Header Ads

  • Breaking News

    Cựu Đại sứ, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh từ trần


    Cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người có nhiều góp ý và kiến nghị công khai về cải tổ, đổi mới Việt Nam với đảng Cộng sản và chính quyền qua đời tại Hà Nội hôm 26/12/2019, ở tuổi 104, gia đình xác nhận với BBC News Tiếng Việt.

    Bản quyền hình ảnh Other/FB Nguyễn Xuân Diện Image caption Cựu Đại sứ, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (1916 - 2019) được coi là một nhà yêu nước, người có tư tưởng cải cách và nhà phản biện chính trị, xã hội có uy tín

    "Chúng tôi thực lòng chưa muốn nói gì chính thức với chỗ nào cả, nhưng cũng không hiểu là ở đâu mà nó lại rò rỉ tin ấy ra, thôi thì đành mọi người đã biết rồi thì tôi cũng xác nhận là cụ đã đi, nhưng còn các việc khác thì còn đang sắp xếp," hôm thứ Năm, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình, con gái của cựu Đại sứ nói với BBC từ một bệnh viện.

    Nhà nước thì ở Khoa Nội A của Bệnh viện Hữu nghị thì họ cũng quan tâm, họ cũng tìm mọi cách để mà có thể giúp đỡ được cụ... Người ta cũng không có kỳ thị gì cả...Nhà văn, Trung tá Nguyễn Nguyên Bình

    "Tôi nghĩ Bộ Ngoại giao cũng rất nhiệt tình và họ cũng sẵn sàng cùng với gia đình để tổ chức một tang lễ cho nó ôn hòa, cho nó xứng đáng với cụ."

    Về quan tâm, thăm nom, chăm sóc của nhà nước, chính quyền và ngành y tế với Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh trong thời gian ông lâm bệnh, bà Nguyên Bình cho biết:

    "Nhà nước thì ở Khoa Nội A của Bệnh viện Hữu nghị thì họ cũng quan tâm, họ cũng tìm mọi cách để mà có thể giúp đỡ được cụ... Người ta cũng không có kỳ thị gì cả...

    "Chính quyền, về mặt Bộ Ngoại giao, có một vị Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đến thăm và cũng có Hội Cựu Chiến binh, rồi Tỉnh ủy Vĩnh Phúc,

    "Rồi cơ quan Tổng Cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) thì thực ra lúc đầu họ cũng chưa biết là cụ bị đi bệnh viện, mà họ đến để họ mời cụ (dự) một số ngày kỷ niệm, các hoạt động kỷ niệm.

    "Nhưng khi đến họ biết là cụ nằm bệnh viện, thì họ cũng thăm hỏi."

    Những gì dặn lại

    Về những gì cựu Đại sứ dặn dò lại khi còn tỉnh táo, bà Nguyên Bình, cựu Trung tá Quân đội Việt Nam, nhà nghiên cứu Trung Quốc học, nói:

    "Thực ra, lúc nào cụ cũng lo lắng việc của đất nước thôi, còn việc của gia đình, cụ đã sắp xếp và gia đình nhà tôi cũng rất là đơn giản, không có gì mà cụ phải dặn dò kỹ lưỡng.

    "Cụ chỉ dặn tôi là khi mà cụ đi, cụ không muốn tốn kém về đất đai rồi làm điếu phúng linh đình, cho nên cụ bảo và muốn làm là hóa thân, tất cả mọi sự cụ muốn là đơn giản thôi bởi vì sống mới là quan trọng, còn lúc ra đi thì cũng không nên làm gì rườm rà, phức tạp.

    "Nhưng cụ có bảo với tôi là bây giờ đang lo lắng về việc những con đường mà Trung Quốc họ muốn mình làm và họ có ý rằng muốn giúp đỡ, muốn cho vay tiền để làm.

    "Thì biết rằng những đường ấy là nó có lợi cho Trung Quốc nhiều hơn, chứ Việt Nam vay thì tốn tiền, rồi nợ không trả được, rồi những cái lợi ích về kinh tế thì không có cái gì. Ví dụ cụ nói là về đường sắt cao tốc.

    "Tôi có hỏi là đường sắt cao tốc, Quốc hội trước đây đã bác đi rồi, thì cụ còn lo làm gì, thì cụ nói: bây giờ ông Tổng thống Mỹ Donald Trump 'đánh' Trung Quốc ghê quá, bây giờ có thể hàng hóa Trung Quốc họ không bán được sang Mỹ, hoặc sang các nước châu Âu, thì họ sẽ bán xuống Đông Nam Á thì họ cần cái đường sắt để họ vận chuyển.

    Thế thì cụ bảo đường ấy chẳng có cái gì lợi cho Việt Nam mà lại lại làm đắt tiền, rồi lại phải vay tiền họ. Vay tiền họ rồi lại lệ thuộc vào họ, chẳng được ích lợi gì cho mình, thì mình làm làm cái gì?Nhà văn, Trung tá Nguyễn Nguyên Bình

    "Trước kia đã bác đi rồi, nhưng biết đâu ê-kíp mới họ lại đồng ý thì sao? Cho nên rất là muốn cảnh tỉnh chuyện ấy, là một.

    "Thứ hai là đường Vân Nam - Hải Phòng, thì cũng rất là không hay gì cả, bởi vì đường ấy chẳng có lợi gì, Hải Phòng có gì để trở ngược cho Vân Nam đâu? Mà chính là hàng hóa từ Vân Nam họ muốn ra biển.

    "Họ đi trong nội bộ Trung Quốc thì còn khó khăn hơn là đi qua Việt Nam, đi qua Hải Phòng, đi từ Vân Nam tới Hải Phòng thì thuận lợi hơn là đi xuyên qua những dẫy núi ở phía Nam Trung Quốc để ra cảng Phòng Thành.

    "Thế thì cụ bảo đường ấy chẳng có cái gì lợi cho Việt Nam mà lại lại làm đắt tiền, rồi lại phải vay tiền họ. Vay tiền họ rồi lại lệ thuộc vào họ, chẳng được ích lợi gì cho mình, thì mình làm làm cái gì?

    "Thì cụ rất muốn nhắc nhở chuyện ấy, tức là cụ muốn đưa lên mạng, nhưng mà tôi lúc ấy cũng chần chừ, chưa muốn đưa lên, thì hóa ra bây giờ cụ đi mất rồi, thành ra cũng không nói được chuyện ấy nữa!," con gái cố Đại sứ, bà Nguyễn Nguyên Bình nói với BBC.

    Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh sinh năm 1916 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Thanh Hóa, gia nhập đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 1937 và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong đảng, nhà nước và quân đội tại Việt Nam, như Cục trưởng Cục Tổ chức Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Chính ủy Quân khu 4 , theo Wikipedia.

    Thì cụ rất muốn nhắc nhở chuyện ấy, tức là cụ muốn đưa lên mạng, nhưng mà tôi lúc ấy cũng chần chừ, chưa muốn đưa lên, thì hóa ra bây giờ cụ đi mất rồi, thành ra cũng không nói được chuyện ấy nữa!Nhà văn, Trung tá Nguyễn Nguyên Bình

    Năm 1959, ông được thăng quân hàm Thiếu tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, là Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN khoá III, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.

    Về ngoại giao, ông từng hoạt động tại Lào, làm trưởng đoàn cố vấn chính phủ trong mười năm (1964-1974), đặc biệt, trong 13 năm từ 1974-1987, ông là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc, kiêm Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan (1974).

    Năm 1987 ông kết thúc 4 nhiệm kỳ đại sứ và về nước, năm 1990 ông nghỉ hưu, và là Ủy viên Ban chấp hành lâm thời, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam từ 1990 - 1997. Ông được nhà nước Việt Nam tặng Huân chương Hồ Chí Minh, vẫn theo Wikipedia.



    BBC News

    Không có nhận xét nào