Header Ads

  • Breaking News

    Đô đốc Mỹ lên án Trung Quốc không ngừng quân sự hóa Biển Đông


    Bắc Kinh tiếp tục tăng cường lực lượng tại Biển Đông, đe dọa con đường hàng hải chiến lược và nhiều nước trong đó có các đồng minh của Hoa Kỳ. Trên đây là tuyên bố của đô đốc John Aquilino, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương trong cuộc họp báo tại New Delhi, được báo chí Ấn Độ loan tải hôm nay 30/10/2019.
    Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và các chiến hạm hộ tống thuộc hạm đội 7 hoạt động trong vùng Biển Đông, ngày 06/10/2019. ( Ảnh do Hải quân Mỹ cung cấp cho AFP)Hải quân Mỹ/ AFP

    Trong bối cảnh hải quân ba nước trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương gồm Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản chuẩn bị cuộc tập trận thường niên Malabar, đô đốc John Aquilino đến thăm Bộ Tư Lệnh hải quân Ấn Độ và các viên chức cao cấp trong bộ Quốc Phòng.

    Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết đã thảo luận với tư lệnh hải quân Ấn Độ Karambir Singh về kế hoạch « hợp tác, chia sẻ thông tin giữa hải quân hai nước ». Hai bên có cùng quan điểm về tôn trọng luật pháp quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho mọi quốc gia cùng phát triển.

    Đô đốc John Aquilino đã trực tiếp lên án Trung Quốc chỉ biết quyền lợi riêng, lấn át chủ quyền các nước Đông Nam Á ở Biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương khẳng định chính mắt ông chứng kiến Trung Quốc hù dọa các nước phương nam, biến các bãi đá ngầm thành tiền đồn, "ngang nhiên thách thức các nước trong đó có đồng minh và bạn của Hoa Kỳ"." Tham vọng của Bắc Kinh không giới hạn ở đó mà còn dòm ngó đến Ấn Độ Dương.

    Trong xu hướng này, không loại trừ khả năng hàng không mẫu hạm Trung Quốc và tàu ngầm sẽ tìm cách xâm nhập Ấn Độ Dương. Đô đốc Mỹ cho biết là hải quân Mỹ-Ấn Độ, từ lâu nay, đã tiến hành nhiều cuộc tập trận phối hợp hàng không mẫu hạm hai nước để bảo vệ tự do. Trái lại, lực lượng hải quân, tên lửa Trung Quốc là mối đe dọa cho các nước yêu chuộng tự do.

    Tú Anh

    RFI

    Không có nhận xét nào