Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 18 tháng 12 năm 2019

    Tiếng Việt và chữ Việt với vận mệnh Dân tộc (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - 1/ Ba thứ chữ viết mà người Việt đã sử dụng. Về quan hệ giữa chữ Hán chữ Nôm và chữ Quốc ngữ tôi đã một lần đề cập, nhưng không thể (và không dám) bàn tiếp vì biết nói chuyện ấy vào lúc ấy là không đúng lúc, có thể bị hiểu nhầm, vì liên quan đến một vấn đề chính trị rất nhạy cảm và hệ trọng là âm mưu đồng hóa của Trung Quốc và nhu cầu Thoát Trung hiện nay. Gần đây lại có cuộc tranh ...


    Bài phát biểu của bà Maria Arena Chủ tịch uỷ ban Nhân quyền EU với cộng đồng người Việt ở Âu châu trong ngày 10/12/2019 (BoxitVN) - Diên Vỹ biên tập - Tiếc thay đa phần các Nghị sĩ này không hiểu đa số người dân của các nước đã có những thoả thuận thương mại với họ phải chịu những đau đớn, tổn thất. Hôm nay là ngày Quốc tế về Nhân quyền, với tôi nó không phải là từ ngữ, ngày nay cái quyền này đã bị giảm đi và các chính phủ, công ty công ty không lưu tâm mấy tới. Tôi đã thấy tấm biển ghi Formosa và giờ đây là một thảm hoạ môi trường ...


    Những cái chết non (VOABLOG) - Đây là câu trả lời cho phát biểu của Bộ trường Nguyễn Mạnh Hùng khi cho rằng mạng xã hội Việt Nam sau khi Lotus trình làng sẽ nâng con số người sử dụng lên tới 65 triệu người, một con số trong mơ cho một doanh nghiệp IT của Việt Nam.


    Chúng ta đang bị trả giá quá sớm! (BoxitVN) - Khi quy hoạch đô thị không tính toán kỹ lưỡng, nhất là yếu tố “thay thế” về cảnh quan, môi trường, thì chúng ta phải trả giá, có điều, cái giá phải trả đến quá sớm. Tôi không dám khẳng định, nguyên nhân tình trạng bụi mịn ô nhiễm Hà Nội khủng khiếp như mấy ngày qua đến từ việc chặt hạ hàng loạt cây xanh cổ thụ, nhưng chắc chắn một điều, nếu gần 1 ngàn cây xanh cổ thụ ở khắp mọi nơi trong nội thành Hà Nội mà ...


    Bắc Kinh thúc giục Liên Hiệp Quốc không xem xét đệ trình về thềm lục địa mở rộng của Malaysia (RFA) - Trung Quốc cho rằng việc Malaysia đệ trình hồ sơ này đã “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc, quyền chủ quyền và quyền tài phán (của Trung Quốc) ở Biển Đông.


    Máy bay chiến đấu Trung Quốc diễn tập trinh sát trên Biển Đông (VOA) - Một đơn vị không hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Tác chiến Miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vừa hoàn tất một cuộc diễn tập trinh sát cảnh báo sớm dài ngày


    Việt Nam hy vọng Trung Quốc kiềm chế ở Biển Đông trong năm 2020 (RFA) - Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói “những gì mà Trung Quốc làm là rất đáng báo động và cũng là một dạng đe dọa không chỉ đối với Việt Nam mà còn cả với các quốc gia khác, những nước nhìn thấy khả năng bị đe dọa trong tương lai”.


    Cựu bộ trưởng Thông tin- Truyền thông Nguyễn Bắc Son lại thừa nhận ăn hối lộ 3 triệu đô la (RFA) - Ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin- Truyền thông, vào chiều ngày 17 tháng 12, thừa nhận trước tòa về khoản 3 triệu đô la hối lộ từ ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch công ty cổ phần nghen nhìn AVG.


    Hà Nội công bố thông tin chính thức ban đầu về việc cắt đôi que thử nhanh HIV (RFA) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội hôm 17 tháng 12 chính thức thông tin ban đầu về vụ việc cắt đôi que thử nhanh HIV tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul, Hà Nội.


    Du học sinh Việt ‘mất tích’: đi học chỉ là cớ để kiếm việc nơi xứ người! (RFA) - Ngày 10/12/2019, mạng báo trong nước đưa tin có 164 sinh viên học ngoại ngữ tại Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Incheon bất ngờ “biến mất”, trong đó có 161 người đến từ Việt Nam. Những sinh viên này đăng kí khoá học tiếng Hàn trong một năm nhưng sau khi sang Hàn Quốc học tập được 3-4 tháng thì bất ngờ nghỉ học và mất tích gần một tháng nay. Ngày 12/12, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông báo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đang làm việc với Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc để xác minh xem những em học sinh này đã đi đâu.


    Nhiều phụ nữ Việt Nam phạm pháp tại Hàn Quốc và Nhật Bản (RFA) - Hai mươi sáu phụ nữ Việt Nam bị Cảnh sát tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc bắt giữ khi đang làm việc tại các quán karaoke “đèn mờ”. Trong số này có 15 người bị phát hiện cư trú bất hợp pháp và bị trục xuất về nước.


    Cảnh sát Nhật bắt 'siêu chôm đồ' Việt Nam (BBC) - Nhật điều tra vụ phụ nữ Việt ăn cắp đồ tại nhiều tiệm thuốc trị giá hơn 250 ngàn đôla.


    Nguyễn Đức Kiên, nhân tài hay nhân tai? (VOA) - Ông Kiên học cao học, làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ ở đại học nào tại Đức? Những cơ quan, doanh nghiệp nào của Đức từng trả ông mức lương “hàng trăm cây vàng một năm” như ông từng khoe?


    VEC dọa thu hồi tiền tạm ứng cho nhà thầu Trung Quốc (RFA) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thông báo cho Công ty TNHH Tập đoàn công trình GTVT tỉnh Giang Tô – JTEG của Trung Quốc, nhà thầu thực hiện gói thầu A3 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, về biện pháp sẽ thu hồi tiền tạm ứng nếu JTEG không thực hiện trách nhiệm hoàn trả các tuyến đường theo cam kết với địa phương.


    Kiến nghị khởi tố vụ hành hung trẻ 12 tuổi: sức ép từ công luận? (RFA) - Báo trong nước ngày 16/12 loan tin trích văn bản của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết cơ quan này nhận được thông tin phản ảnh từ các cơ quan báo chí về vụ việc ông Trần Đức Hà, người bị tố hành hung cháu bé 12 tuổi tại khu đô thị Ciputra ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Từ đó quyết định ra văn bản đề nghị khởi tố ông Hà về hành vi ‘cố ý gây thương tích với người dưới 16 tuổi’, gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần cháu bé.


    Việt Nam tăng nhập khẩu thịt heo nhưng vẫn thiếu hụt (RFA) - Việt Nam nhập khẩu xấp xỉ 100 ngàn tấn thịt heo (thịt lợn) trong 10 tháng năm 2019, tuy nhiên mặt hàng này được dự báo có thể sẽ thiếu hụt trong dịp Tết Nguyên đán do Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch tả lợn Châu Phi.


    Mỹ quyết định áp thuế 456% lên thép nhập từ Việt Nam (VOA) - Bộ Thương mại Mỹ vừa ban hành phán quyết cuối cùng về việc áp thuế lên tới hơn 456% đối với các sản phẩm thép nhập vào Hoa Kỳ từ Việt Nam có sử dụng nguyên liệu xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan


    Đổ tường Berlin: 'Tôi sang phía tự do và làm lại cuộc đời' (BBC) - Ông Phạm Tuấn Thọ kể về hành trình từ Đông Đức sang Tây Berlin vào đêm Tường Berlin sụp đổ và những cảm xúc lẫn lộn trong thời khắc lịch sử.


    Park Hang-seo muốn kết thúc sự nghiệp ở Việt Nam (BBC) - Ông Park Hang-seo nói ông muốn kết thúc sự nghiệp huấn luyện bóng đá tại Việt Nam.


    Mỹ: Con đường luận tội gập ghềnh của Đảng Dân chủ (BBC) - Một số chính trị gia đảng Dân chủ phải đối mặt với sự giận giữ của cử tri về việc luận tội Trump.


    Thỏa thuận thương mại một phần: Mỹ ca ngợi, Trung Quốc dè chừng (VOA) - Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn một’ giữa Mỹ và Trung Quốc mà theo đó xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong hai năm tới dự kiến tăng gần gấp đôi, trong khi Trung Quốc vẫn thận trọng trước khi ký kết thỏa thuận.


    TQ, Nga đề nghị dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên (VOA) - Một đề nghị của Trung Quốc và Nga yêu cầu giảm bớt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên đang tăng áp lực đối với Hoa Kỳ và báo hiệu sự kết thúc của các nỗ lực chung nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.


    Nga, Trung Quốc đề xuất dỡ bõ trừng phạt của LHQ với Bắc Hàn (BBC) - Trung Quốc và Nga hôm 16/12 đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ dỡ bỏ lệnh trừng phạt với một số hàng xuất khẩu của Bắc Hàn, theo Reuters.


    Boeing ‘có thể dừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX’ (VOA) - Các nhà cung cấp, khách hàng và nhà tài trợ của Boeing hôm 16/12 chuẩn bị cho khả năng có thể ngưng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 lần đầu tiên sau hơn 20 năm sau khi mẫu 737 bán chạy nhất là chiếc MAX dự kiến sẽ tiếp tục bị cho nằm ụ cho đến năm 2020.


    Tàu do thám Nga hoạt động ‘không an toàn’ ngoài khơi bờ biển Hoa Kỳ (VOA) - Một tàu do thám Nga đã quay trở lại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía đông nam Hoa Kỳ. Theo lời hai quan chức Mỹ nói với CNN thì con tàu của Nga đã có những hành động “không an toàn.”


    Cựu TT Pakistan Musharraf bị kết án tử hình vì tội phản quốc (VOA) - Hôm 17/12, một tòa án Pakistan tuyên án tử hình đối với nhà cựu lãnh đạo quân đội Pervez Musharraf vì tội phản quốc và bác bỏ tính hiệu lực của hiến pháp.


    Thế kỷ Trung Quốc sẽ chấm dứt nhanh hơn lúc nó bắt đầu? (BoxitVN) - Richard Javad Heydarian - Hoàng Thủy Ngữ dịch - Tân lãnh đạo tối cao của Trung Quốc Tập Cận Bình đã loại bỏ hoàn toàn chính sách ngoại giao ẩn mình của những người tiền nhiệm và dốc toàn lực vào việc thống trị thế giới. Khi suy nghĩ về tương lai trật tự toàn cầu, cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã cảnh báo rằng, sự trỗi dậy của Trung Quốc có hậu quả lớn đến mức nó không chỉ khiến các nước láng giềng phải điều chỉnh sách lược, mà còn đến cả việc cải tổ ...


    Tàu sân bay Sơn Đông do TQ chế tạo chính thức đi vào hoạt động (VOA) - Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo trong nước có tên là Sơn Đông (Shandong) đã được chuyển giao cho hải quân hôm 17/12.


    Lãnh đạo Hong Kong: ‘cần ngăn chặn bạo lực’ (VOA) - Hôm 17/12, ông Matthew Cheung, Bí thư thành phố Hong Kong, nói ông cảm thấy thất vọng về tình trạng bạo lực gần đây sau một thời gian tương đối yên ắng, giữa lúc tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh.


    Người giúp cựu sĩ quan KGB Vladimir Putin trở thành tổng thống (BBC) - Quan chức hàng đầu của Nga Valentin Yumashev kể với BBC về thời điểm cựu sĩ quan KGB được chọn.


    Barack Obama: Phụ nữ làm lãnh đạo tốt hơn đàn ông (BBC) - Cựu tổng thống Mỹ cho rằng phần lớn vấn đề trên thế giới tạo ra bởi những chính khách lớn tuổi, hầu hết là đàn ông, bám lấy quyền lực.


    Con đường chông gai của nhà vô địch Sumo gốc Georgia (VOA) - Đôi mắt xanh và những nét người phương Tây làm cho Levan Gorgadze ‘nổi bật’ hơn các võ sĩ sumo khác. Khi còn là một thiếu niên vào năm 2006, Gorgadze rời ngôi làng của mình gần thành phố cổ Mtskheta ở Georgia để đến Tokyo. Anh nhanh chóng nhận ra rằng học môn sumo không dành cho những người thiếu kiên nhẫn.


    Tiền mặt, thẻ nhựa và ví điện tử 'giật dây' cách ta tiêu xài (BBC) - Thanh toán đơn giản, dễ dàng, nhưng ví điện tử dường như đang 'bẫy' ta vào con đường tiêu xài hoang phí, nợ nần nhiều hơn so với dùng tiền mặt.


    Bữa trưa cùng ông già Noel (VOA) - “Bữa trưa cùng ông già Noel” là sinh hoạt truyền thống trong dịp Giáng sinh ở Mỹ. Vào Chủ nhật ngày 15/12, cộng đồng người Việt ngoại ô thủ đô Washington tổ chức một bữa trưa đầm ấm vui vẻ với ông Già Noel cho trẻ em gốc Việt và các gia đình thuộc những sắc dân khác trong vùng. Tại chương trình này các em được gặp gỡ trò chuyện, chụp ảnh cùng ông già Noel và thưởng thức một bữa trưa với những món ăn truyền thống dịp Giáng sinh bên cha mẹ, người thân và bạn bè.


    Không có nhận xét nào