Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 30 tháng 10 năm 2019

    Ô tô Volkswagen có ứng dụng bản đồ đường lưỡi bò trưng bày ở Việt Nam (VOA) - Không lâu sau khi Việt Nam ra lệnh cho một doanh nghiệp trong nước phân phối ô tô Trung Quốc loại bỏ “đường lưỡi bò” trên máy định vị, thì hình ảnh được coi là “vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam” lại xuất hiện trong một ứng dụng của hãng ô tô Volkswagen của Đức trưng bày tại Vietnam


    Quốc hội Việt Nam có dám hé răng về nghị quyết Biển Đông? (VOA) - Vậy nếu nổ ra ‘tình huống xấu nhất’ với Trung Quốc, hải quân Việt Nam sẽ đánh chác ra sao? Sẽ tiếp tục phát cờ cho ngư dân để “thuyền ra biển lớn” và lại khiến rộ lên câu vè dân gian “Chống giặc bằng cờ, chống ngập bằng lu, đứa nào nói đảng ngu là thằng phản động”?


    ASEAN-Biển Đông: Philippines muốn đẩy nhanh đàm phán về COC (RFI) - Đài truyền hình CNN trích dẫn các nguồn tin ngoại giao Philippines hôm qua 28/10/2019 cho biết: Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 35 sắp diễn ra vào đầu tháng 11 này tại Thái Lan, tổng thống Rodrigo Duterte sẽ thúc ép các nước bàn thảo để sớm hoàn tất bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông COC. Bắc Kinh vẫn trù trừ muốn kéo dài thảo luận văn kiện này đến năm 2022.


    Hành trình 54 năm của 81 hài cốt tử sĩ VNCH và người giám hộ pháp lý Mỹ (VOA) - Sau hành trình dài 54 năm, 81 tử sĩ Việt Nam Cộng hòa vô danh đã được an táng tại đất nước Hoa Kỳ, chứ không phải an nghỉ tại quê nhà, nơi họ được sinh ra và nơi họ chiến đấu vì tự do, phần lớn chính nhờ người giám hộ pháp lý được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ chỉ định.


    Tưởng niệm và an táng 81 chiến sĩ nhảy dù VNCH tại Westminster (VOA) - Tôi muốn nói rằng đó là hành trình thật dài đối với 81 cựu binh đã khuất này từ Việt Nam tới Thái Lan, Hawaii và cuối cùng là tới đây, tại thành phố Westminster ở California này. Đây là nơi họ sẽ ở lại mãi mãi và luôn được nhớ tới bởi cộng đồng, các đồng đội cũ, trong đó có tôi và cả những người thân của họ sau chuyến hành trình kéo dài tới 54 năm. Đó là phát biểu của cựu thượng nghị sĩ Jim Webb, người đóng vai trò chính trong hành trình 54 năm đưa hài cốt của 81 chiến sĩ nhảy dù VNCH tới an nghỉ ở nghĩa trang thuộc thành phố Westminster, tại buổi lễ tưởng niệm và an táng đầy xúc động vừa được tổ chức ngày 26/10 ở Nam California.


    VNTB - Người lao động ở Sài Gòn cần “Tìm hiểu 90 năm vẻ vang của đảng cộng sản Việt Nam” để làm gì? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Liên đoàn Lao động TP.HCM vừa triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm vẻ vang của đảng cộng sản Việt Nam”. Câu hỏi đặt ra, nếu công nhân không còn thấy đảng vẻ vang thì sao? Đảng có thực sự bảo vệ người lao động? Câu trả lời là “không”. Dẫn chứng, vào chiều 28-10 ông Hồ Quang Minh, giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh đã nói rằng, “Việc một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin Sở Ngoại vụ lập đường dây nóng, cũng như công bố số điện thoại của giám đốc sở để giúp đỡ các gia đình nghi có người thân mất tích nghi nằm trong số 39 người chết ở Anh là không chính xác”.


    VNTB - Từ xuất khẩu lao động đến nạn buôn người (VNTB) - Vũ Ngọc Yên (VNTB) - Ngày nào chế độ Cộng sản này còn tồn taị,thì sẽ còn những thảm cảnh chết trong Container đông lạnh, lao động chết vì bị cưỡng bức và phụ nữ bi bóc lột tình dục. Đã đến lúc những ai còn quan tâm đến quốc thể và vận mệnh dân tộc hãy mạnh dạn đứng lên và cùng nhau liên kết trong cuộc đấu tranh dân chủ sớm kết thúc cái chế độ độc đảng đang tàn phá đất nước.


    Vụ 39 người chết, Quốc hội im lặng được sao? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Quốc hội im lặng được sao khi biết tin phần lớn hoặc toàn bộ 39 người chết thảm trong toa xe đông lạnh ở Anh là người Việt? Xin Quốc hội hãy tạm ngừng một vài việc để thảo luận chuyện này, nhằm tìm ra nguyên nhân cơ bản của tai họa. Trong một bài trước, tôi đã phản biện ý kiến của nhiều lãnh đạo, họ cho rằng VN có ổn định, tốt về xã hội và chưa bao ...


    Dự thảo Luật xuất nhập cảnh bổ sung: Để giúp dân hay gây khó cho dân? (RFA) - Luật xuất, nhập cảnh của công dân VN sắp được ban hành có thể bổ sung thêm một số trường hợp tạm hoãn xuất cảnh. Bộ Công an khẳng định, luật mới sẽ khắc phục những khó khăn bất cập trong việc quản lý xuất, nhập cảnh của công dân VN trong thời gian qua. Luật mới có thật sự giúp công dân xuất cảnh không gặp khó khăn, hay giúp chính quyền “rộng tay” gây khó khăn cho công dân?


    Việt Nam là nơi kiếm tiền dễ nhất thế giới cho những ai? (RFA) - Một khảo sát Expat Insider, do mạng lưới InterNations thực hiện vừa công bố trong hạ tuần tháng 10 cho thấy Việt Nam đứng đầu thế giới về tiêu chí tài chính cá nhân, khi 4/5 người nước ngoài (tương đương 81%) sống và làm việc ở nước này hài lòng với tình trạng tài chính.


    Việt Nam lập trung đoàn kỵ binh: Chuyện khôi hài! (RFA) - Bộ công an đề xuất thành lập trung đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Với cơ sở hạ tầng giao thông cũng như tình hình nhân sự ở Việt Nam hiện nay thì điều này có hợp lý hay không?


    8 năm tù cho cựu hiệu trưởng dâm ô 7 nam sinh ở Phú Thọ (RFA) - Cựu Hiệu trưởng Đinh Bằng My bị Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ hôm 29/10, tuyên 8 năm tù giam vì phạm tội dâm ô và thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi.


    317 sĩ quan, thủy thủ tàu Hải quân Ấn Độ đến thăm Đà Nẵng (RFA) - Tàu Hải quân Ấn Độ INS Sahyadri, do thuyền trưởng Ashwin Arvind chỉ huy, ngày 29/10 đã cập cảng Tiên Sa (thành phố Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm thành phố biển miền Trung Việt Nam, kéo dài đến 1.11.


    Lượng nhôm Trung Quốc trị giá 4,3 tỉ đô la gắn mác hàng Việt chờ xuất đi Mỹ (RFA) - Tổng cục Hải quan Việt Nam đã bắt giữ 1,8 tấn nhôm Trung Quốc trị giá 4,3 tỉ đô la Mỹ giả mạo xuất xứ nhôm Bà Rịa – Vũng Tàu của Việt Nam để xuất sang Mỹ.


    Công an thành phố Đà Nẵng thông tin vụ 5 người Trung Quốc dụ dỗ trẻ em quay phim khiêu dâm (RFA) - Tại cuộc họp báo quý III/2019 vào sáng ngày 29/10, Công an Thành phố Đà Nẵng đã thông tin về việc điều tra, xử lý 5 người mang quốc tịch Trung Quốc và 1 người phiên dịch Việt thuê trẻ em để sản xuất phim khiêu dâm.


    VNTB - Sân bay Tân Sơn Nhất ba lần trấn lột nữ du khách Đài Loan (VNTB) - Giang Nam & Minh Nguyệt - (VNTB) - Tuần trước, cô LẠC LẠC nữ du khách Đài Loan và người bạn đến Sài Gòn HCM đi du lịch, cô kể rằng nhân viên sân bay đã làm tiền trắng trợn hai cô vì thấy hai khách lạ lần đầu tiên đến Việt Nam…


    Vương Đình Huệ: Việt Nam ‘không rập khuôn’ nước khác; chuyên gia nói cần học hỏi (VOA) - “VN không rập khuôn theo bất cứ mô hình nào của thế giới”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu hôm 26/10.


    Thủy hải sản Việt Nam ‘tuột dốc’ toàn diện (BoxitVN) - Trúc Giang - Vụ nghi vấn có nhiều người Việt quê ở Hà Tĩnh - nơi có nhà máy thép Formosa xả thải hủy diệt môi sinh - đã tử vong trong container tại Anh quốc, tiếp tục gióng hồi chuông tử thần cảnh báo về nguồn tài nguyên thủy hải sản của biển Việt Nam đang kiệt quệ ngày thêm trầm trọng. Đáng ngại là góp phần ‘hủy diệt’ nguồn thủy hải sản đó còn đến từ nhà chức trách Việt Nam. Nếu không có những quan chức ‘chống lưng’… Vụ nhà máy bột ...


    Cảnh sát Anh gặp cộng đồng Việt Nam ở London về vụ 39 người chết trong xe tải (RFA) - Cảnh sát Anh hôm 28/10/2019 đã trực tiếp gặp gỡ cộng đồng Việt Nam tại Anh Quốc trong nỗ lực giúp xác định danh tính 39 nạn nhân đã chết trong một thùng xe container ở hạt Essex, Anh Quốc.


    Thảm nạn Essex: Quyền và NỢ… (BoxitVN) - Trân Văn - Một thân nhân cho xem bức hình chụp ở Berlin của người có tên Anna Bui Thi Nhung (phải), có thể trong số nạn nhân vụ chết người thê thảm tại Anh. Sự kiện 39 người chết trong container chuyên dùng vận chuyển hàng đông lạnh, được phát giác vào sáng 23 tháng 10 làm dư luận trên phạm vi toàn cầu rúng động và đặt ra nhiều vấn đề đáng ngẫm nghĩ đối với nhận thức về quyền, cũng như NỢ… 31 người đàn ông và 8 phụ nữ xấu ...


    Người Việt di cư bất hợp pháp: Những giấc mơ không thành (BBC) - Lao động Việt di cư bất hợp pháp ra nước ngoài ngày càng nhiều, và vụ 39 người chết ở Anh là một cảnh báo.


    Còn xuất khẩu lao động thì còn vượt biên bất hợp pháp (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - 1. Cuối cùng thì đã rõ. Đại đa số trong 39 nạn nhân chết thê thảm trong container đông lạnh là người Nghệ Tĩnh. Dẫu cái chết tang thương của 39 đồng bào còn chưa chôn cất, ứa tràn nước mắt đau đớn mà thừa nhận rằng người Nghệ Tĩnh rồi vẫn còn ra đi. 10 người đi mà 5 người thoát thì người Nghệ Tĩnh vẫn ra đi. Chỉ khi 10 người đi mà chỉ 1 người thoát thì may ra người Nghệ Tĩnh mới dừng! Sự cực đoan, ...


    Công an Nghệ An ‘canh nhà người nghi là nạn nhân trong xe container ở Anh' (RFA) - Hôm 29/10, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, đi thăm gia đình anh Nguyễn Đình Tứ, chị Bùi Thị Nhung, cùng ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và gia đình anh Nguyễn Văn Hùng và anh Hoàng Văn Tiếp cùng ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Đây là bốn trong số các gia đình đang lo ngại con mình có mặt trên chuyến xe định mệnh ở Anh Quốc.


    Thêm gia đình báo có thân nhân đi lao động ở Châu Âu mất tích (RFA) - Thêm một số gia đình trình báo mất liên lạc với con khi trên đường sang Anh lao động.


    Bộ Công an Việt Nam phối hợp xác minh 39 người chết ở Anh (RFA) - Bộ trưởng Công an Việt Nam, ông Tô Lâm, vào chiều ngày 29 tháng 10 cho rằng nhiều gia đình tại Nghệ An hoảng loạn báo tin người thân mất tích.


    Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao thông tin về việc xác minh nạn nhân Việt chết ở Anh (RFA) - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh vào sáng ngày 29 tháng 10, cũng cho báo giới biết rằng Bộ Ngoại giao Hà Nội đã tiếp nhận và trao đổi thông tin 14 gia đình trình báo để phía Anh kiểm tra xem có trùng khớp với hồ sơ 39 nạn nhân trong chiếc container đông lạnh hay không.


    Việt Nam đẩy nhanh ‘xác minh quốc tịch’ nạn nhân chết trong xe tải ở Anh (VOA) - Việt Nam đang cố đẩy nhanh việc xác định quốc tịch và danh tính của các công dân nghi là nằm trong số những người đã chết trong container của chiếc xe tải được phát hiện gần London vào tuần trước


    Châu Âu, ảo ảnh miền đất hứa của một số thanh niên miền trung Việt Nam (RFI) - Nghèo túng, không tìm được chỗ đứng trong xã hội và hy vọng về một cuộc sống tươi đẹp hơn đã thúc đẩy nhiều thanh niên nông thôn miền trung Việt Nam vay nợ để cố gắng nhập lậu và Tây Âu, hoàn toàn không ý thức được các rủi ro cũng như nỗi thất vọng đang chờ đợi đối với đa số người.


    Đại sứ Anh: "Chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc" (BBC) - Anh muốn hợp tác với Việt Nam để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người.


    Vụ 39 người chết: Nhiều người tiếc thương nhưng cũng tranh cãi (BBC) - Dư luận Việt Nam thương xót, đau đớn, và vô cùng bối rối trong nhiều ngày qua.


    Lời kể của phụ nữ Việt 'mua vé xe tải' vào Anh (BBC) - Một phụ nữ người Việt kể với BBC về lý do cô quyết định liều mạng đi Anh bất chấp hiểm nguy đã biết trước.


    Di dân lậu: Câu chuyện đằng sau 'tấm vé xe tải' (BBC) - Một di dân người Việt kể với BBC về lý do cô quyết định liều mạng đi Anh bất chấp hiểm nguy đã biết trước.


    Vụ 39 tử thi: Anh truy nã anh em Hughes người Bắc Ireland (BBC) - Cảnh sát Anh phát lệnh truy nã Christopher và Ronan Hughes, bị tình 'ngộ sát' trong vụ 39 nạn nhân trên xe tải ở Essex.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Luận tội Trump: Đảng Dân chủ chuẩn bị bỏ phiếu chính thức (BBC) - Hạ viện Hoa Kỳ chuẩn bị cuộc bỏ phiếu chính thức đầu tiên liên quan tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.


    Điều tra luận tội TT Mỹ: Hạ Viện chuẩn bị cuộc bỏ phiếu đầu tiên (RFI) - Cuộc điều tra luận tội nhằm tiến tới việc truất phế tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bước đi chính thức đầu tiên vào ngày 31/10/2019, với một cuộc bỏ phiếu đầu tiên của toàn thể Hạ Viện. Ngay sau thông báo hôm qua, 28/10/2019 của chủ tịch Hạ Viện, thuộc đảng Dân Chủ, phe Cộng Hòa đối lập đã tố cáo một trò “che mắt”.


    Mỹ muốn củng cố cuộc chiến chống IS (VOA) - Hoa Kỳ muốn củng cố liên minh chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Đông Bắc Syria, một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay sau khi thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi, thiệt mạng trong chiến dịch đột kích cuối tuần qua.


    Kremlin: Nếu al-Baghdadi thực sự đã chết, đó là 'công lớn của Trump' (VOA) - Điện Kremlin nói nếu tuyên bố của Mỹ rằng lãnh tụ ISIS Baghdadi đã chết là sự thực, thì TT Trump đã đóng góp lớn cho cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.


    Tranh chấp giữa Boeing và Airbus: liệu Mỹ và EU có rơi vào cuộc chiến thuế quan? (VOA) - Câu chuyện kinh tế với GS-TS Khương Hữu Lộc. Chủ đề ngày hôm nay là "Tranh chấp giữa Boeing và Airbus: liệu Mỹ và EU có rơi vào cuộc chiến thuế quan?


    Huawei và ZTE có thể bị Mỹ liệt vào danh sách ‘nguy cơ an ninh quốc gia’ (VOA) - Giới quy định luật lệ về công nghệ viễn thông của Mỹ dự định tháng sau biểu quyết liệt kê công ty công nghệ viễn thông Huawei và tập đoàn ZTE của Trung Quốc là nguy cơ an ninh quốc gia, cấm các hãng Mỹ đụng tới nguồn quỹ 8,5 tỷ đô la của chính phủ để mua thiết bị hay dịch vụ của hai công ty này.


    Trump hy vọng sớm ký thỏa thuận thương mại với TQ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/10 tuyên bố ông kỳ vọng ký một phần quan trọng của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trước lịch trình dự kiến, nhưng không nói rõ thời điểm.


    ĐCSTQ: Hội Nghị Trung Ương 4 chỉ để củng cố quyền lãnh đạo tuyệt đối (RFI) - Ngày hôm qua, 28/10/2019, sau nhiều lần bị trì hoãn, Hội Nghị Trung Ương 4 khóa 19 đảng Cộng Sản Trung Quốc khai mạc tại Bắc Kinh. 202 ủy viên trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc và 171 ủy viên dự khuyết dự kiến họp kín trong 4 ngày dưới sự chủ trì của chủ tịch Tập Cận Bình. Mục tiêu: khẳng định lại quyền lãnh đạo của đảng Cộng Sản


    Khủng hoảng Chilê: Cải tổ nội các không làm người dân nguôi giận (RFI) - Sau khi tình trạng khẩn cấp tại Chilê được bãi bỏ vào tối Chủ Nhật và chỉ vài giờ sau khi tổng thống Pinera thông báo thành lập nội các mới, hôm qua 28/10/2019 các cuộc tuần hành, biểu tình quy mô lớn vẫn diễn ra.


    Nghị Viện Anh bỏ phiếu lần 2 về bầu cử trước thời hạn (RFI) - Nghị Viện Anh vào hôm nay, 29/10/2019/ lại bỏ phiếu về cuộc bầu cử trước thời hạn theo đề nghị của thủ tướng Johnson. Đây là cuộc bỏ phiếu lần thứ hai, sau khi kế hoạch bầu cử trước thời hạn vào ngày 12/12 đã bị bác vào hôm qua. Hôm nay các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu về một văn kiện tóm gọn hơn.


    Tại sao người Nhật sạch sẽ đến mức cực đoan (BBC) - Lý do thực tế để tránh bệnh tật và lý do xa xưa từ trong niềm tin tôn giáo cộng với sự xây dựng ý thức từ nhỏ đã giúp Nhật Bản trở thành một đất nước sạch sẽ đến mức cực đoan.


    Đập thủy điện gây tranh cãi của Lào bắt đầu hoạt động (VOA) - Đập thủy điện đầu tiên ở hạ lưu sông Mekong bắt đầu đi vào hoạt động thương mại tại Lào hôm 29/10 giữa lúc dân làng ở Thái Lan biểu tình phản đối


    Mỹ bác yêu cầu áp trừng phạt của Trung Quốc trước WTO (VOA) - Mỹ bác yêu cầu của Trung Quốc đòi áp thuế phạt đối với hàng hóa trị giá 2,4 tỷ USD của Mỹ


    Áp lực Trung Quốc đối với phim Mỹ: Từ “cấm nói xấu” sang “phải nói theo” (RFI) - Vụ bộ phim “Abominable” của hãng phim Mỹ DreamWorks quảng bá cho tấm bản đồ lưỡi bò Trung Quốc tiếp tục gây phẫn nộ trong công luận quốc tế.


    Hồng Kông, Irak, Liban, Chilê… Đấu tranh toàn cầu hóa (RFI) - Từ Hồng Kông, Trung Đông cho đến Nam Mỹ... hàng chục chế độ đối đầu với phong trào nhân dân phản kháng. Al Baghdadi chết nhưng Daech vẫn tồn tại. Đó là hai chủ đề lớn trên báo chí Pháp 29/10/2019.


    Biểu tình Hong Kong: Những chiếc mặt nạ qua ống kính (BBC) - Nhiếp ảnh gia Lauren Crothers nói về chân dung của những người biểu tình Hong Kong cô chụp được.


    Hồng Kông: Hoàng Chi Phong bị cấm ra tranh cử ở địa phương (RFI) - Vào hôm nay, 29/10/2019, Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), gương mặt đấu tranh tiêu biểu của phong tranh sinh viên Hồng Kông, cho biết đã bị cấm ra ứng cử trong cuộc bầu cử cấp quận dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11/2019. Đối với giới quan sát, đây là một biện pháp trả thù của chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh.


    Hàn Quốc: Triều Tiên từ chối đàm phán về các cơ sở du lịch chung (VOA) - Tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên nói ông muốn phá bỏ và xây lại các cơ sở “tồi tàn” và “tư bản” tại khu nghỉ mát Núi Kim Cương


    Sadako Ogata, phụ nữ đầu tiên đứng đầu Cao Ủy Tị nạn, qua đời ở tuổi 92 (VOA) -Phụ nữ đầu tiên và duy nhất phục vụ trong cương vị Cao Ủy Trưởng tị nạn Liên Hiệp Quốc, bà Sadako Ogata, vừa qua đời ở tuổi 92.


    Campuchia: Thẩm vấn sáu người vụ Amelia Bambridge 'mất tích' (BBC) - Sáu người đàn ông bị thẩm vấn trong cuộc điều tra tìm Amelia Bambrigde, từ Sussex, Anh Quốc, bị mất tích trên đảo Koh Rong.


    Lửa cháy Grenfell: Cứu hỏa London ‘bị chỉ trích nặng nề’ (BBC) - Lực lượng cứu hỏa London bị chỉ trích vì 'thiếu sót trầm trọng' và thất bại 'mang tính hệ thống' trong vụ giải cứu hỏa hoạn ở tòa nhà Grenfell Tower.


    Gió mạnh làm hỏa hoạn lan nhanh ở California, mất điện, dân phải sơ tán (VOA) - Gió lớn làm các đám cháy lan rộng vuột tầm kiểm soát vào đầu ngày 29/10 ở California, giữa lúc các nhân viên cứu hỏa đang chật vật tìm cách kiểm soát

    Không có nhận xét nào