Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 31 tháng 10 năm 2019

    Cảnh sát Australia phát hiện 400 kg ma túy đá trộn lẫn với tương ớt nhập khẩu

    Chính quyền Australia đã phát hiện 400 kg ma túy đá, trị giá khoảng 200 triệu USD được giấu trong 768 chai tương ớt, cảnh sát bang New South Wales (NSW) cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (31/10).

    Theo CNN, các nhà chức trách đã phát hiện một lô hàng tương ớt được vận chuyển từ Mỹ tới Sydney bằng đường thủy. Lực lượng biên phòng Australia đem một số chai tương ớt đi thử nghiệm thì phát hiện chứa một lượng lớn ma túy đá bên trong.

    Đầu tháng 10, cảnh sát đã bắt giữ 3 người đàn ông ở độ tuổi 30, 34 và 36. Sáng ngày 31/10, cảnh sát bắt giữ thêm một nghi phạm thứ 4 là một người đàn ông 45 tuổi. Cảnh sát bang NSW Stuart Smith cho biết, 4 người này là “thành viên chủ chốt” của mạng lưới tội phạm và các nhà chức trách sẽ truy tìm những người khác có liên kết với nhóm. Cảnh sát đang liên lạc với chính quyền Hoa Kỳ để điều tra nguồn gốc của lô hàng.

    “Đây là một cuộc điều tra phức tạp, chúng tôi biết ma túy đá giấu trong lô hàng nhập khẩu này đang hướng đến một phòng thí nghiệm bí mật ở Sydney để tách ma túy đá khỏi tương ớt”, CNN dẫn lời ông Stuart Smith.

    Đây không phải là lần đầu tiên bọn tội phạm tìm cách buôn lậu ma túy vào Australia theo những cách khác thường. Trước đó, cảnh sát Australia từng phát hiện ma túy được giấu trong quả cầu tuyết và loa nghe nhạc.

    Cảnh sát Bỉ phát hiện 12 người trong xe tải đông lạnh ở Flemish


    Cảnh sát Bỉ đã phát hiện 12 người đàn ông, trong đó có 11 người Syria và 1 người Sudan trốn trong xe tải chở thực phẩm trên đường cao tốc gần thị trấn Oud-Turnhout, Flemish ngày 30/10.

    “Tối hôm qua, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ một tài xế xe tải gần Oud-Turnhout. Ông ấy nghi ngờ có người trốn trong chiếc xe tải đông lạnh của mình”, Tờ The Guardian dẫn lời bà Sarah Frederickx, phát ngôn viên cảnh sát liên bang. Bà Sarah cho biết, 12 người đàn ông được phát hiện vẫn “an toàn và có sức khỏe tốt”.

    Sự việc xảy ra một tuần sau khi cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể trong một thùng lạnh xe tải ở hạt Essex, phía Đông Bắc London. Container xấu số này đã qua cảng Zeebrugge của Bỉ để đến Anh. Tài xế Robinson, người điều khiển chiếc xe tải xấu số từ cảng Purfleet đến khu công nghiệp ở Grays, Essex đã bị bắt với cáo buộc ngộ sát, tiếp tay cho nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.

    Những tài xế lái xe đến Anh ngày càng lo ngại vì có nguy cơ bị phạt 2.000 bảng cho mỗi người di chuyển bất hợp pháp trên xe.

    Bà Isabelle De Maegtcho, người đứng đầu Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Bỉ Febetra, cho biết, nhiều người nhập cư trái phép vào Anh bằng cách trốn trong xe đông lạnh vì nghĩ rằng cách này ít khả năng bị phát hiện. Bà nói thêm, cần bố trí bãi đỗ kín và an ninh cho xe container, có camera giám sát để tránh trường hợp di dân bẻ khóa chui vào trong container để đi lậu sang Anh.


    Triều Tiên phóng hai đầu đạn ra phía biển Nhật Bản

    Triều Tiên bắn hai đầu đạn, có khả năng là tên lửa, đã rơi xuống biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản trong hôm thứ Năm (31/10), lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản và quân đội Hàn Quốc đều cho biết tin này, theo Reuters.

    Hai vật thể chưa xác định đã được phóng vào chiều thứ Năm từ tỉnh Nam Phyongan, trung tâm của đất nước, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. Phía Nhật cho rằng, chúng có thể là tên lửa và đã rơi xuống khu vực bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (EEZ), với tầm bắn 370km từ đất liền.

    Cả đoàn tàu hỏa bị cháy vì một bình gas mini nổ ở Pakistan

    Có ít nhất 65 người đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong vụ cháy tàu hỏa ở Pakistan, các quan chức nước này cho biết. Nguyên nhân được xác định là do nhóm hành khách dùng bếp gas mini để chuẩn bị bữa sáng khi tàu đang chạy.

    Vụ tai nạn xảy ra gần thị trấn Liaquatpur, khoảng 150km về phía nam của thành phố Multan vào sáng thứ Năm (31/10), Bộ trưởng Bộ Đường sắt Sheikh Rashid Ahmed cho tờ Al Jazeera biết.

    Tổng thống Ukraine: Dự án Nord Stream 2 tăng sức mạnh cho Nga nhưng làm suy yếu châu Âu

    Quyết định của Đan Mạch phê duyệt dự án đường ống Nord Stream 2 củng cố Nga và làm suy yếu châu Âu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm (31/10).

    Theo Reuters, Mỹ và một số nước Đông Âu, Bắc Âu và Baltic đã bày tỏ lo ngại đường ống dẫn Gazprom-led có chiều dài 1.230km từ Nga đến Đức sẽ tăng sự phụ thuộc của Châu Âu vào khí đốt của Nga.

    Philippines: Động đất mạnh rung chuyển đảo Mindanao
    Hãng Aljazeera cho hay, một trận động đất mạnh thứ ba trong tháng làm rung chuyển đảo Mindanao ở miền Nam của Philippines, sáng ngày 31/10. Có ít nhất 3 người thiệt mạng, một vài người bị thương. Động đất 6,5 độ richter, khiến nhiều người dân hoảng loạn.

    Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, tâm chấn động gần thị trấn Makilala, tỉnh Cotabato ở đảo Mindanao và có độ sâu 10 km. Nó nằm gần khu vực xảy ra trận động đất mạnh 6,6 độ ricter vào thứ Ba (29/10), gây ra lở đất và nhiều thiệt hại khác. Không có mối đe dọa sóng thần nào, theo Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (Phivolcs).

    WHO và Congo siết chặt quy định chăm sóc người bệnh Ebola

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và chính quyền Congo đang đề xuất những thay đổi về cách thức chăm sóc bệnh nhân Ebola, sau khi một người phụ nữ sống sót qua dịch bệnh Ebola nhưng mắc lại và đã qua đời.

    Người phụ nữ này đã làm việc với vai trò là người chăm sóc bệnh nhân Ebola, ở một trung tâm điều trị ở Beni. Về mặt lý thuyết, người ta cho rằng những người sống sót sau khi nhiễm Ebola sẽ không tái nhiễm.

    Dịch cúm Ebola ở Congo đã lây nhiễm cho hơn 3.000 người và khiến hơn 2.000 người mất mạng kể từ tháng 8 năm ngoái. Đây là trận dịch thứ hai, sau một trận tại Tây Phi giữa năm 2013 và 2016, khiến hơn 11.000 người thiệt mạng.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào