Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 31 tháng 10 năm 2019

    Biến đổi khí hậu: Việt Nam thuộc vùng nước biển dâng mạnh (BBC) - Phân tích mới về độ cao của đất liền cho thấy các khu vực ven biển có nguy cơ lũ lụt cao hơn nhiều so với số liệu trước đây.


    ‘Cán bộ chiến lược’ thế này thì mạt rồi! (VOA) - Sau hai tháng được “bồi dưỡng”, 95 “cán bộ quy hoạch cấp chiến lược khóa 13” trở thành “giỏi và xuất sắc” đa lĩnh vực? Đó là các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH TƯ đảng CSVN và các nhà khoa học đầu ngành!


    VNTB- Trần Quốc Vượng đi Séc để làm gì? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - vừa có một chuyến công du khá lặng lẽ và chứa đựng một hàm ý nào đó đến Cộng hòa Séc từ ngày 22 đến 24 tháng 10, được báo đảng mô tả là “theo lời mời của Phó chủ tịch Thứ nhất Hạ viện Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc và Morava (KSCM) Vojtech Filip”.


    Ai miệt thị quốc thể? (VOA) - Đó là lý do công dân Việt Nam đi làm thuê ở ngoại quốc thi nhau từ bỏ vị thế hợp pháp, chọn việc trở thành ngoại nhân cư trú và làm việc bất hợp pháp, nhiều công dân khác tìm đủ mọi cách, kể cả dùng “chuyên cơ”...


    Vì độc lập tự do hạnh phúc! (VOA) - Sáng nay ngủ dậy, trong đầu vẫn còn mệt nhoài nên chưa muốn ra khỏi giường, cho nên tôi mở nhạc Phan Văn Hưng ra nghe, dĩa “Sinh ra làm người Việt Nam”.


    VNTB - Biến động nhân khẩu nhưng chính quyền địa phương không biết? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Nhiều người hoạt động trong các hội đoàn dân sự, chỉ cần rời khỏi nhà là gần như nhân viên công lực biết ngay. Thế nhưng lại có rất nhiều thanh niên phải tha hương mưu sinh tận xứ người, lúc có chuyện xảy ra như vụ thảm cảnh container Anh quốc hôm 23-10, thì phía quản lý Việt Nam lại… ngơ ngác (!?)


    Hơn 111.000 người Nghệ An, Hà Tĩnh làm việc ở nước ngoài (RFA) - Có hơn 111.000 lao động Nghệ An, Hà Tĩnh ra nước ngoài làm việc trong năm 2010-2017. Trong đó, nhiều người không được tư vấn nên bị lừa gạt, phải qua “cò” gây tốn kém, thậm chí doanh nghiệp ký hợp đồng không đúng với thực tế khiến người lao động phải về nước sớm.


    Người Việt nhiều thứ ba trong số người nước ngoài tại Nhật Bản (RFA) - Mạng báo Japan Times vào ngày 29 tháng 10 dẫn số liệu của chính phủ Nhật công bố trước đó rằng số người nước ngoài cư trú ở Nhật hiện đạt kỷ lục với mức hơn 2,82 triệu người tính đến cuối tháng 6 vừa qua, trong đó thường trú nhân là hơn 783.500 người.


    17 người Việt nhập lậu vào Đức bị bắt (RFA) - Chiều ngày 28/10 cảnh sát Đức đã bắt giữ tổng cộng 17 người Việt bị nhét trong 3 chiếc xe ô tô đưa lậu vào nước Đức.


    Lao động xuất khẩu VN vỡ mộng ở xứ người (BBC) - Nhiều người bỏ ra số tiền lớn để đi lao động ở nước ngoài với mộng đổi đời. Nhưng thực tế khắc nghiệt ở xứ người khiến họ vỡ mộng.


    Hồ Duy Hải: cơ hội cuối đời của Nguyễn Phú Trọng (RFA) - Ân xá cho Hồ Duy Hải đó là việc rất nhỏ, rất đơn giản không mảy may ảnh hưởng tơ hào đến sự nghiệp chính trị vẻ vang của ngài Tổng Bí Thư Chủ Tịch Nước vĩ đại. Nếu ông Trọng vẫn im lặng bỏ qua thì quả là chỉ vì ông lãnh cảm với sinh mạng con người.


    VN bác bỏ báo cáo của GFI về nước rửa tiền 'hàng đầu thế giới' (BBC) - Bộ Ngoại giao Việt Nam nói nước này tỏ rõ quyết tâm chống rửa tiền và bác bỏ báo cáo về 22,5 tỷ USD tiền đen.


    Luật sư: Người dân có khả năng thắng nếu kiện nhà máy Nước sạch Sông Đà (RFA) - Liên quan đến vụ “đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà”, một Đại biểu Quốc Hội, ông Nguyễn Thanh Hồng lên tiếng ủng hộ người dân khởi kiện công ty nước sạch Sông Đà, yêu cầu được bồi thường.


    Vì sao Trà My đi? Lỗi của ai? (BoxitVN) - Đoàn Bảo Châu - 1. Vì sao Trà My đi? Ông Phạm Văn Thìn, bố của Trà My kể: “Trà My học cao đẳng kinh tế xong nhưng không xin được việc nên đi lao động ở Nhật 3 năm. Ngày 4/6/2019 Trà My về nước, chờ bên Nhật gia hạn nhưng công việc trục trặc không thành. Trước đấy gia đình đã vay số tiền 650 triệu để mua taxi cho em út của Trà My lái, không may vào ngày 2/9/2019 gặp trời mưa to, xe bị tai nạn. May có ...


    Quốc hội VN có dám đưa vụ 39 người chết ở Anh ra nghị trường? (VOA) - Một nhà phản biện xã hội vừa lên tiếng thách thức Quốc hội Việt Nam có dám thảo luận để tìm ra nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc nhiều người Việt Nam bất chấp sinh mạng để ra nước ngoài một cách bất hợp pháp hay không


    Vụ 39 người chết: Truyền thông quốc tế nói gì? (BBC) - Truyền hình và đài báo Anh và toàn cầu liên tục theo dõi và tường thuật về thảm kịch.


    Lợi - hại của việc đi lao động xuất khẩu (RFA) - Nhiều người trẻ tại Việt Nam hiện nay sẵn sàng rời bỏ quê nhà, gia đình, bạn bè… tại Việt Nam để theo ra nước ngoài lao động. Ngoài tuyến hợp pháp họ còn theo tuyến phi pháp bất chấp mọi rủi ro. Câu chuyện về cái chết của 39 nạn nhân nhập lậu vào Anh có là bài học thức tỉnh những người đang mong muốn ra đi?


    Lao động Việt liệu dễ ‘xuất khẩu chính ngạch’ vào châu Âu? (BoxitVN) - Thảo Vy - Liên quan đến vụ 39 người chết ở Anh, sáng ngày 28-10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nói rằng “Đây là sự việc hết sức đáng tiếc và hiện chúng ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động, có rất nhiều công ăn việc làm theo con đường chính thống nên chúng tôi mong muốn công dân nên đi xuất khẩu lao động theo đường chính thống, được Nhà nước bảo trợ, được chính ...


    Từ xuất khẩu lao động đến nạn buôn người (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Xuất khẩu lao động Việt Nam ra nước ngoài, là hoạt động kinh tế dưới hình thức cung ứng lao động Việt Nam ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, phục vụ cho nhu cầu nhân công lao động của doanh nghiệp nước ngoài. Hoạt động này bắt đầu từ năm 1980 dưới hình thức hợp tác lao động với các nước cộng sản. Nhưng đến năm 1991 sau khi các chế độ xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, cộng sản Việt ...


    Nhân tài Việt Nam nay ở đâu? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Quốc hội cộng sản tuần qua bàn cãi về Dự luật quy định “thế người nào là nhân tài?” Báo Dân Trí ngày 24/10/2019, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, đưa ý kiến: “Có rất nhiều thạc sỹ, tiến sỹ ở nước ngoài về đang thất nghiệp; có rất nhiều lái xe ôm, Grab là thạc sỹ. Xin hỏi những người đó được đào tạo tốt như vậy có là nhân tài hay không? Xin thưa là không!” Tốt nghiệp Thạc sỹ, Tiến sỹ ...


    Người Việt bỏ tiền nhập cư trái phép vào Anh để được gì? (RFA) - Hôm 28 tháng Mười , Anh đã chuyển cho Việt Nam 4 hồ sơ đầu tiên trong số 39 người, chết cóng trong một chiếc xe tải đông lạnh ở vùng Essex của Anh quốc.


    Kinh tế khốn quẫn khiến nhiều công dân Việt đi lao động ‘chui’ ở Anh (VOA) - Vụ 39 thi thể được tìm thấy trong thùng lạnh của xe tải bên ngoài thủ đô London của Anh, trong đó nghi là có những di dân lậu từ Việt Nam, thu hút sự chú ý về vấn đề xuất khẩu lao động bất hợp pháp ở các tỉnh miền trung.


    Vụ 39 người chết cóng: Cộng đồng người Việt ở Anh ‘lo lắng’ (VOA) - Hội Người Việt ở Anh hôm 30/10 cho biết rằng vụ phát hiện 39 người chết trong xe tải đông lạnh gây “xôn xao”, “đau buồn” trong cộng đồng, và cho hay đang “hỗ trợ” quá trình nhận dạng các nạn nhân.


    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm của dự án Đường sắt Cát Linh (RFA) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) phải phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm những sai phạm trong dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông theo quy định của pháp luật; đồng thời xem xét đưa vào sử dụng nếu đảm bảo tuyệt đối an toàn.


    Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong gian lận thi cử cần được làm rõ (RFA) - Có 28 địa phương trên cả nước kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018.


    Công an Bắc Ninh bắt giữ 24 người Trung Quốc đang tổ chức đánh bạc (RFA) - Công an tỉnh Bắc Ninh vừa tạm giữ hơn 20 người mang quốc tịch Trung Quốc cùng hàng trăm triệu đồng trên địa bàn tỉnh này khi tiến hành kiểm tra 5 tụ điểm cờ bạc núp bóng cửa hàng trò chơi điện tử.


    Hệ thống thông tin của cơ quan chính phủ Việt Nam bị tấn công quy mô lớn (RFA) - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) hôm 30/10 cho biết một chiến dịch tấn công mạng có tổ chức và chủ đích (APT) với máy chủ đặt bên ngoài lãnh thổ Việt Nam đã phát tán mã độc quy mô lớn nhắm vào những hệ thống thông tin của cơ quan chính phủ Việt Nam quản lý thông tin hạ tầng quan trọng.


    Đại biểu Quốc hội yêu cầu công khai những vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Đây là yêu cầu được đại biểu Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Lân Hiếu, đưa ra trong ngày 30 tháng 10 và truyền thông trong nước loan đi.


    Biển Đông dự kiến sẽ được thảo luận tại Thượng đỉnh ASEAN 35 (BBC) - Tổng thống Trump sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 14 và Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, tại Bangkok, cuối tuần này.


    Đô đốc Mỹ lên án Trung Quốc không ngừng quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Bắc Kinh tiếp tục tăng cường lực lượng tại Biển Đông, đe dọa con đường hàng hải chiến lược và nhiều nước trong đó có các đồng minh của Hoa Kỳ. Trên đây là tuyên bố của đô đốc John Aquilino, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương trong cuộc họp báo tại New Delhi, được báo chí Ấn Độ loan tải hôm nay 30/10/2019.


    Biển Đông: Manila và Bắc Kinh tăng cường hợp tác xử lý tranh chấp (RFI) - Trong một thông cáo công bố hôm, 29/10/2019, bộ Ngoại Giao Philippines cho biết Manila và Bắc Kinh đang dự trù khả năng hợp tác trong nhiều lãnh vực tại Biển Đông như nghiên cứu đại dương, bảo vệ môi trường biển và hợp tác đánh cá.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Hậu trường vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Daech (RFI) - Cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ thanh toán thủ lĩnh thánh chiến Daech Aobou Bakr al-Baghdadi chỉ kéo dài trong vòng 1 giờ nhưng đó là kết quả của công tác tình báo lâu dài, với sự đóng góp tích cực của các đồng minh Irak, người Kurdistan ở Syria và cả với nhóm thánh chiến đối thủ của Daech có liên hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ tấn công không đơn giản như một « cuốn phim » của tổng thống Trump.


    Có không Mùa xuân Ả Rập mới ở Trung Đông? (BBC) - Bầu không khí giận dữ sôi sục trên đường phố ở các nước Ả Rập có không khí cách mạng, theo phóng viên của BBC.


    Thổ Nhĩ Kỳ: Tối hậu thư đuổi người tị nạn Syria hết hạn (RFI) - Người Syria không giấy tờ, như tại thành phố lớn Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, phải rời khỏi thành phố chậm nhất là vào ngày hôm nay, 30/10/2019, nếu không muốn bị bắt giữ. Đây là nội dung tối hậu thư mà chính quyền Ankara đã đưa ra nhắm vào người tị nạn Syria, mà số lượng tại Thổ Nhĩ Kỳ được ước tính lên đến hơn 3 triệu người.


    Thổ Nhĩ Kỳ lên án hai nghị quyết của Hạ viện Mỹ, triệu tập đại sứ (VOA) - Ngày 30/10, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hai nghị quyết do Hạ viện Hoa Kỳ thông qua trong tuần này nhằm trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc xâm lược miền bắc Syria và gọi vụ giết hại người Armenia thời Đế chế Ottoman là một cuộc diệt chủng.


    Nước Mỹ đã "kịch trần" cường quốc thế giới (RFI) - Báo Les Echos, trong mục Ý kiến và bình luận, có bài đáng chú ý của cây bút chính luận quốc tế Jacques Hubert Rodier : « Nước Mỹ đã chạm đến giới hạn cường quốc thế giới ».


    Ở hay đi ? Donald Trump còn đúng một năm để chuẩn bị (RFI) - Không phải là lần đầu tiên câu hỏi liệu tổng thống Mỹ Donald Trump có cơ may tái đắc cử hay sẽ thất bại cay đắng được đặt ra. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới rối ren, và chỉ còn đúng một năm là đến ngày bầu tổng thống Mỹ, chuyện thắng bại của nhân vật chủ trương « Nước Mỹ trên hết » gây chia rẽ trong công luận Hoa Kỳ hơn bao giờ hết.


    Putin thăm Hungary, Mỹ lo ngại về « ngân hàng của Kremlin » ở Budapest (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm nay 30/10/2019 tại Budapest. Đây là lần thứ tám hai bên tiếp xúc để thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.


    Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể đã giảm trong quý III (VOA) - Tốc độ tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ có thể đã chậm lại trong quý III, do người dân hạn chế chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh giảm, điều này có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất một lần nữa để kích cầu.


    Truất phế tổng thống Trump : Phe Dân Chủ muốn công khai các cuộc điều trần (RFI) - Hạ Viện Mỹ chuẩn bị thủ tục đầu tiên trong tiến trình truất phế tổng thống Donald Trump. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2019, nhưng từ hôm qua phe Dân Chủ đã công bố chi tiết văn bản sẽ được đưa ra lấy ý kiến.


    Luận tội Trump: Trung tá Mỹ khai là đã cảnh báo về cuộc gọi Ukraine (BBC) - Viên chức Nhà Trắng đầu tiên làm chứng cho cuộc điều tra luận tội khai ông đã hai lần phản đối việc ông Trump gây áp lực với Ukraine.


    Hai nhà ngoại giao Mỹ sắp điều trần về điều tra luận tội TT Trump (VOA) - Liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, hôm 30/10, một nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ điều trần trước các điều tra viên của Hạ viện.


    Tổng thống Trump sẽ không dự Thượng đỉnh Đông Á (RFA) - Việc Tổng thống Trump không tham dự Thượng đỉnh Đông Á lần này chắc chắn sẽ làm dấy lên những nghi ngại là Hoa Kỳ không còn tập trung vào Châu Á trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực ngày một tăng.


    TT Trump không dự hội nghị thượng đỉnh Bangkok, ASEAN lo lắng (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương tại Bangkok vào tuần tới mà cử phụ tá đi thay, một động thái có thể khiến các đối tác châu Á thất vọng trước sự bá quyền của Trung Quốc đang làm họ lo lắng.


    Phu nhân ông Obama: Người da trắng vẫn tránh sống cùng dân thiểu số, nhập cư (VOA) - Hôm 29/10, cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama cho rằng người Mỹ da trắng vẫn đang “bỏ đi nơi khác” khi người thiểu số và người nhập cư chuyển đến sống trong cộng đồng của họ.


    Anh Quốc: Hạ Viện tán đồng đề nghị bầu cử trước thời hạn (RFI) - Vào hôm nay, 30/10/2019 Viện Quý Tộc (tức là Thượng Viện) Anh Quốc xem xét đề nghị của thủ tướng Boris Johnson về việc tổ chức bầu cử trước thời hạn, vào ngày 12/12 tới đây. Đề nghị này vào hôm qua 29/10 đã được Hạ Viện Anh tán đồng với đa số áp đảo: 438 phiếu thuận và 20 phiếu chống.


    Đài Loan thông qua luật cho phép mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ (RFA) - Các vị dân cử Đài Loan cũng thông qua bốn nghị quyết do phía đối lập khởi xướng yêu cầu phía Hoa Kỳ chuyển giao cho các công ty Đài Loan công nghệ của một số cơ phận chính loại chiến đấu cơ mới. Mục tiêu nhằm phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của Đài Loan và cuối cùng biến đảo quốc này thành một trung tâm khu vực chuyên duy tu, bảo trì chiến đấu cơ F-16.


    Trung Quốc tố Mỹ ‘hiếp đáp kinh tế’ (VOA) - Trung Quốc ngày 29/10 tố cáo Mỹ có thái độ hiếp đáp kinh tế sau khi giới hữu trách Mỹ viện dẫn những quan ngại về an ninh đề nghị cắt ngân quỹ cho các thiết bị của Trung Quốc trong các mạng lưới viễn thông Mỹ.


    Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể chưa hoàn tất để ký ở Chile (VOA) - Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiếp tục soạn bản thỏa thuận thương mại tạm thời, nhưng có lẽ chưa thể hoàn tất để hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc ký kết tại Chile vào tháng tới.


    LHQ kêu gọi Trung Quốc ngưng đàn áp người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Hoa Kỳ, Anh, Pháp và 20 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc hôm 29/10/2019 kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc bắt bớ đưa đi cải tạo người Duy Ngô Nhĩ và những người thiểu số theo đạo Hồi tại Tân Cương.


    Biểu tình Hong Kong: Carrie Lam lại cảnh báo suy thoái kinh tế (BBC) - Bà Carrie Lam cho biết Hong Kong có thể sẽ ghi nhận mức tăng trưởng âm trong năm nay do biểu tình.


    Hong Kong đối mặt với những biểu tình lớn vào ngày lễ Halloween (RFA) - Reuters cho biết, những người biểu tình sẽ diễu hành mà không có giấy phép của cảnh sát. Những người biểu tình sẽ tụ tập và diễu hành ở khu Lan Kwai Fong nơi có nhiều quán bar.


    Điều gì sẽ xảy ra khi cấm ô tô ở thành phố (BBC) - Nhiều khu đô thị hiện đại được xây dựng để dùng ô tô, điều gì sẽ xảy ra khi cấm ô tô ở thành phố?

    Không có nhận xét nào