Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 7 tháng 11 năm 2019

    Bắc Kinh có thể gây chiến với Đài Loan để chuyển hướng áp lực trong nước ra bên ngoài

    Bắc Kinh có thể lựa chọn xung đột quân sự với Đài Loan để chuyển hướng áp lực trong nước, nếu nền kinh tế vẫn tiếp tục ảm đạm trong bối cảnh thương chiến với Mỹ, đe dọa uy tín của lãnh đạo Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) phát biểu hôm 6/11.

    “Nếu sự ổn định nội bộ được đặt lên trước, hay suy thoái kinh tế trở càng ngày càng nghiêm trọng, khiến các nhà lãnh đạo hàng đầu (Trung Quốc) phải xử lý, đó là lúc chúng ta cần hết sức thận trọng. Chúng ta cần chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra … đó là xung đột quân sự”, ông Ngô cho biết trong buổi phỏng vấn với Reuters.

    Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2019 dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp trong gần 30 năm, đặt ra thách thức cho Bắc Kinh trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế, vốn là nền tảng cho uy tín chính trị của các nhà cầm quyền.

    “Có lẽ, Tập Cận Bình đang bị suy giảm uy tín, hiện ông không có khả năng duy trì tăng trưởng kinh tế đất nước. Đây là một yếu tố có thể khiến lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc quyết định thực hiện một hành động hướng ra các nước láng giềng để chuyển hướng sự chú ý trong nước”, ông Ngô phát biểu.

    Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan cho biết, việc Trung Quốc gia tăng bành trướng quân sự tại khu vực đã trở thành vấn đề “rất nghiêm trọng”, ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, tuy vậy Đài Loan vẫn đang nỗ lực để đảm bảo hòa bình trên eo biển.

    Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan sẽ diễn ra vào tháng 1/2020. Nên Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến dịch “thống nhất”, giành giật một số đồng minh của Đài Loan, điều máy bay ném bom thường xuyên tuần tra trên vùng biển giữa Trung Quốc và Đài Loan.

    Bắc Kinh đã nhiều lần đề xuất mô hình “Một quốc gia, Hai chế độ” với Đài Loan, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đều thẳng thừng từ chối.

    “Công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc để đổi lấy một số lợi ích ngoại giao nhất định, tôi cho rằng, điều này là không thể chấp nhận được”, ông Ngô nói.

    Sinh viên Hồng Kông diễu hành trước lễ tốt nghiệp, phản đối bắt người



    Một nhóm sinh viên trường Đại học Trung văn Hương Cảng (CUHK) hôm thứ Năm (6/11) đã diễu hành trong khuôn viên trường trước lễ tốt nghiệp để ủng hộ những bạn học bị bắt. Cùng ngày, nhiều sinh viên cũng biểu tình tại lễ tốt nghiệp của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST).

    Tờ Hong Kong Free Press cho biết, tại CUHK, hàng trăm sinh viên trong trang phục tốt nghiệp và che mặt, giương cao các biểu ngữ lớn “Giải phóng Hồng Kông, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta”, “Năm yêu cầu, không thể thiếu một”, “CUHK đứng về phía Hồng Kông”, khi họ diễu hành từ trạm ga gần trường đại học đến nơi tổ chức buổi lễ tốt nghiệp.

    Theo SCMP, vào khoảng 9h30 phút, trước khi buổi lễ bắt đầu, một nam thanh niên tự nhận là sinh viên đến từ đại lục, đã hát quốc ca Trung Quốc và chĩa dao vào một nhóm hơn 300 sinh viên bên ngoài địa điểm diễn ra sự kiện.

    “Carrie Lam cùng đội ngũ của bà, và cả lực lượng cảnh sát vẫn chưa chịu trách nhiệm mà lẽ ra phải chịu. Điều đó khiến tất cả chúng tôi vô cùng thất vọng và bất bình”, một sinh viên đeo mặt nạ tham gia diễu hành nói với HKFP.

    Các sinh viên hô vang khẩu hiệu phản đối khi quốc ca Trung Quốc được bật lên.

    Sau khi Phó hiệu trưởng CUHK Rocky Tuan phát biểu, nhà trường trao bằng cho sinh viên và bất ngờ tuyên bố, buổi lễ kết thúc vì “tình huống đặc biệt”, dù không có cuộc biểu tình nào diễn ra.

    Các sinh viên tiếp tục tuần hành ôn hòa sau khi các lãnh đạo của trường rời đi. Trong số đó, có những sinh viên đã tốt nghiệp ngành báo chí, giương cao khẩu hiệu “Chúng tôi không sợ súng của cảnh sát, nhưng cảnh sát sợ máy ảnh của chúng tôi”. Trong khi đó, các sinh viên ngành công tác xã hội giơ biểu ngữ: “Các nhân viên xã hội không phải là những cỗ máy duy trì sự ổn định”.

    Hơn 30 sinh viên của trường đại học đã bị bắt trong các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng.

    Còn tại buổi lễ tốt nghiệp của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST), các sinh viên đã hô vang khẩu hiệu yêu cầu dân chủ trong vài phút sau khi quốc ca vang lên. Một nhóm sinh viên mặc áo đen biểu tình bên ngoài địa điểm diễn ra buổi lễ.

    Sinh viên Trung Quốc chĩa dao vào nhóm biểu tình Hồng Kông

    Trang SCMP thông tin, một nhóm sinh viên Đại học Trung Văn Hồng Kông (CUHK) hôm thứ Năm (7/11) đã diễu hành trong khuôn viên trường trước lễ tốt nghiệp để bày tỏ ủng hộ bạn học bị bắt, nhưng sự kiện này bị ngưng đột ngột khi một sinh viên Trung Quốc đại lục đã chĩa dao vào những sinh viên này và hát quốc ca Trung Quốc.

    Khi được hỏi vì sao cầm dao, sinh viên đại lục nói rằng nhằm phòng vệ, tránh giống như trường hợp đã xảy ra ở trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) vào hôm 6/11, đó là trong cuộc đối thoại giữa sinh viên và Chủ tịch HKUST, một sinh viên đại lục đã xô một sinh viên khác ngã xuống đất, dẫn đến việc những người khác đã lao vào đánh sinh viên đại lục.

    Malaysia bắt Phó chủ tịch đảng đối lập Campuchia

    Hãng Reuters thông tin hôm thứ Năm, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Malaysia đã bắt Mu Sochua, 65 tuổi, Phó chủ tịch đảng đối lập Cứu nguy Quốc gia Campuchia (CNRP).

    Mu Sochua, đã bay từ Jakarta, Indonesia tới Kuala Lumpur bằng hộ chiếu Mỹ và bị bắt khi đáp xuống sân bay Kuala Lumpur ngày 7/11, và đang bị nhà chức trách Malaysia thẩm vấn, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho hay.

    Vụ bắt giữ diễn ra trước khi các lãnh đạo CNRP lưu vong gồm Mu Sochua và người sáng lập đảng này là Sam Rainsy có kế hoạch trở về nước vào thứ Bảy (9/11) là ngày độc lập Cambodia. Trong một tuyên bố phát đi hôm thứ Năm, Tổ chức các nghị sĩ Đông Nam Á về nhân quyền (APHR) kêu gọi Malaysia thả Mu Sochua “ngay lập tức và vô điều kiện”.

    Trung Quốc kết án công dân buôn lậu fentanyl vào Mỹ

    Chính quyền Trung Quốc đã kết án 3 công dân với hình phạt cao nhất vì đã buôn lậu fentanyl vào Mỹ, một động thái nghiêm khắc nhất của nước này trong việc trấn áp luồng opioid bất hợp pháp – vấn đề mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa vào các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

    Hãng tin Bloomberg cho biết, các quan chức Bắc Kinh cho biết trong một cuộc họp báo ở tỉnh Hà Bắc hôm thứ Năm (7/11), một người bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm, còn 2 người khác nhận án chung thân, còn 6 người khác bị kết án tù từ 6 tháng đến 2 năm. Đường dây buôn lậu này được hình thành từ năm 2016.

    Những bản án này được đưa ra sau một cuộc điều tra chung của Trung Quốc với Mỹ về việc buôn lậu loại thuốc giảm đau gây nghiện khiến hàng ngàn vụ tử vong do sử dụng quá liều ở Mỹ.

    Nga tuyên bố 2000 thân nhân chiến binh Trung Đông đặt ra mối đe dọa an ninh

    Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã xác nhận 2000 công dân Nga là thân nhân của chiến binh ở Trung Đông có thể cố gắng quay trở về Nga, đặt ra mối đe dọa khủng bố, người đứng đầu FSB cho biết hôm thứ Năm, theo hãng thông tấn RIA.

    Giám đốc FSB, Alexander Bortnikov cho biết, những người đó cố gắng tiếp cận Nga sau khi rời khỏi các khu vực xung đột ở Trung Đông thông qua các hành lang nhân đạo.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào