Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 24 tháng 10 năm 2019

    Vụ luận tội Tổng thống Trump: Dân biểu đảng Cộng hòa yêu cầu triệu tập người tố giác

    Theo kênh CBS News, các chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa Jim Jordan, Devin Nunes và Michael McCaul đã gửi một bức thư gửi tới Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, yêu cầu người tố giác ẩn danh phải xuất hiện công khai làm chứng. Người này đã gửi đơn kiện cá nhân, tố cáo những thỏa thuận của Tổng thống Trump với Ukraine, được biết, người này là một nhân viên thuộc cơ quan tình báo.

    Do là thành viên thuộc bên thiểu số, nên đảng Cộng hòa trong Hạ viện không có quyền tự kêu gọi nhân chứng, trừ khi được bên đa số là đảng Dân chủ trao quyền. Ông Trump đã nhiều lần đề nghị, ông muốn biết người tố giác là ai. Sáng thứ Tư (23/10), ông đăng tải trên Twitter: “Người tố giác ở đâu?”.

    Hoa hậu Iran xin tị nạn tại Philippines

    Cựu Hoa hậu Iran, cô Bahareh Zare Bahari đã ở tại sân bay Ninoy Aquino, Philippines gần 2 tuần, sau khi biết tin chính quyền Iran đang đòi dẫn độ cô về nước. Tờ Business Insider thông tin, các quan chức Philippines nói rằng Iran muốn cô phải hồi hương để đối mặt với những cáo buộc chính trị tại Iran.


    Bahari nói, các cáo buộc nhắm vào cô là sai trái, và cô sẽ bị xử tử nếu buộc phải trở về. Hiện nay Baharai đang chờ ở sân bay trong khi Philippines xem xét đơn xin tị nạn của cô.

    Tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam

    Tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 (Haiyang Dizhi 8) cùng ít nhất hai tàu khác của Trung Quốc hôm nay (24/10) đã rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam sau hơn ba tháng xâm phạm, theo Marine Traffic, một trang web chuyên theo dõi hoạt động của các tàu.

    Chính quyền Việt Nam không phản hồi trước thông tin trên khi hãng tin Reuters yêu cầu bình luận. Căng thẳng giữa Hà Nội và Bắc Kinh leo thang khi Trung Quốc điều tàu khảo sát Địa chất đến vùng biển ngoài khơi Việt Nam vào đầu tháng 7.

    Dân Hồng Kông tuần hành ủng hộ người Catalan

    Người Hồng Kông lên kế hoạch tuần hành vào thứ Năm để ủng hộ những người biểu tình ở Catalonia phía bắc Tây Ban Nha đòi độc lập, sau khi một quan chức Trung Quốc cáo buộc biểu tình Hồng Kông là giành quyền tự trị.

    Các cuộc biểu tình ở Catalonia, khu vực thịnh vượng nhất Tây Ban Nha có một số điểm tương đồng với biểu tình ở Hồng Kông.

    Gần 5 triệu người Venezuela chạy tị nạn


    Số người Venezuela tị nạn sắp đạt ngưỡng 5 triệu người, các quan chức Liên Hợp Quốc và EU cho biết thông tin hôm thứ Tư (23/10), theo Reuters.

    Mỗi ngày có khoảng 5.000 người Venezuela chạy trốn khỏi đói nghèo ở quê nhà để tới các nước láng giềng, theo thông tin từ ông Eduardo Stein, đại diện đặc biệt của cơ quan di cư và tị nạn Liên Hợp Quốc tại Venezuela.

    Liên Hợp Quốc trù tính sẽ phải chi 739 triệu đô la cho các hoạt động nhân đạo giúp đỡ người tị nạn Venezuela trong năm nay, nhưng theo ông Stein, với số người tị nạn không ngừng tăng như hiện này, số tiền này sẽ phải đẩy lên gấp đôi vào năm tới.

    Mỹ rút khỏi hiệp ước môi trường Paris


    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư một lần nữa khẳng định sẽ thực hiện kế hoạch rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, Reuters đưa tin.

    “Hiệp định Paris sẽ đóng cửa các nhà sản xuất Mỹ với những hạn chế quá mức mà bạn không tin nổi, đồng thời lại cho phép các nhà sản xuất nước ngoài gây ô nhiễm hoạt động mà không làm gì”, ông nói trong một hội nghị về năng lượng ở Pittsburgh.

    “Chúng tôi sẽ không làm những gì gây tổn hại người dân Mỹ, trong khi lại làm lợi cho những lực lượng nước ngoài gây ô nhiễm môi trường”, ông Trump nói.

    Lebanon: chính phủ lên kế hoạch cải tổ


    Các nhà lãnh đạo Lebanon đang thảo luận về một cuộc cải tổ chính phủ để xoa dịu các cuộc biểu tình làm tê liệt đất nước trong một tuần qua, các nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Tư.

    Ý tưởng về một cuộc cải tổ mạnh mẽ “đang được thảo luận rộng rãi giữa các chính trị gia trong nước và chúng tôi có thể thực hiện điều đó nếu các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn trên đường phố trong những ngày tới”, một quan chức cao cấp trong chính phủ Lebanon cho biết.

    Vào thứ Hai, sau một cuộc họp nội các 5 giờ, Thủ tướng Saad al-Hariri cũng đã cố gắng giảm nhiệt các cuộc biểu tình bằng lời hứa thực hiện một số thay đổi, trong đó có việc giảm một nửa lương các quan chức chính phủ đương nhiệm và đã nghỉ hưu. Tuy nhiên các cuộc biểu tình của quốc gia 6 triệu dân ở Trung Đông vẫn không có dấu hiệu suy giảm trong bối cảnh Lebanon chìm trong khủng hoảng kinh tế, và người dân cáo buộc quan chức tham nhũng.

    KCNA: Lãnh tụ Kim và Tổng thống Trump có mối quan hệ đáng tin cậy

    “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn giữ được mối quan hệ chặt chẽ cùng với sự tin tưởng lẫn nhau. Chủ tịch Kim đã dùng từ ‘đặc biệt’ để mô tả mối quan hệ với Tổng thống Trump”, hãng truyền thông nhà nước KCNA của Triều Tiên cho biết hôm thứ Năm.

    Tuy nhiên, KCNA dẫn lời cố vấn của Bộ Ngoại giao Kim Kye Gwan trong một phát biểu nói rằng, trái ngược với Trump, “các chính trị gia Washington xây dựng chính sách đối với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên bằng một thái độ thù địch mà không có lý do gì”.

    Phát biểu của ông Kim Kye Gwan nói rằng Triều Tiên sẽ quan sát xem “Hoa Kỳ đi tới cuối năm theo cách khôn ngoan như thế nào”, ám chỉ tới yêu cầu của phía Triều Tiên đối với Mỹ về thời hạn cuối cùng cho các cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối năm nay.

    Cập nhật vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh

    BBC cho hay, cảnh sát đã bắt đầu tiến trình xác định danh tính 39 thi thể được tìm thấy hôm thứ Ba trong một xe tải chở hàng ở khu công nghiệp Waterglade, Essex, một hạt năm ở phía Đông Bắc London.

    Phó cảnh sát trưởng của hạt Essex, bà Pippa Mills, nói rằng việc xác định danh tính các nạn nhân là một ưu tiên, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian.

    Trong khi đó, các sĩ quan từ Sở cảnh sát Bắc Ireland đã thực hiện các cuộc đột kích vào hai ngôi nhà liên quan đến người tài xế của chiếc xe tải chở các nạn nhân. Hiện tài xế 25 tuổi người Bắc Ireland này đã bị bắt giữ.

    Cảnh sát cũng đã tìm kiếm các nhân chứng và những người biết thông tin về tuyến đường chiếc xe tải chở các nạn nhân đã đi. Cơ quan tội phạm quốc gia cho biết họ đã cử các sĩ quan tới hỗ trợ và tìm kiếm thông tin về tất cả các “nhóm tội phạm có tổ chức liên quan tới vụ việc”.

    AddThis Sharing Buttons

    Share to Facebook157Share to TwitterShare to RedditShare to PinterestShare to FlipboardShare to EmailShare to Print

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào