Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ bảy 21 tháng 12 năm 2019


    Infographic cột mốc quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ - Trung Quốc (RFA) - RFA điểm lại những cột mốc đáng chú ý trong mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và Việt Nam - Trung Quốc trong vòng 25 năm qua.


    Họa sĩ thiết kế biểu tượng 25 năm Việt-Mỹ: ‘Mỹ là một hình mẫu rất đáng để học tập’ (VOA) - “Đó là biểu tượng hình chim bồ câu đang lướt bay với tạo hình đặc biệt mang quốc kỳ hai nước, tượng trưng cho mối quan hệ bền vững được thiết lập trên giá trị của hòa bình mà cả hai quốc gia đang hướng tới,” tác giả thiết kế logo Trần Hoài Đức ở Hà Nội, nói với VOA.


    Nguy hại của quyết tâm không ‘phi chính trị hoá’ quân đội! (RFA) - Trong bài viết nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 30 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, ông Tổng Bí thư kiêm Chủ Tịch nước Nguyễn Phú Trọng viết rằng “Bất luận trong hoàn cảnh nào cũng luôn kiên định nguyên tắc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân”.


    Nghị sĩ châu Âu (S&P) yêu cầu Việt Nam đảm bảo quyền lao động và nhân quyền trước khi có thể chấp nhận thỏa thuận thương mại (BoxitVN) - Diên Vỹ dịch - Nghị sĩ Jude Kirton-Darling MEP cần "sự bảo đảm rõ ràng về quyền lao động và quyền con người trước khi thỏa thuận trước Quốc hội phê chuẩn [hiệp định thương mại]." Các Nghị sỹ đã bày tỏ quan ngại rằng vẫn còn một số cam kết đang chờ xử lý mà Việt Nam nên thực hiện trước khi Nhóm Xã hội và Dân chủ trong Nghị viện châu Âu có thể ủng hộ thỏa thuận thương mại đã được đàm phán giữa EU và Việt Nam. Đầu tuần này, các thành ...


    Cho một người vừa chết, cho một người mỏi mòn (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Nếu có thể gọi Cộng Sản là người thì trong trường hợp thầy giáo Đào Quang Thực, người quanh năm chỉ biết cười, bị đẩy đến một cái chết tức tưởi – như những gì đang lan truyền trong dư luận xã hội làm cho vô số người Việt chúng ta căm phẫn – có lẽ ta nên theo học thuyết của Tuân Tử may ra mới có thể tìm ra cách biện minh: Con người vốn mang tính ác. Nhưng trong trường kỳ lịch sử, nhân loại đã cố ...


    TNLT Hồ Đức Hòa đau nặng và nghi bị ung thư gan giai đoạn đầu (RFA) - Tù chính trị Hồ Đức Hòa, người hiện đang phải thụ án tại Trại Ba Sao (Hà Nam), bị nghi có thể đang ung thư gan giai đoạn đầu trong khi điều kiện giam giữ khắc nghiệt.


    Sức khỏe tù chính trị Nguyễn Trung Trực suy yếu trong tù (RFA) - Tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực đang thụ án 12 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” trong Trại giam số 5 - Bộ Công an ở tỉnh Thanh Hóa đang có biểu hiện xấu đi về tình trạng sức khỏe, mà người nhà trông thấy được ở chuyến thăm gặp ngày 17 tháng 12 vừa qua.


    Dân biểu Mỹ đề nghị Ngoại trưởng Hoa Kỳ can thiệp cho ông Hà Văn Thành (RFA) - Các Dân biểu Mỹ viết rằng: “kể từ khi bị trục xuất, nỗi lo sợ của ông (Thành) đã thành sự thật. Ông Hà Văn Thành hiện bị giam giữ trong một nhà tù ở Nghệ An. Vợ ông là bà Hồ Thị Thắm, lo sợ là ông đã bị ép buộc phải nhận tội buôn người”.


    Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác quốc phòng (RFA) - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam-Thượng tướng Phan Văn Giang đón tiếp phái đoàn quân sự của Trung Quốc, do Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung quốc-Trung tướng Thiệu Nguyên Minh làm trưởng đoàn, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam vào chiều ngày 20/12/19.


    VN trước bước ngoặt phát triển, tha hóa và khó khăn 2020 (BBC) - Các ý kiến dự hội luận của BBC nói 2020 là năm Việt Nam vào 'bước ngoặt' của phát triển với nhiều thách thức lớn.


    Rất cần một chính sách cho chủ quyền biển Đông trong giới khoa học* (BoxitVN) - Tác giả John Ross trên trang Times Higher Education ngày 11/12 mới đây viết về một hiện tượng mà nhiều nhà khoa học người Việt ngoài và trong nước đã biết và cảnh báo từ nhiều năm trước, đó là việc bản đồ đường 9 đoạn nổi tiếng của Trung Quốc ở Biển Đông đã được các nhà khoa học Trung Quốc đưa vào các bài báo ở mọi lĩnh vực, thậm chí cả ở lãnh vực tưởng chừng không liên quan như Sinh học phân tử, trong các bài ...


    Thách thức nào cho Việt Nam khi là Chủ tịch ASEAN 2020? (RFA) - Tại cuộc họp báo của Chính phủ Việt Nam diễn ra vào hôm 18/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh Việt Nam đảm trách hai vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021trong bối cảnh khu vực và thế giới diễn biến phức tạp.


    Cũng là… sao vàng nhưng rất khác nhau (VOABLOG) - Cho đến giờ, ở Việt Nam, “sao vàng” chỉ biến những người như ông Rứa thành chủ nhân của quốc gia và dân tộc, mặc sức tự tung, tự tác, bất chấp hậu quả. Còn số phận của những người góp phần biến “sao vàng” thành biểu tượng thì càng ngày càng bi thảm!


    Lại xảy ra sự kiện hơn 2.000 người TQ tổ chức hội nghị bất ngờ tại Hải Phòng (VOA) - Các cơ quan chức năng của Hải Phòng vừa được lệnh “vào cuộc” để kiểm tra, làm rõ một sự kiện tập trung hơn 2.000 người Trung Quốc trong thành phố vào ngày 20/12


    VKS đề nghị án tử hình cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (RFA) - Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son sáng 20-12-2019 bị Viện kiểm sát nhân dân Tp Hà Nội đề nghị mức án tử hình về tội nhận hối lộ.


    Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình, Phạm Nhật Vũ 3-4 năm tù (BBC) - VKS đề nghị phạt ông Nguyễn Bắc Son án tử hình về tội "Nhận hối lộ," còn ông Phạm Nhật Vũ chỉ 3-4 năm tù.


    Nhiều cán bộ bị khởi tố vì liên quan đến vụ án Nhật Cường Mobile (RFA) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố 10 cán bộ liên quan vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Buôn lậu” và “Rửa tiền” xảy ra tại công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường.


    Tổ chức tội phạm Việt Nam bị nghi ăn cắp thông tin hàng triệu người dùng Facebook ở Mỹ (VOA) - Thông tin cá nhân của hơn 267 triệu người dùng Facebook, bao gồm tên, số điện thoại và thông tin tài khoản, chủ yếu ở Mỹ, đã bị đánh cắp và tung lên mạng, trang NY Post dẫn báo cáo của các nhà nghiên cứu an ninh mạng cho biết.


    Người được thống đốc California ân xá: ‘Tôi muốn tạo ra thay đổi cho cộng đồng Việt’ (VOA) - Quyền Mai, người được thống đốc bang California ân xá cho bản án cách đây 14 năm, đang giúp đỡ những di dân Việt đối mặt với lệnh trục xuất cuối cùng như anh cũng như nỗ lực để giúp tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng người Việt nơi anh sinh sống từ khi rời Việt Nam tới Mỹ


    Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại lùi tiến độ (RFA) - Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thêm một lần nữa lại hoãn chạy thử vào cuối tháng 11 vừa qua và không thể đưa vào hoạt động thương mại trong năm 2019 như được hứa hẹn trước đó. Lý do chính vì thiếu thủ tục an toàn.


    Người có công với ngành dầu mỏ thời VNCN Phạm Kim Ngọc qua đời (BBC) - Người lãnh đạo nền kinh tế của VNCH với nhiều thành tựu quan trọng Phạm Kim Ngọc vừa qua đời ở tuổi 92.


    Sau 1969 Trần Bạch Đằng vẫn 'muốn Sài Gòn nổi dậy' (BBC) - Sau Mậu Thân, ông Trần Bạch Đằng vẫn vận động cho phương án 'tổng tấn công - nổi dậy' ở đô thị miền Nam.


    Việt Nam: Bị tuyên án tử hình thì có cách nào xin giảm? (BBC) - Các bị cáo ở Việt Nam vẫn có nhiều cách làm để hy vọng được giảm án từ tử hình xuống chung thân.


    Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Hà - Minh Sơn
    Cho rằng, việc Chính phủ chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp "là sự yếu kém về thể chế, quản trị hơn là tài chính", Moody's hạ triển vọng Việt Nam xuống Tiêu cực. Ngày 18/12, Mood's thông báo điều chỉnh triển vọng xuống Tiêu cực, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc kể từ ngày 9/10. Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián ...


    Hà Nội cần bình tĩnh khi bị Moody’s hạ mức tín nhiệm tín dụng! (RFA) - Hôm thứ Tư 18 tháng Mười Hai tổ chức đánh giá mức độ tín nhiệm Moody’s loan báo giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ, kèm việc điều chỉnh xuống tiêu cực triển vọng tín dụng của Việt Nam.


    Campuchia bắt 119 người Việt Nam vì làm việc bất hợp pháp (RFA) - 154 người gồm 119 người Việt Nam và 35 người Trung Quốc đã bị chính quyền Campuchia bắt vào hôm 17/12 tại xã Boeung Thom ở quận Kambol, thủ đô Phnom Penh vì bị nghi ngờ vượt biên trái phép và làm việc bất hợp pháp tại Campuchia.


    Thịt chó đóng hộp: sản phẩm thử nghiệm 15 năm trước! (RFA) - Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Thực phẩm Xuất khẩu Ninh Bình - APEXCO cho biết hình ảnh ‘Đặc sản thịt chó’ đóng hộp của công ty này đang được lan truyền rộng rãi trên mạng là sản phẩm thử nghiệm được sản xuất cách đây hơn 15 năm.


    Thuyền trưởng tàu Việt Nam bị án tù trong vụ trộm dầu Shell ở Singapore (RFA) - Tòa án Singapore vào thứ Năm, ngày 19 tháng 12 đã tuyên án 5 năm rưỡi tù đối với công dân Việt Nam Doan Xuan Than, sau khi ông này thú tội trước tòa có nhận một lượng dầu mỏ ăn trộm trị giá 5,7 triệu Mỹ kim.


    Tin Việt Nam 20/12/2019 (VOA) - Việt Nam ủng hộ Myanmar ‘tái thiết’ Rakhine, ‘hồi hương’ người Rohingya. Việt Nam phản bác Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm xuống mức ‘tiêu cực’. Việt Nam - Campuchia diễn tập cứu nạn, ‘không phải xâm lược’. Chủ tịch ASEAN 2020: Cơ hội cho VN chống tham vọng bá quyền TQ.


    Chủ tịch Thượng viện Mỹ kêu gọi các nghị sĩ bác bỏ vụ luận tội ‘độc hại’ (VOA) - Lãnh tụ Cộng hòa tại Thượng viện kêu gọi các nghị sĩ phản bác vụ luận tội ‘độc hại’ chống lại TT Trump, đánh đi một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy khó có chuyện Thượng viện sẽ truất phế TT Trump.


    Luật sư Mỹ gốc Việt: Cuộc luận tội Trump 'là một tính toán chính trị' (BBC) - LS Trần Thái Văn nói luận tội ông Trump là một quyết định chính trị của đảng Dân chủ, và bà Pelosi thật ra cũng không thể làm khác đi.


    Khảo sát: Dưới 50% dân Mỹ muốn truất phế Trump (VOA) - Chưa đến 50% dân Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump nên bị truất phế sau quyết định của Hạ viện xúc tiến tiến trình luận tội Tổng thống, theo cuộc thăm dò ý kiến do Reuters/Ipsos công bố ngày 19/12.


    Những điều cần biết về phiên xử luận tội Tổng thống tại Thượng viện (VOA) - Thượng viện Mỹ có phải tổ chức phiên xử Tổng thống hay không?


    Thương chiến Mỹ-Trung 2019: Một năm giằng co (VOA) - Năm 2019, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bước sang năm thứ hai với nhiều diễn tiến đột biến. VOA mời quý vị cùng điểm lại những diễn biến của cuộc chiến thuế quan này từ đầu năm đến nay.


    Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu, tránh tình trạng chính phủ đóng cửa (VOA) - Thượng viện Mỹ ngày 19/12 chấp thuận và gửi cho Tổng thống Donald Trump gói các dự luật chi tiêu cho các chương trình của chính phủ trong năm tài khóa 2020 (kéo dài tới ngày 30/9/2020) trị giá 1,4 ngàn tỷ đô la, chấm dứt nguy cơ chính phủ bị đóng cửa vào cuối tuần này.


    Canada yêu cầu Mỹ khoan ký thỏa thuận thương mại với TQ cho tới khi Bắc Kinh thả 2 người Canada (VOA) - Michael Spavor và Michael Kovrig bị câu lưu không lâu sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám Đốc Tài Chánh của tập đoàn Huawei, theo yêu cầu của Hoa Kỳ.


    Mỹ muốn cấm di dân phạm tội xin tị nạn (VOA) - Ngoài luật hiện hành của liên bang, di dân phạm những lĩnh vực hình sự liệt kê trong quy định loan báo hôm 18/12 sẽ bị cấm xin tị nạn Mỹ. LS Di trú Khanh Phạm trình bày.


    Dân Hong Kong vận động quốc tế ủng hộ các quyền của cư dân (VOA) - Người biểu tình Hong Kong tập hợp bên ngoài các cơ sở ngoại giao nước ngoài, kêu gọi chính phủ các nước theo chân Hoa Kỳ, thông qua luật ủng hộ nhân quyền, tăng áp lực lên Bắc Kinh


    Tony Blair: Đảng Lao động còn thua nếu cứ ảo tưởng về CHXH (BBC) - Cựu thủ tướng Tony Blair nói đảng Lao động Anh sẽ còn thất cử nếu cứ 'sống trong ảo mộng' của chủ nghĩa xã hội giả cách mạng.


    QH Anh: Brexit nhận 358 phiếu thuận để rời EU tháng sau (BBC) - Hạ viện Anh vừa ủng hộ luật Brexit với đa số 358 phiếu thuận để dọn đường ra khỏi EU cuối tháng 1/2020.


    Hai nhân viên cứu hỏa chết, Thủ Tướng Úc cắt ngắn chuyến du lịch Hawaii (VOA) - Thủ tướng Úc công khai xin lỗi dân, đồng thời cắt ngắn kỳ nghỉ hè ở Hawaii trước sự phẫn nộ của công chúng sau cái chết của hai nhân viên cứu hỏa tình nguyện


    Macau: 'Một quốc gia, hai thể chế' khác của Trung Quốc (BBC) - Macau, nổi tiếng vì các sòng bạc, cũng từng được trả về cho TQ, nhưng đã đi một con đường hoàn toàn khác với Hong Kong


    Lo sợ gia tăng khi virus tả lợn châu Phi lây lan nhanh ở Đông Nam Á (BBC) - Sản lượng thịt lợn của Việt Nam sẽ giảm 21% trong năm nay và thêm 8% trong năm tới, theo ước đoán của Rabobank


    Nướng thịt lợn trong xe hơi (VOA) - Ông Stu Pengelly người Úc đã nướng chín một tảng thịt lợn bằng cách để miếng thịt trong xe hơi của mình gần 10 tiếng dưới trời nắng nóng lên đến 39 độ C trong những ngày qua ở Australia.


    Đời sống tình dục với bao cao su 'chay' thân thiện môi trường (BBC) - Một công ty Đức phát triển loại bao cao su không dùng protein động vật và thân thiện với môi trường thành ngành kinh doanh trị giá hàng triệu euro.

    Không có nhận xét nào