Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 23 tháng 10 năm 2019

    Hồng Kông chính thức hủy bỏ dự luật dẫn độ

    Reuters cho biết, Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ngày 23/10 chính thức hủy bỏ dự luật dẫn độ gây tranh cãi, đáp ứng một trong năm yêu cầu của người biểu tình.

    Cũng trong hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận, báo cáo của Financial Times về việc Trung Quốc có kế hoạch thay thế Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam chỉ là tin đồn ẩn giấu động cơ chính trị.

    Kim Jung Un muốn phá dỡ khu du lịch do Hàn Quốc xây

    Hãng thông tấn KCNA hôm nay đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh phá dỡ các cơ sở của Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương (Kumgang) và xây lại theo phong cách hiện đại hơn.

    Kim miêu tả khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương giống như một đống hỗn độn, kiến trúc lạc hậu và không có dấu ấn quốc gia.

    “Chúng tôi luôn hoan nghênh đồng bào từ phía nam tới núi Kim Cương sau khi nó được xây dựng thành điểm du lịch đẳng cấp thế giới”, lãnh đạo Triều Tiên nói.

    Núi Kumgang, bên cạnh khu công nghiệp Kaesong, là hai dự án kinh tế liên Triều lâu nay được ví như biểu tượng của mối quan hệ hợp tác giữa Bình Nhưỡng và Seoul. Tuy nhiên, Kim khẳng định, việc coi núi Kim Cương là biểu tượng của mối quan hệ liên Triều là “quan niệm sai lầm”.

    Phát hiện 39 thi thể trong xe container ở Anh


    BBC cho biết, cảnh sát Anh tìm thấy thi thể 38 người lớn và một thiếu niên trong thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade, cách trung tâm thủ đô London 32 km hôm nay (23/10), sau nhận được tin báo từ dịch vụ cứu thương lúc 1h40 sáng cùng ngày.

    Nhà chức trách nhận định chiếc xe tải đến từ Bulgaria và đã vào Holyhead thuộc Xứ Wales của Anh, một trong những cảng chính cho các phà từ Ireland, hôm 19/10. Lái xe là một người đàn ông 25 tuổi đến từ Bắc Ireland đã bị bắt với cáo buộc giết người.

    Cảnh sát đang xác định danh tính của các nạn nhân. Thủ tướng Anh Boris Johnson “rất sốc” khi biết sự việc bi thảm này ở Essex.

    Hàn Quốc xem xét cấm bán thuốc lá điện tử

    Reuters cho hay, Hàn Quốc khuyến cáo người dân không sử dụng thuốc lá điện tử có mùi hương vì có thể mắc các bệnh phổi nghiêm trọng, đồng thời tuyên bố đẩy nhanh việc xem xét có nên cấm bán sản phẩm này hay không.

    Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo hôm nay (23/10) phát biểu trước các phóng viên, trẻ em, người chưa thành niên, phụ nữ mang thai, những người mắc bệnh phổi không nên sử dụng thuốc lá điện tử, cả những người không hút thuốc cũng nên thử.

    Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh đối với thuốc lá điện tử cũng như việc nhập khẩu thành phần của sản phẩm này.

    Liệu đảng Dân chủ có trung thực trong việc bỏ phiếu khiển trách ông Adam Schiff

    Tổng thống Donald Trump nghi ngờ liệu đảng Dân chủ có thể trung thực bỏ phiếu về nghị quyết do đảng Cộng hòa đề xuất, để khiển trách Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff vì tội gian lận hay không.

    Trên mạng Twitter vào sáng ngày 21/10, Tổng thống Trump viết: “Ít nhất phải khiển trách Adam Schiff đồi bại! Sau những gì ông ta đã làm, thì không bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết là không trung thực, các bạn dân biểu đảng Dân chủ có nghe không?” Ông đã viết trên Twitter vào sáng thứ Hai như vậy. Tổng thống Trump thách thức đảng Dân chủ Hạ viện trước cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào tối cùng ngày.

    Tuy nhiên, Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 218/185 để hoãn lại việc bỏ phiếu thông qua nghị quyết khiển trách này. Đảng Dân chủ hiện đang kiểm soát Hạ viện với tỷ lệ 235/199 ghế.

    Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Andy Biggie của bang Arizona giới thiệu ra Hạ viện một nghị quyết vào cuối tháng 9, với nội dung tố cáo ông Schiff gian lận về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 25/7. Những nghi ngờ về cuộc điện đàm này đã khởi phát lên vụ điều tra luận tội của Hạ viện chống lại Tổng thống Trump.

    Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện, Nghị sĩ Kevin McCarthy của bang California đã nói hôm 2/10: “Ngài Chủ tịch Uỷ ban Adam Schiff đã nói dối người dân Mỹ trong nhiều năm. Bây giờ ông ta thật là liều mạng khi dám làm hại cả tổng thống khi tạo dựng nên một phiên bản sai nội dung cuộc điện đàm”.

    “Vậy là đã quá đủ. Tôi đã ký một dự thảo nghị quyết để luận tội ông Schiff tại Hạ viện”, ông McCarthy nói.

    Tổng thống Trump hôm 12/10 đã phát biểu với các luật sư rằng: “Dù sao thì cũng phải kiện ông ta (Schiff), thậm chí nếu chúng ta thua, công chúng Mỹ sẽ hiểu. Phải kiện cả Nancy Pelosi. Hoặc chúng ta sẽ tiến hành luận tội họ, bởi vì họ đang nói dối và những gì họ đang làm là một điều khủng khiếp đối với đất nước chúng ta”.

    Dự luật Brexit rơi vào trạng thái ‘lửng lơ’


    Thủ tướng Anh Boris Johnson đã quyết định tạm dừng dự luật Brexit của mình sau khi các nghị sĩ không đồng ý yêu cầu thông qua dự luật này trong ba ngày, theo BBC.

    Các nghị sĩ ủng hộ dự luật Brexit của thủ tướng Johnson, nhưng chỉ vài phút sau họ đã bỏ phiếu chống lại thời gian biểu thông qua dự luật này, khiến nó rơi vào tình trạng “lửng lơ”.

    Sau cuộc bỏ phiếu ở Anh, Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), Donald Tusk, cho biết ông sẽ đề nghị các nhà lãnh đạo EU nới thêm thời gian Brexit. Mốc thời gian để Anh và EU “chia tay” hiện tại là 31/10.

    Một nguồn tin của BBC cho hay, nếu EU đồng ý gia hạn thời gian Brexit, Thủ tướng Johnson có thể sẽ thúc đẩy một cuộc bầu cử, bầu ra quốc hội mới với hi vọng các nghị sĩ mới sẽ ủng hộ kế hoạch của ông.

    Nghị sĩ Mỹ: không nên tổ chức Thế vận hội ở Trung Quốc


    Hôm thứ Ba, Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott bày tỏ quan điểm rằng Thế vận hội mùa đông năm 2022 không nên tổ chức tại Trung Quốc, vì những hành vi vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh và những xung đột giữa nhà cầm quyền Trung Quốc với Hiệp hội bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) thời gian qua, theo CNBC.

    Nghị sĩ Cộng hòa của bang Florida cho rằng tới khi nào Trung Quốc còn chưa phải là một nước tôn trọng luật pháp và quyền con người thì “chúng ta sẽ không hợp tác với họ”.

    “Ở Mỹ, Nhân quyền là điều quan trọng đối với chúng ta”, Thượng nghị sĩ Scott nói. Nhưng “ở đó không có nhân quyền. Họ đang cố gắng xóa bỏ điều đó khỏi Trung Quốc, hoặc Hồng Kông”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào