Header Ads

  • Breaking News

    Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ triển khai máy bay do thám đến bán đảo Triều Tiên

    Báo chí Bắc Triều Tiên hôm nay, 26/12/2019, đã lên án việc Hoa Kỳ và Hàn Quốc tăng cường giám sát các mục tiêu quân sự của Bắc Triều Tiên, xem đây là những

    Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu nhân cuộc họp mở rộng của Quân Ủy Trung Ương đảng Lao Động Triều Tiên, ngày 22/12/2019. KCNA via REUTERS

    Trong hai ngày thứ ba và thứ tư tuần này, quân đội Mỹ đã triển khai 4 máy bay do thám đến bán đảo Triều Tiên, vào lúc mọi người lo ngại là Bình Nhưỡng sẽ bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa như là một « món quà Noel » tặng Hoa Kỳ. Trước đó, hôm thứ hai, Hàn Quốc cũng đã đưa vào hoạt động máy bay trinh sát không người lái tầm cao Global Hawk đầu tiên của nước này.

    Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, phản ứng lại việc triển khai những máy bay nói trên, trang mạng tuyên truyền Meari của Bắc Triều Tiên hôm nay viết : « Chúng ta đang theo dõi sát những hành động gây hấn của các thế lực thù địch. Những thế lực đó phải biết rằng sự kiên nhẫn của chúng ta cũng có giới hạn ».

    Bình Nhưỡng đã dọa sẽ đi theo « một con đường mới », nếu từ đây đến cuối năm, Washington không đưa ra đề nghị gì mới để thúc đẩy đàm phán về phi hạt nhân hóa với Bắc Triều Tiên, hiện vẫn gặp bế tắc sau thất bại của thượng đỉnh Hà Nội tháng 02/2019.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Bình Nhưỡng là không nên có những hành động khiêu khích, vì làm như thế sẽ mất tất cả. Bắc Triều Tiên đã đáp lại rằng họ chẳng còn gì để mất.

    Theo Yonhap, lời đe dọa về « món quà Noel » chưa biến thành hành động, chế độ Kim Jong Un vẫn giữ im lặng trong suốt ngày lễ Giáng sinh, thế nhưng căng thẳng vẫn cao độ, do Bình Nhưỡng có thể thông báo những quyết định quan trọng về quân sự trong những ngày tới.

    Các chuyên gia phỏng đoán rằng hiện giờ Bắc Triều Tiên có thể chưa bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa trước khi diễn ra hai sự kiện quan trọng : phiên họp toàn thể Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào cuối năm và chủ tịch Kim Jong Un đọc diễn văn mừng năm mới.

    Hôm qua, nhật báo chính thức Rodong Shimun đã đăng một bài báo về nỗ lực của Bắc Triều Tiên về cái gọi là « phát triển không gian hòa bình », cho thấy có thể là Bình Nhưỡng sẽ bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa dưới vỏ bọc một cuộc phóng vệ tinh nhân tạo.


    Thanh Phương

    RFI

    Không có nhận xét nào