Header Ads

  • Breaking News

    TT Trump nói ông chưa đồng ý hủy bỏ thuế quan áp lên Trung Quốc

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu (8/11) nói rằng ông chưa đồng ý hủy bỏ thuế quan đang áp lên hàng hóa Trung Quốc như một phần của thỏa thuận ‘giai đoạn một” Mỹ – Trung.
    Nhiều chuyên gia bi quan về kết quả đàm phán thương mại Trung – Mỹ (Ảnh: Corona Borealis Studio/Shutterstock)

    Trao đổi với báo giới bên ngoài Tòa Bạch Ốc hôm 8/11, ông Trump cho hay: “Họ [Trung Quốc] muốn được hủy bỏ thuế quan. Tôi chưa đồng ý bất cứ điều gì. Trung Quốc muốn đạt được hủy bỏ một phần, không phải là hủy bỏ hoàn toàn vì họ biết tôi sẽ không đồng ý làm thế.”

    Tổng thống Trump nói thêm rằng “phía Trung Quốc muốn đạt được thỏa thuận thương mại hơn tôi”.

    Trước đó một ngày, hôm 7/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, hai nước Mỹ, Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận, đồng ý phân giai đoạn để hủy bỏ các mức thuế quan mới được áp dụng trong thời gian diễn ra chiến tranh thương mại hơn một năm qua.

    Thông tin nêu trên do người phát ngôn Bộ Thương mại Cao Phong đưa ra trong buổi họp báo hôm 7/11. Tuy nhiên phía Trung Quốc không tiết lộ thời gian biểu về lộ trình hủy bỏ thuế quan.

    Cũng trong ngày 7/11, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin cho rằng cách nói của phía Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh hiện tại dường như đã chấp nhận yêu cầu của phía Mỹ mà trước đó họ vẫn luôn từ chối. Tuy nhiên, cuối cùng liệu Bắc Kinh có thực sự chấp nhận và thực hiện những yêu cầu của phía Mỹ hay không vẫn là điều chưa thể biết được. Hồi tháng Năm năm nay, hai nước đã từng đạt được thỏa thuận về vấn đề thương mại, nhưng cuối cùng Bắc Kinh đã nuốt lời, sau đó chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang.

    Ngoại giới nhận định những tuyên bố mới nhất của phía Trung Quốc khiến nhiều người ngạc nhiên vì trước nay các quan chức Bắc Kinh hiếm khi bình luận chi tiết về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung.

    Nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump cũng đã dấy lên cảnh báo rằng chính phủ Mỹ có thể đánh mất đòn bẩy thuế quan một cách nhanh chóng nếu thuận theo yêu cầu của Trung Quốc.

    Tuy nhiên, vào tối thứ Năm 7/11 (giờ Mỹ), Reuters đưa tin rằng nỗ lực tiến tới hủy bỏ thuế quan đã vấp phải sự phản kháng dữ dội của những quan chức chính phủ Mỹ vốn luôn cứng rắn với Bắc Kinh. Ông Peter Navarro – cố vấn thương mại Tòa Bạch Ốc và là tác giả cuốn sách nổi tiếng “Chết bởi Trung Quốc” trong tối 7/11 đã nói rằng Mỹ, Trung chưa đạt được thỏa thuận về bãi bỏ thuế quan.


    Về thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung “giai đoạn một”, cả phía Washington và Bắc Kinh đều bày tỏ lạc quan rằng nó sẽ được ký kết sớm. Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Mỹ, Trung sẽ ký kết thỏa thuận thương mại ở đâu sau khi Chile đã hủy Thượng đỉnh APEC vào giữa tháng Mười Một, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói rằng “hiện tại chưa có thông tin cụ thể để có thể tiết lộ”.

    Hôm thứ Tư (6/11), một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ nói với Reuters rằng cuộc gặp ký kết thỏa thuận thương mại bước đầu giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể phải trì hoãn đến tháng Mười Hai, bởi vì thảo luận về điều khoản liên quan và địa điểm vẫn đang trong quá trình tiến hành. Có thể thỏa thuận “giai đoạn một” sẽ được ký kết tại địa điểm tổ chức Hội nghị NATO ở London, Anh Quốc vào tháng Mười Hai hoặc một địa điểm nào đó khác tại Châu Âu hoặc Châu Á.

    Xuân Thành

    Không có nhận xét nào