Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 20 tháng 12 năm 2019

    Khai thác cát quá mức đang tàn phá sông Mekong ra sao? (BBC) - Hệ sinh thái sông Mekong bị tàn phá do khai thác cát quá mức đang đặt ra yêu cầu có giải pháp căn cơ nhằm hạn chế tình trạng này.


    Mekong và những dòng sông giữ nhịp khí hậu Trái Đất (BBC) - Các dòng sông lớn chuyển carbon phát sinh trong quá trình phong hóa ra đại dương, nhờ đó một lượng lớn loại khí này không thải ra môi trường.


    Anh Kiên thu giá (RFA) - Vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên được ông Nguyễn Xuân Phúc bổ nhiệm vào vị trí tổ tưởng tư vấn kinh tế của thủ tưởng là vụ khá đặc biệt. Nó làm dậy sóng dư luận suốt mấy hôm nay, người thì phản đối, người thì giễu cợt, nhạo báng. Người ta lo ngại rằng, ông Kiên mà tư vấn kinh tế cho thủ tướng thì nền kinh tế đất nước này đã nát còn nát bươm.


    Luật sư Nguyễn Văn Đài: Đất nước VN có thay đổi hay không phụ thuộc vào nội lực đấu tranh (RFA) - Luật sư Nguyễn Văn Đài, người từng bị chính quyền Việt Nam bắt bỏ tù hai lần vì đấu tranh cho tự do nhân quyền. Ông qua Đức trực tiếp từ nhà tù vào năm 2018. Vào trung tuần tháng 12, ông có chuyến vận động cho dân chủ - nhân quyền Việt Nam ở thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ.


    Một công nhân phát tài liệu Pháp Luân Công bị bắt giữ (RFA) - Công an nói cô Đặng Thị Hậu có ý định lôi kéo, tuyên truyền, phát tán tài liệu Pháp Luân Công mà cơ quan thi hành pháp luật này của Việt Nam cho là trái phép.


    VN muốn TQ 'chơi đẹp' ở Biển Đông năm 2020 (BBC) - Lãnh đạo ngoại giao Việt Nam hi vọng Trung Quốc sẽ 'kiềm chế' khi Việt Nam ngồi ghế Chủ tịch ASEAN năm 2020.


    Chủ tịch ASEAN 2020: Cơ hội cho VN chống tham vọng bá quyền TQ (VOA) - Trong cương vị Chủ tịch ASEAN và thành viên Hội đồng Bảo an LHQ trong năm 2020, Việt Nam có thể tận dụng vai trò kép đó để bảo vệ các lợi ích quốc gia chống lại ý đồ bành trướng của Bắc Kinh


    TQ tính lập nhóm tác chiến gồm hai tàu sân bay, đe dọa Đài Loan, Biển Đông? (VOA) - Sơn Đông, tàu sân bay mới của TQ có thể kết hợp với tàu Liêu Ninh, thành lập một nhóm tác chiến gồm hai tàu sân bay, có khả năng chặn đường tàu nước ngoài tới giúp Đài Loan.


    Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc chỉ là biểu tượng sức mạnh: Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc nhận định (RFA) - Tàu sân bay do Trung Quốc tự đóng vừa được biên chế và truyền thông nước này loan tin nhiệm cụ của nó tập trung ở Biển Đông, có thể trực tiếp đối mặt với các tàu nước ngoài. RFA có cuộc trao đổi đặc biệt với nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc từ Sài Gòn ngày 18/12/2019 liên quan sự kiện này và những diễn biến gần đây liên quan Biển Đông.


    Việt Nam, một đất nước ‘thần thánh’! (VOABLOG) - Đoạn clip ngắn quay cảnh một chiếc Mercedes đang chạy giữa đường bỗng nhiên cái bảng số, có vẻ như được điều khiển bằng thiết bị điện tử nào đó, lật xoay một phát chuyển từ bảng trắng 30F-462.75 thành bảng xanh 80B-4329 đã...


    Luật sư nêu đích danh kẻ có dấu hiệu phạm tội trong vụ án Hồ Duy Hải! (RFA) - Sau khi vụ án với 2 bản kết tội sơ thẩm và phúc thẩm đối với Hồ Duy Hải được Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh kháng nghị hủy bỏ để điều tra lại, luật sư Trần Hồng Phong có bài “ Vụ án Hồ Duy Hải: Những dấu hiệu phạm tội của Nguyễn Văn Nghị”.


    Bất cập trong giải quyết chế độ thôi việc: ‘vắt chanh, bỏ vỏ’? (RFA) - Truyền thông trong nước loan tin việc Ông Đoàn Ngọc Hải, cựu phó chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, than phiền sau 25 năm công tác và 2 năm quân ngũ, cơ quan chức năng tại thành phố này vẫn chưa được giải quyết chế độ chính sách cho ông. Một cán bộ lãnh đạo lên tiếng than như thế, còn đối với người lao động ra sao?


    Họp liên ngành về ô nhiễm không khí, phóng viên bị Bộ TNMT mời ra ngoài (RFA) - Theo người đứng đầu Bộ Tài nguyên - Môi trường thì vấn đề ô nhiễm không khí là vấn đề hết sức ấp bách, nghiêm trọng và nhạy cảm. Ông này cũng tỏ ra bất ngờ khi số lượng các nhà báo đến đưa tin về cuộc họp mà theo ông này là quá đông.


    Các lãnh đạo hầu tòa & bị bắt giam do sai phạm về đất đai (RFA) - Hàng loạt những vụ việc liên quan đến sai phạm về đất đai của các quan chức và công ty địa ốc lớn được truyền thông trong nước loan tin trong cùng ngày 19/12. Trong đó có thể kể đến vụ bắt 4 cựu cán bộ ở Nam Định; di lý nguyên phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín và khởi tố bắt tạm giam giám đốc công ty địa ốc Hưng Thịnh Phát.


    Bộ Tài chính VN cho việc Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm là “không xác đáng” (BBC) - Moody's chính thức hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam xuống mức 'Tiêu cực' nhưng Bộ Tài chính VN cho là 'không xác đáng.'


    Việt Nam phản bác Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm xuống mức ‘tiêu cực’ (VOA) - Việt Nam hôm 18/12 đã phản bác Moody’s, sau khi tổ chức xếp hạng tín nhiệm này hạ triển vọng của Việt Nam xuống mức “tiêu cực”, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc kể từ ngày 9/10.


    Việt Nam ‘chưa miễn dịch với các cú sốc bên ngoài’ (VOA) - Ngân hàng Thế giới (World Bank) mới lên tiếng cho rằng Việt Nam “vẫn chưa hoàn toàn miễn dịch với các cú sốc” ở bên ngoài lãnh thổ, dù “khẳng định khả năng chống chịu của nền kinh tế”.


    Kinh tế Việt Nam: Nguồn lực thì yếu, sử dụng lại kém hiệu quả (BoxitVN) - Bùi Trinh
    Nguồn lực của nền kinh tế Việt Nam không dư dả gì, dân số thì đông, nhưng năng suất lao động lại gần như kém nhất khu vực, vốn thì cơ bản là vốn vay nhưng sử dụng không hiệu quả. Cần bỏ tư duy thành tích ở mọi lĩnh vực và nguồn lực chính sách cần được đưa vào đúng chỗ để phát huy tối đa nguồn lực ít ỏi. Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 39-NQ/TƯ ngày 15-1-2019 về nâng cao hiệu quả ...


    Bị Mỹ đánh thuế thép, Việt Nam ‘cần thận trọng’ (VOA) - Việt Nam nên ý thức được rằng họ sẽ là bên chịu thiệt thòi nhiều nhất nếu để bị các nước khác lợi dụng để có hành vi gian lận thương mại với Mỹ, một nhà phân tích kinh tế nói với VOA sau khi Bộ Thương mại Mỹ ra thông báo mức tiền phạt lên đến hơn 456% đối với thép nhập khẩu từ Việt Nam.


    Thái Bình: Khởi tố nhận hối lộ để làm giả hồ sơ chất độc da cam (BBC) - Hé lộ đường dây 'chạy chế độ' chất độc da cam sau khi các cán bộ bị khởi tố về tội môi giới hối lộ.


    Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 2 nhà thầu yêu cầu VEC cùng chịu trách nhiệm hoàn trả đường cho dân (RFA) - Huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi vừa giao cho phía công an điạ phương thu thập chứng cứ điều tra Công ty TNHH Tập đoàn công trình GTVT tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, nhà thầu thực hiện gói thầu A3 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để xử lý hình sự nếu Công ty Giang Tô chậm hoàn trả đường gây ra tai nạn chết người.


    Thuốc Tamiflu tăng giá gấp 10 lần trong lúc Dịch cúm A lan rộng (RFA) - Thuốc Tamiflu trị cúm tăng giá gấp 10 lần trong tình trạng dịch cúm A đang có chiều hướng lan rộng tại Việt Nam. Cục Quản lý Dược, thuộc Bộ Y tế ra quyết định phải khẩn trương nhập khẩu loại thuốc Tamiflu vì đang bị “cháy hàng”.


    Xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng về lượng, giảm về giá trị thu về (RFA) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lo ngại xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm nay sẽ khó đạt mục tiêu là 3 tỷ USD do bộ này đặt ra vào năm ngoái.


    Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 15 thế giới (RFA) - Tổng số dân của Việt Nam là 96.208.984 người, là quốc gia đông dân thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới.


    Việt Nam trở thành điểm đến du lịch chữa bệnh mới nhất của châu Á (VOA) - Ngày càng có nhiều du khách đang hướng đến các phòng khám hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của Việt Nam, nơi có ngành công nghiệp du lịch chăm sóc sức khỏe mới nhất của châu Á.


    Việt Nam ủng hộ Myanmar ‘tái thiết’ Rakhine, ‘hồi hương’ người Rohingya (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc chuyến thăm đến Myanmar, tuyên bố rằng Việt Nam tiếp tục ủng hộ “các mục tiêu nhân đạo, tái thiết ở bang Rakhine,” nơi có hàng trăm nghìn người dân tộc Rohingya buộc phải sang Bangladesh lánh nạn sau các vụ sát hại của chính quân đội nước này.


    Việt Nam - Campuchia diễn tập cứu nạn, ‘không phải xâm lược’ (VOA) - Với hơn 1000 binh sĩ, cùng với trực thăng y tế và chiến sĩ dù lượn, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Campuchia đã tổ chức diễn tập cứu hộ - cứu nạn khu vực biên giới, phần lớn ở tỉnh Svay Riêng hôm 18/12. Thủ tướng Campuchia bác bỏ những lời đồn đoán rằng “đây là một cuộc xâm lược.”


    Hương, nến và hoa tưởng niệm 39 người ở Grays (BBC) - Điểm đỗ cuối cùng của chiếc xe ở Grays, Essex, nước Anh thành nơi dân địa phương và bà con Việt đến thắp hương, đặt hoa cho 39 linh hồn.


    Tin Việt Nam 19/12/2019 (VOA) - Mỹ tái khẳng định ‘ủng hộ Việt Nam vững mạnh và độc lập’. VN phát hiện nhiều công ty bình phong mua bán ma túy. Nghi trộm mỹ phẩm hàng loạt, cô gái Việt bị bắt ở Tokyo. Việt Nam trở thành điểm đến du lịch chữa bệnh mới nhất của châu Á.


    Ô nhiễm không khí liên quan đến tỷ lệ trầm cảm và tự tử gia tăng (RFA) - Các hạt nhỏ nhất trong không khí bẩn có thể đến não qua máu và mũi, và ô nhiễm không khí có liên quan đến tình trạng viêm não gia tăng, tổn thương tế bào thần kinh và thay đổi quá trình sản xuất hormon gây căng thẳng.


    Mất cân bằng trong kinh tế toàn cầu: khoảng cách giàu nghèo trong xã hội (Bài 3) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Khoảng cách giàu nghèo ở Tây Phương hiện gây ra những cơn chấn động về chính trị nhưng thiết tưởng cần nhận biết chính xác triệu chứng nằm ở đâu rồi sau đó mới đi tìm nguyên do và phương thuốc giải quyết. Tuy hai ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng Thống 2020 là ông Bernie Sander và bà Elizabeth Warren cáo buộc thành phần 1% chóp bu trong xã hội tóm gọn phần lớn tài sản trong nước nhưng đây là kiểu nhìn ...


    Ông Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội trong lịch sử Mỹ (BBC) - Sau một ngày tranh luận cay đắng, Donald Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện luận tội.


    Tổng thống Trump bị luận tội (VOA) - Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump của Ðảng Cộng hòa, biến ông thành tổng thống thứ ba trong lịch sử 243 năm của Hoa Kỳ bị luận tội.


    Putin: ‘Vụ luận tội Tổng thống Trump là bịa đặt’ (VOA) - Tổng Thống Nga nói phe Dân chủ Mỹ đã luận tội Tổng thống Donald Trump với những lý do “bịa đặt”


    Mỹ tuyên án trùm đường dây ‘du lịch sinh con’ (VOA) - Một thẩm phán Mỹ ngày 18/12 kết án một phụ nữ 10 tháng tù về vai trò của bà này trong đường dây đưa thai phụ Trung Quốc du lịch sang Mỹ để sinh con có quốc tịch Mỹ.


    Âm mưu táo bạo đưa lậu người vào Mỹ (VOA) - Một âm mưu táo bạo đưa lậu hơn 70 người từ Mexico vào Texas, Mỹ, bị phát hiện trong tuần này.


    Mỹ muốn cấm di dân phạm tội xin tị nạn (VOA) - Di dân bị kết án về tội tái xâm nhập nước Mỹ bất hợp pháp, lái xe say rượu hay phạm tội bạo hành gia đình sẽ bị cấm xin tị nạn theo một qui định mới đề nghị mà chính quyền Trump loan báo ngày 18/12.


    Dân Venezuela tiếp tục bỏ xứ ra đi (VOA) - Hàng ngàn người tiếp tục rời khỏi Venezuela trong lúc cuộc khủng hoảng về chính trị, kinh tế và nhân quyền tại nước này ngày càng sâu rộng thêm, Trưởng Cao ủy Liên hiệp quốc về Nhân quyền loan báo ngày 18/12.


    Anh ra luật nêu thang điểm cho người nhập cư (BBC) - Nữ hoàng Elizabeth II đọc diễn khai mạc nhiệm kỳ Quốc hội Anh, đề ra các luật gồm hệ thống chấm điểm để nhận di dân có tay nghề.


    Trung Quốc muốn kiểm duyệt tự do ngôn luận của thế giới (RFA) - Trung Quốc đang tái hiện một chủ nghĩa thực dân văn hóa khi áp đặt nền văn hóa kiểm duyệt lên cộng đồng quốc tế, dùng kinh tế như phương tiện kiểm soát và cưỡng chế công dân, doanh nghiệp, truyền thông, kỹ nghệ giải trí của nước khác.


    Đại học Trung Quốc gây tranh cãi khi bỏ điều lệ ‘tự do tư tưởng’ (VOA) - Một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đang gây ra cuộc tranh luận gay gắy và phản đối từ sinh viên khi bỏ đi cụm từ “tự do tư tưởng” và thêm vào cam kết “tuân theo sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản” trong điều lệ của trường


    Tai nạn liên hoàn trong cuộc đua xe đạp (VOA) - Hôm 15/12, một tai nạn trong cuộc đua xe đạp nữ đã kéo theo hàng loạt vụ va chạm trên đường đua ở Brisbane, Australia. Khi chỉ còn hai vòng cuối, các cua-rơ đã tông vào nhau và ngã xuống đường. Ít nhất 10 tay đua văng khỏi xe đạp.


    Nước Mỹ trong lòng Vườn Bách Thảo (VOA) - Chào mừng Giáng sinh và đón năm mới, khu vườn Bách thảo tại thủ đô Washington như thường lệ tái hiện hình ảnh nước Mỹ thu nhỏ bằng các vật liệu cây cỏ tự nhiên để phục vụ du khách. Ngay trong sảnh chính khi bước vào khu vườn này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc nổi tiếng của thủ đô Washington như tòa nhà Quốc hội, Viện Bảo tàng người Mỹ gốc Phi, tòa nhà thư viện quốc Hội, Nhà Trắng và hàng chục công trình khác với những thiết kế đặc trưng và được chế tác vô cùng tỉ mỉ bởi các nghệ sĩ…

    Không có nhận xét nào