Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 24 tháng 10 năm 2019

    VNTB - Hãy đọc trước khi trách móc hay khen ngợi! (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Khoảng hơn 10 năm trước, tại Việt Nam, thuật ngữ xã hội dân sự ( civil social) đã trở thành một thuật ngữ thời thượng. Nhiều học giả nhà nước và báo chí nhà nước đã bàn luận về khái niệm xã hội dân sự một cách khá cởi mở. Nhưng rồi, sự sôi nổi và nhiệt tình về xã hội dân sự trên báo chí nhà nước nhanh chóng biến mất, thay vào đó là sự im lặng. Thay vào đó là những quy kết của chính quyền rằng, các tổ chức xã hội dân sự chính là những tổ chức phản động.


    VNTB- Quốc hội ‘không nhân nhượng chủ quyền’: Tin nổi không? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Lần đầu tiên, sau rất nhiều năm câm lặng, vấn đề Biển Đông mới được đưa vào nghị trình làm việc của Quốc hội. Vào ngày 21/10/2019 khi khai mạc kỳ họp quốc hội, cơ quan thẩm tra của Quốc hội lần đầu tiên lên tiếng công khai: “việc xảy ra vi phạm của các tàu Trung Quốc hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thời gian qua là nghiêm trọng”. Tại sao sự lên tiếng trên lại dồn vào cơ quan thẩm tra của Quốc hội chứ không phải được phát ngôn thẳng xương sống bởi chính Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.


    Nhất quyết phải có giải pháp khác để bảo vệ chủ quyền biển đảo (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Biết rõ âm mưu của Trung Quốc là một nhẽ, chọn giải pháp đối phó với Trung Quốc mới là điều quan trọng. Trung Quốc nói thì mỹ miều nhưng hành động lại ngang ngược. Diễn đàn Hương Sơn là diễn đàn của Trung Quốc sinh ra để đối trọng với Diễn đàn Shangri- La. Nếu các nước đến diễn đàn Shangri –La có phần nào thoải mái hơn khi nói về Trung Quốc, thì Diễn đàn Hương Sơn lại là cái băng bịt miệng vì Trung Quốc là nước ...


    Tranh chấp tại bãi Tư Chính: Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế hay đối đầu quân sự? (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 8 khóa 14 vào hôm 21 tháng 10 tại Hà Nội đồng lên tiếng rằng tình hình Biển Đông gần đây đang diễn biến phức tạp. Dân chúng tại Việt Nam đang đón chờ quyết sách trong vấn đề Biển Đông mà Quốc hội Việt Nam sẽ chọn lựa là gì?


    Do đâu “đường lưỡi bò” vào Việt Nam quá dễ dàng? (RFA) - Liên tiếp những ngày gần đây, những sản phẩm, ấn phẩm có “đường lưỡi bò” trên bản đồ Trung Quốc được phát tán tại Việt Nam quá dễ dàng qua nhiều ngả. Trung Quốc đang muốn tuyên truyền chủ quyền phi pháp trên Biển Đông thông qua sự vô trách nhiệm của các cơ quan chức năng Việt Nam?


    Câu hỏi từ Phú Trọng: Mong manh và lưu manh (RFA) - Trước nhóm cử tri được chọn lựa kỹ lưỡng, ông Nguyễn Phú Trọng vỗ ngực: Trung ương đảng, Tổng bí thư không yêu nước à? Câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh sức khoẻ của Tổng chủ phục hồi chậm chạp còn đất nước thì đang bị bạn vàng hiếp đáp ở mức chưa từng có. Câu hỏi thảng thốt sự mong manh về thân phận cá nhân ông Trọng, đồng thời cũng toát lên một não trạng lưu manh về quyền lực trong buổi chợ chiều của ĐCSVN.


    Vì sao Trọng không dám đả động Bãi Tư Chính và Trung Quốc? (VOA) - Nếu Nguyễn Phú Trọng đủ can đảm đóng vai một gã xe ôm thì chỉ trong vài giờ đồng hồ, ông ta có thể nghe được quá nhiều từ ‘bán nước’ mà người dân dành tặng cho chế độ độc tài và ‘kiên định không kiện Trung Quốc’ của Trọng.


    Nhân Quốc hội bàn về Biển Đông: Hoàn cảnh – Tâm thế – Tầm nhìn – Di sản (BoxitVN) - Lê Vĩnh Triển - Tác giả cho rằng các bước đi hiện tại của lãnh đạo quốc gia nên được đặt trong một tầm nhìn dài hạn, chủ động hướng đến một di sản gồm một ý thức dân tộc độc lập, một non sông phát triển vững bền, một Việt Nam cường thịnh đủ sức răn đe đối với bất cứ thế lực bành trướng nào, đặc biệt từ Trung Quốc. Đánh giá các tranh luận, trao đổi thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông, qua mạng xã hội ...


    VNTB - ‘Cậy bác Trọng, bác có chịu lời’ (VNTB) - An Viên (VNTB) - Sau khi 2 quan chức hàng đầu của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, ông Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son ‘xộ khám’. Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Đô đốc nguyễn Văn Hiến đã bị khởi tố về tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’. Một trong số các vi phạm được đề cập bởi thông cáo Bộ Chính trị là, vi‘phạm các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng đối với 10 khu đất quốc phòng’.


    Hãy từ bỏ chính sách ‘Ba Không’ để liên minh quân sự với Mỹ (BoxitVN) - Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ - Sau khi dùng vũ lực chiếm trọn Hoàng Sa vào năm 1974 và một phần Trường Sa vào năm 1988, ngày 24/7/2007, Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam, trực tiếp quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN. Tiếp đó, ngày 7/5/2009 Trung Quốc gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc một công hàm kèm bản đồ 9 đoạn yêu sách chủ quyền đối với hơn 80% Biển Đông, nuốt trọn hai quần đảo ...


    Thêm một quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘quấy rối’ Việt Nam ở Bãi Tư Chính (VOA) - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc tiếp tục “hăm dọa” các quốc gia trong khu vực trên Biển Đông và “quấy rối” Việt Nam quanh khu vực Bãi Tư Chính


    “Tinh hoa nước Việt” của người Việt ở ngoại ô Washington (VOA) - Bất chấp những khó khăn về con người và thời gian, cuối tuần qua vào ngày 20/10, “Tinh hoa nước Việt” một chương trình nghệ thuật về lịch sử của cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington đã được tổ chức và thu hút hàng trăm gia đình sinh sống trong vùng tới tham dự. Chương trình đã được mở đầu bằng những câu chuyện và nhân vật tiêu biểu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc như Hai Bà Trưng, Trần Bình Trọng, Trần Quốc Toản và những ca khúc ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm hào hùng trong suốt lịch sử hàng nghìn năm của mảnh đất Việt Nam.


    Chuyên gia kinh tế - “Doanh nghiệp nhà nước thua lỗ là gánh nặng cho đất nước” (RFA) - Ngày 16/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại “Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN)” tại Hà Nội rằng Tập đoàn nhà nước phải là trung tâm đổi mới sáng tạo.


    Bàn về phát triển kinh tế (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trước 1986, do Đảng Cộng sản phạm sai lầm về đường lối mà kinh tế Việt Nam lâm vào cảnh kiệt quệ. Đại hội 6 của Đảng đã kịp thời nhận ra, tiến hành cởi trói cho dân, mở cửa cho kinh tế tư nhân và nước ngoài để cứu nguy. Chỉ trong vài năm, nhờ sức lao động được giải phóng mà nền kinh tế khởi sắc, có gạo và dầu xuất khẩu, các nước đưa FDI vào, làm cho GDP tăng. Đảng CS dựa vào đó ...


    Chuyện cho Trung Quốc nhưng 'Đảng ta' nên học (VOABLOG) - Sau khi phát giác chính phủ Trung Quốc sử dụng nhiều tổ chức, cá nhân, tiếp cận các chính trị gia của Úc để tác động tới việc hoạch định chính sách của Úc theo hướng có lợi cho Trung Quốc, cuối năm ngoái, Úc đã...


    Cựu tổng trưởng Hoàng Đức Nhã: VNCH không bảo báo chí viết tốt cho chính quyền (VOA) - Việt Nam Cộng Hòa “không đề nghị báo chí viết có lợi cho chính quyền”, cựu Tổng trưởng Dân vận và Chiêu hồi Hoàng Đức Nhã nói hôm 15/10 tại hội thảo ở Đại học bang Oregon


    Nhiều công nhân công ty Golden Victory tiếp tục cấp cứu vì khí độc (RFA) - Hàng chục công nhân đang làm việc tại Công ty Golden Victory Việt Nam phải nhập viện cấp cứu vì có biểu biện buồn nôn, chóng mặt khi đang việc tại xưởng của nhà máy.


    Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: 15 người bị truy tố (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao hôm 23/10 vừa có cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án gian lận điểm thi Trung học Phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2018 xảy ra tại Hoà Bình.


    Khởi tố, bắt tạm giam 2 tháng 3 bị can đổ dầu thải làm ô nhiễm nước sông Đà (RFA) - Công an tỉnh Hòa Bình ngày 23/10 đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với 3 nghi phạm trong vụ đổ dầu thải làm ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.


    Nguyễn Bắc Son bỏ túi gần 4 triệu đô la sau thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG (RFA) - Ông Nguyễn Bắc Son – cựu Bộ Trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông bị cáo buộc nhận hối lộ 3 triệu 900 ngàn đô la Mỹ trong thương vụ Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG.


    Xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em vào ngày 6/11 (RFA) - Phiên xử phúc thẩm ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, kháng cáo kêu oan trong vụ án dâm ô trẻ em xảy ra tại Chung cư Galaxy (Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ được diễn ra vào ngày 6/11 tới đây.


    Đại biểu QH đề nghị ‘xử lý nghiêm’ hành vi kích động hành hung của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (VOA) - Đại biểu Phạm Văn Hoà cho rằng việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng “treo thưởng” 20 triệu đồng cho người nào tát vào mặt một người cha bạo hành con là “hành vi kích động”, mang tính “côn đồ” và “không thể chấp nhận được”


    Mạng xã hội đòi điều tra rõ cái chết của ông Lê Hải An (BBC) - Dư luận tiếp tục đặt câu hỏi về nguyên nhân cái chết của Thứ trưởng Lê Hải An - hiện đang được đưa tin là do rơi từ tầng cao xuống.


    Việt Nam khởi tố nguyên thứ trưởng bộ Quốc phòng vi phạm quản lý đất (VOA) - Việt Nam hôm 22/10 ra quyết định khởi tố Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong quản lý đất do liên quan đến vụ án Út ‘Trọc’


    Nguyên thứ trưởng Quốc phòng VN bị khởi tố (RFA) - Nguyên thứ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh quân chủng Hải quân Việt Nam, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến chính thức bị khởi tố vì liên quan trách nhiệm trong vụ án Đinh Ngọc Hệ, tức ‘Út Trọc’, Bùi Văn Nga và đồng phạm.


    Có nên kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 20km? (RFA) - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa được đề nghị đầu tư thêm đoạn Hà Đông-Xuân Mai với chiều dài thêm khoảng 20km. Vì sao một dự án đội vốn ngàn tỷ, sau nhiều lần lỗi hẹn vẫn chưa thể đưa vào vận hành lại được đề xuất kéo dài thêm?


    Bộ Giao thông muốn kéo dài tuyến Cát Linh-Hà Đông, dân phản đối (VOA) - Bộ Giao thông-Vận tải VN mới đây nói tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông ở Hà Nội “đang được nghiên cứu kéo dài” thêm 20 kilomet để đi tới Xuân Mai.


    Dân biểu Mỹ lên tiếng về trường hợp nhà hoạt động Hà Văn Thành bị Hoa Kỳ trục xuất về Việt Nam (RFA) - Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal cho rằng Chính quyền Hoa Kỳ có một phần trách nhiệm lớn trong việc trục xuất nhà hoạt động Hà Văn Thành vào hôm 21/10/19, sau hơn một năm ông Thành đến Mỹ xin tị nạn và đang phải trực tiếp đối diện với nhiều nguy cơ đến từ Chính quyền Việt Nam khi ông Thành về nước.


    Ba thiếu niên Việt được giải cứu khỏi một trại cần sa ở Anh (BBC) - Ba thiếu niên Việt bị đường giây buôn người đưa từ VN sang Anh, bị phát hiện đang sống trong tình cảnh tồi tệ, ở một trại cần sa.


    Giới trẻ tại Ba Lan: 'Tôi không hẳn là người Việt' (BBC) - Hai bạn trẻ sinh ra ở Ba Lan trong thời kỳ 30 năm dân chủ kể lại trải nghiệm 'là người gốc Việt' của mình.


    'Tôi là người Việt nhưng không phải là người Việt' (BBC) - Hai bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Ba Lan nói với BBC về cuộc sống, trải nghiệm 'là người gốc Việt' của mình khi ở Ba Lan và ở VN.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Syria : Erdogan đuổi Mỹ giúp Putin (RFI) - Giấc mơ của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan là kiểm sóat một vùng biên giới Syria dài 440 km và sâu vào bên trong lãnh thổ láng giềng 32 km. Donald Trump bật đèn xanh, nhưng chiến lược của Ankara bị tổng thống Nga Vladimir Putin khôn khéo chận lại qua thỏa thuận Sotchi. Cụ thể ra sao ?


    Syrie : Nga-Thổ đạt thỏa thuận ngưng tấn công ở miền bắc Syria (RFI) - Sau cuộc đàm phán 5 tiếng đồng hồ hôm thứ Ba 22/10/2019 tại Sotchi, tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đạt được thỏa thuận về Syria : Thổ Nhĩ Kỳ ngưng chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria. Đổi lại, lực lượng Kurdistan trấn đóng dọc biên giới sẽ rút đi hết trong vòng 6 ngày, theo cam kết của Matxcơva. Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ gọi đây là « thỏa thuận lịch sử ».


    Quân Nga vượt sông Euphrates tiến về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria (BBC) - Quân Nga đã vượt sông Euphrates tiến về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria để đuổi các đơn vị Kurd, cựu đồng minh của Mỹ.


    Bàn cờ Syria : Nga cao tay ấn (RFI) - Le Figaro và Les Echos hôm nay 23/10/2019 cùng quan tâm đến cuộc gặp giữa nguyên thủ Nga Vladimir Putin với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, trước thềm thượng đỉnh Nga – châu Phi. Le Figaro nói đến « thỏa thuận giữa Putin và Erdogan » về Syria. Còn Les Echos có bài giải thích làm thế nào « Putin kềm hãm đà tiến của Erdogan tại Syria ».


    TT Nga muốn “ít ra là nhân đôi” giao thương với châu Phi (RFI) - Phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Châu Phi đầu tiên, mở ra tại thành phố Sotchi (Nga) vào hôm nay, 23/10/2019, tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật mục tiêu tăng “ít ra là gấp đôi” khối lượng giao dịch thương mại giữa Nga và châu Phi trong thời hạn năm năm. Trước một cử tọa gồm hàng chục lãnh đạo châu Phi, tổng thống đã cố gắng thể hiện sự quan tâm mới của Nga đối với lục địa này.


    Thủ tướng Anh muốn bầu cử sớm nếu EU gia hạn Brexit đến 31/01/2020 (BBC) - Sau khi nghị trình thông qua Brexit bị Hạ viện Anh bác bỏ, Thủ tướng Johnson nói sẽ cho bầu cử sớm nếu EU gia hạn Brexit.


    Châu Âu chuẩn bị xem xét việc gia hạn Brexit một lần nữa (RFI) - Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu vào hôm qua, 22/10/2019 đã yêu cầu các thành viên Liên Hiệp Châu Âu chấp nhận việc hoãn ngày Brexit lần thứ ba. Ông Donald Tusk đã loan báo quyết định trên trong một tin nhắn Twitter khuya hôm qua, ngay sau cuộc bỏ phiếu của Hạ Viện Anh về Brexit, nhưng có khả năng dẫn đến một cuộc bầu cử trước thời hạn tại Anh Quốc.


    Truất phế : Lời chứng của đại sứ Mỹ tại Ukraina gây khó cho ông Trump (RFI) - Một nhân chứng hôm qua 22/10/2019 đã gây rúng động khi ra điều trần trước một ủy ban của Hạ Viện Mỹ phụ trách việc điều tra nhằm truất phế tổng thống Donald Trump. Lần đầu tiên một nhà ngoại giao khẳng định với Quốc Hội là ông Trump đã dùng viện trợ quân sự Mỹ để đặt điều kiện cho việc Ukraina mở điều tra về đối thủ chính trị Joe Biden.


    Ông Trump nói làm tổng thống khiến ông thất thu 2-5 tỷ USD (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng rằng việc trở thành tổng thống đã khiến ông mất từ 2 tỷ đến 5 tỷ USD mà ông đã có thể thu được nếu tiếp tục công việc kinh doanh của mình thay vì tham gia chính trường


    Nhật Bản và Trung Quốc tập trận chung lần đầu tiên sau 8 năm (VOA) - Đây là cuộc tập trận thiện chí đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2011


    Hãy thận trọng với các Học Viện Khổng Tử Trung Quốc! (RFI) - Vào lúc mà các hành động của Trung Quốc để buộc các cá nhân hay tập thể nước ngoài phải ép mình theo quan điểm của Bắc Kinh ngày càng lộ liễu, điều được nhật báo Anh Financial Times gọi là « chế độ kiểm duyệt của Trung Quốc đang bành trướng ra bên ngoài biên giới », tạp chí Mỹ Foreign Policy ngày 15/10/2019 đã nêu bật trường hợp cụ thể của các Học Viện Khổng Tử Trung Quốc được cắm vào trong các trường đại học Phương Tây. Bài phân tích mang tựa đề không thể rõ ràng hơn : « Tuyên truyền của Trung Quốc không có chỗ đứng trong khuôn viên trường đại học ».


    Trung Quốc: Nền độc tài ở thế phòng vệ hay phản công? (VOA) - Nền độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tìm cách tấn công vào định chế dân chủ của Hoa Kỳ hay chỉ đơn thuần là tìm cách bảo vệ mình khỏi sự sụp đổ trước sự tấn công của Mỹ và phương Tây – vấn đề này gây tranh cãi tại một buổi hội thảo mới đây ở thủ đô Washington của Mỹ


    Hồng Kông: Trung Quốc tẩy chay trận khai mạc giải bóng rổ Mỹ NBA (RFI) - Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV sáng hôm nay, 23/10/2019 (theo giờ Bắc Kinh) đã không phát sóng trận đấu khai mạc của giải bóng rổ quốc gia Mỹ NBA. Đây là động thái trừng phạt mới nhất của Bắc Kinh nhắm vào Hiệp Hội Bóng Rổ Quốc Gia Mỹ sau vụ giám đốc điều hành của một câu lạc bộ Mỹ công khai lên tiếng ủng hộ phong trào phản kháng Hồng Kông.


    Ngoại trưởng TQ: Thế lực nước ngoài đứng sau bạo lực Hong Kong (VOA) - Trong một cuộc phỏng vấn với AFP, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết có nhiều thế lực nước ngoài khuyến khích bạo lực trên đường phố để gây bất ổn cho Hong Kong và tạo ra hỗn loạn trong khu vực.


    Báo Anh : Bắc Kinh cân nhắc việc thay thế trưởng đặc khu Hồng Kông (RFI) - Bắc Kinh có thể đang xem xét việc thay thế trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam). Reuters và AFP hôm nay 23/10/2019 dẫn tin từ Financial Times cho biết như trên. Tuy nhiên ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng đó chỉ là tin đồn.


    Hong Kong chính thức rút Dự luật dẫn độ, Bắc Kinh bác tin thay bà Carrie Lam (VOA) - Cơ quan lập pháp Hong Kong hôm 23/10 đã chính thức rút lại dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc, cùng lúc Bắc Kinh bác bỏ các nguồn tin nói rằng Trung Quốc có kế hoạch thay thế Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam.


    Hàn Quốc tố chiến đấu cơ Nga xâm phạm khu vực phòng không (VOA) - Hàn Quốc đã phải điều tiêm kích giám sát các chiến đấu cơ của Nga đi vào trong khu vực nhận dạng phòng không của nước này vào ngày 22/10


    Kim Jong Un ra lệnh phá hết khu nghỉ dưỡng của Hàn Quốc ở núi Kim Cương (VOA) - Hôm 23/10, Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết các cơ sở nghỉ dưỡng của Hàn Quốc trên núi Kumgang “tồi tàn” và “lạc hậu,” và ông ra lệnh phá dỡ hết khu này để xây lại theo cung cách hiện đại.


    Hoàng quý phi Thái Lan Sineenat bị tước danh hiệu vì ‘bất trung’ (VOA) - Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn truất bỏ tước hiệu hoàng quý phi cùng với các cấp bậc quân sự đã phong cho bà Sineenat Wongvajirapakdi vì đã “bất trung,” cũng như có hành vi “chống Hoàng hậu Suthida”.


    Thi thể 39 người bị phát hiện trong xe tải ở Essex, Anh Quốc (BBC) - Cảnh sát Anh bắt người lái xe tải, 25 tuổi từ Bắc Ireland, vì tình nghi đã 'sát nhân'.


    Vì sao người Thụy Điển không khoe giàu (BBC) - Thu nhập cao là một cái mác của sự thành công ở nhiều nước trên thế giới, nhưng ở Thụy Điển một quy ước văn hóa có nguồn gốc sâu xa, gọi là "Jantelagen", ngăn người ta nói vê điều đó.


    Hành trình xuyên nước Mỹ qua ống kính Joshua Dudley Greer (BBC) - Các tuyến xa lộ và cảnh đời nước Mỹ bên đường qua ống kính Joshua Dudley Greer.


    Vụ ám sát 'dây mơ rễ má' ở Trung Quốc: Đến sát thủ còn bị 'ăn chặn' (BBC) - Một người TQ thuê sát thủ để ám sát đối thủ làm ăn, người này thuê một người khác với giá một nửa, người đó lại thuê một người khác...


    Phá dỡ cần cẩu xây khách sạn Hard Rock bị sập (VOA) - Hôm 20/10, nhà chức trách New Orleans dùng thuốc nổ để phá dỡ hai cần cẩu tại công trình xây khách sạn Hard Rock.

    Không có nhận xét nào