Header Ads

  • Breaking News

    Reuters: Ít hơn một nửa người Mỹ muốn phế truất ông Trump

    Reuters cho hay một thách thức mới đối với phe Dân chủ đang tìm cách thuyết phục Thượng viện phế truất tổng thống Donald Trump là số lượng người Mỹ đồng ý với họ đã giảm xuống dưới một nửa, theo một khảo sát mới nhất của hai hãng là Reuters và Ipsos với đa số người trả lời là thành viên Đảng Dân chủ.

     Ít hơn một nửa người Mỹ muốn phế truất ông Trump
    Cuộc khảo sát được tiến hành chỉ vài giờ sau khi Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua 2 điều khoản luận tội ông Trump vào tối thứ Tư, bao gồm lạm quyền và cản trở Quốc hội. Reuters nhận định rằng hành động hiếm thấy và gây tranh cãi này của các nhà lập pháp ở Hạ viện không có tác dụng gì nhiều để thay đổi một quốc gia đang chia rẽ.

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ban đầu phản đối đưa Tổng thống ra luận tội bởi ý tưởng này không được đông đảo công chúng ủng hộ, tuy nhiên sau đó bà đã tiến hành theo thúc đẩy của phe cực tả trong Đảng Dân chủ sau khi các cuộc khảo sát cho thấy hơn 50% số người Mỹ muốn phế truất Trump.

    Đảng Dân chủ cật lực kêu gọi ủng hộ nỗ lực phế truất ông Trump thông qua các cuộc điều trần về cáo buộc Trump lạm dụng quyền lực tổng thống để ép buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden nhằm thu lợi bất chính trong cuộc bầu cử 2020.

    Tuy nhiên sau khi bà Pelosi và các lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện đưa nỗ lực luận tội đi xa hơn thì công luận lại đổi chiều.

    Chỉ có khoảng 42% phản hồi, hầu hết là thành viên Đảng Dân chủ trong khảo sát mới nhất của Reuters nói rằng họ muốn Quốc hội ra phán quyết cuối cùng là phế bỏ Trump khỏi Tòa Bạch Ốc. 17% nói Trump chỉ nên bị Quốc hội khiển trách, một nghị quyết nói nên sự không hài lòng của giới lập pháp với hành động của tổng thống mà không có hình phạt đáng kể nào. 29% nói họ muốn Thượng viện hủy bỏ luận tội và 12% còn lại nói họ không có ý kiến gì.

    Về các cáo buộc cụ thể, 53% người được khảo sát nói họ đồng ý rằng ông Trump đã lạm dụng quyền lực và 51% nói ông Trump đã cản trở Quốc hội.

    Phiên xử luận tội tại Thượng viện dự kiến sẽ được tiến hành vào đầu năm sau, tuy nhiên đến nay bà Pelosi vẫn chưa hoàn tất thủ tục gửi hồ sơ luận tội lên Thượng viện. Phe Cộng hòa tại Thượng viện tỏ ra họ sẽ ủng hộ ông Trump và cơ hội để phe Dân chủ có thể phế truất được tổng thống đương nhiệm gần như bằng 0.

    Ông Trump đã thúc giục cho các quan chức trong chính quyền của mình không tham gia vào các cuộc điều trần trong quá trình điều tra luận tội ở Hạ viện mà ông gọi là một nỗ lực đảo chính phi pháp.

    Theo Reuters, công luận Mỹ vẫn bị chia rẽ sâu sắc về vấn đề phế truất Trump, và hiện phần thiểu số mong muốn Thượng viện phế bỏ ông Trump.

    Khi được hỏi họ cảm thấy thế nào sau khi Hạ viện luận tội tổng thống, 26% nói họ ủng hộ Trump nhiều hơn, 20% nói họ ủng hộ Trump ít hơn và 48% khẳng định họ không thay đổi quan điểm về ông Trump.

    Khảo sát của Reuters kết hợp với Ipsos được tiến hành qua mạng, bằng tiếng Anh trên khắp nước Mỹ. Kết quả mới nhất được lấy từ 1.108 đối tượng trong 2 ngày 18, 19 tháng 12 và có độ lệch chuẩn là 3%.

    Đức Trí

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào