tiểu bang thứ nhì có bầu sơ bộ, hậu thuẫn của bà tuột xuống dưới 4,7%. Ngay tại tiểu bang nhà Cali, bà đứng hạng tư với 8% hậu thuẫn. Thực tế mà nói, bà Harris coi như tiêu tan mộng, chỉ còn chút hy vọng mong manh được làm phó, đi dự đám ma khắp thế giới. Dù vậy, nếu bà Warren đắc cử đại diện cho đảng DC thì bà Harris cũng vô vọng làm phó luôn.

    Về phiá CH, ‘danh hài’ Bill Maher muốn chơi nổi đã đề nghị tặng TT Trump một triệu đô để ông từ chức. Chuyện... muỗi đốt gỗ! Theo tập san tài chánh Bloomberg, tài sản của ông Trump từ ngày đắc cử tổng thống đã giảm đâu cả tỷ đô rồi, không kể vài trăm triệu tiền túi ông đã bỏ ra để vận động tranh cử năm 2016.

    TIN ĐIỀU TRA ĐÀN HẶC

    Cuộc điều tra của Hạ Viện vẫn kéo dài lê thê trong bí mật và điều trần kín nên chẳng ai hiểu rõ câu chuyện đã đi đến đâu, đã tìm ra được bằng chứng gì chưa.

    Tin mới nhất, ông Bill Taylor đã ra điều trần và khai TT Trump quả đã áp lực Ukraine điều tra về cho con cụ Biden đổi lấy quân viện. Chuyện này, DĐTC đã bàn rồi. Xin trích lại: “Trong tập tài liệu ông Volker nộp cho Hạ Viện, có một bức thư của một tham sự tòa đại sứ Mỹ tại Ukraine, Bill Taylor tỏ ý lo ngại việc TT Trump hoãn tháo khoán viện trợ quân sự đổi lấy cuộc điều tra về cựu PTT Biden. Nhưng cũng có thư của đại sứ Mỹ tại Liên Âu, Gordon Sondland, bác bỏ mối quan tâm này và cho rằng ông Taylor đã hoàn toàn hiểu sai ý định và chỉ thị của TT Trump.

    Hạ Viện và TTDC dĩ nhiên khai thác tối đa thư của ông Taylor trong khi phớt lờ thư của ông Sondland”.

    Khi TT Trump giải nhiệm bà đại sứ Marie Yovanovitch thì ông Taylor được bổ nhiệm xử lý thường vụ (chargé d’affaires) một thời gian ngắn trước khi đại sứ mới nhậm chức.

    Vì nhiều lời khai của ông Taylor khác biệt với những lời khai trước đó của ông Sondland, phe DC trong Hạ Viện đang dọa truy tố ông Sondland về tội khai gian. Tất nhiên khi hai người nói ngược nhau là phải có một người khai gian hay ít nhất cũng là ‘nhớ lộn’. Vì là điều trần bí mật, không ai biết tại sao người bị truy tố khai gian lại là ông Sondland mà không phải ông Taylor. Theo những tin lắt nhắt được xì ra báo chí thì những lời khai của ông Taylor cũng vẫn chỉ là việc như “tôi nghe nói”, “tôi được biết”, “theo tôi hiểu”,… không có bằng chứng cụ thể nào.

    TTDC dĩ nhiên lại hô hoán ngày ông Taylor điều trần đã là ngày ‘tệ nhất’ của TT Trump, phát đạn ân huệ cho sự nghiệp chính trị của TT Trump. Lại là một ngày ‘tận thế’ mới của Trump. Không ai biết ông Taylor đã thực sự nói gì, nhưng nghĩ cho cùng, khó có thể tưởng tượng một tổng thống có thể bị truất phế dựa trên lời tố giác khơi khơi của một viên chức của một tòa đại sứ.

    Ngoài ra, có vài chuyện khác đáng nói.


    - Tất cả 9 ủy viên CH trong Ủy Ban Tình Báo đều nhất loạt tố cáo chủ tịch Ủy Ban, dân biểu Adam Schiff đã giấu nhiều tài liệu không cho phe CH tham khảo. Câu hỏi là tại sao phải làm việc mờ ám như vậy? Tin giờ chót, khoảng ba chục dân biểu CH đã xông vào cuộc họp kín của Ủy Ban Tình Báo để đòi công khai hóa các cuộc điều trần. Cuộc điều trần bị gián đoạn 5 tiếng đồng hồ.

    Phe DC bào chữa việc điều trần kín là cần thiết để các đối thủ không biết được Ủy Ban đã biết những gì, và nhất là để các nhân chứng không biết các nhân chứng khác nói gì, nên có hy vọng họ sẽ nói những chuyện trái ngược nhau. Nghe sơ qua thì cũng có lý. Cho đến khi biết được nền tảng minh bạch và trong sáng –transparency- của thể chế dân chủ của Mỹ đã bị phe DC vứt vào thùng rác theo gương cụ thể của các đồng chí Xít-ta-lin, Mao và Hồ rồi.

    - 185 dân biểu CH đã biểu quyết cho quyết nghị lên án dân biểu Adam Schiff về cách ông điều hành cuộc điều tra cũng như cuộc nói chuyện Trump-Ukraine mà ông Schiff phiạ ra trước Hạ Viện. Chuyện quan trọng nhất mà phe CH chỉa mũi dùi vào là việc có thể ông Schiff đã đọc trước và ‘góp ý’ vào báo cáo của ông thổi còi. Ngoài ra cách ông Schiff điều tra ‘kín’ cũng đã là yếu tố phe CH khai thác. Hạ Viện với đa số dân biểu DC kiểm soát đã bác bỏ quyết nghị này dĩ nhiên.

    Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã đưa ra một nghị quyết trên Thượng Viện tố cáo việc đảng DC tiến hành cuộc truy lùng TT Trump đã phản lại mọi nguyên tắc của thể chế dân chủ của Mỹ, đã không cho TT Trump những quyền tối thiểu mà các TT Nixon và Clinton đã được hưởng một cách minh bạch và công bằng.

    Ngay cả bà dân biểu Tulsi Gabbard đang tranh cử tổng thống cũng lên tiếng phàn nàn đảng DC đã đi quá xa trong việc truy lùng TT Trump. Bà Gabbard nói còn một năm nữa thì bầu lại, cứ để dân quyết định, sao phải đàn hặc trong khi ai cũng biết TT Trump sẽ không bị truất phế bằng cách này được. Bà này nói nghe oai lắm, nhưng sự thật là đảng DC biết nếu để dân quyết định thì ai cũng thấy là sẽ có thêm một nhiệm kỳ nữa với ông Trump.

    Trên báo Washington Post, bình luận gia bảo thủ Mark Thiessen đã viết bài dài tố cáo đảng DC đã vi phạm tất cả các tiêu chuẩn pháp lý trong tấn tuồng điều tra này (nguyên văn: Democrats are violating every standard of due process).

    Một thăm dò mới của Đại Học Emerson của Iowa, cho thấy trong 100 cử tri Iowa, chỉ có 6 người thấy chuyện điều tra đàn hặc là quan trọng, đáng để ý. Ngay cả trong khối cử tri DC, cũng chỉ có 10 người cho việc điều tra đàn hặc là quan trọng. Trong khi đó, có 33 người nghĩ kinh tế và công ăn việc làm mới là chuyện quan trọng nhất, và 19 người cho y tế là ưu tư hàng đầu.

    Cũng trong thăm dò này, TT Trump sẽ hạ cả cụ Biden lẫn bà Warren tại Iowa. Iowa là tiểu bang nhỏ nhưng đóng một vai trò cực quan trọng vì là tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ.

    Theo nhiều chuyên gia theo dõi chính trị Mỹ, cuộc điều tra đàn hặc TT Trump là con dao hai lưỡi: có thể là cách đảng DC diệt kẻ thù Trump, nhưng cũng có thể hại đảng DC.

    Bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi đấm ngực phán đàn hặc là việc làm “nguy hiểm cho chúng tôi, nhưng vì quyền lợi đất nước, chúng tôi phải chấp nhận cái rủi ro và hy sinh này”. Sự thật khác xa. Dân biểu da đen Al Green của Texas hiển nhiên thành thật hơn khi ông tuyên bố “nếu không đàn hặc thì Trump sẽ đại thắng năm 2020 thôi”.

    Nôm na ra, với những thành quả TT Trump đạt được trong ba năm qua, phe DC chỉ có một cách duy nhất bứng ông ta: đàn hặc. Được thì quá tốt, không được thì ... đằng nào cũng thua rồi. Đâu có rủi ro nhất chín nhì bù gì đâu?

    THẦN TƯỢNG MỚI CỦA TTDC

    TTDC trong vài tuần qua, mới tìm ra được thần tượng mới, một người hùng bất thình lình được TTDC tung hô hết sức mình. Đó là thượng nghị sĩ CH của Utah, ông Mitt Romney.

    Vâng, quý độc giả không đọc lộn đâu. Trước đây, khi ông Romney ra tranh cử tổng thống chống Đấng Tiên Tri Obama thì ông bị TTDC đánh tơi bời lá thu, khiến ông Romney rớt đài dĩ nhiên.

    Sau này, ông Romney công khai ra mặt chống ứng cử viên Trump để trả thù việc khi ông Romney ra tranh cử, ông Trump không lên tiếng hậu thuẫn dù ông Trump khi đó chỉ là doanh gia không dính líu gì tới chính trị. Sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, ông Mitt Romney thân thiện lại với ông Trump, thậm chí muốn xin chức ngoại trưởng, được TT Trump khoản đãi ăn riêng giữa hai người. Sau đó, ông Romney lại rớt đài, TT Trump chọn ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng.

    Ông Romney trở mặt, công kích TT Trump lại. Sau đó, ông ra tranh cử thượng nghị sĩ tại Utah vì ông theo đạo Mormon và Utah là tiểu bang có nhiều dân Mormon nhất. Ông lại thân thiện lại với TT Trump, nhờ TT Trump tới Utah giúp ông tranh cử. Có lẽ vì muốn bảo đảm CH nắm đa số càng lớn càng tốt tại Thượng Viện, TT Trump nhận lời đến Utah vận động cho ông Romney. Ông Romney đắc cử thượng nghị sĩ, nhưng lại mau mắn trở mặt, khoác ngay cái áo #NeverTrump, và bây giờ là thượng nghị sĩ CH duy nhất mạnh bạo công kích TT Trump trong vụ xì-căng-đan Ukraine, lên tiếng có thể biểu quyết truất phế TT Trump.

    Chính vì vậy mà ông Romney gần đây đã được TTDC phong thánh, ca tụng như một chính khách can đảm, dám chỉ trích cả tổng thống đồng chí cùng đảng và dọa biểu quyết truất phế tổng thống luôn.

    Tin mới tiết lộ cho biết ông Romney dùng một tên giả, Pierre Delecto để mở một trang tuýt (twitter account) ngày ngày công kích TT Trump.

    Trong các chính khách nổi tiếng của Mỹ, chắc chắn ông Romney là người tráo trở nhất, khó ai so sánh được. Tháng Năm 2012, khi ông Romney tranh cử tổng thống, kẻ này –VL- đã có viết về ông Romney trên Việt Báo như sau: “Ông Romney … cũng là một chính khách có lập trường ‘uyển chuyển’ vì thực tế, đến độ bị tố là ‘lươn lẹo’, không lập trường”. Bẩy năm sau, nghĩ lại, ông Romney… lươn lẹo thật!


    Vũ Linh tóm lược

    OCTOBER 26 - 2019

    Không có nhận xét nào