Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 18 tháng 12 năm 2019

    Tổng thống Trump viết thư dài 6 trang, cáo buộc đảng Dân chủ ‘đảo chính’

    Trước cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống tại Hạ viện, ông Trump đã viết một bức thư dài 6 trang gửi bà Nancy Pelosi hôm 17/12, cáo buộc đảng Dân chủ “đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái” và “tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ” khi tìm cách phế truất ông, theo Reuters.

    Tổng thống Trump viết, cuộc luận tội “không gì hơn là một nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái, và sẽ thất bại nặng nề tại phòng bỏ phiếu dựa trên thái độ của công chúng gần đây”, ngụ ý tới cuộc bầu cử vào tháng 11/2020.

    “Bằng cách thúc đẩy cuộc luận tội trái phép đó, các vị đang vi phạm lời thề nhậm chức, các vị phá vỡ lòng trung thành với Hiến pháp và đang tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ”, ông Trump viết.

    Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng nhắc đến bà Pelosi “đã biến Hạ viện từ cơ quan lập pháp được kính trọng thành một phòng xử án riêng tư của cuộc đàn áp đảng phái” và “hầu như không che giấu sự thù ghét” đối với ông.

    Sau khi bức thư được công bố, Tổng thống Trump phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, cuộc luận tội “là một sự lừa đảo ngay từ đầu”.

    Bức thư của ông Trump được gửi đi trong bối cảnh Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào hôm nay (18/12) về các điều khoản luận tội ông. Trước đó, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump, bao gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Nghị viện.

    Tuy nhiên, các thành viên của đảng Cộng hòa vẫn nỗ lực bảo vệ Tổng thống Trump. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell bác bỏ yêu cầu của đảng Dân chủ nhằm đề nghị 4 cựu quan chức và đương nhiệm của Nhà Trắng ra làm chứng tại phiên tòa luận tội dự kiến diễn ra vào tháng tới ở Thượng viện.

    Đức giáo hoàng Phanxicô cho giải mật các vụ lạm dụng tình dục

    Ngày 17/12/2019, Giáo hoàng Phanxicô đã ra một quyết định chưa từng có khi cho tiết lộ quá trình xử lý các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo Hội. Được các nạn nhân chờ đợi từ rất lâu, quyết định trên còn cho thấy quyết tâm của Giáo hoàng trong cuộc chiến chống tệ nạn này.

    Thông tín viên RFI Eric Sénanque tường trình từ Vatican :

    « Các nạn nhân bị lạm dụng tình dục trong Giáo Hội chờ đợi ngày này từ rất lâu, Giáo hoàng Phanxicô đã lắng nghe họ. Bí mật Tòa Thánh, vẫn giữ trong bóng tối tiến trình xét xử các trường hợp lạm dụng tình dục, từ giờ được tiết lộ.

    Vấn đề này được thảo luận trong thời gian dài kể từ cuộc họp cấp cao tại Vatican vào tháng 02/2019, quy tụ các đoàn giám mục từ khắp thế giới, để bàn về các vụ lạm dụng tình dục. Giới chức thượng tầng Giáo Hội cũng tỏ ra ngập ngừng về việc tiết lộ các vụ xử lý, nhưng Giáo hoàng muốn minh bạch.

    Cho đến nay, bí mật Tòa Thánh vẫn cản trở các nạn nhân theo dõi quá trình kỷ luật nhắm vào một linh mục hoặc một thầy tu bị cáo buộc. Cũng vì bí mật Tòa Thánh mà các nạn nhân còn không được biết đến hình phạt đối với người xâm hại họ. Việc cho tiết lộ bí mật còn giúp các giáo phận phối hợp tốt hơn với tư pháp dân sự, vì các giáo phận này sẽ không thể viện cớ « bí mật ».

    Tư pháp của các nước cũng có thể yêu cầu cung cấp tài liệu lưu trữ, cho đến giờ, vẫn nằm trong Tòa Thánh để chuyển cho các thẩm phán điều tra.

    Tòa Thánh giải thích rằng thông tin về nạn nhân và các nhân chứng dĩ nhiên luôn được bảo mật. Văn bản được công bố hôm 17/12 cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong việc bảo vệ danh tính của những thủ phạm để công lý có thể được thực thi trong những điều kiện tốt nhất ».

    Hồng Kông hủy bắn pháo hoa dịp năm mới


    Reuters hôm thứ Tư (18/12) dẫn tin từ Cục phát triển du lịch Hồng Kông cho biết, màn bắn pháo hoa vào đêm 31/12 sắp tới tại cảng Victoria sẽ bị hủy vì chính quyền lo ngại an ninh trong bối cảnh phong trào dân chủ vẫn đang diễn ra.

    Đây là lần đầu tiên sự kiện bắn pháo hoa mừng năm mới tại Hồng Kông bị hủy trong 10 năm qua. Các quan chức trong ngành du lịch cho biết, chương trình sẽ được thay thế bằng màn bắn pháo hoa từ nóc các tòa nhà cao tầng, với quy mô nhỏ hơn so với màn trình diễn ở cảng Victoria hàng năm.

    Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên sắp đến Trung Quốc


    Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun sẽ đến Bắc Kinh trong hai ngày, từ 19-20/12, sau khi Nga – Trung đề xuất lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bản dự thảo dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt với Triều Tiên, theo Reuters.

    Bộ ngoại giao Mỹ hôm 17/12 cho biết trong một tuyên bố, ông Biegun tới Trung Quốc “để thảo luận về việc duy trì đoàn kết quốc tế với Triều Tiên”.

    Phản ứng trước đề xuất của Nga – Trung, một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ cho biết bây giờ không phải lúc để Hội đồng Bảo an cân nhắc việc dỡ các lệnh trừng phạt bởi Triều Tiên đang “đe dọa thực hiện leo thang khiêu khích, từ chối đàm phán phi hạt nhân hóa và tiếp tục duy trì, phát triển các vũ khí hủy diệt hàng loạt bị cấm cũng như các chương trình tên lửa đạn đạo”.

    Cảnh sát Thái Lan bắt người đăng ảnh ‘không phù hợp’ trên Facebook

    AFP dẫn tin từ Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số Buddhipongse Punnakanta cho biết, cảnh sát Thái Lan hôm nay bắt một nghi phạm vì đăng lên Facebook bức ảnh chụp người biểu tình ở Bangkok, trong đó có hình cố vương Bhumibol Adulyadej.

    Nghi phạm bị bắt sau khi một bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng, cho thấy một người giơ tấm biển chỉ trích chính phủ “độc tài”, phần nền phía sau có chân dung của cố vương Bhumibol Adulyadej.

    Bộ trưởng Buddhipongse bình luận trên Facebook, “bài đăng với bức ảnh này là không phù hợp, khiến tất cả người Thái bất bình” và “không ai có thể chịu được điều này”.

    Ông Buddhipongse cho biết ông đã điều tra trước khi cảnh sát bắt nghi phạm, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Hiện chưa rõ nghi phạm sẽ đối mặt với tội danh gì và quá trình điều tra vẫn đang diễn ra.

    Thái Lan duy trì luật khi quân nghiêm ngặt, trong đó những người xúc phạm hoàng gia có thể đối mặt với mức án từ 3-15 năm tù.

    Úc trải qua ngày nóng nhất lịch sử


    Cục khí tượng Úc hôm nay cho biết, Úc đã trải qua ngày nắng nóng nhất lịch sử vào thứ Ba (17/12), khi nhiệt độ trung bình trên toàn quốc là 40,9 độ C (105,6 độ F), phá vỡ kỷ lục trước đó là 40,3 độ C vào tháng 1/2013.
    Theo các nhà chức trách, thời tiết của Úc có khả năng xấu đi trong thời gian tới, khiến tình trạng cháy rừng ở nước này thêm trầm trọng.

    Hàng trăm vụ cháy rừng đã xảy ra trên khắp nước Úc trong nhiều tháng gần đây, trong đó có vụ cháy lớn vẫn chưa được dập tắt ở phía Bắc Sydney.

    Ông Tập Cận Bình tới thăm Ma Cao


    Ông Tập Cận Bình hôm nay (18/12) bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Ma Cao nhân dịp kỷ niệm 20 năm đặc khu này được trao trả về Trung Quốc, theo Reuters.

    Lịch trình đầy đủ chuyến thăm chính thức Ma Cao dài nhất của ông Tập chưa được công bố, nhưng ông sẽ dự lễ tuyên thệ nhậm chức của trưởng đặc khu hành chính Ho Iat-seng vào ngày 20/12. Ngoài ra, ông Tập sẽ công bố các chính sách nhằm đa dạng hóa nền kinh tế đặc khu vốn phụ thuộc vào các sòng bạc, nhằm biến nơi đây thành một trung tâm tài chính mới với một sàn giao dịch chứng khoán bằng đồng nhân dân tệ.

    Nhằm đảm bảo an ninh nhân dịp lễ kỷ niệm, đơn vị điều hành phà Macau Turbo Jet cho biết họ đã giảm một nửa số lượng chuyến phà đến và đi từ Hồng Kông. Hệ thống đường sắt nhẹ của đô thị cũng ngừng hoạt động từ 18-21/12. Trước đó, từ tháng Mười một, Bắc Kinh tăng cường kiểm soát thị thực đối với người dân Trung Quốc đến Ma Cao.

    Ma Cao là thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha, được trao trả cho Trung Quốc vào ngày 20/12/1999, dưới mô hình “Một quốc gia, Hai chế độ” tương tự Hồng Kông. Nguồn thu của Ma Cao phụ thuộc phần lớn vào ngành công nghiệp cờ bạc được chính quyền hợp pháp hóa, với các sòng bạc đóng góp khoảng 80% ngân sách đặc khu.

    Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 10.000 điểm kể từ khi ông Trump đắc cử

    Truyền hình Fox Business đưa tin chỉ số công nghiệp Dow Jones đã vượt qua 28.332,74 điểm vào ngày thứ Hai (16/12), có nghĩa là nó đã tăng 10.000 điểm, tương đương hơn 54%, kể từ khi ông Trump đắc cử vào ngày 8/11/2016. Điểm chuẩn S & P 500 đã tăng hơn 46%.

    “Sự tăng trưởng đã được thúc đẩy bởi các biện pháp ủng hộ tăng trưởng, giảm căng thẳng thương mại, bơm thanh khoản khổng lồ của các ngân hàng trung ương và cách tiếp cận FOMO của các nhà đầu tư lo lắng về việc bỏ lỡ một sự vượt trội của thị trường Mỹ .” Mohammed Elamed A-Arian, cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz, nói với FOX Business.

    So sánh với các sàn giao dịch toàn cầu như Hang Heng của Hồng Kông và FTSE của Anh thì chỉ số Dow Jones đã tăng lần lượt 20,4% và 6,4%, kể từ khi ông Trump đắc cử Tổng thống, trong khi chỉ số China Jones Shanghai Composite đã mất 7,2%, theo Tập đoàn dữ liệu thị trường Dow Jones. Trong số các chỉ số trung bình toàn cầu lớn, chỉ có Nhật Bản Nikkei tăng 44,1%, gần với mức tăng của thị trường Mỹ.

    Các nhà đầu tư Mỹ đã được hưởng lợi từ chương trình ủng hộ kinh doanh của Tổng thống Trump với việc hạ thuế suất thuế thu nhập cho các cá nhân, cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và khôi phục một số quy định, bao gồm các hạn chế đối với các ngân hàng lớn nhất của đất nước.

    Thứ Ba tuần trước (10/12), Nhà Trắng công bố viết lại xong thỏa thuận thương mại lớn nhất của Mỹ, Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ năm 1994. Phiên bản thay thế là USMCA không chỉ được Mexico và Canada chấp thuận mà ngay cả những thành viên đảng Dân chủ của Hạ viện cũng ủng hộ mạnh mẽ.

    Đến thứ Sáu (13/12), chính quyền của Tổng thống Trump thông báo đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 21 tháng qua. Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các mức thuế quan đã áp nhưng đạt được một cam kết của Trung Quốc về tăng cường mua hàng Mỹ để duy trì đàm phán giai đoạn sau.

    Các thỏa thuận đã đạt được như một luồng gió mới cho cả thị trường chứng khoán và nền kinh tế Mỹ, đã bùng phát suốt 4 tháng qua.

    Chỉ số Dow Jones đã tăng 11,2% kể từ khi chạm đáy vào ngày 14/8.

    Ông David Kostin, chiến lược gia trưởng của Mỹ tại Goldman Sachs, cho rằng thị trường chứng khoán tăng liên lục gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ cải thiện trong tương lai gần.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào