Header Ads

  • Breaking News

    Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi bảo đảm an ninh cho vùng Trung Đông

    Trong thông điệp truyền thống Urbi et Orbi nhân ngày lễ Giáng Sinh hôm nay, 25/12/2019, giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi cộng đồng quốc tế “bảo đảm an ninh cho vùng Trung Đông, đặc biệt là tại Syria”. Từ ban công chính của đại giáo đường Thánh Phêrô ở Roma, Ngài còn kêu gọi giúp đưa Liban ra khỏi khủng hoảng.

    Đức giáo hoàng Phanxicô đọc thông điệp truyền thống Urbi et Orbi tại đại giáo đường Thánh Phêrô ở Roma, ngày 25/12/2019. Vatican Media/ Handout via REUTERS
    Trong thông điệp, giáo hoàng Phanxicô lên án hành động của những nhóm cực đoan tại châu Phi, nhất là ở Burkina Faso, Mali, Niger và Nigeria. Ngài cũng an ủi những người tại châu lục này đang bị bách hại vì đức tin tôn giáo của họ, nhất là những nhà truyền giáo và những giáo dân bị bắt cóc.

    Giáo hoàng cũng không quên tình hình tại nhiều quốc gia châu Mỹ “đang trải qua nhiều xáo trộn xã hội và chính trị”, bày tỏ hy vọng là người dân Venezuela nhận được sự trợ giúp mà họ cần đến.

    Hôm qua, trong thánh lễ nửa đêm tại đại giáo đường Thánh Phêrô ở Roma, giáo hoàng Phanxicô mời gọi mọi người xem tình yêu thương như là một món quà, chứ không phải là thứ để đổi chác.

    Từ Roma, thông tín viên Eric Sennanque gởi về bài tường trình:

    “Trong bài giảng, giáo hoàng Phanxicô nhắc lại rằng việc Chúa Giêsu sinh ra tại Bethléem mời gọi chúng ta được bao bọc bởi sự dịu dàng của một hài nhi yếu đuối, đấng mà tín hữu Kitô Giáo còn gọi là hoàng tử của hòa bình. Giáo hoàng nhấn mạnh, Noel đặc biệt nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa yêu thương mỗi con người, vô điều kiện.

    Ngài nói : « Trong đêm thánh này, trong vẻ đẹp của tình yêu Thiên Chúa, chúng ta cũng khám phá lại vẻ đẹp của chúng ta, bởi vì chúng ta được Thiên Chúa yêu thương. Dù tốt dù xấu, dù khỏe mạnh hay đau yếu, dù vui hay buồn, trong mắt Chúa, chúng ta đều trông rất đẹp: không phải vì điều chúng ta làm, mà vì chúng ta là như thế. »

    Những lời giảng đó mang ý nghĩa đặc biệt đối với Emmanuel, đến từ Nigeria, rất vui sướng sau khi dự thánh lễ nửa đêm :

    « Đất nước chúng tôi đang gặp nhiều bất ổn chính trị, phải đối phó với khủng bố Boko Haram, đó là một thông điệp gởi đến cho mỗi người trong chúng ta, Noel là thời khắc của hòa bình, của niềm vui. Chúa Kitô đã sinh ra vì mọi người : dù gốc gác từ đâu, dù theo tôn giáo nào, dù là Hồi Giáo hay Thiên Chúa Giáo, điều mà Chúa mong muốn, đó là tất cả chúng ta sống trong hòa bình và đoàn kết ».

    Nhiều khách hành hương và du khách hôm nay vẫn ở lại quảng trường Thánh Phêrô để nghe thông điệp Giáng Sinh của giáo hoàng Phanxicô và được ngài ban phép lành urbi et orbi ».
     
    Thanh Phương 

    (RFI)
     

     

    Không có nhận xét nào