Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thé giới ngày Thứ tư 30 tháng 10 năm 2019

    Đài Loan duyệt mua lô tiêm kích hơn 8 tỷ USD của Mỹ
    Theo SCMP, cơ quan lập pháp Đài Loan thông qua ngân sách 8,2 tỷ USD, nguồn tiền lấy từ nợ công hoặc dư thừa ngân sách mỗi năm, để mua 66 tiêm kích đa năng F-16V của Mỹ trong 7 năm tới.

    “Chúng tôi đặt trần ngân sách 8,2 tỷ USD để mua tiêm kích, hợp đồng sẽ không được vượt quá giới hạn đó”, nghị sĩ Wang Ting-yu thuộc đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền cho biết sau cuộc bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp Đài Loan hôm qua (29/10).

    Cảnh sát Hồng Kông yêu cầu xóa bài ‘nói xấu’

    Cảnh sát Hồng Kông đã yêu cầu Facebook xóa các bài mà lực lượng này cho là làm mất danh dự của họ trong việc xử lý phong trào biểu tình ở đặc khu. Các nhà phê bình, vì thế cáo buộc cảnh sát can thiệp vào quyền tự do cơ bản.

    Tờ SCMP cho biết, Facebook tuy nhiên sẽ không xóa bất kỳ bài đăng nào, dù trước đó gã khổng lồ truyền thông xã hội đã nhận được hai yêu cầu chính thức từ phía chính quyền.

    Trong văn bản gửi cho Facebook hôm 9/10, cảnh sát Hồng Kông nhắc đến bài đăng mà người dân cho thấy cảnh sát quấy rối một người biểu tình nữ ở ở Tung Chung, hay vụ việc sĩ quan bắn người biểu tình. Văn bản thứ hai được gửi đến Facebook ngày 24/10.

    Phản ứng trước yêu cầu của cảnh sát với Facebook, nhà lập pháp Alvin Yeung Ngok-kiu, người từng chia sẻ lên mạng xã hội một báo cáo trực tuyến cho thấy một sinh viên bị cảnh sát bắn tại Tsuen Wan, nói rằng: “Hồng Kông là một xã hội tự do. Những gì tôi đăng trên trang Facebook cá nhân là những gì tôi đã thấy trên truyền hình”. Ông nói thêm: “Người Hồng Kông không cần cảnh sát dạy nên đọc những gì trên phương tiện truyền thông xã hội”.

    Trong khi đó, nhà phê bình Henry Chan Wan-hoi bình luận, yêu cầu của lực lượng cảnh sát là thách thức đối với các quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận.

    Chính quyền Trump ra mắt trang web giúp đỡ người lạm dụng chất gây nghiện

    Theo hãng tin AP, Nhà Trắng vừa cho ra mắt trang web FindTreatment.gov, nhằm giúp hàng triệu người Mỹ có vấn đề lạm dụng chất gây nghiện tìm hiểu và lựa chọn phương pháp điều trị. Đây là hành động mới nhất trong nỗ lực của chính quyền Trump nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chất gây nghiện.


    Kellyanne Conway, cố vấn của Tổng thống Donald Trump nói rằng: “Chúng tôi thiết kế trang web với những nguyên tắc lấy con người làm trung tâm”.

    Tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng

    Reuters đưa tin, Hà Bắc, tỉnh sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc phát cảnh báo cam, mức ô nhiễm không khí nghiêm trọng vào thứ Hai (28/10), với khói mù dày đặc. Mức cảnh báo có hiệu lực từ 1/11.

    Khi cảnh báo cam có hiệu lực, các công ty không nằm trong “danh sách miễn trừ” về tuân thủ quy định môi trường sẽ phải đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, các công ty này được khuyến khích tự nguyện cắt giảm khí thải.

    Vua Thái Lan Vajiralongkorn sa thải hàng loạt quan chức vì hành vi ‘cực kỳ xấu xa’
    Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn sa thải thêm bốn quan chức vì hành vi “cực kỳ xấu xa” và thiếu trách nhiệm, theo công báo hoàng gia phát đi hôm thứ Ba (29/10), sau khi vua phế truất Hoàng Quý phi vào tuần trước.

    Hai thành viên cấm vệ cung, đã bị sa thải vì có “hành vi sai trái rất hiểm ác”, “phạm tội ngoại tình”, vi phạm quy tắc ứng xử của bậc cận thần.

    Trong thông báo còn lại, hai cận vệ hoàng cung đã bị sa thải bởi trong khi thực hiện nhiệm vụ đã “lơ là”, trong hàng ngũ có thái độ “cư xử không đúng mực như cấp bậc”.

    Cả 4 người này đều phải ra khỏi hàng ngũ và tước mọi danh hiệu.

    Reuters cho biết, sau khi đăng quang ngai vàng, Quốc vương Vajiralongkorn đã tăng cường củng cố quyền lực, trực tiếp kiểm soát các vấn đề của hoàng cung bao gồm nắm tài sản hoàng gia và chuyển hai đơn vị từ quân đội về dưới quyền kiểm soát.

    Hôm 21/10, Vua phế truất Hoàng Quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, chỉ sau vài tháng phong danh hiệu cho cô. Cô bị buộc tội không trung thành và ganh đua với Hoàng hậu Bajrasudhabimalalakshana. Ngay sau đó vài giờ, Vua sa thải tướng cận vệ Arshawin Sawetseni, 75 tuổi.

    Hôm 23/10, Hoàng gia Thái Lan sa thải 6 quan chức Hoàng gia, tất cả đều làm việc trong cung điện, với cáo buộc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng gây tổn hại đến hoàng cung.

    Ca sỹ Kanye West chỉ trích đảng Dân chủ thúc đẩy phá thai và loại bỏ tín ngưỡng Cơ Đốc giáo
    Ngôi sao ca nhạc người Mỹ Kanye West chỉ trích Đảng Dân chủ đã thúc đẩy người Mỹ gốc Phi phá thai và lệ thuộc vào phúc lợi xã hội, anh nói thêm rằng nhiều người đã “bị tẩy não” bởi những ý tưởng mang tính chất phá hoại của đảng này, theo Breitbart.

    Trong một cuộc phỏng vấn qua radio với người dẫn chương trình phát thanh Big Boy nhằm quảng bá cho album của anh mang tên “Jesus is King”, ca sỹ West đã chia sẻ thẳng thắn sự bất bình của anh đối với các chính sách của Đảng Dân chủ dành cho người da đen trong nhiều thập niên qua.

    West nói: “Người anh em, chúng ta đã bị tẩy não hết cả rồi… Các đảng viên Dân chủ khiến chúng ta bỏ phiếu cho họ vì trợ cấp lương thực suốt nhiều năm”.

    West nói rằng anh đã chứng kiến suốt nhiều năm của nhiệm kỳ Obama, và khi anh bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump thì người ta lại chất vấn anh: “Tôi không ngờ bạn lại thích Trump vì phân biệt chủng tộc”.

    West nói: “Thế các vị định nói rằng tôi ra quyết định dựa trên màu da của mình sao?”. Anh nói tiếp: “Điều phân biệt chủng tộc nhất đối với tôi là người ta cho rằng tôi sẽ lựa chọn điều gì đó dựa theo chủng tộc của mình”.

    Ca sỹ 41 tuổi cũng nói rằng anh ủng hộ việc bảo vệ các giá trị truyền thống, tín ngưỡng, những điều phù hợp với quan điểm của đảng Cộng hòa mà Tổng thống Trump là một thành viên.

    West cũng nói về tín ngưỡng Cơ Đốc giáo của anh và bày tỏ mối quan ngại về các chính sách của đảng Dân chủ hủy hoại Cơ Đốc giáo. Anh nói: “Những người này sẽ sớm đưa Chúa Jesus ra khỏi trường học. Những người này sẽ sớm loại bỏ Jesus ra khỏi nước Mỹ”.

    Tổng thống Trump, một người theo đạo Cơ Đốc, cũng nhiều lần đề cập đến tình trạng các trường học ở Mỹ xa rời đức tin vào Thượng Đế, một trong những nền tảng cơ bản của Hoa Kỳ từ thời lập quốc.

    Tại hội nghị thường niên của Liên minh Tín ngưỡng và Tự do ở thủ đô Washington ngày 8/6/2017, Tổng thống Trump nói rằng các trường học cần có tín ngưỡng để “trẻ em biết được các phước lành của Chúa”.

    Ông cho biết: “Các trường học không nên là nơi xóa nhoà đức tin và tôn giáo, cần chào đón đức tin và tôn giáo với cánh tay rộng mở và hân hoan.”

    ‘Điều tra luận tội’ giúp Tổng thống Trump hiểu hơn tình cảnh của những người bị xét xử bất công

    Tổng thống Trump nói rằng cuộc điều tra luận tội đã giúp ông thấu hiểu hơn tình cảnh của những người bị giam giữ hoặc bị truy tố bất công.

    Tổng thống đã phát biểu hôm 25/10, tại trường Cao đẳng Benedict, vốn là một trường dành cho những người da đen, ở tiểu bang South Carolina, Mỹ. Tổng thống Trump nói ông sẽ đảm bảo để hệ thống tư pháp là “công bằng đối với mọi người dân Mỹ”, trải qua những cuộc điều tra luận tôi trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống, ông nhận thức rõ hơn về hoàn cảnh của những người có nguy cơ bị hệ thống tư pháp đối xử bất công.

    “Tôi càng nói chuyện với nhiều người, càng thấy rõ hệ thống tư pháp rất có thể có sự không công bằng và góp phần gây ra nghèo đói, tội ác và giam giữ”, Ông Trump nói.

    Trong bài phát biểu, ông Trump khuyên các cử tri người Mỹ gốc Phi đánh giá chính quyền của ông dựa trên những thành tích đã đạt được. Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump giành được 8% số phiếu của các cử tri Mỹ gốc Phi, và ông hy vọng cuộc tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ông sẽ giành được nhiều phiếu hơn trong số những người Mỹ gốc Phi.

    Cũng trong hôm 25/10, Tổng thống Trump cho rằng chính sách của đảng Dân chủ đang làm suy yếu các cộng đồng thiểu số.

    “Nước Mỹ đang có rất nhiều người với những lời hoa mỹ chính trị sáo rỗng. Chúng tôi làm điều ngược lại. Chúng tôi hành động, chứ không nói suông”, Tổng thống nói.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào